• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

Hỏi về van hằng nhiệt và điều hòa nhiệt độ

step321

Xe tăng
Biển số
OF-74969
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
1,144
Động cơ
400,508 Mã lực
Kính gửi các cụ, xe em E60, gần đây có hiện tượng:
- Đi khoảng 200km - 300km, để máy nguội kiểm tra nước làm mát ở bình nước phụ thì thấy vạch chỉ min, châm them khoảng 200ml nữa thì lên max, cứ đi như vậy khoảng 1 tuần lại phải châm thêm. Em đi kiểm tra thì các gara bảo thế là bình thường.
- Đi kiểm tra nước làm mát, cắm máy thì thấy nhiệt độ máy lên đến 98.25 độ C thì dừng ở đó, nước ngoài thì tang chậm. Sau đó tự nhiên nhiệt độ máy giảm dần xuống gần 90 độ, nước ngoài tang lên gần như vậy --> Có phải van hằng nhiệt của em bị kém ko?
- Xe chỉ có gió mát ở cửa ngang người, cửa trên và dưới chân toàn ra khí nóng --> Có phải hỏng bơm nước nóng, thay cái này xong thì có okie ko?

Cám ơn các cụ nhiều ạ.
 

Nam Bim325

Xe tăng
Biển số
OF-206537
Ngày cấp bằng
18/8/13
Số km
1,133
Động cơ
329,629 Mã lực
Van cụ kh kém, 98 độ sau đó mở van hạ xuống 90. Thay van nc nóng hết hở sẽ mát cả dưới, trên.
 

oct2k2

Xe máy
Biển số
OF-163725
Ngày cấp bằng
27/10/12
Số km
53
Động cơ
348,250 Mã lực
Đúng bệnh xe em, thay van nước nóng là okê cụ nhé.
 

seconde epouse

Xe tải
Biển số
OF-145843
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
383
Động cơ
365,074 Mã lực
Nơi ở
Thượng Công Định, Mai Hoàng, Nội Hà
Website
www.vovworld.vn
Xe cụ không cần phải thay van nước nóng đâu ạ. Đơn giản chỉ cần tháo van nước nóng, làm vệ sinh thật sạch và lắp lại là OK.
Cái này em tự điều trị cho X5 nhà em rồi. Các gara bảo không sửa van nước nóng được, chỉ có cách thay thôi. Hỏi báo giá thì 5,8tr. Về hỏi ông bạn, ông ấy hướng dẫn cho cách làm, chạy gần nửa năm nay cực ổn. Mùa hè vào bật phát mát sun chuym luôn. Mùa đông thì rất ấm áp ạ!

Kính gửi các cụ, xe em E60, gần đây có hiện tượng:
- Đi khoảng 200km - 300km, để máy nguội kiểm tra nước làm mát ở bình nước phụ thì thấy vạch chỉ min, châm them khoảng 200ml nữa thì lên max, cứ đi như vậy khoảng 1 tuần lại phải châm thêm. Em đi kiểm tra thì các gara bảo thế là bình thường.
- Đi kiểm tra nước làm mát, cắm máy thì thấy nhiệt độ máy lên đến 98.25 độ C thì dừng ở đó, nước ngoài thì tang chậm. Sau đó tự nhiên nhiệt độ máy giảm dần xuống gần 90 độ, nước ngoài tang lên gần như vậy --> Có phải van hằng nhiệt của em bị kém ko?
- Xe chỉ có gió mát ở cửa ngang người, cửa trên và dưới chân toàn ra khí nóng --> Có phải hỏng bơm nước nóng, thay cái này xong thì có okie ko?

Cám ơn các cụ nhiều ạ.
 

seconde epouse

Xe tải
Biển số
OF-145843
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
383
Động cơ
365,074 Mã lực
Nơi ở
Thượng Công Định, Mai Hoàng, Nội Hà
Website
www.vovworld.vn
Còn vụ van hằng nhiệt, nếu nó hỏng thì cắm máy vào check biết ngay. Nếu nó hỏng thì phải thay thôi cụ ạ!
Vụ nước làm mát mà hao như vậy thì đúng là có hiện tượng rùi. Xe em để cả năm, đi cũng chẳng hao đến mức như thế!
 

Nam Bim325

Xe tăng
Biển số
OF-206537
Ngày cấp bằng
18/8/13
Số km
1,133
Động cơ
329,629 Mã lực
Còn vụ van hằng nhiệt, nếu nó hỏng thì cắm máy vào check biết ngay. Nếu nó hỏng thì phải thay thôi cụ ạ!
Vụ nước làm mát mà hao như vậy thì đúng là có hiện tượng rùi. Xe em để cả năm, đi cũng chẳng hao đến mức như thế!
Chưa chắc hao nhiều đâu cụ chủ. Cụ chạy 2-300km hao 200ml, vậy cụ để chạy thêm 2-300km nữa xem có hao thành 400ml không. Nếu hao 400ml. xe cụ bị hao nước--> đi kiểm tra ngay. Nếu chỉ hao 200ml, xe cụ bình thường, nước hao do dãn nở nhiệt độ. Xe bình thường hao 400ml chưa vấn đề ghì, cụ thử đi.
 

seconde epouse

Xe tải
Biển số
OF-145843
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
383
Động cơ
365,074 Mã lực
Nơi ở
Thượng Công Định, Mai Hoàng, Nội Hà
Website
www.vovworld.vn
200ml là 1 chai La Vie bé rồi đó cụ.
Giãn nở khi máy nóng-nguội cũng không đến mức đó đâu cụ ơi.
Khi đo đạc thì hãng đã khuyến cáo sẵn là không mở nắp khi máy còn nóng. Vậy nên phải đo đạc khi máy nguội. Mà cụ chủ cho biết là khi máy nguội nó nằm ở mức MIN rồi cụ ơi! Rõ ràng như vậy là có vấn đề rồi.

Chưa chắc hao nhiều đâu cụ chủ. Cụ chạy 2-300km hao 200ml, vậy cụ để chạy thêm 2-300km nữa xem có hao thành 400ml không. Nếu hao 400ml. xe cụ bị hao nước--> đi kiểm tra ngay. Nếu chỉ hao 200ml, xe cụ bình thường, nước hao do dãn nở nhiệt độ. Xe bình thường hao 400ml chưa vấn đề ghì, cụ thử đi.
 

Nam Bim325

Xe tăng
Biển số
OF-206537
Ngày cấp bằng
18/8/13
Số km
1,133
Động cơ
329,629 Mã lực
200ml là 1 chai La Vie bé rồi đó cụ.
Giãn nở khi máy nóng-nguội cũng không đến mức đó đâu cụ ơi.
Khi đo đạc thì hãng đã khuyến cáo sẵn là không mở nắp khi máy còn nóng. Vậy nên phải đo đạc khi máy nguội. Mà cụ chủ cho biết là khi máy nguội nó nằm ở mức MIN rồi cụ ơi! Rõ ràng như vậy là có vấn đề rồi.
Hơn nửa chai Lavie bé thôi cụ. Em nghi cụ chủ đổ đầy nước, khi nóng nó dãn nở xì ra ngoài, lúc nguội lại về -200ml. Phải thử mới biết được ah, 400ml chưa đủ để cháy máy đâu, phải -2.000ml mới lo.
 

Jack The Black

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-13162
Ngày cấp bằng
14/2/08
Số km
322
Động cơ
521,710 Mã lực
Xe em cũng có hiện tượng như xe cụ, xin tham khảo ý kiến các caonhaanjj :)
 

step321

Xe tăng
Biển số
OF-74969
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
1,144
Động cơ
400,508 Mã lực
Hơn nửa chai Lavie bé thôi cụ. Em nghi cụ chủ đổ đầy nước, khi nóng nó dãn nở xì ra ngoài, lúc nguội lại về -200ml. Phải thử mới biết được ah, 400ml chưa đủ để cháy máy đâu, phải -2.000ml mới lo.
Em chỉ kiểm tra lúc xe nguội thôi, thường để xe qua đêm rồi kiểm tra, thấy mức nước ở mức min, em lại châm them, rồi để đi 1 tuần lại qua đêm kiểm tra. E nghĩ là bị rò rồi, nhưng ở mức nhỏ nên các gara chắc cũng ngại làm.
 

Nam Bim325

Xe tăng
Biển số
OF-206537
Ngày cấp bằng
18/8/13
Số km
1,133
Động cơ
329,629 Mã lực
Em chỉ kiểm tra lúc xe nguội thôi, thường để xe qua đêm rồi kiểm tra, thấy mức nước ở mức min, em lại châm them, rồi để đi 1 tuần lại qua đêm kiểm tra. E nghĩ là bị rò rồi, nhưng ở mức nhỏ nên các gara chắc cũng ngại làm.
Min chưa phải là thiếu cụ nhá, dưới min mới là thiếu (theo suy luận của em).
 

step321

Xe tăng
Biển số
OF-74969
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
1,144
Động cơ
400,508 Mã lực
Còn vụ van hằng nhiệt, nếu nó hỏng thì cắm máy vào check biết ngay. Nếu nó hỏng thì phải thay thôi cụ ạ!
Vụ nước làm mát mà hao như vậy thì đúng là có hiện tượng rùi. Xe em để cả năm, đi cũng chẳng hao đến mức như thế!
Em vừa đi kiểm tra vụ van hằng nhiệt: biểu hiện của nó như sau: cắm máy test, nổ máy. Đầu tiên nhiệt độ bên ngoài khoảng 60d, nhiệt độ máy 90d, sau đó nhiệt bên ngoài giảm xuống khoảng 50d, máy khoảng 98.25do, duy trì khoảng 5 phút, sau đấy nhiệt độ ngoài tang dần, còn máy vẫn 98.25d, sau một lúc thì nhiệt độ ngoài tang nhanh, máy giảm nhanh đến khi 2 bên xấp xỉ 90d là dừng. Khả năng là van hằng nhiệt vẫn okie. Em chỉ thắc mắc là sao đến tân 98d mới mở.
 

ham0c

Xe hơi
Biển số
OF-53248
Ngày cấp bằng
20/12/09
Số km
156
Động cơ
453,460 Mã lực
Nếu xe của Cụ dùng máy N thì 98 độ là bình thường. Nếu máy M thì hơi cao một tý (thường 90 - 95). Cụ kiểm tra kỹ vụ hao nước làm mát, không chủ quan vụ này nhé.
 

DUCTINAUTO

Xe hơi
Biển số
OF-317563
Ngày cấp bằng
26/4/14
Số km
103
Động cơ
294,162 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Công viên cầu giấy- Hà nội & Sông công thái nguyên
Website
m.facebook.com
xe cụ chủ e60 máy n52 hay m54 ? nghe cụ tả như vậy em có vài ý kiến như sau:
- Van hằng nhiệt của cụ hoạt động như vậy là tương đối ổn. khi đạt nhiệt độ van vẫn mở để làm mát hệ thống nước trong máy
- Đi 200km - 300 km hao 200ml là bị hao nước rồi cụ ơi. cụ qua gara kiểm tra két nước, các mối nối ống nước, nắp bìnhg nước phụ chưa ?. em dự là nắp bình nước phụ của xe cụ bị hỏng van 1 chiều.. vì em đã gặp nhiều xe ạ
- Vấn đề điều hòa ra cửa nóng lạnh không đều. với xe e60 cụ có thể điều chỉnh nhiệt độ từng cửa gió, cụ đã chỉnh nhiệt độ về mức lạnh chưa ? Đã kiểm tra van chia cửa gió dàn lạnh chưa?
- Với van nước nóng cụ chủ test không khó. cụ có thể tự kiểm tra bằng cách nắm tay vào các ống nước bắt vào van. nếu như van bị kẹt hoặc " ẳng " cụ sẽ thấy nhiệt độ các ống nước nóng như nhau.. cách xử lý đơn giản nếu bị kẹt : cụ cho thợ tháo ra vệ sinh cụm van bóc bỏ đi các lớp cao su bị lão hóa và lắp lại
 

step321

Xe tăng
Biển số
OF-74969
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
1,144
Động cơ
400,508 Mã lực
xe cụ chủ e60 máy n52 hay m54 ? nghe cụ tả như vậy em có vài ý kiến như sau:
- Van hằng nhiệt của cụ hoạt động như vậy là tương đối ổn. khi đạt nhiệt độ van vẫn mở để làm mát hệ thống nước trong máy
- Đi 200km - 300 km hao 200ml là bị hao nước rồi cụ ơi. cụ qua gara kiểm tra két nước, các mối nối ống nước, nắp bìnhg nước phụ chưa ?. em dự là nắp bình nước phụ của xe cụ bị hỏng van 1 chiều.. vì em đã gặp nhiều xe ạ
- Vấn đề điều hòa ra cửa nóng lạnh không đều. với xe e60 cụ có thể điều chỉnh nhiệt độ từng cửa gió, cụ đã chỉnh nhiệt độ về mức lạnh chưa ? Đã kiểm tra van chia cửa gió dàn lạnh chưa?
- Với van nước nóng cụ chủ test không khó. cụ có thể tự kiểm tra bằng cách nắm tay vào các ống nước bắt vào van. nếu như van bị kẹt hoặc " ẳng " cụ sẽ thấy nhiệt độ các ống nước nóng như nhau.. cách xử lý đơn giản nếu bị kẹt : cụ cho thợ tháo ra vệ sinh cụm van bóc bỏ đi các lớp cao su bị lão hóa và lắp lại
Gara của cụ ở đâu đấy ạ. Em cho xe qua cụ xem giúp. Xe em M54 cụ ạ.
 

Nam Bim325

Xe tăng
Biển số
OF-206537
Ngày cấp bằng
18/8/13
Số km
1,133
Động cơ
329,629 Mã lực
Em vừa đi kiểm tra vụ van hằng nhiệt: biểu hiện của nó như sau: cắm máy test, nổ máy. Đầu tiên nhiệt độ bên ngoài khoảng 60d, nhiệt độ máy 90d, sau đó nhiệt bên ngoài giảm xuống khoảng 50d, máy khoảng 98.25do, duy trì khoảng 5 phút, sau đấy nhiệt độ ngoài tang dần, còn máy vẫn 98.25d, sau một lúc thì nhiệt độ ngoài tang nhanh, máy giảm nhanh đến khi 2 bên xấp xỉ 90d là dừng. Khả năng là van hằng nhiệt vẫn okie. Em chỉ thắc mắc là sao đến tân 98d mới mở.
Sao phải thắc mắc cụ, 98d mới mở là tại nó tk thế. Em đùa thôi, van hàn nhiệt là van đóng mở theo nhiệt độ, có thể lâu dần nó kém đi tí 95-98d thì mở. Cụ làm cái HUD, theo dõi nó mở van cho vui, quá nhiệt có kèn cảnh báo. Nước thì đi kiểm tra cho yên tâm.
 

oct2k2

Xe máy
Biển số
OF-163725
Ngày cấp bằng
27/10/12
Số km
53
Động cơ
348,250 Mã lực
Tốt nhất là cụ nên ra gara chuyên BIM như DUCTINAUTO hoặc 963 Tam Trinh rồi cho thợ kiểm tra toàn diện lại hệ thống lạnh mới biết được, chứ ngồi chẩn mạch mà không được sờ thì khó nói lắm. Nhẹ thì vệ sinh, lau rửa, nặng thì thay đồ. Vì lạnh không sâu nó còn liên quan đến cả lốc lạnh nữa (cái này mới to tiền). Như xe em E60 em thay toàn bộ giàn lạnh, van tiết lưu, van nóng, lọc ga nhưng mà vẫn bị lạnh không sâu, chân thổi gió nóng. Cuối cùng thay thêm con lốc Denso (8300k) là xong hết. Lạnh sun cờ him. Nhưng tổng thiệt hại thì tương đối:
1. Giàn lạnh Berh: 4200k
2. Van tiết lưu: 1500k
3. Van nước nóng: 2700k
4. Lốc lạnh: 8300k
5. Lọc gas: 850k
6. Thay lại toàn bộ nước làm mát, vệ sinh điều hòa, kiểm tra hệ thống làm mát, châm thêm nước Coolant...: em chả nhớ nữa, tầm 2000k

(Tất cả là OEM trừ van nước nóng)
Tất cả hết gần 20 củ mới có cái hơi lạnh tê tái như bây giờ
 

step321

Xe tăng
Biển số
OF-74969
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
1,144
Động cơ
400,508 Mã lực
Em thay van nước nóng mới tinh mà vẫn bị cửa gió trên cùng và cửa dưới chân bị nóng :(, hay cái van nước nóng mới của em cũng bị vẫn đề các cụ nhỉ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top