(PL&XH) - Những kỳ vọng SH mới sẽ "giải cứu" tình trạng ế ẩm của xe máy Honda đã tan thành mây khói. Căn cứ vào những gì đang diễn ra thì thị trường xe máy khó trông chờ nhiều vào SH mới…".
Quả như dự đoán, Honda SH mới với tỷ lệ nội địa hóa 93% không tạo ra một cơn sốt giá hay khan hàng. Trong khi nhiều khách hàng đang băn khoăn lựa chọn giữa SH mới và SH cũ thì không ít bài PR cho SH mới liên tục xuất hiện trên mạng internet. Và điều hy hữu đã xảy ra, người ta đã không ngại ngần làm nổi bật "thằng em" bằng cách chê bai thậm tệ "thằng anh"…
Không như mong đợi
Ngày 29-7-2012, SH mới trình làng với giá được nhận định là "rẻ bất ngờ", chỉ 66 triệu đồng cho bản 125i và 80 triệu cho 150i, giảm gần 40% so với phiên bản SH Việt Nam trước đó. Nhiều chủ HEAD phán rằng, với cách định giá này SH mới sẽ không có đối thủ(?!) Không ít người còn lạc quan… tếu: "SH mới ra đời sẽ không còn cửa cho SH nhập khẩu vì sự chênh lệch giá quá lớn nhưng không có sự khác biệt về tính năng"; "SH mới có kiểu dáng đẹp hơn, hiện đại hơn chắc chắn sẽ tạo ra cơn sốt như hồi Air Blade mới xuất hiện".
Tuy nhiên, sự thật đã không khả quan như mong đợi của nhà sản xuất và cả những người kinh doanh xe máy Honda. Sau gần 1 tháng xuất hiện, số lượng xe SH mới bán ra rất thấp. Điều này không quá khó để đánh giá bởi sự vắng bóng của sản phẩm này tại các điểm đăng ký xe máy mới và cả việc nó xuất hiện quá ít trên đường cũng như tại nơi để xe của các quán cà phê sành điệu ở phố Triệu Việt Vương - nơi hội tụ của những người trẻ chơi xe “sang”.
Một chủ HEAD khá "đình đám" ở Hà Nội tiết lộ: "Từ ngày ra mắt SH mới chúng tôi mới bán được vài chục xe dù bán đúng giá do Honda Việt Nam đề xuất. Những kỳ vọng SH mới sẽ "giải cứu" tình trạng ế ẩm của xe máy Honda đã tan thành mây khói. Căn cứ vào những gì đang diễn ra thì thị trường xe máy khó trông chờ nhiều vào SH mới…".
Tại điểm đăng ký xe máy của CA quận Thanh Xuân cũng thể hiện sự nguội lạnh của người tiêu dùng đối với SH mới. Một người bán hàng nước tại địa điểm này cho biết: "SH mới bán trên thị trường Hà Nội đã gần 1 tháng nhưng tôi thấy sản phẩm này đến đây làm thủ tục đăng ký là không đáng kể".
Tại các địa điểm bán xe máy Honda ở đường Nguyễn Trãi, phố Trần Phú, phố Khâm Thiên, phố Nguyễn Lương Bằng… PV báo PL&XH nhận thấy lượng khách quan tâm đến xe máy SH không nhiều, hầu hết chỉ ngó nghiêng, bình luận rồi bỏ đi hoặc lựa chọn sản phẩm khác. Một điều bất ngờ nữa là loại xe mới này ít nhận được sự quan tâm của giới trẻ, lực lượng chính đang sử dụng SH từ gần 10 năm qua. Anh Lê Văn Lực ở quận Đống Đa chia sẻ: "Tôi thấy SH mới giá rẻ chỉ bằng nửa SH đời cũ nhập khẩu nên cũng định mua nhưng ra cửa hàng xem trực tiếp thì thấy hình thức của SH mới xấu quá, yếu ớt chứ không được mạnh mẽ, hầm hố như SH đời cũ nhập khẩu nên bỏ ngay ý định mua. Với khoảng 80 triệu đồng tôi sẽ tìm mua SH đời cũ đã qua khoảng 5 năm sử dụng".
SH việt nam 2012 không tạo ra cơn sốt
"Thằng anh" bị... chê
Luật Cạnh tranh quy định, cấm các DN quảng cáo sản phẩm bằng cách so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác. Cũng như các DN khác, quy định này được Honda Việt Nam tuyệt đối tuân thủ. Thay vì so sánh với sản phẩm cùng loại của DN khác, Honda Việt Nam đã chọn cách so sánh giữa các sản phẩm "nội bộ". Để giới thiệu, quảng bá cho sản phẩm SH mới, cụ thể là loại SH bắt đầu bán tại Việt Nam ngày 29-7, người ta liên tục tung ra những thông tin so sánh giữa sản phẩm SH này và SH đời cũ nhập khẩu. Trong sự so sánh đó, SH mới được ca tụng bởi hàng loạt mỹ từ, ngược lại, SH đời cũ nhập khẩu bị "đánh" cho tơi tả khiến cho những DN, cá nhân đang kinh doanh SH đời cũ nhập khẩu bức xúc, phản ứng quyết liệt.
Anh Đỗ Văn Khanh ở phường Kim Liên, quận Đống Đa nhận xét: "Thông tin trên mạng được đăng tải thế này "ưu điểm của Honda SH 2012 tại Việt Nam chính là khả năng vận hành với động cơ thế hệ mới, sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến của Honda hiện nay, giúp xe có động cơ hoạt động êm ái hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với thế hệ trước". "Dù trước đây đa số người sử dụng thường chọn phiên bản 150i vì sợ xe sẽ yếu nếu chỉ có 125cc, nhưng với Honda SH 2012 mới, bạn không phải lo lắng nhiều về việc đó, trọng lượng xe nhẹ hơn phiên bản trước nên nó có thể đáp ứng khả năng vận hành tốt trong phố"; Điểm sáng của Honda SH 2012 còn thể hiện ở bộ giảm xóc, mặc dù là hàng "nội", nhưng rõ ràng Honda Việt Nam đã điều chỉnh để xe có thể hoạt động êm ái tại Việt Nam, xe nuốt các loại ổ gà một cách êm ái.
Đây là ưu điểm mà các xe SH nhập khẩu phải "ao ước"; "Với giá bán công bố 66 triệu đồng cho phiên bản 125i và 80 triệu đồng cho phiên bản 150i, đi cùng những ưu điểm về vận hành, Honda SH 2012 được lắp ráp tại Việt Nam là một mẫu xe đáng để đầu tư hơn là bỏ ra một đống tiền để mua một mẫu xe nhập khẩu". Cá nhân tôi cho rằng, cách so sánh này là chủ quan, một chiều và gây thiệt hại cho những đơn vị, cá nhân đang kinh doanh SH đời cũ nhập khẩu. Trên thực tế, người tiêu dùng đang đánh giá ngược lại với những thông tin trên…".
Một nhân viên của một cửa hàng bán xe máy tại phố Huế bức xúc nói: "Không biết Honda Việt Nam có chủ trương so sánh SH mẫu mới sản xuất tại Việt Nam với SH đời cũ nhập khẩu hay không nhưng việc xuất hiện trên mạng một số thông tin so sánh một cách khập khiễng, cố tình "triệt hạ" đối thủ theo kiểu ca ngợi sản phẩm này bằng cách "vùi dập" sản phẩm kia là không thể chấp nhận. Điều đó gây thiệt hại cho những cửa hàng kinh doanh loại xe SH đời cũ nhập khẩu. Điều đáng buồn, đây đều là hai sản phẩm của Honda, hai sản phẩm này là “anh em ruột” nhưng sinh ra ở hai quốc gia khác nhau. Việc quảng cáo bằng cách "thằng em" đạp lên đầu "thằng anh" là thiếu đạo đức trong kinh doanh".
Nhiều bạn trẻ có chung nhận xét, sở dĩ SH mới không cạnh tranh được với SH đời cũ nhập khẩu vì hình thức không bắt mắt, cụm đèn trước của SH mới gần giống với cụm đèn trước của Click, lốc máy của SH mới giống lốc máy của PCX. Hơn nữa, SH mới đã đánh mất đi sự mạnh mẽ của SH đời cũ nhập khẩu khi sở hữu một "cỗ máy" không hơn gì PCX…
nguồn : http://www.baomoi.com/Home/OtoXemay/phapluatxahoi.vn/Honda-SH-moi-dap-dau-dan-anh-de-cau-khach/9203340.epi
Quả như dự đoán, Honda SH mới với tỷ lệ nội địa hóa 93% không tạo ra một cơn sốt giá hay khan hàng. Trong khi nhiều khách hàng đang băn khoăn lựa chọn giữa SH mới và SH cũ thì không ít bài PR cho SH mới liên tục xuất hiện trên mạng internet. Và điều hy hữu đã xảy ra, người ta đã không ngại ngần làm nổi bật "thằng em" bằng cách chê bai thậm tệ "thằng anh"…
Không như mong đợi
Ngày 29-7-2012, SH mới trình làng với giá được nhận định là "rẻ bất ngờ", chỉ 66 triệu đồng cho bản 125i và 80 triệu cho 150i, giảm gần 40% so với phiên bản SH Việt Nam trước đó. Nhiều chủ HEAD phán rằng, với cách định giá này SH mới sẽ không có đối thủ(?!) Không ít người còn lạc quan… tếu: "SH mới ra đời sẽ không còn cửa cho SH nhập khẩu vì sự chênh lệch giá quá lớn nhưng không có sự khác biệt về tính năng"; "SH mới có kiểu dáng đẹp hơn, hiện đại hơn chắc chắn sẽ tạo ra cơn sốt như hồi Air Blade mới xuất hiện".
Tuy nhiên, sự thật đã không khả quan như mong đợi của nhà sản xuất và cả những người kinh doanh xe máy Honda. Sau gần 1 tháng xuất hiện, số lượng xe SH mới bán ra rất thấp. Điều này không quá khó để đánh giá bởi sự vắng bóng của sản phẩm này tại các điểm đăng ký xe máy mới và cả việc nó xuất hiện quá ít trên đường cũng như tại nơi để xe của các quán cà phê sành điệu ở phố Triệu Việt Vương - nơi hội tụ của những người trẻ chơi xe “sang”.
Một chủ HEAD khá "đình đám" ở Hà Nội tiết lộ: "Từ ngày ra mắt SH mới chúng tôi mới bán được vài chục xe dù bán đúng giá do Honda Việt Nam đề xuất. Những kỳ vọng SH mới sẽ "giải cứu" tình trạng ế ẩm của xe máy Honda đã tan thành mây khói. Căn cứ vào những gì đang diễn ra thì thị trường xe máy khó trông chờ nhiều vào SH mới…".
Tại điểm đăng ký xe máy của CA quận Thanh Xuân cũng thể hiện sự nguội lạnh của người tiêu dùng đối với SH mới. Một người bán hàng nước tại địa điểm này cho biết: "SH mới bán trên thị trường Hà Nội đã gần 1 tháng nhưng tôi thấy sản phẩm này đến đây làm thủ tục đăng ký là không đáng kể".
Tại các địa điểm bán xe máy Honda ở đường Nguyễn Trãi, phố Trần Phú, phố Khâm Thiên, phố Nguyễn Lương Bằng… PV báo PL&XH nhận thấy lượng khách quan tâm đến xe máy SH không nhiều, hầu hết chỉ ngó nghiêng, bình luận rồi bỏ đi hoặc lựa chọn sản phẩm khác. Một điều bất ngờ nữa là loại xe mới này ít nhận được sự quan tâm của giới trẻ, lực lượng chính đang sử dụng SH từ gần 10 năm qua. Anh Lê Văn Lực ở quận Đống Đa chia sẻ: "Tôi thấy SH mới giá rẻ chỉ bằng nửa SH đời cũ nhập khẩu nên cũng định mua nhưng ra cửa hàng xem trực tiếp thì thấy hình thức của SH mới xấu quá, yếu ớt chứ không được mạnh mẽ, hầm hố như SH đời cũ nhập khẩu nên bỏ ngay ý định mua. Với khoảng 80 triệu đồng tôi sẽ tìm mua SH đời cũ đã qua khoảng 5 năm sử dụng".
"Thằng anh" bị... chê
Luật Cạnh tranh quy định, cấm các DN quảng cáo sản phẩm bằng cách so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác. Cũng như các DN khác, quy định này được Honda Việt Nam tuyệt đối tuân thủ. Thay vì so sánh với sản phẩm cùng loại của DN khác, Honda Việt Nam đã chọn cách so sánh giữa các sản phẩm "nội bộ". Để giới thiệu, quảng bá cho sản phẩm SH mới, cụ thể là loại SH bắt đầu bán tại Việt Nam ngày 29-7, người ta liên tục tung ra những thông tin so sánh giữa sản phẩm SH này và SH đời cũ nhập khẩu. Trong sự so sánh đó, SH mới được ca tụng bởi hàng loạt mỹ từ, ngược lại, SH đời cũ nhập khẩu bị "đánh" cho tơi tả khiến cho những DN, cá nhân đang kinh doanh SH đời cũ nhập khẩu bức xúc, phản ứng quyết liệt.
Anh Đỗ Văn Khanh ở phường Kim Liên, quận Đống Đa nhận xét: "Thông tin trên mạng được đăng tải thế này "ưu điểm của Honda SH 2012 tại Việt Nam chính là khả năng vận hành với động cơ thế hệ mới, sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến của Honda hiện nay, giúp xe có động cơ hoạt động êm ái hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với thế hệ trước". "Dù trước đây đa số người sử dụng thường chọn phiên bản 150i vì sợ xe sẽ yếu nếu chỉ có 125cc, nhưng với Honda SH 2012 mới, bạn không phải lo lắng nhiều về việc đó, trọng lượng xe nhẹ hơn phiên bản trước nên nó có thể đáp ứng khả năng vận hành tốt trong phố"; Điểm sáng của Honda SH 2012 còn thể hiện ở bộ giảm xóc, mặc dù là hàng "nội", nhưng rõ ràng Honda Việt Nam đã điều chỉnh để xe có thể hoạt động êm ái tại Việt Nam, xe nuốt các loại ổ gà một cách êm ái.
Đây là ưu điểm mà các xe SH nhập khẩu phải "ao ước"; "Với giá bán công bố 66 triệu đồng cho phiên bản 125i và 80 triệu đồng cho phiên bản 150i, đi cùng những ưu điểm về vận hành, Honda SH 2012 được lắp ráp tại Việt Nam là một mẫu xe đáng để đầu tư hơn là bỏ ra một đống tiền để mua một mẫu xe nhập khẩu". Cá nhân tôi cho rằng, cách so sánh này là chủ quan, một chiều và gây thiệt hại cho những đơn vị, cá nhân đang kinh doanh SH đời cũ nhập khẩu. Trên thực tế, người tiêu dùng đang đánh giá ngược lại với những thông tin trên…".
Một nhân viên của một cửa hàng bán xe máy tại phố Huế bức xúc nói: "Không biết Honda Việt Nam có chủ trương so sánh SH mẫu mới sản xuất tại Việt Nam với SH đời cũ nhập khẩu hay không nhưng việc xuất hiện trên mạng một số thông tin so sánh một cách khập khiễng, cố tình "triệt hạ" đối thủ theo kiểu ca ngợi sản phẩm này bằng cách "vùi dập" sản phẩm kia là không thể chấp nhận. Điều đó gây thiệt hại cho những cửa hàng kinh doanh loại xe SH đời cũ nhập khẩu. Điều đáng buồn, đây đều là hai sản phẩm của Honda, hai sản phẩm này là “anh em ruột” nhưng sinh ra ở hai quốc gia khác nhau. Việc quảng cáo bằng cách "thằng em" đạp lên đầu "thằng anh" là thiếu đạo đức trong kinh doanh".
Nhiều bạn trẻ có chung nhận xét, sở dĩ SH mới không cạnh tranh được với SH đời cũ nhập khẩu vì hình thức không bắt mắt, cụm đèn trước của SH mới gần giống với cụm đèn trước của Click, lốc máy của SH mới giống lốc máy của PCX. Hơn nữa, SH mới đã đánh mất đi sự mạnh mẽ của SH đời cũ nhập khẩu khi sở hữu một "cỗ máy" không hơn gì PCX…
nguồn : http://www.baomoi.com/Home/OtoXemay/phapluatxahoi.vn/Honda-SH-moi-dap-dau-dan-anh-de-cau-khach/9203340.epi
Chỉnh sửa cuối: