- Biển số
- OF-1115
- Ngày cấp bằng
- 3/8/06
- Số km
- 2,588
- Động cơ
- 600,973 Mã lực
- Tuổi
- 48
- Nơi ở
- OF Deps
- Website
- www.bacsygiadinhhn.vn
Một ngày mưa sụt sịt, ngồi cà phê, nhân có cô em gái định mua Honda Civic 2013, em quyết định qua hãng mượn 1 con Civic 2012 bản 2.0 để ngắm nghía, đi thử. Sau 2h đồng hồ nhìn, ngắm, sờ, lái, em tự rút ra một số cảm nhận chủ quan như sau:
Ngoại thất:
Có lẽ điều gây ấn tượng lớn nhất với em chính là phần ngoại thất của xe. Civic 2012 có thể coi là bản redesign của phiên bản trước vốn đã khá thành công tại thị trường Việt Nam. Giữ nguyên kiểu dáng thể thao, xe không có nhiều thay đổi ở form dáng tổng thể, khi nhìn ngang, điểm khác biệt so với đời trước là than xe được làm gờ “cứng” hơn, đẩy khối căng hơn.
Sự khác biệt lớn có lẽ đến từ phần đầu xe. Dễ dàng nhận ra hình bóng khỏe khoắn của “ông anh” Accord trên Civic 2012, từ ca lăng cho đến cụm đèn pha. Những đường chém cạnh, gờ nổi tạo khối kết hợp cụm đèn bi-xenon làm cho nó có vẻ nam tính và hoành tráng hơn đời trước. Điều không thích duy nhất là hai chiếc đèn gầm hình ô van có vẻ không ăn nhập với phần trên. Có thể đây là phần thay đổi so với nguyên bản khi sản xuất cho khu vực Đông Nam á, trên bản Châu Âu, em không thấy xuất hiện đèn gầm.
Cũng mang hơi hướng của Honda Accord, phần đuôi xe đã có nhiều thay đổi so với đời trước khi xuất hiện nhiều đường cong, đường vuốt kết hợp gờ nổi làm đậm phong cách thể thao. Tuy nhiên về mặt cá nhân, em thấy nó chưa thực sự đẹp nếu so với phần đầu xe.
Tổng thể ngoại thất của phiên bản thế hệ 9 này thực sự đã có nhiều tiến bộ, những cải tiến trong thiết kế ngoại thất gây cảm giác chắn chắn hơn nhiều so với thế hệ 8.
Nội thất:
Ngồi vào ghế lái, điều đầu tiên em nhận thấy là cột chữ A có vẻ nhỏ hơn đời trước, dù độ dốc không đổi. Khắc phục tốt hơn nhược điểm về góc “mù” khi quan sát 2 bên.
Không gian trong xe khá rộng so với các xe cùng phân hạng, ghế da đẹp, ngồi thoải mái tuy có hơi cứng với bản 2.0. Ghế sau ngồi thoải mái cho 2 người lớn và 1 trẻ em.
Vẫn giữ nguyên bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số, đồng hồ vòng tua analog, Civic 2012 đã có thêm một màn hình LCD nhỏ bên cạnh đồng hồ tốc độ giúp hiển thị các thông tin về hành trình, nhiệt độ, camera lùi…
Điểm thay đổi lớn trong thiết kế nội thất là các bảng hiển thị, bảng điều khiển đều hướng vào người lái với các nút đơn giản, rõ ràng. Các phím tích hợp trên vô lăng phong phú, dễ dùng.
Điều em không thích trong thiết kế nội thất Civic 2012 là bảng điều khiển âm thanh khá xấu, không có màn hình LCD, khác khá nhiều so với bản châu Âu. Chất liệu nội thất gây cảm giác rẻ tiền, mặc dù chưa chắc đã rẻ. Về mặt tiện nghi và nội thất, em thấy các xe Hàn vẫn có ưu thế hơn hẳn kể cả với các dòng xe “cỏ”. Điều này khá quan trọng nhất là khi khách hàng là nữ.
Tính năng kỹ thuật
Thời gian không đủ nhiều để em có thể kiểm tra kỹ tính năng Eco với một nút bấm ở bảng điều khiển, nhưng theo nhà sản xuất, nó giúp xe chỉ tiêu hao 6,5l/100km kể cả khi xe chạy trong phố (chắc phải trừ tắc đường nhỉ).
Về kỹ thuật, xe Civic thế hệ mới gần như giống hệt bản cũ, tức là sẽ kém sức hấp dẫn với những khách hàng mê công nghệ mới. Các lựa chọn hộp số sàn và tự động 5 cấp vẫn như cũ - đây có thể cũng sẽ là một điểm trừ của Civic thế hệ mới, vì hiện nay hầu hết các xe hạng C đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp, bán tự động, hoặc CVT.
Thay đổi nhiều hơn một chút nằm ở bản động cơ 2.0L, với cam đơn như bản 1.8 thay vì cam kép. Công suất cực đại của động cơ này vẫn là 155 mã lực nhưng đạt được ở tốc độ máy 6.500 vòng/phút - cao hơn trước 500 vòng/phút, còn mô-men xoắn tăng từ 188Nm lên 190Nm.
Nhìn chung, ngoại trừ việc có thêm camera lùi, Civic 2012 không có nhiều thay đổi về kỹ thuật so với đời trước.
Vận hành
Nếu ai đã từng chạy Civic thế hệ 8, sẽ thấy ngay sự giống nhau trong cảm giác lái. Tuy nhiên, em đánh giá cao hệ thống lái của đời xe trước, nhất là với bản 2.0. Vô lăng cho cảm giác thật tay, cảm giác mặt đường tốt, tuy hơi nặng hơn Toyota Altis nhưng cảm giác thể thao hơn, chắc tay hơn khi chạy nhanh.
Lái một vòng ra đại lộ Thăng Long, em cho xe chạy thử một đoạn ở tốc độ 140km/h. Xe cách âm tốt, tiếng gió ở mức chấp nhận được khi chạy ở tốc độ đó, máy không gào quá to, độ vọt khá ấn tượng nhất là khi chuyển sang chế độ S. Đặc biệt là tay lái không rung, không bồng bềnh, cảm giác từ mặt đường vẫn ổn.
Điểm không thích khi tăng tốc là tiếng máy không tròn, làm ảnh hưởng nhiều đến cảm giác thể thao khi ngồi sau vô lăng.
Hệ thống treo có lẽ không có gì khác biệt so với đời trước, chiều cao xe thấp nên việc vào cua khá dễ dàng, xe ổn định trở lại nhanh sau khi chạy zic zăc.
Tổng quan:
Civic 2012 ra đời có lẽ nhằm để cạnh tranh với Toyota Altis, Ford Focus, Mazda 3…Với những người vốn có nhiều thiện cảm với các dòng xe Nhật và không bị hoa mắt bởi các tiện nghi đồ chơi trên các xe hàn thì đây quả là một sự lựa chọn hấp dẫn, dẫu rằng mức giá 860 triệu đồng với bản 2.0AT quả là không hề rẻ nhất là trong thời điểm này.
--------------
Bài và ảnh: hoangminhtnvn
Ngoại thất:
Có lẽ điều gây ấn tượng lớn nhất với em chính là phần ngoại thất của xe. Civic 2012 có thể coi là bản redesign của phiên bản trước vốn đã khá thành công tại thị trường Việt Nam. Giữ nguyên kiểu dáng thể thao, xe không có nhiều thay đổi ở form dáng tổng thể, khi nhìn ngang, điểm khác biệt so với đời trước là than xe được làm gờ “cứng” hơn, đẩy khối căng hơn.
Sự khác biệt lớn có lẽ đến từ phần đầu xe. Dễ dàng nhận ra hình bóng khỏe khoắn của “ông anh” Accord trên Civic 2012, từ ca lăng cho đến cụm đèn pha. Những đường chém cạnh, gờ nổi tạo khối kết hợp cụm đèn bi-xenon làm cho nó có vẻ nam tính và hoành tráng hơn đời trước. Điều không thích duy nhất là hai chiếc đèn gầm hình ô van có vẻ không ăn nhập với phần trên. Có thể đây là phần thay đổi so với nguyên bản khi sản xuất cho khu vực Đông Nam á, trên bản Châu Âu, em không thấy xuất hiện đèn gầm.
Cũng mang hơi hướng của Honda Accord, phần đuôi xe đã có nhiều thay đổi so với đời trước khi xuất hiện nhiều đường cong, đường vuốt kết hợp gờ nổi làm đậm phong cách thể thao. Tuy nhiên về mặt cá nhân, em thấy nó chưa thực sự đẹp nếu so với phần đầu xe.
Tổng thể ngoại thất của phiên bản thế hệ 9 này thực sự đã có nhiều tiến bộ, những cải tiến trong thiết kế ngoại thất gây cảm giác chắn chắn hơn nhiều so với thế hệ 8.
Nội thất:
Ngồi vào ghế lái, điều đầu tiên em nhận thấy là cột chữ A có vẻ nhỏ hơn đời trước, dù độ dốc không đổi. Khắc phục tốt hơn nhược điểm về góc “mù” khi quan sát 2 bên.
Không gian trong xe khá rộng so với các xe cùng phân hạng, ghế da đẹp, ngồi thoải mái tuy có hơi cứng với bản 2.0. Ghế sau ngồi thoải mái cho 2 người lớn và 1 trẻ em.
Vẫn giữ nguyên bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số, đồng hồ vòng tua analog, Civic 2012 đã có thêm một màn hình LCD nhỏ bên cạnh đồng hồ tốc độ giúp hiển thị các thông tin về hành trình, nhiệt độ, camera lùi…
Điểm thay đổi lớn trong thiết kế nội thất là các bảng hiển thị, bảng điều khiển đều hướng vào người lái với các nút đơn giản, rõ ràng. Các phím tích hợp trên vô lăng phong phú, dễ dùng.
Điều em không thích trong thiết kế nội thất Civic 2012 là bảng điều khiển âm thanh khá xấu, không có màn hình LCD, khác khá nhiều so với bản châu Âu. Chất liệu nội thất gây cảm giác rẻ tiền, mặc dù chưa chắc đã rẻ. Về mặt tiện nghi và nội thất, em thấy các xe Hàn vẫn có ưu thế hơn hẳn kể cả với các dòng xe “cỏ”. Điều này khá quan trọng nhất là khi khách hàng là nữ.
Tính năng kỹ thuật
Thời gian không đủ nhiều để em có thể kiểm tra kỹ tính năng Eco với một nút bấm ở bảng điều khiển, nhưng theo nhà sản xuất, nó giúp xe chỉ tiêu hao 6,5l/100km kể cả khi xe chạy trong phố (chắc phải trừ tắc đường nhỉ).
Về kỹ thuật, xe Civic thế hệ mới gần như giống hệt bản cũ, tức là sẽ kém sức hấp dẫn với những khách hàng mê công nghệ mới. Các lựa chọn hộp số sàn và tự động 5 cấp vẫn như cũ - đây có thể cũng sẽ là một điểm trừ của Civic thế hệ mới, vì hiện nay hầu hết các xe hạng C đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp, bán tự động, hoặc CVT.
Thay đổi nhiều hơn một chút nằm ở bản động cơ 2.0L, với cam đơn như bản 1.8 thay vì cam kép. Công suất cực đại của động cơ này vẫn là 155 mã lực nhưng đạt được ở tốc độ máy 6.500 vòng/phút - cao hơn trước 500 vòng/phút, còn mô-men xoắn tăng từ 188Nm lên 190Nm.
Nhìn chung, ngoại trừ việc có thêm camera lùi, Civic 2012 không có nhiều thay đổi về kỹ thuật so với đời trước.
Vận hành
Nếu ai đã từng chạy Civic thế hệ 8, sẽ thấy ngay sự giống nhau trong cảm giác lái. Tuy nhiên, em đánh giá cao hệ thống lái của đời xe trước, nhất là với bản 2.0. Vô lăng cho cảm giác thật tay, cảm giác mặt đường tốt, tuy hơi nặng hơn Toyota Altis nhưng cảm giác thể thao hơn, chắc tay hơn khi chạy nhanh.
Lái một vòng ra đại lộ Thăng Long, em cho xe chạy thử một đoạn ở tốc độ 140km/h. Xe cách âm tốt, tiếng gió ở mức chấp nhận được khi chạy ở tốc độ đó, máy không gào quá to, độ vọt khá ấn tượng nhất là khi chuyển sang chế độ S. Đặc biệt là tay lái không rung, không bồng bềnh, cảm giác từ mặt đường vẫn ổn.
Điểm không thích khi tăng tốc là tiếng máy không tròn, làm ảnh hưởng nhiều đến cảm giác thể thao khi ngồi sau vô lăng.
Hệ thống treo có lẽ không có gì khác biệt so với đời trước, chiều cao xe thấp nên việc vào cua khá dễ dàng, xe ổn định trở lại nhanh sau khi chạy zic zăc.
Tổng quan:
Civic 2012 ra đời có lẽ nhằm để cạnh tranh với Toyota Altis, Ford Focus, Mazda 3…Với những người vốn có nhiều thiện cảm với các dòng xe Nhật và không bị hoa mắt bởi các tiện nghi đồ chơi trên các xe hàn thì đây quả là một sự lựa chọn hấp dẫn, dẫu rằng mức giá 860 triệu đồng với bản 2.0AT quả là không hề rẻ nhất là trong thời điểm này.
--------------
Bài và ảnh: hoangminhtnvn