Hộp đen của Mig 21

anhcobra

Xe container
Biển số
OF-11567
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
7,040
Động cơ
598,343 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
người trong giang hồ
Có lẽ sau mối cuộc oánh nhau, phải có bên trung gian vào đếm xác thì mới chuẩn được, chứ làm gì có ông nào nhận mình kém:21:
 

nhungdembuon

Xe máy
Biển số
OF-49250
Ngày cấp bằng
22/10/09
Số km
54
Động cơ
458,330 Mã lực
nhìn mấy cái su của mình nước sơn cũ quá nhỉ?hay là nhà mình ít rửa nhỉ?e thấy máy bay mỹ họ sơn đẹp và oai lắm cơ.Hic nhìn con F22 mà thèm,em mới chỉ được lái F4:102:
 

Topol-M

Xe tải
Biển số
OF-39139
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
269
Động cơ
472,380 Mã lực
Các bác lãnh đạo toàn phát biểu kiểu phi công cố đưa máy bay ra khỏi khu dân cư nên không kịp nhảy dù, đoạn này là nói kiểu bốc phét.
Đặt địa vị các bác nếu trong hoàn cảnh đó, ở nhà còn bố mẹ, còn vợ còn con thì các bác có nhảy không ạ. Nếu là em thì em nhảy ngay, kể cả máy bay có đắt đến cả tỷ đô nhá, nó rơi đâu thì kệ thôi. Nhảy dù xong có bị kỷ luật đuổi khỏi ngành cũng chịu vì mạng sống là quan trọng nhất, hơn nữa còn người thân gia đình ... vả lại đấy là bản năng sinh tồn của con người, cận kề với cái chết là phải tìm đường sống.
Hai phi công này hy sinh bởi vì là không nhảy dù được, có thể nhanh quá không kịp hoặc bị ngất trên máy bay, hoặc cũng có thể hệ thống ghế phóng cũ không hoạt động chứ không phải là vì lái máy bay tránh khỏi khu dân cư, em tin là thế.
Khổ thân các anh phải lái máy bay cũ.
Bởi vậy cụ mới kô thể làm đc phi công, làm phi công ngoài tài cần có cả đức nữa. Mời cụ 1 ly vang đỏ ! :mad::mad:

Nếu rơi trong khu dân cư, đương nhiên sẽ gây thiệt hại năng cả con người vật chất tinh thần, không chừng ra tòa án binh có thể còn bị xét tử hình. Tưởg đc đuổi khỏi ngành mà dễ à!

Xin nghiêng mình trước những anh hùng hy sinh vì tổ quốc ! (f)(f)(f)(f)(f)
 
Chỉnh sửa cuối:

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
6,273
Động cơ
634,224 Mã lực
Nơi ở
3801
Rơi vào khu dân cư là khó, vì họ có bay trong thành phố đâu mà đòi rơi vào khu dân cư hả bác. Còn tử hình người ta đâu có dễ, tử hình cũng phải nằm trong khung luật pháp bác ạ.
Đọc cái bài trên báo kia thấy là khi động cơ hỏng thì ở máy bay tự động phát tiếng ghi âm yêu cầu phi công nhảy dù, người ta đã lập trình thế rồi có nghĩa là hoàn toàn chuẩn và phi công được phép nhảy dù.
Dù sao cả 2 phi công hy sinh là điều đáng tiếc và đáng thương cho người thân gia đình họ.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
1 lý do nữa là em đọc nhiều tài liệu, hồi ký của QĐND VN và của 1 số tướng lĩnh QĐND VN, trong đó có cả chuyện như Bác Hồ phải nhắc nhở tường Phùng Thế Tài về việc công bố con số máy bay Mỹ bị bắn rơi. Có trận chỉ bắn rơi 2 chiếc nhưng phía ta công bố bắn rơi nhiều hơn thế và Bác phải nhắc nhở đại ý là Mỹ làm ăn rất khoa học, chính xác, các chú công bố không chính xác thế giới họ cười cho. Rồi còn có những chuyện như 1 chiếc máy bay rơi nhưng 3 đơn vị khác nhau cùng nhận công về phía mình, cả 3 đều báo cáo lên cấp trên nên nếu chỉ nhìn trên giấy tờ thì có 3 chiếc máy bay bị bắn rơi trong 1 ngày.

Cụ lại nhầm nhọt giữa "báo công" và số lượng rơi rồi. 2 chuyện khác nhau đấy cụ ợ.

Nếu máy bay Mẽo bị rơi do tên lửa hoặc do máy bay mình bắn thì chẳng ai xí phần được. Còn mấy cái bị rơi do pháo phòng không thì mới được nhiều chú cùng nhào vào xí phần. Khi bắn thì nhiều trận địa cùng bắn (đạn phòng không, đạn dân quân, đạn tự vệ... vãi lên như trấu. Cái này gọi là lưới lửa nhiều tầng). Nhưng vì thế mà bố thằng nào biết được máy bay rơi do trúng đạn của ai... Thôi thì ta có bắn thì ta cứ nhận cái đã! Cấp trên phân xử sau vậy. Thế mới có chuyện nhắc nhở trên! :102::102:

Hồi đấy bọn em (dân quân xóm thôi) cũng một lần xí phần nhưng... é....o được....chứ kg được kêu là "anh hùng quân đội" rồi cũng nên. :)):)):)).
 
Chỉnh sửa cuối:

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,098
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Chắc suất máy bay rơi của bác dân quân gấu được mang phân phối cho các bô lão xứ Thanh roài "Ai vô thanh hóa đây! Các cụ già bắn rơi máy bay! Nó bay đằng đông thì các cụ bắn đàng tây, nó bay đằng tây thì các cụ lại bắn đằng đông " :P, hồi bé chúng cháu hay hát như thế!
Huân chương không lấy đâu- các cụ đòi thịt trâu dễ chia....:21::21::21:
 

Topol-M

Xe tải
Biển số
OF-39139
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
269
Động cơ
472,380 Mã lực
Rơi vào khu dân cư là khó, vì họ có bay trong thành phố đâu mà đòi rơi vào khu dân cư hả bác. Còn tử hình người ta đâu có dễ, tử hình cũng phải nằm trong khung luật pháp bác ạ.
Đọc cái bài trên báo kia thấy là khi động cơ hỏng thì ở máy bay tự động phát tiếng ghi âm yêu cầu phi công nhảy dù, người ta đã lập trình thế rồi có nghĩa là hoàn toàn chuẩn và phi công được phép nhảy dù.
Dù sao cả 2 phi công hy sinh là điều đáng tiếc và đáng thương cho người thân gia đình họ.
Không rơi vào khu dân cư bởi 2 phi công đã cố gắng điều khiển mấy bay ra xa khu trung tâm để tránh thương vong cho nhân dân. Cụ đã đọc kỹ bài viết chưa thế ??? Còn để rơi trong khu dân cư như kiểu phát biểu của cụ thì án cao nhất cũng kô phải điều khó hiểu.

Nhưng bao nhiêu vụ tai nạn máy bay chưa khi nào phi công của ta để rơi trong thành phố cả, dù máy bay hỏng thế nào các anh cũng cố lái ra xa khu dân cư và anh dũng hy sinh.

mà đoạn nào nói phát tiếng ghi âm nhỉ, cụ cho xin cái nguồn đc kô !
 

Topol-M

Xe tải
Biển số
OF-39139
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
269
Động cơ
472,380 Mã lực
Có lẽ sau mối cuộc oánh nhau, phải có bên trung gian vào đếm xác thì mới chuẩn được, chứ làm gì có ông nào nhận mình kém:21:
Trung gian đếm cũng kô chuẩn đâu cụ ạ, chẳng đi dâu xa ngay cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc chả bên nào đưa ra đc con số chính xác, trung gian cũng thế mỗi ông 1 kiểu !
 

Lacetti_EX

Xe buýt
Biển số
OF-13819
Ngày cấp bằng
9/3/08
Số km
547
Động cơ
522,230 Mã lực
Cụ kg tin cũng phải, nếu cụ không sống ở ở miền Bắc thời đó hoặc vẫn là hạt bụi lang thang cõi hư vô.

4141 là số máy bay rơi tại chỗ ở miền Bắc tính từ ngày 5/8/1964 đến ngày 29/12/1972. Không tính những chiếc bị thương... rơi ngoài biển, rơi trên đường về (rơi ở Lào hoặc Thái...).
Bắn rơi 1 chiếc máy bay kg dễ tý nào. Hơn 3100 ngày oanh kích miền Bắc. Mỗi ngày hàng trăm lượt máy bay vào ra. Có trận, bọn tớ đếm được cả 20 chiếc bay đen trời (một chỗ thôi nhé )i... Thế mà trung bình mỗi ngày rụng chưa đến 2 chiếc thì nhiều hay ít.

Bởi thế, bắn rơi 1 chiếc cả là 1 kỳ tích. Rơi cái nào là báo rao ngay cái đó. Đếm từng cái một. Đơn vị bắn rơi được nêu đích danh và khen thưởng. Các mốc 500 1000 1500 2000..... 3000 , 4000 được khen lớn hơn, còn được in tem (cụ nào sưu tầm tem chắc biết)....

vấn đề máy bay rơi còn liên quan đến pilot. Lúc đầu ta còn công bố bắt sống bao nhiêu "giặc lái" mỗi lần. Nhưng sau, Vịt khôn hơn không công bố số bị bắt nữa => gây tâm lý hoang mang cho pilot Mẽo và cũng vì thế bây giờ vẫn còn chương trình MIA tìm kiếm pilot mất tích trên miền Bắc.
Military Service Branch Number of Records Air Force 2,584
Tổng số quân nhân chết trong lực lượng hàng không là 2,584 thì con số hơn 4000 cũng có thể chứ nhỉ.
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Em không tin là vì VN vốn có truyền thống đưa ra thông tin không chính xác, cái này thì em không phải chứng minh vì ngay đến hôm nay điều đó vẫn diễn ra hàng ngày hàng giờ. Trong thời chiến, việc phóng đại hoặc làm sai lệch thông tin lại còn phổ biến hơn nữa, và bất cứ nước nào, bất cứ ai cũng làm như vậy chứ không phải riêng VN.

1 lý do nữa là em đọc nhiều tài liệu, hồi ký của QĐND VN và của 1 số tướng lĩnh QĐND VN, trong đó có cả chuyện như Bác Hồ phải nhắc nhở tường Phùng Thế Tài về việc công bố con số máy bay Mỹ bị bắn rơi. Có trận chỉ bắn rơi 2 chiếc nhưng phía ta công bố bắn rơi nhiều hơn thế và Bác phải nhắc nhở đại ý là Mỹ làm ăn rất khoa học, chính xác, các chú công bố không chính xác thế giới họ cười cho. Rồi còn có những chuyện như 1 chiếc máy bay rơi nhưng 3 đơn vị khác nhau cùng nhận công về phía mình, cả 3 đều báo cáo lên cấp trên nên nếu chỉ nhìn trên giấy tờ thì có 3 chiếc máy bay bị bắn rơi trong 1 ngày.

Nhưng mà dù sao quân đội ta cũng rất anh hùng, về hỏa lực và nhân lực tuy rất chênh lệch mà đánh thắng không lực huê kỳ như thế là quá giỏi rồi:41:
Cái vụ PR thì Mỹ nó hơn mình nhiều cụ ah, lính Mỹ nó đi càn giết dân thường rồi đếm xác báo cáo tiêu diệt xóa sổ cả đại đội quân giải phóng là bình thường. Sau này chiến tranh Nam tư máy bay Mỹ báo cáo bắn cháy hàng trăm xe tăng của Séc bi thế mà đến khi ngừng bắn Séc bi rút quân về xe tăng nó kéo đàn rồng rắn đi về có cháy cái nào đâu. Lúc này tướng lĩnh Mỹ mới lắc đầu ngán ngẩm về các báo cáo kết quả không kích của mình.
Thông tin số liệu máy bay rơi tại VNW có đầy trên mạng nguồn Mỹ hẳn hoi riêng máy bay trực thăng cũng khoảng 3500 chiếc thì phải
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Chắc suất máy bay rơi của bác dân quân Gấu được mang phân phối cho các bô lão xứ Thanh roài "Ai vô thanh hóa đây! Các cụ già bắn rơi máy bay! Nó bay đằng đông thì các cụ bắn đàng tây, nó bay đằng tây thì các cụ lại bắn đằng đông " :P, hồi bé chúng cháu hay hát như thế!
lúc đó, em ở Hải phòng, chỗ mà dân toàn ca "hút thuốc lào thơm ngon, bổ phổi, diệt trùng lao". Em chẳng dám tranh công với mấy cụ trong Thanh đâu.

Sự thể thế này. Hồi 12 ngày đêm, khoảng từ 7 - 8 giờ tối là nó toàn bay chiếc 1 từ biển vào, rà "sát ngọn tre" để tránh rada. Đến gần trận địa mới ngóc đầu lên và tương ngay mấy quả bom hoặc tên lửa để phá trận địa phòng kg của mình, dọn đường cho B52 vào khuya hơn.
Bọn em theo dõi thấy làm ăn được nên vác CKC ra phục. Bữa đấy cả 3 cụm phòng kg chỗ em đều nổ súng (bọn em - dân quân xóm chơi CKC; phía ngoài đê có 3 khẩu 12.7 ly của dân quân xã, ngoài đường 10 là mấy xe 14.5 ly cơ động của bên phòng kg (ngày nấp kín, đêm cơ động đi phục). Chập tối. Nó mò vào liền bị cả đám oánh hội đồng, cắm đầu xuống sông Văn úc luôn. Chẳng biết ai bắn trúng nhưng khoảng 20 phút sau, chiếc khác nhào vào chơi ngay 1 quả bom xuyên xuống chỗ bọn em. Cũng may là nó cắt bom thấp quá, bom mẹ mở ra thì bom con kg đủ độ cao, toàn bay nghiêng rồi cắm xuống ruộng, gặp bùn nên kg nổ quả nào. Lúc đó thì tái mặt nhưng sau cũng nhanh chân vơ được 2 cái vỏ bom mẹ bằng đuya-ra để đúc nồi.:21::21:

Mình bắn trúng nó nên nó trả thù chứ... Thế mà chẳng ai chịu nghe ! :'(:'(:'(:'(.

P/s bom xuyên giống như bom bi nhưng vỏ bom mẹ xịn hơn, làm bằng hợp kim nhôm chứ kg phải vỏ sắt như mấy vỏ quả bom bi mẹ hay trưng bày hiện nay.
Bom xuyên (hay bom khoan) nhỏ như quả B40, 1 quả bom mẹ chứa khoảng 250 quả bom con, rải đều để phá công sự, xe tăng, trận địa cao xạ... hiệu quả hơn bom bi (chủ yếu để sát thương người).
 
Chỉnh sửa cuối:

Lacetti_EX

Xe buýt
Biển số
OF-13819
Ngày cấp bằng
9/3/08
Số km
547
Động cơ
522,230 Mã lực
http://milparade.udm.ru/28/101.htm
Theo nguồn này thì em thấy cả năm 72 rụng có gần 450 máy bay các loại. Nếu rụng đến 4.200 máy bay thì phải bắn đến 10 năm như năm 1972. :))
http://en.wikipedia.org/wiki/Aircraft_losses_of_the_Vietnam_War
Con số thống kê ở đây cũng chỉ khoảng 1,700 cho các hoạt động chiến sự.
Đúng là chẳng biết đâu mà lần!
Cái em có thể chắc chắn là bệnh thành tích là có thật. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Chắc suất máy bay rơi của bác dân quân Gấu được mang phân phối cho các bô lão xứ Thanh roài "Ai vô thanh hóa đây! Các cụ già bắn rơi máy bay! Nó bay đằng đông thì các cụ bắn đàng tây, nó bay đằng tây thì các cụ lại bắn đằng đông " :P, hồi bé chúng cháu hay hát như thế!
Các cụ bô lão kô nhầm đâu cụ vì nguyên tắc bắn máy bay là bắn đón, nếu máy bay tốc độ càng cao thì khoảng cách bắn đón sẽ càng lớn. Người ta thường ước lượng tính bằng thân máy bay, bắn đón 5-6 thân máy bay là bình thường.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
http://milparade.udm.ru/28/101.htm
Theo nguồn này thì em thấy cả năm 72 rụng có gần 450 máy bay các loại. Nếu rụng đến 4.200 máy bay thì phải bắn đến 10 năm như năm 1972. :))
http://en.wikipedia.org/wiki/Aircraft_losses_of_the_Vietnam_War
Con số thống kê ở đây cũng chỉ khoảng 1,700 cho các hoạt động chiến sự.
Đúng là chẳng biết đâu mà lần!
Cụ nhầm nữa nhưng em thông củm cho cụ vì chắc cụ kg sống ở thời đó.

Năm 1972, Mẽo bắt đầu oánh lại Hà Nội - Hải phòng từ 16/04 . Lai rai cho đến trận tổng lực là 12 ngày đêm cuối năm 72.
Lúc này, Mẽo đổi chiến thuật sang kiểu: Ngày nghỉ, đêm đánh, đánh thành nhiều đợt, mỗi đợt chỉ 1 - 2 máy bay vào oánh trận địa phòng kg rồi ra. Mục đích là để tiêu hao sức chiến đấu của lính phòng kg nhà minh (thức cả đêm do cứ phải chờ, phải phục còn Mẽo thích thì lên đường vào oánh xong về ngủ tiếp). Các mục tiêu chính sẽ do đám B52 đảm nhiệm.

Phe ta cũng đối lại bằng cách cho xe đi phục, tản trận địa ra nhiều khu vực. Pháo thì trận địa canh, trận địa nghỉ... Tên lửa chỉ dành để đánh B52 (và trong trận 12 ngày đêm thì mình cũng gần hết tên lửa). Bọn em ở gần sân bay Kiến An cũng thấy đêm đêm máy bay mình mò ra biển cũng nhiều hơn (thường thì bay lên 1 sân bay, về sân khác nên có bị Mẽo thịt hay kg cũng kg rõ)

Thế nên năm 72 Mẽo rơi ít máy bay nhất. Trong 12 ngày đêm, B52 rơi còn nhiều hơn tiêm kích đấy cụ ợ.
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,098
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Cụ nhầm nữa nhưng em thông củm cho cụ vì chắc cụ kg sống ở thời đó.

Năm 1972, Mẽo bắt đầu oánh lại Hà Nội - Hải phòng từ 16/04 . Lai rai cho đến trận tổng lực là 12 ngày đêm cuối năm 72.
.
Hồi ấy em phải đi sơ tán...chán như con gián :'( lúc ấy mới 8t )
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
6,273
Động cơ
634,224 Mã lực
Nơi ở
3801
Không rơi vào khu dân cư bởi 2 phi công đã cố gắng điều khiển mấy bay ra xa khu trung tâm để tránh thương vong cho nhân dân. Cụ đã đọc kỹ bài viết chưa thế ??? Còn để rơi trong khu dân cư như kiểu phát biểu của cụ thì án cao nhất cũng kô phải điều khó hiểu.

Nhưng bao nhiêu vụ tai nạn máy bay chưa khi nào phi công của ta để rơi trong thành phố cả, dù máy bay hỏng thế nào các anh cũng cố lái ra xa khu dân cư và anh dũng hy sinh.

mà đoạn nào nói phát tiếng ghi âm nhỉ, cụ cho xin cái nguồn đc kô !
Trong bài báo về phi công cứu Su 27 đây ạ:
Khi máy bay xuống gần đường băng, thì đèn báo cháy động cơ phải lại bật sáng, đèn báo nguy hiểm liên tục nháy và tiếng khẩn báo tự động phát: “Áp suất dầu đỏ 2 động cơ giảm, nhảy dù!”. Lúc này Đào Quốc Kháng tập trung tinh thần, nhớ lại bài học lý thuyết, nếu đèn báo cháy động cơ sau 8 giây mà không tắt, thì phi công phải nhảy dù, nếu không có thể nổ động cơ
Nguồn: http://www.ict.org.vn/DetailBlogs.aspx?id=41

Nói chung vì mình nghèo nên chắc lãnh đạo quán triệt phải cứu máy bay triệt để, vì vậy nếu có nhảy dù các anh ý cũng bị khiển trách là không cố cứu máy bay. Còn tất nhiên cứu được thì khen rồi, tóm lại vẫn là quá mạo hiểm.
 
Chỉnh sửa cuối:

QuanCong

Xe tải
Biển số
OF-2041
Ngày cấp bằng
19/10/06
Số km
243
Động cơ
568,414 Mã lực
Nơi ở
Linh đàm thôn, Hoàng Mai quận, Hà nội.
Website
www.facebook.com
Hai ông thì ít nhất một ông nhẩy, một ông chấp nhận chết để cứu dân chứ chết cả thế này thì em nghi cái ghế và bộ phận bật dù có vấn đề.
Chắc không chỉ hộp đen, ghế phóng mà còn rất nhiều thứ bị hỏng nữa chứ nhỉ:77: Hình như Mig21 Nga nó xếp xó vào bảo tàng lâu lắm rồi, làm gì còn sản xuất linh kiện thay thế nữa đâu chứ, nếu có thì chắc lại Made in Khựa thì đúng là toi rồi:102:
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Em không tin là vì VN vốn có truyền thống đưa ra thông tin không chính xác, cái này thì em không phải chứng minh vì ngay đến hôm nay điều đó vẫn diễn ra hàng ngày hàng giờ. Trong thời chiến, việc phóng đại hoặc làm sai lệch thông tin lại còn phổ biến hơn nữa, và bất cứ nước nào, bất cứ ai cũng làm như vậy chứ không phải riêng VN.

1 lý do nữa là em đọc nhiều tài liệu, hồi ký của QĐND VN và của 1 số tướng lĩnh QĐND VN, trong đó có cả chuyện như Bác Hồ phải nhắc nhở tường Phùng Thế Tài về việc công bố con số máy bay Mỹ bị bắn rơi. Có trận chỉ bắn rơi 2 chiếc nhưng phía ta công bố bắn rơi nhiều hơn thế và Bác phải nhắc nhở đại ý là Mỹ làm ăn rất khoa học, chính xác, các chú công bố không chính xác thế giới họ cười cho. Rồi còn có những chuyện như 1 chiếc máy bay rơi nhưng 3 đơn vị khác nhau cùng nhận công về phía mình, cả 3 đều báo cáo lên cấp trên nên nếu chỉ nhìn trên giấy tờ thì có 3 chiếc máy bay bị bắn rơi trong 1 ngày.

Nhưng mà dù sao quân đội ta cũng rất anh hùng, về hỏa lực và nhân lực tuy rất chênh lệch mà đánh thắng không lực huê kỳ như thế là quá giỏi rồi:41:
Trong phòng không mà nói thfi chưa bao h có chuyện này ạ
đơn giản mỗi đơn vị chiến đấu nhận 1 phần tử trên bầu trời chỉ khi máy bay ĐỊCH bay vào có lệnh bắn của Tổ trưởng tổ chiến đấu ( Đài trưởng) mới bắn .
Mỗi quả tên lửa bắn lên đều có record lại thời gian bắn toạ độ bắn hướng bắn đầy đủ . khi khớp các số liệu này lại thì sẽ ra là anh nào bắn rơi máy bay .
Tuy nhiên ta cũng nên biết khi bắn tên lửa diệt máy bay thì không phải là cả quả tên lửa lớn phang vào thân máy bay ( kể cả khong đói không) đa số là tên lửa nổ gần máy bay và văng mảnh cùng với sức ép của khối thuốc nổ trong quả tên lửa sẽ hạ máy bay . Với SAM 2 vùng gây sát thương là 2 km2 , Chính vì vậy có thể có 1 số máy bay sẽ dính 2 quả tên lửa gần nhau ===> các đơn vị tranh nhau nhưng vì các tốp máy bay khi chưa vào bầu trời VN đều đã đuọc các đài RADAR thông báo vị trí tốc độ phương vị tấn công nên chuyện tranh nhau cái công bắn máy bay cực khó .
Mà quy tắc của các loại hoả lực phòng không là bắn đón không bắn đuổi ==>> việc xác định có máy bay rơi do đơn vị nào cũng không quá khó.

Các bác đừng nghĩ là sứng trường không có khả năng bắn rơi máy bay nhé
với súng 12.7 mà ta hay thấy trên nóc các nhà cao tầng hồi đó tầm bắn lên đến 3500-5000m
với súng trường CKC ( SKS) thì tầm bắn lên đến 1800-2500m
Trong khi đó với trình độ hồi đó thì hệ thống ngắm thả bom trên các loại máy bay hồi đó chỉ có tầm khoảng 2-5km các loại A4 A6 A7 A8 F4 F6 F8 F105 .. ( theo đuòng chéo ) (B52 thả bom rải thảm nên cao hơn chút độ 8-10km) như vậy cao độ chỉ khoảng 1.5-2.5km dư sức súng bộ binh bắn tèo
1 viên đạn Ckc bay với tốc độ MACH 1.5 cộng với tốc độ khi bổ nhà cắt bom độ gần MACH 1 đủ xé tan 1 mảnh tuóng trên thân máy bay đấy
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,177
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
http://milparade.udm.ru/28/101.htm
Theo nguồn này thì em thấy cả năm 72 rụng có gần 450 máy bay các loại. Nếu rụng đến 4.200 máy bay thì phải bắn đến 10 năm như năm 1972. :))
http://en.wikipedia.org/wiki/Aircraft_losses_of_the_Vietnam_War
Con số thống kê ở đây cũng chỉ khoảng 1,700 cho các hoạt động chiến sự.
Đúng là chẳng biết đâu mà lần!
Cái em có thể chắc chắn là bệnh thành tích là có thật. :D

Mỹ chưa bao giờ và cũng sẽ chẳng bao giờ có quốc gia nào nhận phần kém về mình trong chiến tranh cả bác ạ .
Ngay cả con số B52 bị bắn hạ chúng nó còn dấu như mèo dấu mứt mặc dù con số ấy là mừoi mươi . Chính vì vậy bác Phùng thế Tài mới bắt cái tiểu đoàn Tên lửa phải đi nhặt bằng được cái mảnh phù hiệu + số hiệu máy bay bắn rơi về để Trình. Với 1 câu khá hay : " cứ vác Bê về là có Bò "
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top