Sau một time sử dụng Honda Civic đã đến lúc phải thay má phanh sau; Em mua đôi má phanh về tự chiến, thay vào rất OK, chạy sau tầm 1 tháng thì hôm nay đột nhiên thấy xe ì đi hẳn. Miệng lẩm bẩm rủa bọn cây xăng, hay tại chúng bán xăng đểu. Mọi lần đỗ xe đoạn hơi dốc mà không kéo phanh tay sẽ bị trôi ngược hoặc xuôi, giờ thì nó đứng im như thóc dù không kéo phanh tay, không đạp phanh ;
Đầu chợt nghĩ, hay tại bó phanh ?. Em liền nhảy xuống và kiểm tra 4 bánh thì ô thôi, 2 bánh sau mạt phanh đen xì, sờ vào vành thấy nóng bỏng.
Vác xe tới gara và tiến hành tháo phanh ra xem thì thấy 2 piston phanh bị han, rỗ
Hình ảnh đây ợ:
Nguyên nhân theo phân tích của em như sau:
Trong quá trình sử dụng, piston phanh được đẩy ra để ép má phanh vào đĩa phanh, càng ngày má phanh càng mòn thì piston càng được đẩy ra xa. Vì một lý do nào đó piston phanh đã bị ăn mòn và han rỗ; Khi thay má phanh, phải ép piston chở lại vị trí ban đầu để gắn vừa má phanh mới, phần han rỉ sẽ kích vào ron cao su bên trong và dẫn tới việc piston khi bị ép ra sẽ bị kẹt lại, không hồi về được. Khi bị piston ép, má phanh sẽ luôn ép vào đĩa và dẫn tới nóng, bó phanh. Tuy nhiên quá trình bó này không tới mức xe không chạy được, chỉ có hiện tượng ì và má phanh bị cháy, đĩa phanh rất nóng và rất tốn nhiên liệu.
Xe em tuổi đời đã được 6 năm, số cây chuối cũng mới có 7 vạn nhưng đã bị hiện tượng trên.
Kinh nghiệm: Khi thay phanh sau 5-6 năm sử dụng, nhất thiết cần phải tháo cupben và piston để kiểm tra; Nếu có hiện tượng piston bị rỉ thì phải thay piston mới và ron cao su mới. Khi chạy với má phanh mòn thì chúng không bị kẹt bó vì phần han rỉ ở ngoài phạm vi ron cao su. Khi thay má phanh mới thì phần han rỉ sẽ chạy vào phần ron cao su dẫn tới kẹt và gây bó phanh.
Một điều mà em không hiểu được là ở 1 quả piston, phần rỉ sét bị ở cả phía trong, phần đó được ngâm trong dầu phanh nhưng vẫn rỉ như thường .
Cái bực mình hơn nữa là: Cái ron cao su chụp che bụi, che nước trị giá có khi chỉ vài chục K nhưng thợ bảo nó rất đắt, 600K vì....nó ít hỏng, cái nào ít hỏng thì giá nó chát anh ạ.
Hiện tại em đã thay piston mới và ron cao su mới ( thay piston phải thay cả ron cao su) nhưng may quá ron cao su che bụi phía ngoài thì không phải thay.
Kinh nghiệm nhỏ để cụ nào khi thay má phanh sau nên kiểm tra luôn, tránh việc bị bó phanh và phải kiểm tra thay thế tốn time.
Đầu chợt nghĩ, hay tại bó phanh ?. Em liền nhảy xuống và kiểm tra 4 bánh thì ô thôi, 2 bánh sau mạt phanh đen xì, sờ vào vành thấy nóng bỏng.
Vác xe tới gara và tiến hành tháo phanh ra xem thì thấy 2 piston phanh bị han, rỗ
Hình ảnh đây ợ:
Nguyên nhân theo phân tích của em như sau:
Trong quá trình sử dụng, piston phanh được đẩy ra để ép má phanh vào đĩa phanh, càng ngày má phanh càng mòn thì piston càng được đẩy ra xa. Vì một lý do nào đó piston phanh đã bị ăn mòn và han rỗ; Khi thay má phanh, phải ép piston chở lại vị trí ban đầu để gắn vừa má phanh mới, phần han rỉ sẽ kích vào ron cao su bên trong và dẫn tới việc piston khi bị ép ra sẽ bị kẹt lại, không hồi về được. Khi bị piston ép, má phanh sẽ luôn ép vào đĩa và dẫn tới nóng, bó phanh. Tuy nhiên quá trình bó này không tới mức xe không chạy được, chỉ có hiện tượng ì và má phanh bị cháy, đĩa phanh rất nóng và rất tốn nhiên liệu.
Xe em tuổi đời đã được 6 năm, số cây chuối cũng mới có 7 vạn nhưng đã bị hiện tượng trên.
Kinh nghiệm: Khi thay phanh sau 5-6 năm sử dụng, nhất thiết cần phải tháo cupben và piston để kiểm tra; Nếu có hiện tượng piston bị rỉ thì phải thay piston mới và ron cao su mới. Khi chạy với má phanh mòn thì chúng không bị kẹt bó vì phần han rỉ ở ngoài phạm vi ron cao su. Khi thay má phanh mới thì phần han rỉ sẽ chạy vào phần ron cao su dẫn tới kẹt và gây bó phanh.
Một điều mà em không hiểu được là ở 1 quả piston, phần rỉ sét bị ở cả phía trong, phần đó được ngâm trong dầu phanh nhưng vẫn rỉ như thường .
Cái bực mình hơn nữa là: Cái ron cao su chụp che bụi, che nước trị giá có khi chỉ vài chục K nhưng thợ bảo nó rất đắt, 600K vì....nó ít hỏng, cái nào ít hỏng thì giá nó chát anh ạ.
Hiện tại em đã thay piston mới và ron cao su mới ( thay piston phải thay cả ron cao su) nhưng may quá ron cao su che bụi phía ngoài thì không phải thay.
Kinh nghiệm nhỏ để cụ nào khi thay má phanh sau nên kiểm tra luôn, tránh việc bị bó phanh và phải kiểm tra thay thế tốn time.