[Thảo luận] Hỏi về cái rơ le?

nxnghia114qb

Xe máy
Biển số
OF-47713
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
95
Động cơ
460,950 Mã lực
bác nào rành về điện cho em hỏi các chân của rơ le với, ý em hỏi là chân nào là chân tín hiệu điều khiển, chân nào là cầu dao đóng ngắt của cái rơ le điều khiển quạt gió két nước xe nubira2.
xe nhà em nó không chạy khi máy nóng dủ nhiệt, em định đấu tắt rơle để cho nó luôn chạy luôn khỏi lăn tăn vấn đề nhiệt độ, vậy có được không các bác?
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Ý bác là đấu tắt luôn chân tín hiệu để bắt quạt chạy liên tục ? ở trên vỏ rơ le nào cũng có in cái sơ đồ chân hay sao ấy, tuy nhiên đầy cách khác hay hơn như thế
 

Dzi Etch I

Xe buýt
Biển số
OF-24939
Ngày cấp bằng
28/11/08
Số km
721
Động cơ
496,474 Mã lực
Chào bác Vòi. Bác cho em hỏi tí: cái xe em (Cressida 89) người trước đấu một cái dây điện gì vào thẳng cực (-) acquy, em thử thì nó có vẻ là dây của một cái rờ le, nhưng ngắt dây đấy ra thì thấy các thiết bị đèn, còi, đài, quạt điều hòa vẫn chạy bình thường. Em nghi ngờ xe em bị rò điện, thử thì thấy cái dây đấy (+). Có phải do ngắt ra khỏi cực (-) acquy nên rờ le nó thông mạch nên dây đấy thành (+) không ạ? Với bác chỉ cho em cách kiểm tra xem dây đấy của thiết bị gì không ạ? Với lị em đấu dây đấy vào mát máy (để định làm cái công tắc cắt mát ở acquy) thì có ổn không ạ?
Cảm ơn bác nhiều
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Chào bác Vòi. Bác cho em hỏi tí: cái xe em (Cressida 89) người trước đấu một cái dây điện gì vào thẳng cực (-) acquy, em thử thì nó có vẻ là dây của một cái rờ le, nhưng ngắt dây đấy ra thì thấy các thiết bị đèn, còi, đài, quạt điều hòa vẫn chạy bình thường. Em nghi ngờ xe em bị rò điện, thử thì thấy cái dây đấy (+). Có phải do ngắt ra khỏi cực (-) acquy nên rờ le nó thông mạch nên dây đấy thành (+) không ạ? Với bác chỉ cho em cách kiểm tra xem dây đấy của thiết bị gì không ạ? Với lị em đấu dây đấy vào mát máy (để định làm cái công tắc cắt mát ở acquy) thì có ổn không ạ?
Cảm ơn bác nhiều
Bác hỏi lại đi, sao cái dây của bác lúc thì (-) lúc lai (+) em đọc không hiểu nổi
 

nxnghia114qb

Xe máy
Biển số
OF-47713
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
95
Động cơ
460,950 Mã lực
Ý bác là đấu tắt luôn chân tín hiệu để bắt quạt chạy liên tục ? ở trên vỏ rơ le nào cũng có in cái sơ đồ chân hay sao ấy, tuy nhiên đầy cách khác hay hơn như thế :
Thế thì phiền bác chỉ giùm cho em một vài cách đi, hiện cái quát két nước của em máy nóng thì nó không chạy, nhưng nếu bật điều hòa thì nó chạy, không bật điều hòa thì không nhúc nhích gì, lúc điều hòa đủ nhiệt tự ngắt thì quạt cũng ngắt luôn.?! thế mới chuối, lỡ đi có người không chịu được điều hòa nên phải tắt đi lấy gió trời --> máy nóng--> tèo!
Bác giúp em nghe, em định đấu tắt hai chân cầu dao, tức là công tắc quạt luôn đóng khỏi cần tín hiệu điều khiển thì nó cũng chạy - - vậy có được không bác.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Ý bác là đấu tắt luôn chân tín hiệu để bắt quạt chạy liên tục ? ở trên vỏ rơ le nào cũng có in cái sơ đồ chân hay sao ấy, tuy nhiên đầy cách khác hay hơn như thế :
Thế thì phiền bác chỉ giùm cho em một vài cách đi, hiện cái quát két nước của em máy nóng thì nó không chạy, nhưng nếu bật điều hòa thì nó chạy, không bật điều hòa thì không nhúc nhích gì, lúc điều hòa đủ nhiệt tự ngắt thì quạt cũng ngắt luôn.?! thế mới chuối, lỡ đi có người không chịu được điều hòa nên phải tắt đi lấy gió trời --> máy nóng--> tèo!
Bác giúp em nghe, em định đấu tắt hai chân cầu dao, tức là công tắc quạt luôn đóng khỏi cần tín hiệu điều khiển thì nó cũng chạy - - vậy có được không bác.
Bác cho quạt đóng luôn khi vặn nấc ON cũng được nhưng như thế nhức đầu lắm mí lại khi ban đầu động cơ bị nguội quá sẽ giảm công suất máy.

Xe của bác dùng chung 1 cái quạt cho cả két nước làm mát lẫn điều hòa, nó được điều khiển bởi hai chế độ là cảm biến nhiệt độ két nước và lúc bật công tắc điều hòa. Cụ thể là khi két nước nóng lên thì quạt sẽ chạy (em không rõ có nhiều tốc độ không), hoặc dù két nước chưa đủ nhiệt độ nhưng điều hòa bật ON thì quạt sẽ chạy ngay. Em nghĩ đưa nó về nguyên bản là hay hơn, sửa lại chế độ điều khiển quạt chạy theo nhiệt độ động cơ có lẽ cũng không mấy đắt
 

nxnghia114qb

Xe máy
Biển số
OF-47713
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
95
Động cơ
460,950 Mã lực
Cám ơn bác voi
xe của em có 2 cái rơ le, một là hight fan, một là low fan, vậy chắc là có hai tốc độ quạt đúng không bác.
Em nghĩ đưa nó về nguyên bản là hay hơn, sửa lại chế độ điều khiển quạt chạy theo nhiệt độ động cơ có lẽ cũng không mấy đắt : em nghĩ xe em bị hõng cái cảm biến nhiệt nước làm mát rồi, để hôm nào em thử thay coi nó có chạy lại như thiết kế k!
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,237
Động cơ
631,707 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
bác nào rành về điện cho em hỏi các chân của rơ le với, ý em hỏi là chân nào là chân tín hiệu điều khiển, chân nào là cầu dao đóng ngắt của cái rơ le điều khiển quạt gió két nước xe nubira2.
xe nhà em nó không chạy khi máy nóng dủ nhiệt, em định đấu tắt rơle để cho nó luôn chạy luôn khỏi lăn tăn vấn đề nhiệt độ, vậy có được không các bác?
Xe cụ quạt gió được điều khiển bởi ECU cụ nhá, đừng nên chọc ngoáy lung tung, đi cái hộp ECU thì nặng đòn lắm mà bây giờ ra bệnh máy nóng rồi còn gì, thổi gioăng quy lát thì thì cụ gắn vào xe đủ 100 cái quạt thì nước vẫn sôi như thường.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Cám ơn bác voi
xe của em có 2 cái rơ le, một là hight fan, một là low fan, vậy chắc là có hai tốc độ quạt đúng không bác.
Em nghĩ đưa nó về nguyên bản là hay hơn, sửa lại chế độ điều khiển quạt chạy theo nhiệt độ động cơ có lẽ cũng không mấy đắt : em nghĩ xe em bị hõng cái cảm biến nhiệt nước làm mát rồi, để hôm nào em thử thay coi nó có chạy lại như thiết kế k!
Xe bác hỏng cảm biến nhiệt nước làm mát thì lại càng cần sửa phục hồi thay vì đấu tắt, chả có thì máy bị nóng cũng không biết thì hỏng xe đấy
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Xe cụ quạt gió được điều khiển bởi ECU cụ nhá, đừng nên chọc ngoáy lung tung, đi cái hộp ECU thì nặng đòn lắm mà bây giờ ra bệnh máy nóng rồi còn gì, thổi gioăng quy lát thì thì cụ gắn vào xe đủ 100 cái quạt thì nước vẫn sôi như thường.
Anh họ em đã phán rồi nhé, chốt lại là ĐỪNG ĐẤU TẮT, sửa phục hồi đi
 

nxnghia114qb

Xe máy
Biển số
OF-47713
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
95
Động cơ
460,950 Mã lực
cám ơn các bác đã cho những lời khuyên bổ ích!
Cho em hỏi một câu cuối: Đồng hồ báo nhiệt của em khi máy nóng luôn báo ở mức giữa, vì do quạt gió không chạy nên em đoán đầu tiên là hõng cảm biến nhiệt, không biết đúng hay sai, các bác phán giùm em nghe!
 

nxnghia114qb

Xe máy
Biển số
OF-47713
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
95
Động cơ
460,950 Mã lực
Luôn báo để các bác mừng, cái bệnh đề khó nổ khi nóng máy của xe em đã khắc phục được rồi, rất đơn giản là vì thiếu mát đề, em cũng chả hiểu thiếu mát đề thì liên quan gì đến máy nóng mà đề không nổ, nhưng khi đem ra gara chuyên về điện đề các bác thợ tháo đề ra vệ sinh (kiểm tra chổi than nhưng đang dài nên không thay) cạo vỏ cho nó tiếp mát tốt hơn, lắp lại thì hết hẳn bệnh, thế em mới mừng chứ. Các bác bỏ chút thời gian khám giùm em cái quạt gió nhé!
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
cám ơn các bác đã cho những lời khuyên bổ ích!
Cho em hỏi một câu cuối: Đồng hồ báo nhiệt của em khi máy nóng luôn báo ở mức giữa, vì do quạt gió không chạy nên em đoán đầu tiên là hõng cảm biến nhiệt, không biết đúng hay sai, các bác phán giùm em nghe!
Báo ở mức giữa là đúng rồi còn gì, bao giờ báo vạch đỏ mà quạt vẫn không chạy thì hay lo nhé
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Luôn báo để các bác mừng, cái bệnh đề khó nổ khi nóng máy của xe em đã khắc phục được rồi, rất đơn giản là vì thiếu mát đề, em cũng chả hiểu thiếu mát đề thì liên quan gì đến máy nóng mà đề không nổ, nhưng khi đem ra gara chuyên về điện đề các bác thợ tháo đề ra vệ sinh (kiểm tra chổi than nhưng đang dài nên không thay) cạo vỏ cho nó tiếp mát tốt hơn, lắp lại thì hết hẳn bệnh, thế em mới mừng chứ. Các bác bỏ chút thời gian khám giùm em cái quạt gió nhé!
Gọi là mát chứ thực ra nó đóng vai trò như một cực của dòng điện (chứ ko chỉ đơn thuần là dây nối đất như trong các thiết bị điện khác). Thiếu mát làm mô tơ đề yếu và ko đề được. Tại sao nó chỉ yếu khi máy nóng: bởi vì do dãn nở nhiệt nên cái tiếp xúc cực âm (mát) càng kém, chờ nguội nó lại co về và tiếp xúc tốt hơn. Chúc mừng bác đã gỡ được một bệnh khó chịu.
 

nxnghia114qb

Xe máy
Biển số
OF-47713
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
95
Động cơ
460,950 Mã lực
Báo ở mức giữa là đúng rồi còn gì, bao giờ báo vạch đỏ mà quạt vẫn không chạy thì hay lo nhé : ơ bác ơi! có hôm em không bật điều hòa để xe chạy không tải tại chổ đến mức quá nóng đèn check máy báo đỏ, xì khói chổ két nước mà quạt vẫn không chạy, e phát hoảng tắt máy không kịp --> em nên lo chứ
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Báo ở mức giữa là đúng rồi còn gì, bao giờ báo vạch đỏ mà quạt vẫn không chạy thì hay lo nhé : ơ bác ơi! có hôm em không bật điều hòa để xe chạy không tải tại chổ đến mức quá nóng đèn check máy báo đỏ, xì khói chổ két nước mà quạt vẫn không chạy, e phát hoảng tắt máy không kịp --> em nên lo chứ
Thế đi thay cảm biến nhiệt đi thôi nào .... đi luôn cho nóng
 

nxnghia114qb

Xe máy
Biển số
OF-47713
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
95
Động cơ
460,950 Mã lực
cám ơn bác đã bỏ chút thời gian, mai em sẻ đi thay cái cục cảm biến chết tiệt đó, kết quả có gì sẻ thông báo cho ae diễn đàn sau
 

nxnghia114qb

Xe máy
Biển số
OF-47713
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
95
Động cơ
460,950 Mã lực
nhưng e vẫn không hiểu là sao đồng hồ nhiệt báo đến mức giữa rồi mà quạt vẫn không chạy????
 

Dzi Etch I

Xe buýt
Biển số
OF-24939
Ngày cấp bằng
28/11/08
Số km
721
Động cơ
496,474 Mã lực
Theo chỉ thị của cụ Vòi, em xin hỏi lại ạ: Cái dây của em hiện giờ đấu vào cực (-) ắcquy, nên đo V kế giữa cực (+) và (-) vẫn chỉ 12V. Em ngắt cái dây đấy ra khỏi cực (-) ắc quy thì đo giữa cực (+) ắc quy và đầu dây (đã ngắt) V kế chỉ 0, đo giữa đầu dây (đã ngắt) và cực (-) ắc quy thì được khoảng 6-7V. Mà dây đấy chắc là một đầu của cái rơ le nào đó, vì lúc em dí nó vào cực (-) ắc quy thì nghe tạch một cái ở cái cục rờ le.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Theo chỉ thị của cụ Vòi, em xin hỏi lại ạ: Cái dây của em hiện giờ đấu vào cực (-) ắcquy, nên đo V kế giữa cực (+) và (-) vẫn chỉ 12V. Em ngắt cái dây đấy ra khỏi cực (-) ắc quy thì đo giữa cực (+) ắc quy và đầu dây (đã ngắt) V kế chỉ 0, đo giữa đầu dây (đã ngắt) và cực (-) ắc quy thì được khoảng 6-7V. Mà dây đấy chắc là một đầu của cái rơ le nào đó, vì lúc em dí nó vào cực (-) ắc quy thì nghe tạch một cái ở cái cục rờ le.
Nó là cực âm của thiết bị, nhưng khi bác ngắt ra mà ko ngắt khỏi thiết bị thì nó bị nhiễm từ cực dương (thiết bị trở thành một điện trở) và có điện áp dương thấp hơn (6-7v). Em đoán vậy vì trên đường điện gia dụng 220v, hễ mất cực dương thì dùng bút điện đo cả 2 cực đều ko sáng đèn, nếu mất cực âm thì cả 2 cực đều đỏ đèn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top