[Thảo luận] Hỏi về kinh nghệm lùi xe

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Em cũng mới lái, chạm đít vào tường đôi phát roài (nhưng nhẹ thôi) nên thấy như thế này:

Khi lùi thì tắt hết music đi, hạ cửa kính xuống: để nghe âm thanh lạ khi lùi cũng như bị không bị phân tâm (đặc biệt khi lùi ở nơi có người qua lại)

Lùi chậm, chân để trên phanh.

Bật đèn Hazard để người khác chú ý, đặc biệt khi mình phải lùi từ trong ngõ ra hoặc ở nơi có người qua lại.

Hạ gương phải xuống 1 chút để thấy lề đường.

Để ý 3 gương: Nhìn gương trong xe trước để xác định có chướng ngại vật nào phía sau không, sau đó liếc 2 gương ngoài để căn đuôi xe tránh va chạm. Nên thường xuyên liếc gương trong xe để update tình hình phía sau :P

Trước khi đánh lái, ngó phía đầu xe xem liệu có va quệt vào đâu khi lùi không, nếu có thì ước lượng khoảng cách có thể lùi/đánh lái an toàn. Khi gần hết ngưỡng an toàn thì lại căn đầu xe.

Đó là cách mà em làm để lùi an toàn. Còn để căn chỉnh cho vào đúng chỗ thì em vưỡn thấy hơi khó khó, mong là sau này sẽ lên tay. Tuy nhiên, khi lùi, em vẫn hình dung xe của mình như 1 bao diêm, và mình sẽ phải xoay xở cái "bao diêm" đó vào chỗ mà mình muốn.

Àh, thêm 1 kinh nghiệm nữa của em là nếu lùi xe gầm cao là phải đặc biệt cẩn thận với khoảng "mù" phía sau xe - là phần phía dưới kính hậu, nơi cả 3 gương đều không nhòm tới được. Em đã từng dính đòn khi chạm vào đống gạch cao khoảng 40cm phía sau xe:'( , và lần 2 là 1 chú oắt con vỗ đánh bộp phát vào mông xe :42: cho dù lúc đó em lùi cực châm và quan sát cẩn thận.
 
Chỉnh sửa cuối:

buloonggi

Xe điện
Biển số
OF-2115
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
3,849
Động cơ
605,615 Mã lực
Nơi ở
chỗ các cụ vẫn gọi em đi nhậu ấy (b)
I - Kỹ thuật lùi xe do người Đức dạy

Phương pháp lùi xe sau đây được dậy trong các trường dậy lái của Đức, và người viết bài trả lời này đã gần 20 năm vận dụng nó, thậm chí có thể lùi vào cả những nơi mà trước và sau chỉ còn 20-30cm.

Bước 1: Dừng xe mình bên cạnh, song song với xe trước, cách xe trước khoảng 0,8-1,0m, sau cho đuôi 2 xe ngang nhau.

Bước 2: Đánh tay lái sang kịch phải. Sau đó cho xe lùi thật chậm (giữ tay lái kịch phải) đến khi nào thấy góc trái đuôi xe trước cỡ ngang giữa thân xe mình thì dừng lại chuyển sang bước 3.

Bước 3: Đánh tay lái sang kịch trái, bắt đầu tiếp tục lùi đồng thời quan sát gương phải. Khi thân xe song song với hè đường là anh đã xong việc. Cần chú ý: Bài trên mới là lý thuyết, khi mới tập phải thật chậm, chú ý quan sát gương (đặc biệt là gương phải để biết khoảng cách với vỉa hè).

Bài tập đó dành cho các xe có kích thước ứng với dung tích máy 1.6. Các loại xe to hơn cũng vận dụng bài đó song cần phải thử và rút kinh nghiệm. Rất có thể anh chưa quen nên sẽ phải lặp lại đôi ba lần mới đặt xe được vào chỗ như ý.
Cái này chỉ có thể áp dụng được cho mấy xe dòng compact thôi ạ... ngồi sedan đít dài (khoảng cách từ trục sau đến hết cản sau) hay ngồi bán tải lùi kiểu này chết chắc.

Thứ hai là gặp mấy con pick-up nó ít lái, lùi kiểu này cũng tèo luôn.
 

New Driver

Xe máy
Biển số
OF-20702
Ngày cấp bằng
2/9/08
Số km
95
Động cơ
500,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng mới lái, chạm đít vào tường đôi phát roài (nhưng nhẹ thôi) nên thấy như thế này:

Khi lùi thì tắt hết music đi, hạ cửa kính: để nghe âm thanh lạ khi lùi cũng như bị phân tâm (đặc biệt khi lùi ở nơi có người qua lại)

Lùi chậm, chân để trên phanh.

Bật đèn Hazard để người khác chú ý, đặc biệt khi mình phải lùi từ trong ngõ ra.

Hạ gương phải xuống 1 chút để thấy lề đường.

Để ý 3 gương: Nhìn gương trong xe trước để xác định có chướng ngại vật nào phía sau không, sau đó liếc 2 gương ngoài để căn đuôi xe tránh va chạm. Nên thường xuyên liếc gương trong xe để update tình hình phía sau :P

Trước khi đánh lái, ngó phía đầu xe xem liệu có va quệt vào đâu khi lùi không, nếu có thì ước lượng khoảng cách có thể lùi/đánh lái an toàn. Khi gần hết ngưỡng an toàn thì lại căn đầu xe.

Đó là cách mà em làm để lùi an toàn. Còn để căn chỉnh cho vào đúng chỗ thì em vưỡn thấy hơi khó khó, mong là sau này sẽ lên tay. Tuy nhiên, khi lùi, em vẫn hình dung xe của mình như 1 bao diêm, và mình sẽ phải xoay xở cái "bao diêm" đó vào chỗ mà mình muốn.

Àh, thêm 1 kinh nghiệm nữa của em là nếu lùi xe gầm cao là phải đặc biệt cẩn thận với khoảng "mù" phía sau xe - là phần phía dưới kính hậu, nơi cả 3 gương đều không nhòm tới được. Em đã từng dính đòn khi chạm vào đống gạch cao khoảng 40cm phía sau xe:'( , và lần 2 là 1 chú oắt con vỗ đánh bộp phát vào mông xe :42: cho dù lúc đó em lùi cực châm và quan sát cẩn thận.
Rất cảm ơn bác về những kinh nghiệm bác đã trình bầy. Nhưng bác cho hỏi có các nào đó không phải đánh lái khi xe đứng yên khu lùi vào chỗ hẹp không.
 

New Driver

Xe máy
Biển số
OF-20702
Ngày cấp bằng
2/9/08
Số km
95
Động cơ
500,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hỏi cụ nếu mà lùi xe ở những chỗ để xe dọc bờ sông, quá đà một cái liệu có chậm cả đời ko? Ở HN chả có vài trường hợp rồi đấy thôi, may là người chưa sao.
Tôi rất đồng ý với cụ về việc này. Nên em chắc chả bao giờ dám đỗ xe gần bờ sông cụ ạ. Cụ cho 1 ví dụ rất chuẩn đấy ạ.
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Rất cảm ơn bác về những kinh nghiệm bác đã trình bầy. Nhưng bác cho hỏi có các nào đó không phải đánh lái khi xe đứng yên khu lùi vào chỗ hẹp không.
Câu này em xin chuyển tới các cao thủ trong OF, em chưa đủ trình cũng như kinh nghiệm để trả lời. Tuy nhiên, theo em đoán thì chắc là khó, chỉ có điều là hạn chế đánh lái chết để tránh hại lốp thôi.

Ở chỗ hẹp vừa vừa thì em thường làm thế này để tránh đánh lái chết: em cho xe hơi di chuyển 1 chút (tiến chậm hoặc lùi chậm) trong khi đánh lái. Không hiểu như thế có tốt cho lốp hơn đánh lái chết hay không?
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
Em hoàn toan đồng ý với cụ về cách lùi, mình phải căn cứ thực tế vị trí xe của mình và trước ngại vật xung quanh bằng cách quan sát trước chuẩ bị lùi, chưa quen thì nhiều đỏ cũng được chẳng xấu hổ gì chuyện đó. Nhưng mà lùi thì có gì mà nhanh chậm cả đời hả cụ, cùng lắm thì móp đít, móp cửa, vỡ đèn, xước badosoc thôi, cụ nói cái chỗ đo đỏ kia làm em hoảng :)
nhanh chậm ở chỗ phía sau xe cao hơn phía trước, nếu có trẻ con ngồi nghịch đằng sau chưa chắc nhìn được, thế nên tốt nhất là bò thật chậm để xử lý cho dễ ạ, cũng có thể đang lùi mà có nhóc nào chạy ra đường, vì ngõ hẹp thường là 2 bên nhà dân mà trẻ con nhiều mà cụ
 

namkc

Xe đạp
Biển số
OF-5470
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
37
Động cơ
544,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi cũng mới lái .... cảm ơn mọi người đã chia sẻ kinh nghiệm
Theo tôi, cần nhất là không được sĩ diện, xuống ngắm nghía cho chắc rồi lùi...
Có thể nhờ luôn ai đó xinhan giúp....
 

isa

Xe tải
Biển số
OF-50703
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
423
Động cơ
460,040 Mã lực
Lùi nhiều sẽ quen và tự cạnh đc khoảng cách cũng như vị trí, nếu có cảm biến trên xe thì khi lùi sẽ tự tin hơn rất nhiều, ko có nhiều khi cảm như bị mù hay điếc vậy, em tự lái cũng chưa lâu nhưng lùi cảm giác rất thoải mái, ko hề căng thẳng. Có 2 trường hợp khi lùi vào vào chuồng mà em cảm thấy hơi gượng là xe tiến thẳng, vị trí lùi vào bên tay phải, và lùi lên vỉa hè mà vỉa hè ko rộng, chỉ đủ 1/3-1/2 thân xe, vừa phải canh sao cho xe leo đc lên vỉa hè mà đít ko chạm vào tường :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top