[Funland] Hỏi về dầm bê tông cốt thép

Colonhec

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533512
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
295
Động cơ
171,604 Mã lực
Bài tính này thực ra rất đơn giản, dầm này tính theo phương pháp dầm tĩnh định 2 đầu đặt lên gối tự do. Tải trọng gồm có tải trọng bản thân và tải trọng 3 hàng gạch xây lên trên, tải ở đây là tải phân bố đều. Với kích thước 22x22 thì ước chừng tổng hợp tải trọng vào khoảng q=0.22x(0.22+0.2)x25=2,31 kn/m. Mô men lớn nhất tại bụng dầm M= q x l x l/8= 2.31x5.4x5.4/8=8.4 kn.m. Từ cái này cụ tính ra xem với chiều cao dầm là 0.22 có đủ k là biết ngay.
 

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
4,593
Động cơ
537,527 Mã lực
Dầm cách sàn có 200-300 thì làm cái dầm bê tông cao hết luôn, thêm tí bê tông mà an toàn, chứ cái dầm gác tường vượt 5,4m mà cao có 220 thì bản thân nó đã tự võng rồi.
 

Poirot

Xe buýt
Biển số
OF-90792
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
559
Động cơ
409,533 Mã lực
Em KS bỏ nghề chục năm rồi, nhưng có mấy lưu ý thế này gửi cụ:
- lanh tô liên kết khớp 2 đầu, thép trên chỉ là cấu tạo, cụ để phi 25 cũng vô nghĩa, chỉ cần 2 cây phi 14 hoặc 16 là đủ
- độ võng của dầm chỉ phụ thuộc vào tiết diện dầm, không phụ thuộc đặt bao nhiêu thép. Muốn biết độ võng của dầm bao nhiêu thì cứ ném sơ đồ vào trong Etabs, phút mốt là có ngay
- muốn hạn chế võng thì chia nhỏ nhịp ra, đặt râu thép chờ ở dầm trên và lanh tô, sau bẻ ra hàn vào nhau là xong, lúc đó lanh tô chắc chỉ cần đến phi 14 :D
 

Trang điểm Tử thi

Xe container
Biển số
OF-527155
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
8,567
Động cơ
667,317 Mã lực
Lâu lâu mới có thớt tử tế nhề ;;)
 

hitle888

Xe điện
Biển số
OF-77541
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
4,666
Động cơ
723,146 Mã lực
Em thấy 0,22 hơi mong manh.
5 thanh sắt d20 của cụ quá nhiều, mà nhiều trong trường hợp này cũng chả tốt
 

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,288
Động cơ
401,920 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Có thiết kế chắc tính toán cả rồi, cụ cứ làm thử gẫy thì biết liền.
Theo cảm tính của em chiều cao dầm 0.22m có vẻ không ổn với chiều dài nhịp 5.4m
Chuẩn cụ. Em nghĩ dầm 22cm cho nhịp 5m4 thì khả năng tự thân nó đã võng vượt mức roài.
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
8,568
Động cơ
533,450 Mã lực
Dầm này k võng mới lạ
 

bang2018

Xe máy
Biển số
OF-594288
Ngày cấp bằng
11/10/18
Số km
77
Động cơ
131,029 Mã lực
Chắc sàn bê tông cốt thép để chống nóng đổ 10cm phải ko cụ, nếu đúng thì e nói tiếp
 

0962226789

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-181833
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
7,003
Động cơ
400,634 Mã lực
Kích thước dầm ( Lanh tô ) 0,22x0,22x6,1 (m). Gối lên 2 trụ xây gạch, nhịp dầm còn ~ 5,4m
Dầm btct, bố trí 5 thanh D20, 3 dưới - 2 trên. Xây chèn trên dầm cao 20cm, bên trên là trần mái btct, dưới dầm là cửa nhôm hệ.
Theo cc dầm như này có bị võng và ảnh hưởng đến cửa và việc xây chèn gạch giữa khoảng trống dầm tới trần của mái có vô tình làm dầm chịu thêm tải trọng của mái btct hay không?
Như e thấy dầm này nếu k xây chèn thì an toàn hơn là xây chèn :) , cc chuyên về kết cấu thấy ý e có hợp lý ko ? cảm ơn cc
Xây chèn có 20 cm thì cụ đổ liền khối luôn với trần cho tiện. Tốn thêm tý thép đai còn 5 cây thép d20 liền với bê tông trần thành dầm quá yên tâm!
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,070
Động cơ
1,120,926 Mã lực
Thoải mái đi cụ. Mặc dù nhịp hơi lớn nhưng vẫn vô tự. Nó chỉ chịu tải của bản thân và mấy hàng gạch xây chèn thôi. Ko sao đâu.
 

Trác Mộ Thu

Xe điện
Biển số
OF-448126
Ngày cấp bằng
24/8/16
Số km
4,577
Động cơ
255,610 Mã lực
Tuổi
47
Lão này sau vụ chờ nàng đến 12h đêm ko gặp quyết tu chí công việc hay sao ấy nhỉ. :D
Để em trả lời cho nhé:
Cái này là lanh tô, mang tải trọng bản thân là chính vì trên chỉ có 20cm xây chèn gạch.
Cứ yên tâm mà đổ đi, ko sao đâu, tốt nhất nên đổ trực tiếp nhé. Nếu ko yên tâm thì ở giữa lão để cho em 2 cái râu thép 10 để sau này treo vào bản sàn nấm (lanh tô treo này em làm mãi rồi, còn ko có gối 2 đầu cơ).
Em tả thế này cho lão yên tâm: nếu lão chèn cái khuôn cửa nhôm hệ vào luôn thì ko cần cái lanh tô ấy lão cứ xây chèn gạch cũng ko sao luôn nhá.
Đôi khi kiến thức sách vở cũng ko hẳn đúng trong 1 số trường hợp. :))
 

cukiss

Xe điện
Biển số
OF-52094
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
2,155
Động cơ
474,623 Mã lực
Nơi ở
cột điện
Kích thước dầm ( Lanh tô ) 0,22x0,22x6,1 (m). Gối lên 2 trụ xây gạch, nhịp dầm còn ~ 5,4m
Dầm btct, bố trí 5 thanh D20, 3 dưới - 2 trên. Xây chèn trên dầm cao 20cm, bên trên là trần mái btct, dưới dầm là cửa nhôm hệ.
Theo cc dầm như này có bị võng và ảnh hưởng đến cửa và việc xây chèn gạch giữa khoảng trống dầm tới trần của mái có vô tình làm dầm chịu thêm tải trọng của mái btct hay không?
Như e thấy dầm này nếu k xây chèn thì an toàn hơn là xây chèn :) , cc chuyên về kết cấu thấy ý e có hợp lý ko ? cảm ơn cc
Cụ làm thừa nhiều quá, gđ có điều kiện :P
 

longdelta

Xe tăng
Biển số
OF-412613
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
1,454
Động cơ
445,404 Mã lực
E đang hỏi hơi khác chút, trên là bản sàn màu cam dày 200, phía trước sàn đua ra ~1m và cái dầm ( lanh tô cửa ) là gạch chéo, k có ô văng 440 như cụ
Sàn dầy 20cm mà nếu đã đổ rồi thì e vẫn giữ quan điểm neo thêm mấy điểm vào nó. Khoan cắm ramset thêm mấy cây đai cắm vào sàn ôm cái lanh tô của cụ thì chắc ổn :)
 

Lêhuymoto

Xe đạp
Biển số
OF-602265
Ngày cấp bằng
6/12/18
Số km
11
Động cơ
124,710 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Quảng Bình
Tôi làm dự án khách sạn 5 sao dầm (lanh tô)như vậy là bình thường nếu xem thực tế khẩu độ 5,4m thì nên để dầm dày 0,3m là ok và đẹp về kiến trúc khi nhìn vào và ổn định thép vậy là ok ko giảm được nữa đâu
 

Lêhuymoto

Xe đạp
Biển số
OF-602265
Ngày cấp bằng
6/12/18
Số km
11
Động cơ
124,710 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Quảng Bình
Lưu ý: sử dụng thép CB400 nhé vì các loại thép khác không phù hợp chịu lực võng và cắt
Tôi làm dự án khách sạn 5 sao dầm (lanh tô)như vậy là bình thường nếu xem thực tế khẩu độ 5,4m thì nên để dầm dày 0,3m là ok và đẹp về kiến trúc khi nhìn vào và ổn định thép vậy là ok ko giảm được nữa đâu
 

tranminhhoa

Xe tăng
Biển số
OF-8718
Ngày cấp bằng
22/8/07
Số km
1,587
Động cơ
554,047 Mã lực
Chiều cao dầm nhỏ, nhịp dầm lớn, mặc dù thép nhiều nhưng nghe có vẻ yếu. Sao cụ không đưa chiều cao dầm thành 400 rồi cho nó nổi lên trên khỏi xây chèn luôn, vừa đủ chiều cao làm việc của dầm vừa đảm bảo mỹ thuật trần bên dưới.

Được gửi từ xxx - Otofun
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top