A có thể nói rõ hơn việc lựa chọn bố trí dẫn động tùy thuộc vào yêu cầu khai thác, phạm vi hoạt động của xe....???việc đặt động cơ ngang hay doc cũng phụ thuộc vào dẫn động chứ ạ???nếu hệ thống dẫn động cầu trước thì động cơ sẽ đặt ngang, như vậy sẽ giãm được chiều dài phía trước xe, và hệ thống truyền động,,em nói vậy mong các bác đánh giá đúng,sai,,xin cảm ơn,,
Phương án dẫn động phổ biến 2x4 đối với xe tải thường bố trí : động cơ (đặt dọc phía trước) -> ly hợp -> hộp số-> truyền lực chính (kết hợp vi sai) -> bánh chủ động (bánh sau). Nếu là 4x4 thì: động cơ (đặt dọc phía trước) -> ly hợp -> hộp số-> hộp số phụ ->truyền lực chính (kết hợp vi sai trước-sau) -> bánh chủ động (trước- sau).
Với phương án này có ưu điểm:
- Phân bố tải trọng hợp lý do cầu sau có thùng hàng
- Bố trí đơn giản, dễ lắp đặt bảo dướng
Đối với xe con thời gian trước cũng bố trí như vậy nhưng sau đó nhận thấy để tăng kích thước không gian chứa người và phù hợp phân bố tải trọng nên chuyển sang phương án: động cơ đặt ngang phía trước->Ly hợp-> hộp số -> truyền lực chính-> bánh chủ động( trước). Tất cả thường liên kết thành 1 cụm truyền động thông qua bánh răng.(thường là 3-4 cấp truyền)
Ưu điểm:
- Gọn, mở rộng được không gian chở người
- Phân bố tải trọng hợp lý (khi vận hành trên đường tốt. vận tốc cao)
Nhược:
- cấu tạo phức tạp, hiệu suất truyền thấp (nhưng bây h chất lượng gia công cơ khí và vật liệu tốt nên k ảnh hưởng nhiều)
- Khả năng vận hành trên đường xấu, đường đèo dốc kém (khi xe leo dốc trọng tâm chuyển về phía sau nên mất lực bán ở bánh trước chủ động)
Ngoài ra còn có phương án động cơ đặt dọc, dẫn động cầu trước hoặc động cơ đặt dọc dẫn động cầu sau ở 2 phưong án này vẫn bố trí: động cơ-> ly hợp-> hộp số dọc-> truyền lục chính (kết hợp vi sai) đặt ngang.
Với động cơ đặt ngang 4x4 bố trí 2 cặp bánh răng côn chuyển hướng ở sau hộp số và trước truyền lực chính, và dẫn động đến cầu sau (hoặc trước ) thông qua trục các đăng)
Các phương án dẫn động 4x4 hoặc 2x4 chủ yếu nhằm tận dụng hết lực bám và tải trọng trên các bánh xe để bảo đảm truyền hết monen của
động cơ, ngoài ra còn để tăng tính cơ động của xe trên các loại đường xấu!