vậy bác cho em hỏi: cái lượng khí xăng bị thoát ra do hở đó, nó đi đâu? nó nằm ở đâu? tích lũy ở đâu mà trở thành quả bom vậy? có phải nó nằm ở ống pô không? nếu nằm ở ống pô thì làm sao mà nổ được? ống pô đâu có bị kín đâu, ống pô được thông với khí trời mà! theo em được học trên trường lớp các thầy dạy: muốn có quả bom, thì phải có nhiên liệu cháy+nguồn cháy+phải được nén kín
Bẩm cụ, cụ đã hỏi thì em xin thưa.
Nạp thì nhiều, nén thì không hết nên nó phải tràn vì là nén cưỡng bức, nổ cũng không hết nên vẫn có phần dư, xả cũng không hết nên vẫn có phần dư.
Như vậy khi nổ là lúc có lửa, do dư quá nên ắt có mồi.
Khí xăng còn loãng thì không đủ để gây cháy nổ, nhưng khi đến mức đậm đặc nhất định thì đủ để sảy ra vụ nổ lớn. Vấn đề nằm ở chỗ không phải lúc nào cũng nạp dư, nén không hết, nổ dư quá nhiều và xả dư quá nhiều.
Động cơ 4 thì và Chế hoà khí
Cụ nhìn nhìn trên, cụ cũng thấy kết cấu hoàn toàn Cò khỉ ạ, và nó không chính xác hay nói cách khác là không còn chính xác như khi mới sản xuất vì đã đưa vào hoạt động, có chuyển động là có sự dơ dão, sự tự tháo như cụ thấy ở việc đi xe đạp - ta có làm gì đâu mà con đai ốc cứ tự lỏng ra, dù rằng chẳng liên quan gì đến quá trình chuyển động của xe.
Vì vậy không thiếu gì Lỗ để khí xăng bay ra cả. Chính vì thế mà máy bơm dầu đã khó làm, máy bơm nước còn khó hơn, máy bơm khí thì quả thực quá khó nên không phải công ty nào cũng làm được máy nén khí. Việc hở để thoát khí xăng là điều dễ hiểu và đơn giản, việc khí xăng đó bay đi đâu như cụ giả định là vào ống xả. Thì việc vào ống xả ta mà bàn tới là phải xét kỹ lắm, bởi khó mà sảy ra vụ nổ lớn trong ống xả được.
Dù có vụ nổ ở đường xả thì cũng chỉ tung mất phần dẫn khí thải chứ không thể gây cháy nổ cả xe.
Việc khí xăng xông vào Pugi và quá trình nổ có mồi lửa tràn ngược lại khoang nạp nhiên liệu do Supap hở là chuyện bình thường, pugi hở nữa thì càng dễ kích nổ, thêm pitton và xilanh hở xéc măng nữa thì khí xăng sẽ xộc xuống khoang chứa dầu, đây là môi trường lý tưởng để nén khí xăng và đến một mức độ nào đó, cũng có đủ áp lực để tự nổ do nhiệt hoặc có mồi lửa do tàn dư của quá trình nổ không hết, xả không hết đã nạp và nổ luôn trong lúc nạp khiến quá trình chưa kịp xả càng tăng áp lực xuống dưới bể dầu vốn đã chứa khí xăng. Quá trình nổ diễn ra chẳng có gì làm lạ cả. Có khi chưa cần khí xăng tràn xuống bể dầu, do quá trình nạp, nén, nổ diễn ra không đúng quy trình cũng khiến quá trình nổ sai làm chậm quá trình xả mà gây cháy nổ cả xe.
Vụ này, phần nhiều là do sai sót trong quá trình chế tạo, lắp ráp.
Chế tạo có thể chưa chuẩn bao gồm:
+ Vật liệu chế tạo các chi tiết của động cơ đã đạt chuẩn?
+ Quá trình gia công cơ khí đã chính xác có thông số kỹ thuật sau gia công có nằm trong khoảng dung sai cho phép?
+ Quá trình tôi luyện chi tiết đã đảm bảo độ đồng đều trong kết cấu?
+ Quá trình thường hoá chi tiết đã đảm bảo độ ổn định tinh thể trong kết cấu?
+ Quá trình xử lý sau nhiệt luyện đã đúng theo yêu cầu tiêu chuẩn?
Quá trình lắp ráp có thể chưa chuẩn, bao gồm:
+ Lắp ráp các chi tiết đã đạt chuẩn công nghệ lắp ráp đặc trưng?
+ Lắp ráp có tuân thủ đúng theo quy trình lắp ráp chưa?
+ Lắp ráp trong môi trường bình thường hay môi trường đặc biệt? Riêng cái này, ở thị trường việt nam, thì chắc chắn lắp ráp ngoài trời với đầy bụi bặm, cát bay.
+ Lắp ráp chi tiết đã đúng người, đúng máy chưa? hay miễn sao ra được hàng là được?
+ Lắp ráp các chi tiết có ren thì dùng tay hay máy? dùng cảm tính hay có cân lực?
+ Lắp ráp xong có kiểm tra độ hở với áp lực và thời gian có đủ không? hay ăn bớt không kiểm tra hay kiểm tra không đủ áp lực nén hoặc thời gian nén?. v.v... Vấn đề kiểm tra xác xuất 1/10 ở VN gần như được bỏ qua, hoặc chỉ kiểm tra 1/100, thậm trí còn lớn hơn nhiều.
+ Lắp ráp hoàn thiện thì kiểm tra sản phẩm đã đúng cách chưa?
Các cụ cũng biết rồi đấy ạ, thời buổi bây giờ Thanh niên thíc đi xe có quả Pô là nổ tới inh tai mới khoái, vì thế mà động cơ phải khoẻ, muốn khoẻ thì phải bơm nhiều xăng, nhiều xăng thì nổ to, nổ to thì Pô mới Pành phành được, chứ không thì chỉ bình bịch hoặc bành bạch thôi.
Vậy nên xe đời cao và mới ra lò mới nổ và cháy, chứ xe đời thấp thì chỉ có biết nhìn xe đời cao tức đến nổ mắt vì bị hít bụi và tra tấn tai thôi ạ.
Vắn tắt lại để cụ hiểu đại ý nhà em như sau:
- Động cơ hoạt động không tốt do bị hở mà tạo khí xăng có cơ hội thoát ra ngoài buồng đốt gây cháy nổ xe.
Còn quá trình như thế nào, nhà em đã trình bày ở trên rồi ạ.