Và đây, độ ‘lầy’ của Honda Civic em sẽ nói tiếp ở khía cạnh thứ 3.
3. Cảm giác lái:
Cụ nào có 950 củ định mua Civic, thì em nói trước luôn để các cụ khỏi phiền lòng – Civic thế hệ mới có khoang lái khá ồn. Độ ồn chủ yếu từ sàn xe (bộ lốp Bridgestone, vành 17inch, cỡ lốp 215/50). Cứ đà này các bạn đại lý của Honda sẽ thắng lớn ở vụ phủ cao su non chống ồn gầm hay dán cách âm cánh cửa, hehe.
Tuy nhiên đừng vội chê em nó ồn là khó chịu. Bởi em cho rằng đây là định hướng riêng của Honda, bởi họ thừa khả năng làm cách âm tốt hơn, khoang lái tĩnh mịch hơn, nhưng…
Xe thể thao mà im phăng phắc thì hoá ra điên à!
Mất tiền mới mua được cái ồn, cái cảm nhận và phản hồi chính xác từ mặt đường, thứ rõ mồn một có trên Honda Civic thế hệ mới. Đi quãng ngắn trong đô thị thì no problem, nhưng đi đường trường kiểu như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Cầu Giẽ - Ninh Bình… em tin là sẽ khá mệt, dù cho bộ loa của xe có ngon như dàn hi-end đi chăng nữa.
Lạm bàn: Mà loa của xe hay thật, em chơi nhạc ở app Zing thông qua bluetooth mà vẫn ok lắm. Đang quen nghe cỡ dàn Meridian 29 loa, 1.700W của Range Rover SV hay Burmester thượng hạng với 16 loa, 1.000W của Cayenne mà sang Civic nghe vẫn ko thấy khác nhiều, dù chung 1 nguồn nhạc!? Bủ mợ, hay mình tai trâu nhờ
Em fun vậy thôi, chứ chất xe nhập nguyên chiếc vẫn khác đấy. Cỡ Mazda 6 mới đủ tuổi đọ cùng, chớ đừng nói em cá vàng Mazda3 đang nổi lềnh phềnh.
Và đây, thứ giá trị nhất và tạo nên bản sắc của Civic cũng như định hướng của Honda là vô-lăng.
Vô-lăng lái chỉ là thứ trực tiếp cầm nắm, vận hành. Nhưng phía dưới nó là cả trăm phép tính toán - thứ mà Honda tỉ mẩn trang bị sao cho Civic có cảm giác lái là tốt nhất – thậm chí tốt nhất phân khúc (em không hề ngoa ngôn). Em đã trải nghiệm Mazda 3 với kiểu vô-lăng trung tính; Fò cụt – hời hợt, ko rõ ràng; Altis – khá hơn 1 chút với truyền thống Toyota; K3/ Elantra/ Chevrolet Cruze – ko xếp hạng
… Thì cảm giác lái của Civic thế hệ mới thực sự là số 1. Điểm cộng nữa cho Civic là sàn xe/ vị trí ngồi trong xe khá thấp – rất thể thao.
Đây là lần đầu tiên Civic được trang bị trợ lực lái điện tử EPS với bánh răng kép (trong khi nhiều hãng cũng dùng EPS nhưng là bánh răng đơn). Em đã lái thử cả hai thế hệ Civic trước, với kiểu vô-lăng đầm đặc trưng. Nhưng ở Civic mới, nó là tuỳ biến. Nhẹ nhàng, linh hoạt ở tốc độ thấp (đi phố) và đầm hơn ở tốc độ cao (em đẩy tốc lên 80km/h ở đường dài, hoặc khi chuyển sang S-mode với lẫy chuyển số vô-lăng đi đường đèo).
Sự chuẩn xác khi điều hướng vô-lăng là thứ em ấn tượng nhất ở Civic thế hệ mới. Nhích đến đâu, biết đến đấy. Việc này dễ dàng nhận ra khi các cụ lên một chiếc xe lạ, có thể lái nó mà không bị cảm giác bỡ ngỡ, cứ như là xe đã đi từ lâu lắm rồi vậy. Số vòng quay vô-lăng cũng không nhiều, kiểu như xe thể thao thì chỉ có một tẹo. Civic có lẽ là xe có số vòng quay vô-lăng ít nhất trong phân khúc (nhưng ko làm tăng bán kính vòng quay quá nhiều).
Điều này em thấy rất quen, như khi mọi lần e thử xe của BMW. Bởi vô-lăng của BMW cũng vậy, rất dễ làm quen. Lấy xe lái thử vừa ra đường, là lạng lách, pẹt pô ầm ỹ trên phố luôn mà chẳng thấy chùn tay hay sợ gì cả. Về cảm giác lái, em đánh giá Civic rất tiệm cận BMW. Có người nói Honda là BMW của châu Á. Em thấy khái niệm này đúng ở cảm giác lái. Fun to Drive.
Lạm bàn: Muốn thấy rõ sự trái ngược của việc ‘đánh tụt cảm xúc lái’, các cụ có thể thử giữa xe Honda và Mitsubishi. Mấy ông Mitsu làm xe với vô-lăng có thể vần mệt nghỉ, số vòng lái nhiều (cảm giác ko thật), thậm chí như ở một số xe nhỏ như Mirage hay Attrage – có thể so vô-lăng với dòng xe bán tải được
Về hộp số, Civic thế hệ mới dùng hộp số vô cấp CVT. Nghe có vẻ khá kì cục khi lại trang bị CVT cho một chiếc sedan thể thao. Nhưng có lái thử mới thấy Honda chẳng kì cục chút nào.
Thứ nhất, trong điều kiện đường phố, di chuyển tốc độ chậm, CVT rất êm ái và tối ưu với ngưỡng tua máy luôn thấp – ko gằn cục, chuyển số giật (như CR-V). Việc tua máy luôn ở ngưỡng thấp cho thấy khả năng tiết kiệm nhiên liệu (engine 1.5L) hứa hẹn sẽ rất ok. Cách âm khoang động cơ với cabin trong đường phố rất ổn, ko đến nỗi hú như CR-V. Hộp số vô cấp trên Civic và Altis cho thấy rõ sự trái ngược khi đối thủ là Ford Focus trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp (đắt tiền, nặng nề và rất rất mệt về sửa chữa nếu có lỡ hỏng hóc).
Thứ hai, khi đi đường vắng, hay chạy kiểu như vừa ăn cướp được xe – Drive it like you stole it thì Civic thực sự là đặc sản. Chuyển sang S-mode với chế độ sang số bằng lẫy sau vô-lăng thì việc lạng lách trong phố, tránh xe, căn từng chút lề đường hay từng viên sỏi trên đường thật ngon ơ với Civic. Lúc này, cảm giác hộp số vô-cấp hoàn toàn biến mất.
Civic trở về đúng bản chất là sedan thể thao. Các bước chuyển số bằng lẫy (giả lập cấp số) rất ấn tượng, bứt tốc sau mỗi lần chuyển số rất ok với độ trễ rất ít (giả lập mà, có phải chuyển cấp số thật đâu mà bị trễ tốc, hehee). Tiếc là Civic dẫn động cầu trước. Nó mà là cầu sau thì lắm lúc sẽ tự hỏi, mua 3er của bmw với giá tỷ rưỡi làm cái gì
. Rồi nếu là xe cầu sau, các sàn diễn drift ở VN sẽ là màn độc diễn của Civic mất
Tạm vậy, em xin đúc kết lại ở đây.
Civic “chỉ định” cho những ai?
Trẻ tuổi – Ưa trải nghiệm - Đam mê cảm giác lái – kiểu dáng thể thao (ngầu, chứ ko phải kiểu soái ca hàn xẻng) – đèn pha full LED thời thượng – chất lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Chống chỉ định:
“Mình là sinh viên mới ra trường, lương 5 củ/ tháng, có 950 củ nên mua Camry hay Civic thế hệ mới hả các mẹ?”.
Muốn một chiếc sedan đi êm, cách âm tốt.
Nút start engine đỏ chót như lamborghini.
Hệ sinh thái giải trí của Honda tuy chi tiết, phức tạp nhưng lại rất dễ dùng. Có cả mớ thứ trong này có thể nghịch hoài ko chán.
Phanh tay điện tử, kèm hỗ trợ phanh auto. Rất tiện lợi khi đi trong phố. Tuy nhiên, ko drift được bằng phanh tay các cụ ợ.
Bảng đồng hồ full điện tử. Sinh động tuyệt vời. Em yêu cái này lắm luôn
.
Điều hòa auto 1 vùng.
Có cửa gió điều hòa cho băng ghế sau các cụ nhé.
Full nút bấm tinh chỉnh trên vô lăng. Có cruiser control.
Xe này mới chạy thử, nhưng cửa kính bên lái đã bị kẹt. Auto lên xuống 2 cửa trên, 2 cửa sau chỉnh điện.
Có cửa sổ trời Sun roof.
Tuy là đèn pha full LED thượng hạng, nhưng ko có chế độ auto và cảm biến gạt mưa tự động.