Nếu nói có thật cần thiết không thì em trả lời như sau. Đương nhiền là cần thì người ta mới thiết kế vào. Tức là nó có tác dụng của nó. Tuy nhiên, ở đường VN, tiêu chuẩn mặt đường VN, tốc độ cho phép thì tác dụng của 2 hệ thống này phát huy không được là bao. Còn diễn giải cụ thể hơn thì cũng khó tả lắm cụ ợ, nhưng từ cái mà em đã thử thì em khuyên cụ thử cách này, chọn đường vắng, rộng, cụ thử chạy 1 xe không có EBD và ESP, đạt tốc độ khoảng 70-80 rồi cua gấp (dĩ nhiên đánh lái trong mức độ cụ cảm thấy an toàn), sau đó cụ chạy vào xe có đầy đủ 2 hệ thống trên (đặc biệt là EBD) rồi làm lại y hệt sẽ cảm giác được nó khác nhau thế nào ngay, nhận thấy ngay cụ ợ. ESP thì để thử đúng cảm giác khó hơn một chút do cụ cần phải tìm được địa hình phù hợp hoặc chờ trời mưa, nhưng về nguyên tắc khi cụ thử thì cũng có cảm giác khác hẳn so với xe không có hệ thống này. Em xin được nhắc lại một lần nữa là ở VN 2 hệ thống này phát huy tính năng ít thôi, nôm na là ở trạng thái mà ta khó nhận biết được. Chúc cụ thử ngon và hy vọng cụ có thể diễn giải cảm giác đó ra thành lời.