[Funland] Hôm qua em bị CSGT bắt lỗi người ngồi ghế sau không thắt dây an toàn

zonet

Xe tăng
Biển số
OF-586
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
1,266
Động cơ
589,859 Mã lực
Đúng là đang có sự mâu thuẫn giữa Nghị định 100 (khoản 5, điều 11) và Luật GTĐB (Khoản 2, điều 9), trong luật chỉ bắt buộc lái xe và người ngồi hàng ghế trước mà ko nói đến các ghế hàng sau, chắc sẽ sửa Luật sớm thôi
Luật chưa được sửa thì em thấy không thể phạt theo NĐ là văn bản dưới Luật được.
 

xuantien_mobis

Xe lăn
Biển số
OF-50629
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
13,471
Động cơ
597,813 Mã lực
Nơi ở
Chợ trên Giời
Khi ngồi trên tầng cao của toà nhà, người ta có thể nhìn thấy view toàn cảnh.
Ngồi ở tầng dưới, chỉ nhìn thấy những đống rác.
Với những người chỉ chăm chăm tầm chương trích cú, tìm cách lách luật, áp đặt những suy nghĩ cá nhân sai lệch của mình lên cộng đồng thì chẳng làm gì cho đời.
Ai cũng biết việc không đeo dây bảo hiểm có thể gây nguy hiểm cho người không đeo.
Một bộ luật đưa ra không thể bao quát hết được mọi trường hợp, nó cần thời gian để sửa đổi. Nhưng sửa đổi 1 bộ luật không đơn giản, nó có rất nhiều quy trình, rất tốn kém. Chính vì vậy các bộ luật hay có 1 điều khoản để vớt.
Trong luật GTĐB 2008 có khoản 23 điều 8 để phát các hành vi có thể gây nguy hiểm cho người khác. Lái xe chở người không đeo dây bảo hiểm rõ ràng có thể gây nguy hiểm cho chính người đó nên hoàn toàn có thể áp dụng điều khoản này để phạt. Nghị định 46 và nghị định 100 đã quy định chi tiết cho mức phạt này rồi mà còn cãi được.
Chưa kể năm 2014, Việt Nam tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ. Tại Khoản 5, Điều 7 của Công ước quốc tế quy định người điều khiển và hành khách trên phương tiện cơ giới có ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn, trừ trường hợp ngoại lệ theo pháp luật nội địa.
Pháp luật Việt Nam không hề quy định là người ngồi sau không cần đeo dây an toàn nên không hề trái với công ước.
Ngày 09/4/2016, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua Luật Điều ước quốc tế (Luật số 108/2016/QH13) có hiệu lực thi hành từ 01/7/2016. Tại Khoản 1 Điều 6 của Luật Điều ước quốc tế quy định trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau (lưu ý là khác nhau chứ không phải là trái) về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp.
Tóm lại, CSGT có đầy đủ căn cứ để phạt lái xe và người ngồi sau về hành vi không thắt dây an toàn. Ông nào cứ gân cổ cãi là cãi cùn.
Thế này thì cần qué gì Luật, CA cứ bảo thông cảm nhé, hôm nay anh chưa đủ chỉ tiêu, hoặc lái xe bảo: thông cảm nhé, hôm nay em ko mang nhiều tiền, gửi anh 100k uống nước. Hic
 

thongnv

Xe điện
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
3,996
Động cơ
446,759 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chủ hay đấy,
em học tập để có gì còn cãi
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
3,843
Động cơ
186,326 Mã lực
Vậy là Nghị định sai. Cụ thớt chuẩn rồi.
Dù sao thì việc thắt dây an toàn là việc tốt, bảo đảm an toàn cho chính mình, e ngồi sau vẫn thường thắt dây, đi xe khách giường nằm cả xe chắc mỗi mình e thắt dây, dân mình rất lười chú ý đến an toàn.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,125
Động cơ
532,237 Mã lực
Em đang thắc mắc vấn đề này và đã được giải đáp ở đây. Vậy là ko thể phạt nếu có người ngồi ghế sau ko thắt dây an toàn. Quan điểm của em là lên xe thì nên thắt cho nhiều cụ trái máu sẽ vào ra rả là ko thắt bị phạt là đúng, còn khi lỡ trong xe có trường hợp ghế sau (f1 ngứa tay tháo ra) thì cũng biết đường mà ko phải nộp phạt.
 

thongnv

Xe điện
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
3,996
Động cơ
446,759 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Với những người dốt mà to mồm thì tôi không thèm nói nhiều.
Còn phạt như nào thì nghị định nó quy định đấy.
Giỏi thì cứ chở người ngồi sau không thắt dây an toàn rồi cãi với cảnh sát.
Thì cụ ko thấy cụ chủ đang giỏi nhự cụ nois à. Và em cũng sẽ thế
 

dalink

Xe điện
Biển số
OF-555588
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
4,264
Động cơ
202,427 Mã lực
Nơi ở
noland
Nghị định là do TTg ký ban hành đấy. Các cu. giỏi thì phát đơn kiện đi còn cá nhân em đi làm ăn là phải tuân thủ tất cả các quy định của pháp luật. Nếu thấy sai khác, vô lý thì hỏi để làm rõ hoặc kiến nghị sửa, kiện ra toà. Chứ mấy bố ngồi đấy mà lý luận với thuế, hải quan... về một nghị định k đúng theo luật (theo quan điểm của mấy cụ) thì em chịu.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,185
Động cơ
417,244 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Với những người dốt mà to mồm thì tôi không thèm nói nhiều.
Còn phạt như nào thì nghị định nó quy định đấy.
Giỏi thì cứ chở người ngồi sau không thắt dây an toàn rồi cãi với cảnh sát.
Tuần trước toét còi em chỗ thu giá. 2 F1 em ngồi sau k thắt dây. Báo em đi vào làn xe tải và k thắt dây (K báo em là lỗi, chả hiểu đi vào chỗ thu giá xe tải là lỗi gì)
Em xin hình ảnh chứng minh và biên bản. Các anh ấy quay sang nhắc nhở..vân mây..đâu cần 2-3 lít. Em thì chả nói nhiều :D
P/s; đi xe, nên thắt dây. Sau vụ đó, F1 auto thắt dây luôn :D
 
Chỉnh sửa cuối:

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
5,197
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Khi ngồi trên tầng cao của toà nhà, người ta có thể nhìn thấy view toàn cảnh.
Ngồi ở tầng dưới, chỉ nhìn thấy những đống rác.
Với những người chỉ chăm chăm tầm chương trích cú, tìm cách lách luật, áp đặt những suy nghĩ cá nhân sai lệch của mình lên cộng đồng thì chẳng làm gì cho đời.
Ai cũng biết việc không đeo dây bảo hiểm có thể gây nguy hiểm cho người không đeo.
Một bộ luật đưa ra không thể bao quát hết được mọi trường hợp, nó cần thời gian để sửa đổi. Nhưng sửa đổi 1 bộ luật không đơn giản, nó có rất nhiều quy trình, rất tốn kém. Chính vì vậy các bộ luật hay có 1 điều khoản để vớt.
Trong luật GTĐB 2008 có khoản 23 điều 8 để phát các hành vi có thể gây nguy hiểm cho người khác. Lái xe chở người không đeo dây bảo hiểm rõ ràng có thể gây nguy hiểm cho chính người đó nên hoàn toàn có thể áp dụng điều khoản này để phạt. Nghị định 46 và nghị định 100 đã quy định chi tiết cho mức phạt này rồi mà còn cãi được.
Chưa kể năm 2014, Việt Nam tham gia Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ. Tại Khoản 5, Điều 7 của Công ước quốc tế quy định người điều khiển và hành khách trên phương tiện cơ giới có ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn, trừ trường hợp ngoại lệ theo pháp luật nội địa.
Pháp luật Việt Nam không hề quy định là người ngồi sau không cần đeo dây an toàn nên không hề trái với công ước.
Ngày 09/4/2016, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua Luật Điều ước quốc tế (Luật số 108/2016/QH13) có hiệu lực thi hành từ 01/7/2016. Tại Khoản 1 Điều 6 của Luật Điều ước quốc tế quy định trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau (lưu ý là khác nhau chứ không phải là trái) về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp.
Tóm lại, CSGT có đầy đủ căn cứ để phạt lái xe và người ngồi sau về hành vi không thắt dây an toàn. Ông nào cứ gân cổ cãi là cãi cùn.
Cụ viết dài nhưng cũng nhai lại của thằng khác mà không thèm nghiên cứu cho đàng hoàng. Muốn công ước Cuốc tế thì công ước đây, điều 7 mục 5 viết thế này:

Điều 7
5. Người điều khiển và hành khách trên phương tiện cơ giới có ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn, trừ trường hợp ngoại lệ theo pháp luật nội địa.


Giờ thì pháp luật là cái gì, là cái suy diễn của cá nhân ư. Một cái điều khoản chung chung gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng vẫn cố ấn bằng được cho một cái điều viết rất rõ nó mới chối làm sao.
 
Chỉnh sửa cuối:

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,936
Động cơ
796,999 Mã lực
trừ trường hợp ngoại lệ theo pháp luật nội địa.
Thế nào là ngoại lệ theo luật nội địa?
Luật nội địa quy định là không phải đeo à?
Thế Khoản 1 Điều 6 của Luật Điều ước quốc tế quy định như nào?
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
5,197
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Thế nào là ngoại lệ theo luật nội địa?
Luật nội địa quy định là không phải đeo à?
Thế Khoản 1 Điều 6 của Luật Điều ước quốc tế quy định như nào?
Luật nội địa nó bảo thằng ngồi sau chưa phải đeo, đúng hay sai?
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
Lái xe mà để người sau không thắt dây an toàn tức là có thể gây nguy hiểm cho người đó nên phạt căn cứ theo Khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008:
23. Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ
Nói như cụ, ông ngồi sau động đậy, hay nói chuyện sẽ gây mất tập trung cho lái xe => mất an toàn => phạt ;))
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
5,197
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Thế nào là ngoại lệ theo luật nội địa?
Luật nội địa quy định là không phải đeo à?
Thế Khoản 1 Điều 6 của Luật Điều ước quốc tế quy định như nào?
Bố khỉ, xem công ước về giao thông đủ rồi, xem luật điều ước Cuốc Tế chi vậy.

Rồi đã xem, nó bảo khác nhau thì áp dụng điều ước Cuốc Tế. Qua điều ước cuốc tế về giao thông thì điều 7 mục 5 nó bảo áp dụng luật nội địa. Giờ này phát hiện ra cụ không biết công ước về giao thông nhưng vẫn gân cổ lên và mắng ngừoi khác gân cổ mới tài.
 
Chỉnh sửa cuối:

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,432
Động cơ
-165,486 Mã lực
Thế nào là ngoại lệ theo luật nội địa?
Luật nội địa quy định là không phải đeo à?
Thế Khoản 1 Điều 6 của Luật Điều ước quốc tế quy định như nào?
Luật nội địa về gtđb năm 2008 bảo chỉ cần cài dây 2 ghế trước thôi, mà cụ có bằng lái xe chưa?
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,432
Động cơ
-165,486 Mã lực
Nói như cụ, ông ngồi sau động đậy, hay nói chuyện sẽ gây mất tập trung cho lái xe => mất an toàn => phạt ;))
Cãi làm gì cái câu chung chung ấy hở cụ, lần trước em nhớ các cụ đã góp gạch câu í zồi, giờ lại mang ra này nọ, nghĩ nó chán :D
Giờ cụ nào biết thì ko mất tiền ngu thế thôi.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,936
Động cơ
796,999 Mã lực
Nói như cụ, ông ngồi sau động đậy, hay nói chuyện sẽ gây mất tập trung cho lái xe => mất an toàn => phạt ;))
Nếu có nghị định quy định mức phạt đấy thì nó sẽ phạt.
Tôi chỉ nói lại lần cuối.
Luật công ước của Việt Nam quy định cái gì khác với công ước quốc tế thì theo công ước được chưa?
Giờ ví dụ đơn giản, theo luật thì khi chuyển hướng, chuyển làn thì phải xi nhan. Thế luật nó có quy định xi nhan lúc nào không?
Đúng là luật không quy định bật lúc nào, nhưng các ông cãi cùn vụ này đi. Ông bật xi nhan muộn nó sẽ khép ông vào hành vi gây nguy hiểm cho người khác đấy.
 

Lucas_lee

Xe tăng
Biển số
OF-356318
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
1,559
Động cơ
277,144 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm 26/7, em từ Nghệ An ra HN, vừa vào trạm thu phí là bị vẫy vào.
Các chú ấy bảo xe e ko thắt dây an toàn, e cãi ngay vì e và phụ đều thắt dây.
Cuối cùng lại dính do cô e gái ở ghế sau ko đeo.
Mất 2 loét.
E nghĩ là các chú ấy vẫy bừa vào, ai dính là phải chịu.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
Nghị định là do TTg ký ban hành đấy. Các cu. giỏi thì phát đơn kiện đi còn cá nhân em đi làm ăn là phải tuân thủ tất cả các quy định của pháp luật. Nếu thấy sai khác, vô lý thì hỏi để làm rõ hoặc kiến nghị sửa, kiện ra toà. Chứ mấy bố ngồi đấy mà lý luận với thuế, hải quan... về một nghị định k đúng theo luật (theo quan điểm của mấy cụ) thì em chịu.
Cụ đừng đánh đồng với Thuế, HQ vì bản chất đã phải đi xin bọn nó thì nói con mèo là con chó cụ cũng phải gật. Ko thì uh tao ko hành lỗi này, tao hành lỗi khác. Có mà cả mớ, cụ ngồi đó mà giải thích.

Còn bản chất ko sai, chả phải nhờ cậy gì thì các chú cứ chứng minh đi. Cụ nào kêu phạt được thì show cái biên bản phạt ghi rõ phạt người đằng sau xem nào.
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
5,197
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Nếu có nghị định quy định mức phạt đấy thì nó sẽ phạt.
Tôi chỉ nói lại lần cuối.
Luật công ước của Việt Nam quy định cái gì khác với công ước quốc tế thì theo công ước được chưa?
Giờ ví dụ đơn giản, theo luật thì khi chuyển hướng, chuyển làn thì phải xi nhan. Thế luật nó có quy định xi nhan lúc nào không?
Đúng là luật không quy định bật lúc nào, nhưng các ông cãi cùn vụ này đi. Ông bật xi nhan muộn nó sẽ khép ông vào hành vi gây nguy hiểm cho người khác đấy.
Cụ đọc điều 7 khoản 5 của công ước đi, tôi trích rành rành trên kia kìa, sao cụ vẫn cố làm gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top