Nhà cháu có copy được một số điều, nay xin paste lên đây để chia sẻ với cụ chủ thớt, mong các cụ các mợ pro trên OF ném đá cháu nhẹ tay :
I - Kỹ thuật lùi xe do người Đức dạy
Phương pháp lùi xe sau đây được dậy trong các trường dậy lái của Đức, và người viết bài trả lời này đã gần 20 năm vận dụng nó, thậm chí có thể lùi vào cả những nơi mà trước và sau chỉ còn 20-30cm.
Bước 1: Dừng xe mình bên cạnh, song song với xe trước, cách xe trước khoảng 0,8-1,0m, sau cho đuôi 2 xe ngang nhau.
Bước 2: Đánh tay lái sang kịch phải. Sau đó cho xe lùi thật chậm (giữ tay lái kịch phải) đến khi nào thấy góc trái đuôi xe trước cỡ ngang giữa thân xe mình thì dừng lại chuyển sang
bước 3.
Bước 3: Đánh tay lái sang kịch trái, bắt đầu tiếp tục lùi đồng thời quan sát gương phải. Khi thân xe song song với hè đường là anh đã xong việc. Cần chú ý: Bài trên mới là lý thuyết, khi mới tập phải thật chậm, chú ý quan sát gương (đặc biệt là gương phải để biết khoảng cách với vỉa hè).
Bài tập đó dành cho các xe có kích thước ứng với dung tích máy 1.6. Các loại xe to hơn cũng vận dụng bài đó song cần phải thử và rút kinh nghiệm. Rất có thể anh chưa quen nên sẽ phải lặp lại đôi ba lần mới đặt xe được vào chỗ như ý.
II - Lùi xe không khó, chỉ là tập để quen
Vệc lùi xe không khó đối với người đã quen lái hoặc đã quen xe. Còn với người mới lái hoặc mới làm quen với xe (vì mỗi loại xe có độ dài, chiều ngang khác nhau.
Nhưng có 1 điểm chung là nếu biết được chiều dài, chiều ngang thì cách thức lùi xe sẽ dễ hơn nếu ta ĐỊNH VỊ VỊ TRÍ CỦA MÌNH NGỒI với các vật chung quanh tại khu vực cần lùi để khi lùi chỉ tới vị trí đó mình dừng (không lùi hơn sẽ bị va chạm).
+ Bạn cứ đến đậu song song bên ngoài nơi sẽ lùi vào giữa 2 xe để thấy khoảng trống đó đủ cho xe mình không và nó cách xe sau bao nhiêu là vừa và định vị vị trí mình ngồi (Nếu như không ngại thì khi định vị trí mình lùi bạn có thể cầm cục phấn vạch ngay xuống đường nơi mình đang dừng (tại ví trí mình ngồi) để khi lùi tới đó mình sẽ không lùi thêm).
+ Sau đó chạy lên đậu bánh sau ngang bằng đuôi xe trướng và cách song song xe trước khoảng 70cm. Đánh lái qua phải và nhìn chiếu hậu sao cho xe mình kính trái thấy đuôi xe mình giữa đầu xe sau và trả lái lùi chậm thằng theo hướng nhìn đó.
+ Khi bánh sau (hoặc đuôi xe) bên phải vào đến cách lề phải 30 cm (khoảng 2 gang tay phụ nữ) thì đánh lái ngược về phía trái + lùi chậm dần đến khi xem vị trí mình ngồi gần bằng ngay nơi định vị (ngang vị trí mình đã kẻ vạch) trả lái thẳng. Khi vị trí mình ngồi ngang bằng vị trí đã định vị ngang là dừng và chỉnh tí cho xe ngay.
Lần đầu chưa quen thì có thể sẽ phải nhích tới lui tí để xe đậu thẳng và đẹp. (nhưng điều bất di bất dịch là lui chỉ đến vị trí đã định). Đọc có vẻ hơi dài nhưng nếu làm vài lần (hoặc biểu thị bằng hình ảnh) bạn sẽ quen, thành thạo.
III - Cách lùi xe chuẩn đây
Chào bạn Bạn mới đi xe, kinh nghiệm chưa nhiều lùi xe vất vả là đúng, hơn nữa lùi xe để đỗ ngay ngắn vào khoảng cách giữa hai xe là kỹ năng lùi khó nhất vì xe bạn bị hạn chế bởi cả ba phía trước, sau và hông xe. Kinh nghiệm lùi xe của tôi với xe 4 chỗ là: Trước tiên, bạn nên ước tính khoảng cách hai xe có thể đủ cho xe bạn vào không, nếu Ok thì bạn bắt đầu :
1 - Lùi xe sao cho xe bạn vào vị trí song song với xe ở phía trước với khoảng cách chiều ngang khoảng 1 met. Khi đuôi xe của bạn vượt quá đuôi xe phía trước khoảng 1 m thì bạn bắt đầu đánh hết lái sang phải (Nếu cẩn thận thì vị trí đánh lái khi vai bạn ngang với đuôi xe trước với điều kiện ước tính khoảng cách với xe sau còn đủ để bạn vào)
2- Sau khi đánh hết lái bạn lùi và căn gương phải sao cho đuôi xe bạn cách vỉa hè khoảng 60 - 70 cm thi bạn trả đánh hết lái theo hướng ngược lại (chú ý lấy bánh xe và đuôi xe làm chuẩn).
3- Xe sẽ lùi dần vào vị trí mong muốn, khi lùi bạn phải chú ý quan sát đầu xe xem xe bạn có chạm vào đuôi xe trước không (nếu thấy có khả năng chạm xe trước là do bắt đầu bẻ lái ở bước 1 bạn chưa lùi đúng vị trí). Lúc này xe bạn gần như quay quanh bánh sau bên phải (nếu bạn thấy quá sát vỉa hè hoặc xe sau thì lại trả lái tiến lên một chút và đánh lái sớm hơn, coi như bạn phải dùng 2 đỏ).
4- Khi vào vị trí bạn có thể tiến lên một chút và đánh lái để lốp xe thẳng hàng. Bạn thực tập vài lần là quen ngay, phương pháp này khá chuẩn. Khoảng cách và vị trí bắt đầu đánh lái ở bước 1 phụ thuộc vào chiều dài xe của bạn, khi lùi thành công vài lần bạn nhờ ước lượng khoảng cách bắt đầu đánh lái ở bước 1 lần sau vào sẽ rất chuẩn.
Áp dụng thành thạo bạn sẽ chỉ cần 1 đỏ để vào vị trí đỗ một cách dễ dàng
IV - Kinh nghiệm của tôi
Theo kinh nghiệm của tôi, bạn có thể chỉnh gương một cách đơn giản và chính xác theo cách sau đây:
1. Ngồi vào ghế lái, chỉnh vị trí ghế, tay lái, chân côn, chân ga vào vị trí phù hợp, sao cho tạo được tư thế thoải mái nhất khi lái.
2. Sau khi đạt được vị trí ghế lái, bạn thực hiện chỉnh hai gương cạnh như sau:
+ Chia chiều rộng gương làm 3 phần, chỉnh sao cho thân xe chiếm 1/3 phía trong, 2/3 phía đường.
+ Chia chiều cao gương cũng thành 3 phần, chỉnh sao cho phần kính sau chiếm 1/3 phía trên, phần thân xe chiếm 2/3 phía dưới. Bạn đừng chỉnh thấp quá để nhìn lốp vì nếu gương hậu bạn bé (đối với dòng sedan) thì sẽ hạn chế tầm nhìn ngang xe.
+ Còn gương giữa bạn chỉnh sao cho nhìn được toàn bộ kính sau xe là được.
3. Trường hợp bạn lắp thêm gương cầu thì bạn nên dán vào phần rìa gương phía ngoài, bên dưới. Vị trí đó rất thích hợp để bạn căn lốp sau và sườn xe (đặc biệt khi lùi). Ngoài ra bạn còn có thể quan sát xe chạy ở điểm mù của xe.