[Thảo luận] Hỏi về cách giảm tốc độ quạt két nước

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Quạt két nước của tôi sử dụng nguồn điện 12v, hiện chỉ chạy 1 tốc độ, rất nhanh, mạnh, ồn. Nay tôi muốn giảm tốc độ nó xuống chút thì làm thế nào các bác? Tôi đã thử lấy 1 con trở 47 ôm (đấu với đèn led thì đã test OK rồi) đấu nối tiếp vào dây dương thì trở nóng dãy lên, chạm vào tay muốn bỏng. Thử tiếp trở 470 ôm thì quạt ko quay.
Xin các bác có kinh nghiệm tư vấn giúp. Cảm ơn nhiều!
 

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,267
Động cơ
593,254 Mã lực
Tuổi
52
Cụ mà làm giảm tốc độ xuống thì có ngày cạn hết nước, quạt ồn là do bạc mòn, khô dầu, cụ nên đi bảo dưỡng hoặc thay quạt mới thôi.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Quạt làm mát bằng điện thường có một bảng mạch điều khiển tốc độ quạt tăng theo độ nóng của máy, cái này chết hay sao ? với lại đúng như cụ TuyenPT nói, cần bảo dưỡng quạt cho êm chứ không nên hạn chế tốc độ quạt sẽ bị nóng quá đấy
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Xe tôi quá cũ (Daewoo Espero 1995), điện đóm bị cắt độ rồi, tải trên mạng tài liệu điện của nó thì ko chắc có cơ chế điều khiển tốc độ quạt ko. Nguyên bản thế nào ko rõ, chỉ biết hiện giờ nó chỉ chạy 1 tốc độ (có công tắc điều khiển tắt mở bằng cảm biến nhiệt), không có bảng mạch nào điều khiển tốc độ các bác ạ, cái này có hàng bán lẻ ko bác nhỉ? Tôi sẽ bảo dưỡng quạt theo gợi ý của các bác, nhưng thực sự hiện giờ tôi có cảm giác do quạt quay quá nhanh nên ồn, ko nghe tiếng cót két như bị khô dầu.
Cảm ơn các bác rất nhiều!
 
Chỉnh sửa cuối:

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,020
Động cơ
1,059,289 Mã lực
Với những xe đời sâu như vậy thì tốc độ quạt là mặc định, bác không nên can thiệp (kể cả bác có thể) để nó chạy chậm hoặc nhanh hơn ảnh hưởng đến chất lượng làm mát két nước. Nó kêu thì bảo dưỡng thôi bác ợ
 

daihatsuvn

Xe điện
Biển số
OF-24894
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
2,837
Động cơ
518,308 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Bác thay đổi được tốc độ của quạt làm mát thì bác chuẩn bị bổ máy đi là vừa ạh
 

zPhanAnhz

Xe buýt
Biển số
OF-38344
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
504
Động cơ
474,840 Mã lực
Thường quạt két nước có cục báo ngắt tự động chứ nhỉ ? Còn nếu xe bác chỉ kêu to thì bảo dưởng lại là hết !
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Chào các bác,
Cảm ơn các bác đã tư vấn! Tôi đã kiểm tra quạt thì quay tay lắng nghe ko thấy tiếng ồn nào dù là rất nhỏ, có lẽ không phải do quạt khô dầu, rơ bạc, mà là do quạt quay tốc độ quá cao... chịu thua.
Hiện trạng là bật điều hòa thì quạt két nước cũng chạy theo (mặc dù đã có quạt dàn nóng điều hòa riêng), hình như hầu hết các xe đều vậy phải ko các bác? Ko biết nếu ngắt rờ le, để khi bật điều hòa thì chỉ chạy 1 quạt dàn nóng thôi có ảnh hưởng gì ko ạ?
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,247
Động cơ
631,599 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Xe tôi quá cũ (Daewoo Espero 1995), điện đóm bị cắt độ rồi, tải trên mạng tài liệu điện của nó thì ko chắc có cơ chế điều khiển tốc độ quạt ko. Nguyên bản thế nào ko rõ, chỉ biết hiện giờ nó chỉ chạy 1 tốc độ (có công tắc điều khiển tắt mở bằng cảm biến nhiệt), không có bảng mạch nào điều khiển tốc độ các bác ạ, cái này có hàng bán lẻ ko bác nhỉ? Tôi sẽ bảo dưỡng quạt theo gợi ý của các bác, nhưng thực sự hiện giờ tôi có cảm giác do quạt quay quá nhanh nên ồn, ko nghe tiếng cót két như bị khô dầu.
Cảm ơn các bác rất nhiều!
Xe ESPERO có 2 bản, 1 bản dùng 1 quạt và 1 bản dùng 2 quạt, cả 2 bản này đều có 2 tốc độ cho quạt, bản 1 quạt dùng điện trở may-so, loại 2 quạt dùng rơ-le 5 chân để điều khiển cách đấu song song hay nối tiếp cho 2 quạt này. Cả 2 bản nói trên thì rơ-le điều khiển tốc độ quạt đều được ECM điều khiển.
Xe ESPERO nếu đời máy 2.0 thì rất nóng, (lên đến trên 120 độ C) do vậy bác không nên chỉ vì thấy nó ồn mà đòi giảm tốc độ quạt, bác nên lắp 2 quạt (1 trước, 1 sau két nước/giàn nóng) để tăng lưu lượng gió, giảm tốc độ quạt thì hay hơn nhưng với ESPERO thì nguy hiểm đấy.
Quạt ồn có nhiều nguyên nhân trong đó có cả nguyên nhân do cánh quạt không cân bằng động hoặc lồng quạt lắp lỏng hay cánh quạt bị cản gió.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Cảm ơn bác hardtop! Xe tôi trong đăng kiểm là 1.8, nhưng đóng trên cốp sau xe chữ nổi 2.0. Trong hộp cầu chì + rở le khoang máy có:
- 3 con rờ le có khả năng liên quan: Radiator Blower Relay, Blower Motor Relay và Engine Blower Relay;
- 1 cầu chì: Blower - High (30A) => nhổ ra kiểm tra thấy quạt két nước, dàn nóng, đèn... vẫn hoạt động bình thường :(
Nhưng hiện nay ko chắc bọn chúng có còn hoạt động ko, vì theo gara nói là xe này đã được thay két nước lớn hơn nên giải nhiệt cực tốt. Hệ thống rờ le điểu khiển quạt đã được gắn rời bên ngoài hộp cầu chì => chắc là độ lại rồi bác ạ. Dây điện nhiều chỗ thấy bị cắt để chỏng chơ, hic.... Tôi đã gọi thợ điện hỏi, mà có lẽ thấy công việc phức tạp, lắt nhắt, nên từ chối. Phải nhờ anh em OF và tự nghiên cứu, mày mò để phục hồi (nếu có thể) thôi bác ợ.
Hiện giờ cái quạt dàn nóng điều hòa chỉ nằm 1 góc 1/2 dàn nóng, nếu gắn thêm 1 cái nữa ở 1/2 bên kia, chắc có thể ngắt quạt két nước khi chạy điều hòa (quạt két nước chỉ chạy khi công tắc cảm biến nhiệt két nước kích hoạt). Hy vọng như vậy có thể OK bác nhẩy?
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,247
Động cơ
631,599 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Cảm ơn bác hardtop! Xe tôi trong đăng kiểm là 1.8, nhưng đóng trên cốp sau xe chữ nổi 2.0. Trong hộp cầu chì + rở le khoang máy có:
- 3 con rờ le có khả năng liên quan: Radiator Blower Relay, Blower Motor Relay và Engine Blower Relay;
- 1 cầu chì: Blower - High (30A) => nhổ ra kiểm tra thấy quạt két nước, dàn nóng, đèn... vẫn hoạt động bình thường :(
Nhưng hiện nay ko chắc bọn chúng có còn hoạt động ko, vì theo gara nói là xe này đã được thay két nước lớn hơn nên giải nhiệt cực tốt. Hệ thống rờ le điểu khiển quạt đã được gắn rời bên ngoài hộp cầu chì => chắc là độ lại rồi bác ạ. Dây điện nhiều chỗ thấy bị cắt để chỏng chơ, hic.... Tôi đã gọi thợ điện hỏi, mà có lẽ thấy công việc phức tạp, lắt nhắt, nên từ chối. Phải nhờ anh em OF và tự nghiên cứu, mày mò để phục hồi (nếu có thể) thôi bác ợ.
Hiện giờ cái quạt dàn nóng điều hòa chỉ nằm 1 góc 1/2 dàn nóng, nếu gắn thêm 1 cái nữa ở 1/2 bên kia, chắc có thể ngắt quạt két nước khi chạy điều hòa (quạt két nước chỉ chạy khi công tắc cảm biến nhiệt két nước kích hoạt). Hy vọng như vậy có thể OK bác nhẩy?
Xe bác như vậy là đời có 2 quạt rồi, vậy bác chỉ cần đấu lại mạch là OK. Đấu teo kiểu A/C on: hai quạt chạy nối tiếp, khi nhiệt độ máy lên cao trên 90 độ thì 2 quạt chạy song song. Em thì tin là mạch gin của nó vẫn còn chạy được, nếu không thì độ lại mạch này cũng dễ thôi.
 

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,267
Động cơ
593,254 Mã lực
Tuổi
52
Tôi tìm giúp cụ cái sơ đồ mạch điện độ cho 2 quạt giải nhiệt két nước mà cụ Thanhhaiduong bên otosaigon đã lắp để cụ tham khảo ( http://www.otosaigon.com/forum/m360234.aspx )

Sơ đồ trên đang ở tình trạng nhiệt độ nước dưới 90 độ C và đang bật A/C
A: rơle nguồn chính ( Engine Main Relay)
B: rơle quạt két nước ( Radiator Fan Relay)
C: rơle quạt giàn nóng ( Condenser Fan Relay hoặc A/C fan relay No2)
D: rơle máy lạnh số 3 ( A/C fan relay No3)
E: công tắc ngắt mạch áp suất cao trong hệ thống lạnh ( High Pressure Switch)
F: công tắc nhiệt hay cảm biến nhiệt điều khiển quạt ( Water Temp Switch), công tắc này thường gắn gần van nước hay trên đường nước từ van nước về két nước
Hoạt động:
- Khi nhiệt độ nước dưới khoảng 90 độ C, không bật A/C, quạt không chạy
- Khi nhiệt độ nước dưới khoảng 90 độ C, bật A/C mạch điện 2 quạt kín nối tiếp ( nhìn theo đường nét đỏ), dòng bị sụt thế, 2 quạt quay chậm, nhiệt độ nước làm mát bình thường.
- Khi nhiệt độ nước lên đến khoảng 90 độ C, công tắc nhiệt (F ) ngắt mạch điện khỏi mát, rơ le (B) trở lại vị trí đóng thường trực và rơle (C) trở lại vị trí mở thường trực, dòng điện cấp cho 2 quạt lưu thông trực tiếp về mát và độc lập, 2 quạt quay tối đa giúp giải nhiệt nước nhanh, nhiệt độ hạ 2 quạt lại quay chậm.
- Khi giàn nóng quá nóng, áp suất trong hệ thống lạnh lên cao quá, công tắc ngắt mạch áp suất cao(E) ngắt mạch điện khỏi mát , 2 quạt quay nhanh ( đối với các xe hệ thống lạnh không trang bị công tác này có thể bỏ qua), chức nay này rât hữu dụng khi nhiệt độ môi trường cao, xe chạy chậm, dừng đỗ nhiều trong thành phố,...
Chú ý:
- đối với những xe quá cũ nên bỏ hẳn mạch điện cũ, thay mới hoàn toàn rơle, cầu chì, dây điện, giắc cắm, ... để đảm bảo độ tin cậy và dễ kiểm soát trục trặc
- dây nguồn chính cấp cho quạt( đường nét đậm) đường kính tối thiểu 2mm
- công tắc nhiệt bỏ lâu không sử dụng nên tháo ra thử ( bằng cách nhúng nước gần sôi và dùng đồng hồ đo thông mạch)trước khi ráp vào mạch điện và để biết công tắc nhiệt là loại ngắt mát hay nối mát khi nóng nước
- theo sơ đồ trên công tắc nhiệt là loại ngắt mát khi nóng nước, nếu công tắc nhiệt là loại nối mát khi nóng nước thì phải đấu thêm 1 rơle có tiếp điểm đóng thường trực
 
Chỉnh sửa cuối:

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Cảm ơn bác tuyenvpt rất nhiều!
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Sau vài ngày suy nghĩ... vẽ... nghiên cứu sơ đồ... và gợi ý của bác hardtop, tôi đã mò ra cách xử lý. Vì quạt két và quạt dàn nóng của tôi được điều khiển bằng 2 rờ le riêng biệt, nên có thể tận dụng hiện trạng, đó là: mắc thêm 1 con rờ le 5 chân. Vận hành như sau:
- Chế độ thường trực của nó là nối tiếp quạt dàn nóng và quạt két nước => 2 quạt chạy với tốc độ nhẹ nhàng, hoàn toàn ko ồn.
- Khi công tắc cảm biến nhiệt bật kích hoạt rờ le két nước thì ngắt dòng từ quạt dàn nóng sang quạt két; đồng thời cực rờ le này chuyển sang nối mass cho quạt dàn nóng => Cả 2 quạt chạy tốc độ max, ồn, nhưng chỉ 1 lát là ngắt.
Vậy là giải quyết được tình trạng khi máy chưa nóng mà bật điều hòa là cả 2 quạt chạy max, gậy chậm nóng máy và ồn.
Tăng thêm độ an toàn bằng cách mắc song song 2 con rờ le 4 chân điều khiển chế độ 2 quạt dàn nóng và cho 1 cầu chì 30A đặt trước quạt dàn nóng (vì khi cả 2 quạt chạy thì đường điện dương vào quạt dàn nóng trước rồi mới sang quạt két.
Để tiện theo dõi hoạt động 2 quạt này, tôi mắc cho mỗi em 1 led khác màu (xanh, vàng) đưa lên táp lô cho dễ quan sát. Nổ tại chỗ OK rồi, chắc phải có thêm thời gian chạy test thì mới chắc ăn, hy vọng là ổn.
Một lần nữa, xin cảm ơn các bác đã nhiệt tình tư vấn!
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Xe của bác bây giờ hịn ngang máy bay, có cả đèn hiển thị quạt làm mát :D
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Báo cáo các bác, sau hơn 3 tháng đấu lại đường dây quạt két nước và dàn nóng điều hoà, hệ thống 2 quạt chạy 2 tốc độ của em đã chạy được khoảng 2.000km rất ổn định. Hôm vừa rồi em đi trên 2 đoạn đường đèo quanh co (dành cho xe quân sự đi thì phải), tổng cộng 4km 2 đoạn...mà lên hay xuống dốc chỉ có thể đi số 1 mới an toàn, ít phải dùng phanh... Hệ thống quạt đã hoàn thành tốt nhiệm vụ!
Xin chân thành cảm ơn bác hardtop, tuyenpvt, vietvoiz... và tất cả các bác đã nhiệt tình tư vấn!
Tiện đây em xin up hình ảnh led theo dõi 2 quạt em mắc trên bảng táp lô nhá:
Quạt két nước chạy thì led xanh báo:

Quạt dàn nóng điều hoà chạy thì led vàng báo (khi bật điều hoà thì cả 2 quạt đều quay):
 

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,335
Động cơ
488,470 Mã lực
Cụ chơi ác chiến nhể.
 

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,335
Động cơ
488,470 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top