Khi nói đến độ bền thì cần xem xét một số yếu tố:
- Những bộ phận chịu mài mòn: lốp xe, dây curoa, bi nồi, bi trước, nồi, v.v
- Hệ thống điện: ắc quy, các bóng đèn
Cụ thể:
- Lốp xe thông thường chạy khoảng 20.000-25.000 km là phải thay mặc dù có thể đi cố nhưng không an toàn. Xe Hayate của tôi đã dùng qua 3 loại lốp là Casumina (kèm theo xe khi mua xe), Inou (thay sau 22.000km) và bây giờ là SRC (Cao su sao vàng). Không thấy lốp Inou có gì nổi trội hơn Casumina, còn lốp SRC phải đi 15.000km nữa mới so sánh được.
- Dây curoa: dây gốc là của Mitsubishi chạy 38.000km thì thấy mòn và thay chứ không hề bị đứt. Dây thay vào là Bando (Japan) đã chạy được 11.000km hôm nọ bảo dưỡng thấy vẫn còn rất tốt, chưa có dấu hiệu gì. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất dây Bando thì nên thay sau 22.000km. Tôi có đọc tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng của xe Honda Click thì thấy nói đối với xe Click Honda khuyến cáo thay sau 24.000km. Như vậy dây curoa của xe Honda hay Suzuki cũng chỉ nên chạy khoảng 25.000-30.000km là nên thay chứ không có sự ưu việt nào để chạy tới 100.000km mà vẫn tốt được.
- Ắc quy: Cả Hayate và các loại xe tay ga của Honda và thậm chí của Yamaha đều dùng ắc quy khô thương hiệu GS và cũng chỉ dùng 3-4 năm là hết chứ không thể dùng đến 10-20 năm được nên không có chuyện ắc quy xe Honda bền hơn ắc quy xe Suzuki.
- Các loại vòng bi, bạc: Các loại xe khi chạy 20.000km đều nên xem xét có bị mòn không để thay và có những hãng sản xuất vòng bi, bạc cho nhiều loại xe khác nhau (TPI, ANTORY, etc.)
- Bóng đèn: Cái này tôi thấy nó bền thật, chưa mất đồng nào thay bóng đèn từ 4 năm nay, trong khi ngày xưa tôi đi xe Honda Dream, Wave, 81.82 cũng từng phải thay. Có lẽ nó bền vì ắc quy khô của xe tay ga tốt hơn ắc quy đổ nước của xe số nên điện ổn định hơn.
Độ bền của xe phụ thuộc rất nhiều vào vấn đề bảo dưỡng xe nữa, nếu bảo dưỡng đều và đi không phá thì sẽ rất bền.