Hỏi về phanh ABS có thật sự cần ?

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
May quá chỉ bị lũ chuột cắn đứt dây chứ ko phải thay cái gì cả. Haz...xe em cắm các kiểu máy tính hay máy kiểm tra lỗi mà ko đọc được mới lạ chứ, đành phải dùng máy chạy bằng cơm, lần mò thì ra được cái đầu dây bị đứt ở hộc bánh trước~X( Thế là mất toi 200k và đèn tắt, taplo lại tối om:)


Cậu kỹ thuật cũng nói xe em có thể do chuột cắn, nhưng khả năng ấy ít vì vị trí và dây đi cái xe nó đặt rất khó cho chuột. Cái xe ông bạn thay xong hết báo lỗi luôn. Mà trước đó có 1 cái xe khác cũng vừa làm xong, nên khả năng cái cảm biến chán không muốn ở cùng cũng cao.
Chỉ có mấy hôm nay xăng đi hao trông thấy. Vẫn đường ấy và cách đi như vậy mà tăng lên hơn 1 lít. Khi mới khởi động đi chậm thỉnh thoảng lại thấy có vẻ như bánh rê, dù chân vẫn đang ga. Chỉ có cái tiện ích hỗ trợ đổ dốc vẫn hoạt động bình thường. Em thử lúc mới khởi động máy đèn báo lỗi chưa hiện mà tắt ESP đi thì chạy chậm phanh không can thiệp nữa!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
Hiện đại - hại điện. Cứ tưởng cái sensor này trục trặc thì chỉ ABS và ESP không hoạt động. Nhưng hôm nay về từ Nguyễn Khoái đang rẽ xuống đầu Trần Khánh Dư (Lê Quý Đôn). Lúc ấy giờ tan tầm nên đông, em vừa lách khỏi Nguyễn Khoái bám theo 1 cái Transit thì đ/c xxx chặn hướng tụi em. Em phanh thì xe giảm tốc nhưng vẫn trôi dù rất chậm. Em gí hết phanh mà vẫn trôi. Em phải đạp đến guốc thứ 2 rồi guốc thứ 3 nó mới dừng sát cái Transit làm bác tài Transit cũng phải bật đèn hazard. Lúc ấy đã nghĩ bấm phanh tay. Nhưng ngay sau đó lại bình thường mà em cũng trên đường từ Thái Nguyên về!
 

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,715
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Được cái thớt lôi tý kỹ thuật ra bàn mà chả có cụ nào tiếp. Có lẽ admin nên đóng thớt này lại để tập trung vào thớt khác :D
Ý kụ giống quảng cáo Accent hồi đầu " Tìm đối thủ. . .", hehe
 

huyluong

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-164663
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
7,118
Động cơ
418,194 Mã lực
Nơi ở
Số 72 Đường Bờ Kênh, Xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội
Website
thanglongglass.vn
Cụ ko thể có cái post nghiêm túc sao? Mà có gì mà cụ phải dằn dỗi nhỉ :))
Cụ chủ: ABS là rất cần thiết, mục đích là chống bó cứng bánh xe khi phanh gấp, vì nếu bánh xe bị bó cứng, sẽ trượt trên mặt đường, gây hiện tượng mất lái, rất nguy hiểm. Thậm chí một số xe mô tô giờ cũng có ABS.
Nói đi thì thế, nhưng nói lại là dù xe có ABS, cụ vẫn nên cẩn thận, vì:
- chức năng ABS có thể không hoạt động bất ngờ
- chức năng ABS kém hiệu quả nếu lốp non hơi, hay quá mòn
- chức năng ABS có thể mất tác dụng nếu cụ phóng nhanh và phanh trên mặt đường có cát sỏi, hay trơn trượt, và khi cụ phi vào vũng nước.
Cụ nên mua xe có ABS, và vẫn phải làm chủ tốc độ nhé cụ :)
Cụ dậy là phải nhất. Em có ông anh có con mec 313 trước đi xuân mai bám *** anh tải xát quá anh tải phanh gấp. Ông anh cũng phanh gấp vì có abs nên ăn nguyên phát vào mít anh tải vỡ két nước.nhìn lại vệt bánh thì ko cháy đường ăn nhả ăn nhat. Nếu phanh tang chống thì cũng ko bị. Abs an toàn. Nhưng ko an toàn khi bám *** quá sát
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
Cụ dậy là phải nhất. Em có ông anh có con mec 313 trước đi xuân mai bám *** anh tải xát quá anh tải phanh gấp. Ông anh cũng phanh gấp vì có abs nên ăn nguyên phát vào mít anh tải vỡ két nước.nhìn lại vệt bánh thì ko cháy đường ăn nhả ăn nhat. Nếu phanh tang chống thì cũng ko bị. Abs an toàn. Nhưng ko an toàn khi bám *** quá sát
Chẳng ai dám phủ nhận công dụng của bất kỳ một tiện ích an toàn nào cả!
Nhưng tiện ích nào cũng cần có điều kiện và giới hạn. Tiện ích càng hiện đại, càng đòi hỏi điều kiện khắt khe và tất nhiên giá thành (để lắp vào cái xe) càng đắt. Xe quá rẻ mà cố nhét 1 tiện ích rất đắt thì cái tiện ích ấy sẽ bị cắt giảm, chỉ sử dụng linh kiện rẻ nên hoạt động rất khó "bình thường".
Vượt qua giới hạn thì chẳng tiện ích nào cứu được, có vào đây tranh luận thì hầu như ai cũng chỉ muốn nói lên điều đó. Có 1 số fans của những cái tiện ích này khuếch đại lên rồi khẳng định bảo là VSC hay ESP... (tùy cách gọi) cho phép xe chạy 130km/h, gần đây hơn giảm xuống còn 60km/h,... rồi đánh vô lăng gấp ???

Nghĩ nhẹ một chút, VSC (hay ESP,...) cũng hoạt động theo nguyên tắc canh hướng xe so với vô lăng rồi dùng phanh tác động lên các bánh giúp xe cân bằng lại khi hướng chuyển động của xe khác với hướng vô lăng. Nhưng vô lăng được đánh (gấp) thì hướng xe chuyển động vẫn theo hướng vô lăng VSC (ESP,...) vẫn "yên tâm" vì coi là ý định của người lái, đến lúc bánh xe trượt thì nó đã quay ngang (so với hướng quán tính thẳng cũ). Bánh xe có hay không bị phanh thì thực tế nó sẽ bị trượt ngang, tác động của lực phanh (phanh xe) để cân bằng xe coi như không còn vì bánh trượt ngang thì nó trượt, lốp miết trên mặt đường (ví dụ ở trường hợp cao nhất, còn có thể vẫn dưới 90o so với hướng cũ, nên tác động sẽ tăng dần so với độ giảm của "đánh lái gấp")... Phía trên tự do, dưới bánh bị ma sát với mặt đường giữ lại. Tùy trọng tâm xe, tốc độ,... mà cái xe nó sẽ lộn hay văng...!
Nếu việc đánh lái không quá gấp, tốc độ không quá cao, lốp không quá mòn, đường không quá trơn,... VSC (ESP,...) hoạt động tốt sẽ giúp xe lấy lại cân bằng cho xe!
Suy nghĩ với các tiện ích an toàn nên cái xe vượt được các giới hạn vật lý còn nguy hiểm hơn là cái xe không được trang bị!

Cơ chế hoạt động của ABS đơn giản hơn VSC (ESP,...) sẽ hỗ trợ khi bất ngờ người lái phanh gấp bánh xe (nhất là bánh lái) không bị bó cứng mà vẫn quay nên giúp lái xe vẫn điều khiển được hướng của cái xe để giữ hướng hay tránh chướng ngại phía trước nếu cần thiết!
 
Chỉnh sửa cuối:

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Em hay đi xe giường nằm hình như có con cũng có ABS với ESP, đường đèo dốc nó phi vào cua tốc độ chả kém xe con, lạng ra đánh vào như ai chứng tỏ có tác dụng, đi con Mẹc 16 chỗ đánh võng lạng lách đuổi nhau giành khách như điên mà ngồi xe vẫn rất cân, em thấy bên hông nó có chứ ESP, đường quanh co mà xe ấy vào cua rất bạo.
 

X-trails

Xe cút kít
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
19,715
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Em hay đi xe giường nằm hình như có con cũng có ABS với ESP, đường đèo dốc nó phi vào cua tốc độ chả kém xe con, lạng ra đánh vào như ai chứng tỏ có tác dụng, đi con Mẹc 16 chỗ đánh võng lạng lách đuổi nhau giành khách như điên mà ngồi xe vẫn rất cân, em thấy bên hông nó có chứ ESP, đường quanh co mà xe ấy vào cua rất bạo.
Kụ hiểu và sử dụng ngon lành cái này là tai già rùi, hehe
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,140
Động cơ
893,299 Mã lực
Chắc cũng cùng 1 cái sensor nên ông bạn cùng học phổ thông đi cái GL450 nói hôm vừa rồi (30 tháng 4) vào trong Huế lúc đi ra tự nhiên bánh rê, đem vào hãng kiểm tra bằng máy nói lỗi sensor tốc độ. Họ chạy xóa lỗi cũng hết báo lỗi nhưng rồi bánh vẫn rê. Lúc chiều ngồi uống rượu cùng (đến bằng cái xe của vợ) ông ấy gọi điện bảo thợ thay luôn. Ông ấy cũng bảo cứ đi thì bình thường, chỉ thỉnh thoảng mới bị.
Mẹc nhiều nên có sẵn chứ cái sensor xe em đến hôm nay chưa về, gọi điện họ vẫn hứa trong tuần này.
Còn ông bạn đi cái CC thay tuần vừa rồi cho bên bánh sau bên trái bây giờ lại bị nốt bên phải, hôm qua đi uống bia phải đến bằng xe khác vì ông ấy bảo "khi đi nó văng đuôi nên cất ở nhà cho an toàn!". Ông ấy cũng nói chỉ khi đi chậm mới bị.
 
Chỉnh sửa cuối:

matiz19

Xe tăng
Biển số
OF-92499
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,411
Động cơ
417,337 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Chẳng ai dám phủ nhận công dụng của bất kỳ một tiện ích an toàn nào cả!
Nhưng tiện ích nào cũng cần có điều kiện và giới hạn. Tiện ích càng hiện đại, càng đòi hỏi điều kiện khắt khe và tất nhiên giá thành (để lắp vào cái xe) càng đắt. Xe quá rẻ mà cố nhét 1 tiện ích rất đắt thì cái tiện ích ấy sẽ bị cắt giảm, chỉ sử dụng linh kiện rẻ nên hoạt động rất khó "bình thường".
Vượt qua giới hạn thì chẳng tiện ích nào cứu được, có vào đây tranh luận thì hầu như ai cũng chỉ muốn nói lên điều đó. Có 1 số fans của những cái tiện ích này khuếch đại lên rồi khẳng định bảo là VSC hay ESP... (tùy cách gọi) cho phép xe chạy 130km/h, gần đây hơn giảm xuống còn 60km/h,... rồi đánh vô lăng gấp ???

Nghĩ nhẹ một chút, VSC (hay ESP,...) cũng hoạt động theo nguyên tắc canh hướng xe so với vô lăng rồi dùng phanh tác động lên các bánh giúp xe cân bằng lại khi hướng chuyển động của xe khác với hướng vô lăng. Nhưng vô lăng được đánh (gấp) thì hướng xe chuyển động vẫn theo hướng vô lăng VSC (ESP,...) vẫn "yên tâm" vì coi là ý định của người lái, đến lúc bánh xe trượt thì nó đã quay ngang (so với hướng quán tính thẳng cũ). Bánh xe có hay không bị phanh thì thực tế nó sẽ bị trượt ngang, tác động của lực phanh (phanh xe) để cân bằng xe coi như không còn vì bánh trượt ngang thì nó trượt, lốp miết trên mặt đường (ví dụ ở trường hợp cao nhất, còn có thể vẫn dưới 90o so với hướng cũ, nên tác động sẽ tăng dần so với độ giảm của "đánh lái gấp")... Phía trên tự do, dưới bánh bị ma sát với mặt đường giữ lại. Tùy trọng tâm xe, tốc độ,... mà cái xe nó sẽ lộn hay văng...!
Nếu việc đánh lái không quá gấp, tốc độ không quá cao, lốp không quá mòn, đường không quá trơn,... VSC (ESP,...) hoạt động tốt sẽ giúp xe lấy lại cân bằng cho xe!
Suy nghĩ với các tiện ích an toàn nên cái xe vượt được các giới hạn vật lý còn nguy hiểm hơn là cái xe không được trang bị!


Cơ chế hoạt động của ABS đơn giản hơn VSC (ESP,...) sẽ hỗ trợ khi bất ngờ người lái phanh gấp bánh xe (nhất là bánh lái) không bị bó cứng mà vẫn quay nên giúp lái xe vẫn điều khiển được hướng của cái xe để giữ hướng hay tránh chướng ngại phía trước nếu cần thiết!
Cụ đang nhìn nhận các thiết bị an toàn theo hướng mặt trái mà lý luận không chắc, đại loại như:
- Nhiều tính năng nhưng rẻ (kiểu xe Hàn) thì không thể hoạt động bình thường. Ít tính năng nhưng đắt (kiểu như Nhật) thì mới ngon.
- Trang bị nhiều chắc chắn lái ẩu hơn không trang bị gì. Dễ vấp phải tình huống nguy hiểm vượt qua giới hạn vật lý nên dễ toi hơn.
- Thiết bị an toàn chỉ dùng cho những tình huống an toàn: Đường ngon, tốc độ thấp, tay lái ngon...
Nói chung là cụ mới nhìn thấy một góc độ trong không gian 3 chiều, cái góc nhìn của cụ em dự là nhìn từ Giếng nhìn lên :D

http://news.otofun.net/Ban-doc-19/Do-deo-nhanh-Fortuner-dau-dau-xe-khach-3759.ofn
Cái vụ này có vẻ giống tình huống em nói hôm trước. Nhưng hình như tay lái xe không nhớ xe mình có trang bị những tính năng an toàn gì?
 
Chỉnh sửa cuối:

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,772
Động cơ
695,341 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Chú Mà tịt Bati dạo này cũng quan tâm đến những tính năng "đắt tiền" kia à, tưởng cứ ôm mãi con Mà tịt cho "đúng giá trị" thì cần gì phải hoang thế?:))
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Cụ dậy là phải nhất. Em có ông anh có con mec 313 trước đi xuân mai bám *** anh tải xát quá anh tải phanh gấp. Ông anh cũng phanh gấp vì có abs nên ăn nguyên phát vào mít anh tải vỡ két nước.nhìn lại vệt bánh thì ko cháy đường ăn nhả ăn nhat. Nếu phanh tang chống thì cũng ko bị. Abs an toàn. Nhưng ko an toàn khi bám *** quá sát
Tang trống thì cũng như vậy thôi cụ,vẫn húc như thường.Xe 313 có phân bổ lực phanh nên nó phanh cả 4 bánh.Khi phanh cả xe nó chìm xuống chứ không cắm đầu xuống.Chứ chỉ có phanh 2 bánh trước thì còn nặng hơn nữa nhiều cụ ạ

Em hay đi xe giường nằm hình như có con cũng có ABS với ESP, đường đèo dốc nó phi vào cua tốc độ chả kém xe con, lạng ra đánh vào như ai chứng tỏ có tác dụng, đi con Mẹc 16 chỗ đánh võng lạng lách đuổi nhau giành khách như điên mà ngồi xe vẫn rất cân, em thấy bên hông nó có chứ ESP, đường quanh co mà xe ấy vào cua rất bạo.

Nhiều khi chỉ là cái tem xe thôi chứ chưa hẳn xe đó có ESP cụ à.Chỉ có ai hay đi mới biết nó có hay không.Chỉ cần nhìn gầm sau cũng biết nó dùng hệ thống phanh gì.Đối với Sprinter thì xe đời đầu có cái phanh trọng tải nối liền với trục sau.Còn đời sau đều dùng cảm biến.Từ giữa năm 2007 các xe Sprinter 313 đều có ESP.Xe 311 thì phải đời 2010 thì mới có ESP
 

matiz19

Xe tăng
Biển số
OF-92499
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,411
Động cơ
417,337 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
-Chú Mà tịt Bati dạo này cũng quan tâm đến những tính năng "đắt tiền" kia à, tưởng cứ ôm mãi con Mà tịt cho "đúng giá trị" thì cần gì phải hoang thế?:))
Muộn quá rồi vẫn phải trả lời cụ cho vui :D
Xin phép dạy đời cụ một chút: Nguyên tắc về đạo đức và giá trị nó cũng phụ thuộc vào sự hiểu biết :D
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,162 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Muộn quá rồi vẫn phải trả lời cụ cho vui :D
Xin phép dạy đời cụ một chút: Nguyên tắc về đạo đức và giá trị nó cũng phụ thuộc vào sự hiểu biết :D
Ráo xư giờ cũng hay bắt chước dùng hoang từ nhỉ !
Chắc học hành dạo này không phải thi lại nên cũng tự thưởng xa xỉ thế :-|
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top