Hỏi về xe AT

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu đơn giản như thế thì nhà SX chỉ cần tăng cái tỉ số truyền sau cái Torque Converter lên ( so với xe MT) là xong.
VD xe ấy, máy ấy ở MT nó là 4.5:1 thì thiết kế AT là 4.0:1
Nhưng vấn đề tiêu hao nhiên liệu nó lại nằm ở chữ TRƯỢT cụ à. Nếu trượt mà ko có lực thì năng lượng tiêu hao ko đáng kể, nhưng có lực thì năng lượng đó đáng kể và chúng biến hết thành nhiệt. Bây giờ 2 xe mới như nhau, cùng dung tích xi lanh, coi như cùng nhà SX chỉ đi đường trường, (ở số cao nhất), em đảm bảo với cụ AT sẽ ăn xăng hơn MT. Cái này phải nhờ mấy cụ đi Vios hay Santa Fe... MT và AT chứng thực là rõ ngay.
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Nhưng vấn đề tiêu hao nhiên liệu nó lại nằm ở chữ TRƯỢT cụ à. Nếu trượt mà ko có lực thì năng lượng tiêu hao ko đáng kể, nhưng có lực thì năng lượng đó đáng kể và chúng biến hết thành nhiệt. Bây giờ 2 xe mới như nhau, cùng dung tích xi lanh, coi như cùng nhà SX chỉ đi đường trường, (ở số cao nhất), em đảm bảo với cụ AT sẽ ăn xăng hơn MT. Cái này phải nhờ mấy cụ đi Vios hay Santa Fe... MT và AT chứng thực là rõ ngay.
Nếu chạy thành phố không thôi thì rõ ràng có sự trượt ở đây . Nhưng nếu xét đường trường (phải là gặp rất rất ít đèn giao thông, giao lộ, chạy số cao nhất... nói chung là ít thay đổi về vận tốc) thì cái torque converter đó chẳng còn trượt nữa đâu bác ạ. Nó được chế tạo để gài ly hợp khi chạy tốc độ cao rồi. Nói nôm na, lúc đó cái torque converter thành 1 khối cứng, hoạt động như cái ly hợp ở xe MT mà thôi.
Nhưng mà nói chung, công suất của động cơ chắc chắn sẽ bị tiêu hao ở cái bơm dầu. Vậy cho nên xe AT vẫn hao xăng hơn xe MT.
Vả lại, bác đã nói 2 sự so sánh 2 xe AT và MT khi đều chạy ở số cao nhất. Tuy nhiên, cái định nghĩa số cao nhất của bác không rõ ràng. Số cao nhất của xe MT mà so sánh với xe AT thì rõ ràng, tỷ số truyền của số cao nhất của xe AT thường lớn hơn tỷ số truyền của số cao nhất xe MT (tức là thiệt hơn về vận tốc max). Thành ra, chưa gì đã thấy xe AT bị thua ngay ở tỷ số truyền rồi chứ chưa nói đến những yếu tố khác. Bác anhtho phải nói rõ ra là : giả sử là 2 xe có số cao nhất bằng tỷ số truyền với nhau, thì mới so sánh được.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu chạy thành phố không thôi thì rõ ràng có sự trượt ở đây . Nhưng nếu xét đường trường (phải là gặp rất rất ít đèn giao thông, giao lộ, chạy số cao nhất... nói chung là ít thay đổi về vận tốc) thì cái torque converter đó chẳng còn trượt nữa đâu bác ạ. Nó được chế tạo để gài ly hợp khi chạy tốc độ cao rồi. Nói nôm na, lúc đó cái torque converter thành 1 khối cứng, hoạt động như cái ly hợp ở xe MT mà thôi.
Nhưng mà nói chung, công suất của động cơ chắc chắn sẽ bị tiêu hao ở cái bơm dầu. Vậy cho nên xe AT vẫn hao xăng hơn xe MT.
Vả lại, bác đã nói 2 sự so sánh 2 xe AT và MT khi đều chạy ở số cao nhất. Tuy nhiên, cái định nghĩa số cao nhất của bác không rõ ràng. Số cao nhất của xe MT mà so sánh với xe AT thì rõ ràng, tỷ số truyền của số cao nhất của xe AT thường lớn hơn tỷ số truyền của số cao nhất xe MT (tức là thiệt hơn về vận tốc max). Thành ra, chưa gì đã thấy xe AT bị thua ngay ở tỷ số truyền rồi chứ chưa nói đến những yếu tố khác. Bác anhtho phải nói rõ ra là : giả sử là 2 xe có số cao nhất bằng tỷ số truyền với nhau, thì mới so sánh được.
Hôm nào tôi tìm dẫn chứng cái đoạn đo đỏ cho bác là xong chứ gì. Nếu sốt ruột, bác tự tìm trước đi
Tôi bổ sung một chút: nếu chỉ cần tỷ số truyền lớn là có hiệu suất cao (tiết kiệm nhiên liêu) thì người ta có thể làm tỷ số truyền thật cao để có giá trị cớ 2lit/100km. Điều này là không thể đúng không bác !
 
Chỉnh sửa cuối:

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Hôm nào tôi tìm dẫn chứng cái đoạn đo đỏ cho bác là xong chứ gì. Nếu sốt ruột, bác tự tìm trước đi
Tôi bổ sung một chút: nếu chỉ cần tỷ số truyền lớn là có hiệu suất cao (tiết kiệm nhiên liêu) thì người ta có thể làm tỷ số truyền thật cao để có giá trị cớ 2lit/100km. Điều này là không thể đúng không bác !
Dẫn chứng cho cái dòng đo đỏ của em, cũng là từ ford mà ra http://www.andoford.com.vn/Articles/vi-VN/articleid/180/pageid/327/parentid/316/so-tu-dong-khong-an-xang-hon-so-san.aspx
Còn cái ý thứ 2 của bác nêu ra, em đồng ý với bác cả 2 tay 2 chân luôn. Và em cũng xin có ý kiến là nào giờ em chưa bao giờ nghe ai nói muốn tiết kiệm nhiên liệu thì phải tăng tỷ số truyền cả, rất phản khoa học.
Nói chung, bác nói đúng gần hết về AT rồi đấy ạ. Nhưng mà chỉ có cái vấn đề trượt biến mô thì em thấy ngứa ngáy nên chỉnh lại mà thôi. Hi vọng chủ nhật bác rảnh rỗi thì lên đây đàm đạo với em. :-w
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dẫn chứng cho cái dòng đo đỏ của em, cũng là từ ford mà ra http://www.andoford.com.vn/Articles/vi-VN/articleid/180/pageid/327/parentid/316/so-tu-dong-khong-an-xang-hon-so-san.aspx
Còn cái ý thứ 2 của bác nêu ra, em đồng ý với bác cả 2 tay 2 chân luôn. Và em cũng xin có ý kiến là nào giờ em chưa bao giờ nghe ai nói muốn tiết kiệm nhiên liệu thì phải tăng tỷ số truyền cả, rất phản khoa học.
Nói chung, bác nói đúng gần hết về AT rồi đấy ạ. Nhưng mà chỉ có cái vấn đề trượt biến mô thì em thấy ngứa ngáy nên chỉnh lại mà thôi. Hi vọng chủ nhật bác rảnh rỗi thì lên đây đàm đạo với em. :-w
Các loại biến mô hiện đại đều có cơ cấu nối ly hợp, nhằm tránh hiện tượng trượt trong biến mô khi xe di chuyển và chuyển sang số cao hơn. Nhờ cơ cấu này, biến mô có hiệu quả không kém gì ly hợp ma sát trên hộp số sàn.
Như vậy là bộ biến mô bình thường nó phải trượt. Còn bài báo này nói bộ biến mô hiện đại. Thú thực bộ biến mô hiện đại nó cải tiến cái gì, em cũng chưa hiểu (bác có hiểu không?. Các sách em đọc cũng mới mà vẫn giải thích đã là Torque Converter là phải có sự trượt. Thực tế bộ biến mô (truyền thống) truyền momen thông qua các lá phản lực và dòng dầu, nó không thể giữ chặt 100% được, do vậy luôn tồn tại sự trượt.

Về thực tế, bác có thể dẫn chứng xe AT nào ăn ít xăng hơn MT không (cho là cùng các đặc tính kỹ thuật khác).
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Như vậy là bộ biến mô bình thường nó phải trượt. Còn bài báo này nói bộ biến mô hiện đại. Thú thực bộ biến mô hiện đại nó cải tiến cái gì, em cũng chưa hiểu (bác có hiểu không?. Các sách em đọc cũng mới mà vẫn giải thích đã là Torque Converter là phải có sự trượt. Thực tế bộ biến mô (truyền thống) truyền momen thông qua các lá phản lực và dòng dầu, nó không thể giữ chặt 100% được, do vậy luôn tồn tại sự trượt.

Về thực tế, bác có thể dẫn chứng xe AT nào ăn ít xăng hơn MT không (cho là cùng các đặc tính kỹ thuật khác).
Đầu tiên em rất khâm phục sự ham học hỏi, tìm tòi đọc sách của bác.
Bác hiểu lầm ý em rồi ạ. Em xin được nói lại với bác : Em thì em không bao giờ dám khẳng định 100% là AT không hao xăng hơn MT.
Thực tế thì em chưa biết, nhưng về lý thuyết mà nói, AT luôn hao hụt hơn MT ở 1 cái mà ai cũng thấy , đó là cái bơm dầu. Xe MT được chuyển số, tách ly hợp hoàn toàn nhờ công của con người tạo ra, trong khi đó ở AT việc chuyển số và "đạp côn" (cứ xem cái biến mô là 1 loại ly hợp) lại do mạch dầu nó tư làm hết. Người lái chỉ việc cài đặt chế độ số ban đầu (gạt cần số) , sau đó cứ đạp ga là xong, chẳng cần phải bận tâm đến việc vào số, đạp côn... Ở đời đâu có cái gì tự nhiên cho ta cái lợi ích mà không lấy bớt của ta 1 món gì. AT cũng thế, nó lấy bớt của ta là lấy bớt cái công suất máy đấy. Máy quay thay vì chỉ kéo cho ta chạy (và với 1 số thứ khác như bơm trợ lực lái, máy phát điện v.v...) thì nay ở xe AT nó phải kéo thêm cái bơm dầu. Như vậy, thay vì cái công việc vào số là do ta phải đích thân làm, bây giờ về bản chất ta giao phó hết cho cái động cơ. Thành thử ra, động cơ bên xe AT phải làm việc cực lực hơn xe MT. Đó chính là yếu tố gây hao xăng.
Đó là cái yếu tố mà em nhìn vào hộp số AT là thấy ngay lập tức. Tạm thời bây giờ em chưa thấy yếu tố nào khác nữa. Nếu các bác thấy thêm cái gì thì chỉ bảo cho em thêm ạ.
Nãy giờ em nói ở trên là xét về chạy đường trường, khi mà hộp số của xe AT và xe MT đã hoạt động ổn định, sự trượt biến mô của xe AT đã không còn. Còn việc chạy trong thành phố thì nó khó nói ghê lắm. Bài báo của ford nó viết, nó cũng đề cập đấy : chạy đường trường thì AT thua MT, nhưng chạy thành phố thì chưa biết ai hơn ai đấy nhá. Nó đi ngược lại với suy nghĩ bao lâu nay của nhiều tài xế, cho rằng AT chạy trong thành phố mới hao xăng, ra xa lộ chạy sẽ bớt hao hơn, hoặc là bằng xe MT.
Nếu so sánh 2 xe MT và AT khi chạy trong thành phố, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm. 1 yếu tố quan trọng nữa đó là người lái xe MT :D . Xét về sơ đồ chuyển số, người lái xe MT sẽ không ổn định về thời điểm chuyển số (vì là con người mà, lúc này lúc khác). Còn AT thì "lạnh lùng" , "thiết diện vô tư" mà chuyển số như các kỹ sư đã tính toán. Thành thử ra AT sẽ chuyển số hợp lý hơn MT. Như vậy, xe AT lại có lợi thế hơn xe MT về điểm này. Nhưng lại xét về cái ly hợp ở đây, nó khó xét đấy. Đầu tiên, em xin dc nói, nếu cứ chạy rồi dừng, dừng rồi chạy như trong TP, thì biến mô rõ ràng ăn xăng hơn cái ly hợp cơ khí, do cái biến mô bị trượt. Nhưng nhiều lúc gặp kẹt xe, người lái bên MT phải rà côn liên tục, như vậy ly hợp cơ khí cũng bị trượt. Nếu biến mô biết nói, nó sẽ lên tiếng rằng "Đấy, ly hợp cơ khí cũng trượt ầm ầm đấy thì sao ? Nó (ly hợp cơ khí) trượt nhiều, mau bị hao mòn mà chẳng ai chê trách nó cả. Còn em ngày nào cũng trượt mà có hao mòn gì đâu, thế mà ai cũng soi mói em". Em nêu ra vấn đề này, chỉ để các bác công bằng mà phán xét, chứ không phải nói rằng cái sự trượt của biến mô có lợi ích hơn sự trượt bên ly hợp. Nhưng theo em nghĩ (theo em nghĩ thôi nhá chứ chẳng có căn cứ khoa học nào đâu, xin các bác cũng đừng xoắn em tội nghiệp) , lúc này hiệu suất truyền động của ly hợp cơ khí và biến mô là ngang ngang bằng nhau, chẳng có anh nào hơn anh nào.
Đấy, em xin đưa ra 2 trường hợp chạy xa lộ và chạy trong TP của 2 xe để các bác so sánh. Nói chung, chạy trong TP thì khó xét 1 cách khách quan được lắm vì nó phụ thuộc quá nhiều yếu tố. Bây giờ chỉ là kiểm nghiệm thực tế thôi, các bác đã chạy qua 2 loại xe AT và MT xin cho 1 ít nhận xét ạ.


Bây giờ em xin được nói với bác anhtho về cái cơ cấu gài ly hợp của biến mô. Cái cơ cấu này có từ lâu rồi, cũng chẳng hiện đại gì đâu bác ạ. Khi xe chạy tốc độ khoảng hơn 60km/h, lúc này biến mô không cần có tác dụng khuếch đại mô men nữa. Cái biến mô nó trượt là để khuếch đại mô men, mà trượt tức là hiệu suất truyền động sẽ nhỏ hơn 1. Cho nên, để khỏi hao xăng, nhà SX đã thiết kế 1 cơ cấu khóa biến mô. KHi xe chạy khoảng hơn 60km/h (cũng tùy loại xe mà tốc độ này khác nhau), biến mô bị khóa cứng. Lúc này nó như 1 cái ly hợp cơ khí bình thường mà thôi. Hiệu suất truyền động lúc này sẽ bằng 1. Cho nên em đã nói với bác anhtho là khi so sánh 2 loại xe khi chạy đường trường, ta sẽ chẳng xét đến sự trượt biến mô ở đây nữa.
Em xin hết ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Cháu đồng ý với cụ trandiencan1
Tức là thế này cụ anhtho ạ,
Tụi cháo không nói AT ăn ít hơn MT, chỉ cố cm rằng cái sự ăn nhiều hơn của AT không đơn giản chỉ là do cái sự trượt của Torque Converter
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu đồng ý với cụ trandiencan1
Tức là thế này cụ anhtho ạ,
Tụi cháo không nói AT ăn ít hơn MT, chỉ cố cm rằng cái sự ăn nhiều hơn của AT không đơn giản chỉ là do cái sự trượt của Torque Converter
Bác nên đọc lại các bài của em, em luôn nói sự trượt là một trong những nguyên nhân làm AT hao xăng hơn thôi chứ ko phải tất cả.

Vấn đề bơm dầu cũng có lý (em cũng biết) nhưng nó đóng góp bao nhiêu phần trăm vào tổng công suất?. Ví dụ công suất của 1 xe AT trung bình là 100 ngựa (khoảng 73,5 MW), vậy công suất của cái bơm dầu được bao nhiêu?, liệu có được 0.5 MW không, và như vậy bác tự tính ra số % mà nó đóng góp cho việc tiêu hao nhiên liệu. Thêm nữa, đi trên đường cao tốc, mọi thứ ổn định vậy cái bơm dầu đâu phải làm việc nhiều.
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Bác nên đọc lại các bài của em, em luôn nói sự trượt là một trong những nguyên nhân làm AT hao xăng hơn thôi chứ ko phải tất cả.

Vấn đề bơm dầu cũng có lý (em cũng biết) nhưng nó đóng góp bao nhiêu phần trăm vào tổng công suất?. Ví dụ công suất của 1 xe AT trung bình là 100 ngựa (khoảng 73,5 MW), vậy công suất của cái bơm dầu được bao nhiêu?, liệu có được 0.5 MW không, và như vậy bác tự tính ra số % mà nó đóng góp cho việc tiêu hao nhiên liệu. Thêm nữa, đi trên đường cao tốc, mọi thứ ổn định vậy cái bơm dầu đâu phải làm việc nhiều.
Được đối đáp với bác em cũng thấy thú vị lắm ạ.
Về cái bơm dầu, sao bác nói là chạy trên xa lộ, chạy ổn định thì không cần bơm dầu làm việc nhiều ? Khi xe chạy tốc độ cao, cứ cho là xe chạy số OD (số 4) đi, thì phải có áp lực dầu ép mấy lá côn lại thì mới tạo thành số 4 để mà chạy chứ. Mà để tạo thành số 4 này, thì ít nhất đã phải có 3 bộ lá côn nó làm việc rồi đấy, đó là chưa kể các cơ cấu khóa biến mô, nó khóa biến mô lại cũng là nhờ áp lực dầu hết cả đấy. Thế có phải là bơm dầu cũng hoạt động cực lực khi chạy đường trường phải không bác ?
Cho phép em chỉnh bác cái chỗ này nhé : 100hp = 73.5 KW chứ không phải là 73.5 MW nhé bác. Lúc đầu tưởng bác đánh máy sai, nhưng xem thấy sai đến những 2 lần thì không phải là gõ nhầm đâu bác nhỉ ?
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Còn nữa bác anhtho ạ.
Nếu bác cho rằng khi chạy đường trường, cái bơm dầu chỉ là 1 nguyên nhân rất nhỏ khiến AT ăn xăng hơn MT, thế thì bác có thể trả lời em rằng nguyên nhân chính là gì không ạ ? Cái này thì em hỏi thật lòng, chứ chẳng có khiêu khích gì đâu ạ. Em cũng nghe người ta nói nhiều rằng AT hao xăng, nhưng em muốn biết nguyên nhân nào khiến cho nó hao xăng chứ ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng là em nhầm đoạn MW và KW (lâu ko đụng đến). Nhưng rõ rằng năng lượng để bơm dầu đâu có nhiều so với tổng công suất cỡ hơn 100 mã lực ? Giả sử nó chiếm tới 1KW thì cũng chỉ cỡ 1% mà thôi.
 

pacuapin

Xe buýt
Biển số
OF-44265
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
767
Động cơ
473,195 Mã lực
Nơi ở
Trên từng Km
xe AT khi dừng đèn đỏ nên về N. và đạp phanh.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn nữa bác anhtho ạ.
Nếu bác cho rằng khi chạy đường trường, cái bơm dầu chỉ là 1 nguyên nhân rất nhỏ khiến AT ăn xăng hơn MT, thế thì bác có thể trả lời em rằng nguyên nhân chính là gì không ạ ? Cái này thì em hỏi thật lòng, chứ chẳng có khiêu khích gì đâu ạ. Em cũng nghe người ta nói nhiều rằng AT hao xăng, nhưng em muốn biết nguyên nhân nào khiến cho nó hao xăng chứ ?
Theo em, các xe AT (không kể đời mới) ăn xăng hơn MT chủ yếu do 2 vấn đề:
1. Do vận hành, cái này rất rõ khi đi đường trong phố
2. Do bản thân cấu tạo, mà chủ yếu là bộ Torque Converter
Lý do 1 thì khá rõ ràng, bộ TC bị trượt liên tục và có vẻ như tốc độ của động cơ luôn phải lớn hơn mức cần thiết (cứ soi 2 xe KM và Getz MT thì rõ)
Lý do 2: về nguyên tắc: bộ TC phải hoạt động ngâm trong dầu, nên khi nó vận hành, toàn bộ lượng dầu gây ra ma sát ==> sinh nhiệt. Đây chính là 1 nguyên nhân gây tổn hao năng lượng. Trong xe MT, bộ côn cũng sinh nhiệt, nhưng chỉ khi đóng/ mở (nhất là mấy cụ hay vê côn). Còn bình thường khi côn “cắn”, nó ko trượt và ko sinh nhiệt. Bộ côn MT không nằm trong dầu nên chuyển động của nó tương đối tự do, ko bị ma sát ==> không tổn hao.
Ngoài ra bộ TC trong AT luôn có sự trượt, điều này làm tổn hao công suất. Tuy nhiên, có thể các xe đời mới có trang bị những cơ cấu khóa nào đó để khi đi đường trường, sự trượt bị triệt tiêu (cái này thì em chưa nghiên cứu).
[FONT=&quot]Ngoài ra, các xe có số tự động kiểu CVT còn có thể tiết kiệm năng lượng hơn nhiều, có lẽ gần như xấp xỉ với MT. Tuy nhiên, cụ nào đi ẩu, hay vê côn thì MT còn ăn hơn cả AT đấy ạ. Bản thân xe AT đi cũng có thể ăn xăng khác nhau nếu các tài xế có cách đi khác nhau. Một ví dụ đơn giản là khi chờ đèn đỏ, nếu lâu lâu, các cụ nên chuyển về N chứ ko nên chỉ đạp phanh thì sẽ đỡ xăng hơn chút, xe đỡ bị gằn.[/FONT]
 

trandiecan1

Xe máy
Biển số
OF-66430
Ngày cấp bằng
16/6/10
Số km
88
Động cơ
434,980 Mã lực
Nơi ở
tp HCM
Theo em, các xe AT (không kể đời mới) ăn xăng hơn MT chủ yếu do 2 vấn đề:
1. Do vận hành, cái này rất rõ khi đi đường trong phố
2. Do bản thân cấu tạo, mà chủ yếu là bộ Torque Converter
Lý do 1 thì khá rõ ràng, bộ TC bị trượt liên tục và có vẻ như tốc độ của động cơ luôn phải lớn hơn mức cần thiết (cứ soi 2 xe KM và Getz MT thì rõ)
Lý do 2: về nguyên tắc: bộ TC phải hoạt động ngâm trong dầu, nên khi nó vận hành, toàn bộ lượng dầu gây ra ma sát ==> sinh nhiệt. Đây chính là 1 nguyên nhân gây tổn hao năng lượng. Trong xe MT, bộ côn cũng sinh nhiệt, nhưng chỉ khi đóng/ mở (nhất là mấy cụ hay vê côn). Còn bình thường khi côn “cắn”, nó ko trượt và ko sinh nhiệt. Bộ côn MT không nằm trong dầu nên chuyển động của nó tương đối tự do, ko bị ma sát ==> không tổn hao.
Ngoài ra bộ TC trong AT luôn có sự trượt, điều này làm tổn hao công suất. Tuy nhiên, có thể các xe đời mới có trang bị những cơ cấu khóa nào đó để khi đi đường trường, sự trượt bị triệt tiêu (cái này thì em chưa nghiên cứu).
[FONT=&quot]Ngoài ra, các xe có số tự động kiểu CVT còn có thể tiết kiệm năng lượng hơn nhiều, có lẽ gần như xấp xỉ với MT. Tuy nhiên, cụ nào đi ẩu, hay vê côn thì MT còn ăn hơn cả AT đấy ạ. Bản thân xe AT đi cũng có thể ăn xăng khác nhau nếu các tài xế có cách đi khác nhau. Một ví dụ đơn giản là khi chờ đèn đỏ, nếu lâu lâu, các cụ nên chuyển về N chứ ko nên chỉ đạp phanh thì sẽ đỡ xăng hơn chút, xe đỡ bị gằn.[/FONT]
Bác nói hợp lý.
 

kvllg

Xe máy
Biển số
OF-84027
Ngày cấp bằng
28/1/11
Số km
69
Động cơ
412,190 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Còn nữa bác anhtho ạ.
Nếu bác cho rằng khi chạy đường trường, cái bơm dầu chỉ là 1 nguyên nhân rất nhỏ khiến AT ăn xăng hơn MT, thế thì bác có thể trả lời em rằng nguyên nhân chính là gì không ạ ? Cái này thì em hỏi thật lòng, chứ chẳng có khiêu khích gì đâu ạ. Em cũng nghe người ta nói nhiều rằng AT hao xăng, nhưng em muốn biết nguyên nhân nào khiến cho nó hao xăng chứ ?
Tôi chạy cả AT và MT rồi, cùng 1 loại xe, cùng dung tích máy. Đúng là đi đường trường xe AT vẫn hao xăng hơn xe MT. Có thể lý do là đi đường trường với vận tốc cao thì cả 2 xe đều đi số cao nhất, nhưng tỷ số truyền số cao nhất của xe AT và xe MT là khác nhau. Ngoài ra đi xe AT tôi chịu ko về mo, chạy đà đc
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Số tự động là có bộ côn tự động, nó giống như xe dream (hơn dream là số cũng tự động luôn). Khi bác dừng đèn đỏ, đạp phanh, nó tự chuyển về số 1 và cắt ly hợp (côn). Nhưng nó ko cắt hoàn toàn nên vẫn có lực đẩy xe đi chút xíu, như vậy bác bỏ phanh ra là nó tự bò. Chính vậy nên xe AT tốn xăng hơn. Khi bác tăng ga, nó tự tăng số tùy thuộc vào tốc độ xe.
Xe Dream cái cần số cũng là cần côn luôn cụ ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe Dream cái cần số cũng là cần côn luôn cụ ạ.
Cái này thì đúng, nhưng nhà sản xuất không khuyên dùng nó như chân côn đâu. Kể cả các dòng xe Honda cub cũng có cơ cấu này. Hồi đó nhà em toàn 'vê côn' 2b để vọt nhanh. Báo hại, dầu nhanh đen và khét lắm.
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Tôi chạy cả AT và MT rồi, cùng 1 loại xe, cùng dung tích máy. Đúng là đi đường trường xe AT vẫn hao xăng hơn xe MT. Có thể lý do là đi đường trường với vận tốc cao thì cả 2 xe đều đi số cao nhất, nhưng tỷ số truyền số cao nhất của xe AT và xe MT là khác nhau. Ngoài ra đi xe AT tôi chịu ko về mo, chạy đà đc
Về lý thuyết đúng là AT luôn luôn hao xăng hơn MT.
Ở một số hộp số AT tiên tiến có cơ chế khóa Torque Converter khi đạt vận tốc cho phép, nhưng với các hộp số thông thường khi đạt đến vận tốc tối ưu thì tỉ số truyền giữa Turbine và bơm gần như bằng 1:1
Cho dù xe AT có cơ chế khóa Torque Converter vẫn tốn xăng hơn MT vì AT luôn có sự tính toán dồn số sao cho động cơ không bị quá tải, còn với MT ta có thể chủ động sang số sớm để tiết kiệm xăng, bù lại ít nhiều động cơ sẽ bị quá tải và ảnh hưởng đến độ bền động cơ.
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
'nếu tính riêng đường trường thì chắc chắn AT đỡ tốn xăng hơn MT . với điều kiện là đường tương đối "trường " và có sử dụng O/D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
'nếu tính riêng đường trường thì chắc chắn AT đỡ tốn xăng hơn MT . với điều kiện là đường tương đối "trường " và có sử dụng O/D
Trừ các xe đời mới có các tính năng đặc biệt em ko biết, còn về nguyên tắc, xe AT luôn ăn hơn MT, kể cả đường trường đi với tốc độ ổn định.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top