[Funland] Hongkong Detention Camp - Những ký ức vụn vặt.

taylaihanoi

Xe tăng
Biển số
OF-39113
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
1,253
Động cơ
479,058 Mã lực
Báo cáo các cụ/mợ, lần trước cụ Vulq71 có lập thớt "Hongkong..." nhưng không hiểu sao thớt chìm xuống luôn. Dạo này rảnh rỗi, hơn nữa em biết trên OF hơi bị nhiều các cụ cũng từng "du học ở bển" nên em lập thớt này với mục đích "nhớ gì kể đó" và cũng mong các cụ cùng kể với em, coi như ôn lại một thời "nông nổi" và cũng là câu chuyện cho các cụ "không có điều kiện du học bằng thuyền" nghe chơi trong lúc trà lá.
Welcome các cụ mợ cùng kể với em.
 

taylaihanoi

Xe tăng
Biển số
OF-39113
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
1,253
Động cơ
479,058 Mã lực
1. Lên đường:
Sáng ngày 30/5/1989, em lên đường từ HP đi Đồ sơn bằng...xe buýt. Cùng chuyến xe với em có 3 đồng chí bên đội "Chống trốn", chắc các anh ý cũng không nghĩ thằng ngồi cạnh mình đang trên đường TRỐN, nên nói chuyện rất rôm rả. Nghe các anh ý nói chuyện, em mới biết là tình hình "du học bằng thuyền" lúc đó hơi bị nhiều.
Vừa xuống xe, đi bộ vào xã Quyết tiến, mấy người ngồi trà nước đầu làng bẩu em "về đê...Hongkong nó đóng cửa rồi, đi làm gì?!!" ***...toát cả mồ hôi. Nhìn cái biết ngay xuống Quyết tiến làm gì @-).
Bọn em ở trong nhà chủ cả ngày, không ra ngoài cho tới tận tối muộn. Cũng có vài món giải trí để anh em bớt sầu như chắn, tiến lên.... Đến 9g tối, nhận được chỉ thị "Lên đường", thế là xách túi (em có nhõn 1 cái túi để 2 bộ quần áo, 1 cuốn từ điển với mấy bao thuốc lá) lên đường. Chính xác thì qua phía bên kia đường (là bãi) để lên thuyền. Lại nói về thuyền, bọn em lên cái thuyền nhỏ nhỏ...thế mà còn bị cạn, cho chị em và trẻ con lên trước, đàn ông con trai đẩy, đủn...cho đến khi nước ngập ngang bụng thì chèo lên thuyền.
Ra khơi:
Đi cả đêm, đến sáng thì mới nhìn ra cái thuyền mình đi. Thuyền gỗ dài khoảng 8m, ngang hơn 2m, có nhõn cái mui khoảng 3m2, còn lại là trống huơ trống hoác, không có máy, có 1 buồm. Tổng số người trên thuyền 31 người tất tần tật đàn bà, trẻ con và thanh niên. Mấy thằng hỏi tài công " bao giờ chuyển sang tàu hả anh?", nó bẩu "tàu nào? đi thuyền này luôn chứ làm gì có tàu nào?@-)" . Xong...coi như đánh bạc quả này.
Thực phẩm thì theo em biết có khoảng 2 bao gạo, 1 bao rau với một ít cá gì đó. Tiêu chí là Ưu tiên phụ nữ và trẻ em, còn thanh niên thì xếp sau....cùng. Pà ***...thế mà cũng phải đóng hơn 2 chỉ vàng, các cụ ạ.
Thuyền chạy gần 1 ngày thì thấy tài cống kêu "nằm hết, sắp qua đảo Trần" thế là tất tần tật nằm xuống mui, phủ cái bạt xanh lên trên. Chắc cũng phải gần tiếng đồng hồ thì thấy chủ thuyền lục đục đi kéo bạt...phù...hú hồn...vậy là qua cửa ải.

Em hầu các cụ sau nhé.
 

chacchanxe

Xe buýt
Biển số
OF-149435
Ngày cấp bằng
17/7/12
Số km
799
Động cơ
363,976 Mã lực
Rất hay. Thớt này của cụ sẽ rất hot. Ủng hộ cụ chủ nhé.
 

taylaihanoi

Xe tăng
Biển số
OF-39113
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
1,253
Động cơ
479,058 Mã lực
Em lại tiếp:
Đảo Hải nam
Sau 3 ngày lênh đênh, bọn em cặp đảo Hải nam (Tung của). Người ngợm nhếch nhác, bẩn thỉu, cả bọn rủ nhau lên đảo kiếm nước tắm. Buồn cười nhất là bị say đất: Sau thời gian dài ở trên thuyền, đặt chân xuống đất mà say liêu xiêu. Nhìn mặt đất như bị lồi lõm, thế là cứ chân thấp chân cao, lạng choạng...nhìn buồn cười lắm.
Ở đảo Hải nam hồi đó, em ấn tượng nhất là thanh niên tuyền áo sơmi trắng, quần đen, nhìn như đồng phục. Bọn em lang thang lên đảo thì được dân chỉ cho chỗ có giếng trong làng (giống như Việt nam luôn). Thế là cả bọn lếch nhếch kéo lên, tắm hì hục. Chị em thì đợi đến tối cũng tắm tiên luôn. Được cái tắm xong, sạch sẽ, sảng khoái. Thanh niên bắt đầu lang thang kiếm quán. Buồn cười nhất vụ đi mua rượu: Ở VN mình gọi rượu là "tỉ̉ư", thế là mấy thằng bẩu nhau, chắc là tiếng tàu đấy. Ra quán, cầm cái chai chọc chọc vào chai rồi bảo chủ quán "hêy, tỉu...tỉư"=))Thằng chủ quán trợn ngược cả mắt (chắc nó định tẩn) nhưng biết người Việt nên thôi. May là có người biết tiếng Việt, bà ấy bảo "không phải tỉu, mà là chảu mới là rượu". Cũng nhờ bà này mà thuyền em được dân nó cho khối thứ (hồi đó dân đảo Hải nam không lạ gì thuyền Việt nam ghé đảo). Có 1 anh (chắc là Hoa kiều) ghé qua, nói có ai cần nhắn tin về nhà thì cho tên tuổi, địa chỉ, họ sẽ thông báo trên đài (em nghĩ là đài Tung của) để người nhà được biết. Nhưng thuyền em chả có ai, vì toàn bọn chán đời nên ...khỏi nhắn :)).
Ở đào Hải nam đến sáng hôm sau thì bọn em tiếp tục hải trình.
Em nghỉ tý, mỏi tay quá :-w
 

taylaihanoi

Xe tăng
Biển số
OF-39113
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
1,253
Động cơ
479,058 Mã lực

trabi s

Xe buýt
Biển số
OF-187185
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
584
Động cơ
337,208 Mã lực
Thớt hay e lại hóng.mùa này rau xanh rẻ cụ nhớ ăn nhiều rau vào cho tiêu hóa tốt.:D
 

taylaihanoi

Xe tăng
Biển số
OF-39113
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
1,253
Động cơ
479,058 Mã lực
Thế hồi đó Đồ Sơn chưa bán ghẹ như bây giờ hay sao mà cụ bảo là không có trò gì giải trí ợ?
Dạ, báo cáo cụ là phải nằm trong nhà, lang thang không được cụ ạ.
 

taylaihanoi

Xe tăng
Biển số
OF-39113
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
1,253
Động cơ
479,058 Mã lực
Eo Lôi châu:

Em nhớ rất rõ là khi vào eo Lôi châu, bọn em đi đúng hoàng hôn. Đẹp....mà cũng sợ nữa. Ngày đó dân tình kháo nhau, 10 thuyền đi qua eo Lôi châu thì 6 cái gặp tai nạn. Các cụ tưởng tượng thử, cái thuyền bọn em như cái lá tre, ra biển thì giống như..hạt cát. Nhìn bát ngát mông mênh, chả thấy gì. Thế mà lại còn vào eo đúng lúc buổi chiều.
Đẹp: Em cũng đã từng ngắm hoàng hôn trên biển nhiều, nhưng hoàng hôn trên eo Lôi châu thì đúng là khó mà quên được. Biển bao la, nhin xa tuốt luốt là mờ mờ dải đất (Trung quốc) còn mặt biển thì lao xao, mặt trời đỏ ối...từ từ...chìm xuống. Các cụ có bao giờ trong tâm trạng ngắm hoàng hôn, nhưng không biết tý nữa, ngày mai nó sẽ ra sao không? Phải nói là cực kỳ.....tâm trạng :-<.
Sợ: Như trên em có nói, vào eo Lôi châu thì ai cũng hoảng, không biết có qua được không hay giữa chừng lại...xoáy xoày xoạy 1 phát là....xong. Thuyền em bé tý, chả máy móc gì, vào eo thì gió lại ít, chạy lờ đờ....
Cô chắc cũng thương, đến tầm 9-10g gì đó thì bọn em gặp 1 tàu cá TQ, thuê tiền nó kéo. Xong phần lo lắng. Cả tàu ngủ khì.....

Hải trình

Em sơ lược để các cụ tưởng tượng phần nào cái hành trình bọn em đi. Sau khi qua eo Lôi châu, bọn em tiếp tục giong buồm...thẳng tiến. Thuyền bé nên bọn em tuyền chạy ven bờ, lúc xa nhất chắc khoảng 1km, không thì 400-500 là cùng. Được cái tài công Đồ sơn cũng ngon lành, nên buồm nhưng cũng chạy "rẽ cả nước" ;). Trên thuyền thì có nấu cơm, nhưng ưu tiên phụ nữ và trẻ em, thanh niên ăn sau cùng. Còn gì ăn đó. Có khi hết thức ăn thì làm tạm cơm với súp (Hà nội các cụ gọi là bột canh). Có cơm cũng là hạnh phúc vô bờ, vì tính ra được ăn cơm khoảng 4 ngày. Còn sau đó thì...mì, bí xanh....hầm bà làng các loại có thể ăn mà không chết là tốt rồi. Sáng ngủ dậy thì làm ca nước đánh răng rửa mặt, nhu cầu thì ra phía sau thuyền. Đi nặng thì có cái sàn (che bạt) để giải quyết. Tính ra bọn em cũng cung cấp được khối thức ăn cho cá dọc hành trình ấy chứ. Cả ngày thì vạ vật trên sàn thuyền, ngủ, hút thuốc lào vặt và mơ về một ngày tươi sáng "nếu qua đó.....chẳng hạn đi Ca na da" úi zời, nghe cũng sướng... Nếu mưa thì mới là vấn đề. Đàn ông con giai chùm bạt ngồi chịu trận, phụ nữ trẻ em cho vào mui...
Có chuyện này cũng vui, dọc đường bọn em đi, gặp 4 con cá heo bơi theo thuyền khoảng gần cây số. Lúc thì bơi phía sau, lúc bơi ngang...rồi cuối cùng nó bơi phía trước, kêu kít...kít...rồi bơi mất luôn. Cả bọn trên thuyền bẩu nhau "cá heo bơi theo thuyền là tốt rồi, số may rồi, chắc sẽ tới nơi thôi" mà đúng là lúc đó thì toàn sống bằng hy vọng với niềm tin, nên thấy...tin sái cổ luôn.
Bên cạch vụ gặp cá heo, bọn em gặp cả cá mập (là em đoán thế, chứ nó ở cũng hơi xa nên không nhìn rõ). Có hôm đó, đang đi thì một thằng nó kêu "Ô..đằng kia có cái gì như cánh buồm", cả bọn nhòm ra thì...thôi mẹ ơi...cái vây cá chắc cũng cao cả gần 1 m, trôi lừ đừ...lừ đừ...cách thuyền em khoảng chục mét... Cả thuyền im phắc. Nếu đúng cá mập, chắc nó phải to dã man, mà cái thuyền em bé thế, nó húc 1 phát chắc....chả còn gì. Đã thế nó cứ lượn khượn phía sau thuyền. Có 1 lúc nó bơi ngang thuyền em, cách cũng phải hơn chục mét nên chả nhìn rõ chiều dài, nhưng mà dân tình thì mặt mũi....như tờ giấy. May quá, chắc Cô thương ( lại Cô thương) một lúc sau thì ko thấy nó nữa. Hú hồn....
Dọc đường bọn em đi, còn gặp 1 gia đình người QN, bố và 2 con (1 trai, 1 gái) cũng đi nhưng bằng thuyền.....mủng (thúng). Các cụ tưởng tượng là từ VN đi HK bằng cái mủng (em nghĩ đường kính khoảng gần 2m) mà đi bằng chèo các cụ nhé. Chèo từ sáng đến chiều tối, tối lên bờ lật mủng làm mái, nấu nướng ăn uống, sáng hôm sau lại tiếp tục. Gia đình này khi qua HK em có gặp, nghe nói đi mất 45 ngày thì đến. Có khi ghi vào Guiness được ấy chứ, các cụ nhể?
 

thuphuong_hn87

Xe buýt
Biển số
OF-189872
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
500
Động cơ
334,320 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ
hay quá cụ a
 

RemyMartin

Xe buýt
Biển số
OF-1429
Ngày cấp bằng
21/8/06
Số km
609
Động cơ
578,519 Mã lực
Nơi ở
nhà mặt phố
Đúng là trải nghiệm ko thể nào quên cụ nhỉ. Hãi nhất là quả thuyền thúng sang Hongkong!

Em còn trẻ nên chỉ hóng thôi!
 

xe ko e

Xe tải
Biển số
OF-184953
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
453
Động cơ
337,400 Mã lực
Nơi ở
Háng Lạ
Eo Lôi châu:

Dọc đường bọn em đi, còn gặp 1 gia đình người QN, bố và 2 con (1 trai, 1 gái) cũng đi nhưng bằng thuyền.....mủng (thúng). Các cụ tưởng tượng là từ VN đi HK bằng cái mủng (em nghĩ đường kính khoảng gần 2m) mà đi bằng chèo các cụ nhé. Chèo từ sáng đến chiều tối, tối lên bờ lật mủng làm mái, nấu nướng ăn uống, sáng hôm sau lại tiếp tục. Gia đình này khi qua HK em có gặp, nghe nói đi mất 45 ngày thì đến. Có khi ghi vào Guiness được ấy chứ, các cụ nhể?
Quá choàng luôn ^:)^
 

mr.gokku

Xe tải
Biển số
OF-207581
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
336
Động cơ
320,205 Mã lực
dự là thớt này sẽ hot lắm đây.. e lót tông lào ngồi hóng vậy
 

phot_ang_le

Xe hơi
Biển số
OF-47690
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
151
Động cơ
461,258 Mã lực
Văn phong của cụ đúng là người đã trải qua cảm giác đó khi đã thành đạt trong cuộc sống. Khi nghĩ lại nó cụ mới thấy nhẹ nhàng như thế này? Hoặc giả cụ làm cho bọn em cảm thấy nó nhẹ nhàng nhưng rất hồi hộp. Cụ phọt tiếp đi
 

phăn nì

Xe buýt
Biển số
OF-189870
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
559
Động cơ
334,500 Mã lực
e hóng tiếp ạ, thời của e xa thời của cụ quá rồi, giờ có qua hongkong e đi máy bay cho nhanh
 

taylaihanoi

Xe tăng
Biển số
OF-39113
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
1,253
Động cơ
479,058 Mã lực
Cảm ơn các cụ đã động viên. Cụ nào từng kinh qua giống em thì chia sẻ tý cho em...đỡ mỏi tay ;;)
Đợi chút em hầu các cụ.
 

knedi1

Xe tăng
Biển số
OF-50343
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
1,583
Động cơ
490,716 Mã lực
Em cũng hóng chuyện của cụ xem du học kiểu đấy có gì lạ không.
 

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,140
Động cơ
526,436 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Cụ kể tiếp đi, chỉ có những người trong cuộc như cụ thì mới thấm thế nào là "thuyền nhân" cụ nhỉ.
 

SoDepCatTuong

Xe điện
Biển số
OF-93894
Ngày cấp bằng
4/5/11
Số km
3,186
Động cơ
426,186 Mã lực
Hay quá, em hóng!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top