Bài viết này thì nhất trí cao với cụ, em ngồi giải thích cả sáng với mấy cụ kia về luật mà ô nào cũng gân cổ lên cãi thông báo của uỷ ban ko có ý nghĩa gì rồi là ô huyện sẽ có quyền phê duyệt cho xây . Còn vướng mắc để ra được sổ đỏ thì sẽ phải chờ chỉ đạo lại từ chính phủ về vướng mắc các dự án BT nói chung, trong đó có thanh hà, thành phố hà nội đã xin chỉ đạo vấn đề này rồi. Tuy nhiên, đối với những người mua để ở như e chẳng hạn thì chả vấn đề, chẳng nhẽ hết 2025 làm xong đường trục phía nam rồi mà lại chưa có thống nhất về việc quyết toán dự án như nào.Đầu tiên là chúc mừng các cụ mua để an cư sẽ được xây để ở sau bao năm đấu tranh mòn mỏi.
Các vướng mắc của cụ án thì vẫn còn đó, vẫn còn rất nhiền vấn đề cần thời gian phải tháo gỡ để có thể được cấp sổ (được cấp sổ cá nhân mình nghĩ chặng đường còn rất dài cũng cần đấu tranh đấy).
Về định hướng tháo gỡ mình nghĩ có 2 quan điểm để thực hiện:
1. Điều chỉnh QH chi tiết trước để điều chỉnh chủ trương, để triển khai hợp thức hóa tất cả các nội dung điều chỉnh từ đó triển khai cấp phép xây dựng thi công (quan điểm này lúc đầu CĐT). Với định hướng này thì sẽ rất nhiều vướng mắc liên quan đến các luật cũ mới chuyển giao giữa các giai đoạn đã qua.
2. Định hướng thứ 2 khoanh vùng để giải quyết các vấn đề bức xúc để an sinh, tránh kiện cáo ảnh hưởng đến quản lý nhà nước. Theo đó định hướng này sẽ khoanh vùng các khu đã đúng quy hoạch mà hồ sơ thiết kế xây dựng đã được thẩm định và không nằm trong quy định phải cấp phép sẽ được cho phép xây dựng. Các công tác về quyết toán, xác định quỹ đất và các vấn đề về diện tích đất thừa như các dự án BT khác vẫn là vấn đề lớn cần xử lý, điều này sẽ ảnh hưởng đến các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tháo gỡ theo định hướng này có mấy mấy ưu điểm:
+ Đối với các lô đất đúng quy hoạch, được miễn giấy phép xây dựng đã được thẩm định Thiết kế xây dựng thì có thể cho phép CĐT thực hiện xây cho người mua an cư. tuy nhiên quỹ đất sẽ bị khống chế đến điểm tiệm cận với giá trị quyết toán tạm tính theo thời giá tại thời điểm hiện tại. Ví dụ như tạm tính QT giá trị ở dự án BT được một diện tích là 10ha thì phần đất ở cho phép xây dựng sẽ phải cân đối dưới khoảng nói trên để QLNN còn dự phòng rủi ro, chứ giao hơn thì lại sai phạm vượt thẩm quyền.
+ Cho xây thì khách hàng mua ở dự án sẽ được an sinh, từ đó tránh kiện cáo gây mất trật tự ảnh hưởng đến QLNN;
+ Cho xây cũng tạo ra công ăn việc làm phát triển kinh tế, nhà nước thu được thuế (thuế vãng lai của nhà thầu...)
Như vậy định hướng thứ 2 trong hoàn cảnh này là phù hợp.
Mình có đọc lướt qua các còm thấy các cụ có kêu văn bản trên không có giá trị vì không phải là lãnh đạo ký. Cái này thì các cụ yên tâm vì quy trình xử lý văn bản nội bộ của QLNN rất rành mạch, văn bản nội bộ phải có cơ quan tham mưu trình lên lãnh đạo, lãnh đạo duyệt nội bộ rồi chỉ đạo cho người ký ban hành thì mới được ban hành. Về giá trị pháp lý không khác gì lãnh đạo ký.
Về Thông báo khởi công, khi hồ sơ thiết để được cấp phép xây dựng theo quy định tại khoản 30, 39 Điều 1 Luật xây dựng năm 2020 (hoặc được miễn phép xây dựng) thì CĐT thông báo khởi công theo mẫu và quy định tại phụ lục V nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 đồng thời chủ đầu tư gửi hồ sơ thiết kế xây dựng (hồ sơ đã được cơ quan quản lý nhà nước thẩm định và Chủ đầu tư phê duyệt). Trên cơ sở đó phường sẽ giám sát việc thực hiện xây dựng của chủ đầu tư, có khuyến cáo chứ không có quyền chấp thuận hay không chấp thuận được xây hay không được xây.
Tựu chung lại: Cá nhân mình nghĩ về bản chất dự án pháp lý vẫn đang còn rất nhiều vấn đề (trong khi đây là giai đoạn củi lửa) dù được xây (một phần) nhưng việc cấp giấy chứng nhận đất cũng là vấn đề nan giải rất lớn ảnh hưởng đến giá trị của sản phẩm bất động sản, vì vậy các cụ nên rất rất thận trọng.
Note: Sân bay thứ 2 trong đồ án điều chỉnh QH thủ đô mới nhất đây các cụ nhé:
Chỉnh sửa cuối: