[Thảo luận] Hỏi về cách giảm tốc độ quạt két nước

armanda56

Xe tải
Biển số
OF-159301
Ngày cấp bằng
4/10/12
Số km
201
Động cơ
352,010 Mã lực
Xe em đang bị hiện tượng như bài nên em xon được đào mộ bài này lên.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Xe em đang bị hiện tượng như bài nên em xon được đào mộ bài này lên.
Hiện tượng quạt ồn quá hả bác? Nếu trước ko bị, giờ bị thì vệ sinh mô tơ quạt, dầu mỡ ổ bi hoặc thay ổ bi, nếu vẫn ko hết thì nên chuẩn bị thay quạt mới :)
 

armanda56

Xe tải
Biển số
OF-159301
Ngày cấp bằng
4/10/12
Số km
201
Động cơ
352,010 Mã lực
Hiện tượng quạt ồn quá hả bác? Nếu trước ko bị, giờ bị thì vệ sinh mô tơ quạt, dầu mỡ ổ bi hoặc thay ổ bi, nếu vẫn ko hết thì nên chuẩn bị thay quạt mới :)
Dạ ko. Xe em là đang cái hiện tiện là chỉ bật quạt khi bật điều hòa. Cái cảm biến ngay gần quạt vẫn làm nhiệm vụ cho quạt tăng giảm tốc tốt. Vậy ko rõ là cái rơ le cho quạt chạy khi nóng máy nó có bị lỗi ko? Xe em xe Getz 2009
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Nếu ko bật đh thì quạt vẫn phải bật khi nhiệt két nước lên cao, tự tắt khi nhiệt xuống. Bác test thử xem khi ko bật đh thì quạt có bao giờ bật ko.
 

armanda56

Xe tải
Biển số
OF-159301
Ngày cấp bằng
4/10/12
Số km
201
Động cơ
352,010 Mã lực
Nếu ko bật đh thì quạt vẫn phải bật khi nhiệt két nước lên cao, tự tắt khi nhiệt xuống. Bác test thử xem khi ko bật đh thì quạt có bao giờ bật ko.
Ko Cụ à... xe em chỉ bật đh thì quạt chạy, em cũng thử con cảm biến nhiệt mới sang vẫn vậy. Lúc là nước báo nóng ngay.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Vậy bác bắt buộc phải chạy đh liên tục hoặc phải tìm cách xử lý.
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có 2 loại:
1. Để báo lên tap lô
2. Để bật relay quạt két khi nước nóng.
Nhiều xe đời mới chỉ có loại 1 vừa báo táp lô, vừa báo về ECM để nó theo dõi và bật relay quạt két. Có thể xe bác thuộc loại này, nhưng phần điều khiển relay quạt két từ ECM đã hỏng gì đó.
Bác nên độ chế 1 cảm biến bật quạt két riêng, nếu ko sửa đc.
 

huukim1122

Xe đạp
Biển số
OF-387572
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
23
Động cơ
239,430 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
thu duc
Bác ra chợ mua 1 con trở quạt của maztit hay lanot đấu vào là ok thôi
 

armanda56

Xe tải
Biển số
OF-159301
Ngày cấp bằng
4/10/12
Số km
201
Động cơ
352,010 Mã lực
Vậy bác bắt buộc phải chạy đh liên tục hoặc phải tìm cách xử lý.
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có 2 loại:
1. Để báo lên tap lô
2. Để bật relay quạt két khi nước nóng.
Nhiều xe đời mới chỉ có loại 1 vừa báo táp lô, vừa báo về ECM để nó theo dõi và bật relay quạt két. Có thể xe bác thuộc loại này, nhưng phần điều khiển relay quạt két từ ECM đã hỏng gì đó.
Bác nên độ chế 1 cảm biến bật quạt két riêng, nếu ko sửa đc.
Em nghĩ như bác nói là đúng. Thế nên là phải chế thêm thôi.
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
807
Động cơ
443,213 Mã lực
Sau vài ngày suy nghĩ... vẽ... nghiên cứu sơ đồ... và gợi ý của bác hardtop, tôi đã mò ra cách xử lý. Vì quạt két và quạt dàn nóng của tôi được điều khiển bằng 2 rờ le riêng biệt, nên có thể tận dụng hiện trạng, đó là: mắc thêm 1 con rờ le 5 chân. Vận hành như sau:
- Chế độ thường trực của nó là nối tiếp quạt dàn nóng và quạt két nước => 2 quạt chạy với tốc độ nhẹ nhàng, hoàn toàn ko ồn.
- Khi công tắc cảm biến nhiệt bật kích hoạt rờ le két nước thì ngắt dòng từ quạt dàn nóng sang quạt két; đồng thời cực rờ le này chuyển sang nối mass cho quạt dàn nóng => Cả 2 quạt chạy tốc độ max, ồn, nhưng chỉ 1 lát là ngắt.
Vậy là giải quyết được tình trạng khi máy chưa nóng mà bật điều hòa là cả 2 quạt chạy max, gậy chậm nóng máy và ồn.
Tăng thêm độ an toàn bằng cách mắc song song 2 con rờ le 4 chân điều khiển chế độ 2 quạt dàn nóng và cho 1 cầu chì 30A đặt trước quạt dàn nóng (vì khi cả 2 quạt chạy thì đường điện dương vào quạt dàn nóng trước rồi mới sang quạt két.
Để tiện theo dõi hoạt động 2 quạt này, tôi mắc cho mỗi em 1 led khác màu (xanh, vàng) đưa lên táp lô cho dễ quan sát. Nổ tại chỗ OK rồi, chắc phải có thêm thời gian chạy test thì mới chắc ăn, hy vọng là ổn.
Một lần nữa, xin cảm ơn các bác đã nhiệt tình tư vấn!
Bài đã lâu nhưng quá bổ ích, cụ liuba có thể cho em xin sơ đồ nối điện và cách làm khi độ thêm quạt không. Trân trọng. Kính.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Bài đã lâu nhưng quá bổ ích, cụ liuba có thể cho em xin sơ đồ nối điện và cách làm khi độ thêm quạt không. Trân trọng. Kính.
Bác định đấu thế nào? Thêm quạt hay đấu lại đường dây điện mới thay cho nguyên bản? Hay đấu song song 2 quạt két + dàn nóng? Bác nhớ trích dẫn khi trả lời để mình dễ nhận thông báo khi vào diễn đàn, sẽ trả lời bác nhanh hơn.
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
807
Động cơ
443,213 Mã lực
Bác định đấu thế nào? Thêm quạt hay đấu lại đường dây điện mới thay cho nguyên bản? Hay đấu song song 2 quạt két + dàn nóng? Bác nhớ trích dẫn khi trả lời để mình dễ nhận thông báo khi vào diễn đàn, sẽ trả lời bác nhanh hơn.
Em định đấu thêm 01 cái quạt phía trước để tăng cường giải nhiệt cho giàn nóng. Nguyên bản xe có 01 quạt.
Nhờ bác giúp.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Em định đấu thêm 01 cái quạt phía trước để tăng cường giải nhiệt cho giàn nóng. Nguyên bản xe có 01 quạt.
Nhờ bác giúp.
Nếu bác đã có 1 quạt dàn nóng điều hoà, cần đấu thêm 1 quạt dàn nóng thì chỉ cần thiết kế đấu song song với quạt dàn nóng cũ. Quan trọng là kiếm được quạt có đường kính phù hợp, lắp vừa chỗ trống trên dàn nóng.
Trường hợp chưa có quạt dàn nóng thì nhất thiết phải lắp đặt, thiết kế thêm rồi. Bác tham khảo sơ đồ ở trang 1 mà bác tuyenpvt đã post xem có dùng đc ko, nếu ko đc thì mình sẽ vẽ sơ đồ bổ sung giúp bác.
 

Hieu Duy

Đi bộ
Biển số
OF-717847
Ngày cấp bằng
27/2/20
Số km
4
Động cơ
79,940 Mã lực
Tuổi
41
Mình cũng tính làm lại hệ thống quạt của xe, xe matiz 2007 của mình chủ trước đã đấu quạt trực tiếp nên bật chìa khóa lên chưa đề máy quạt đã chạy rất ồn, mình thấy các bác chia sẻ cách đấu quạt khi nhiệt độ thấp 2 quạt chạy chế độ nối tiếp, khi nhiệt độ cao 2 quạt chạy chế độ song song rất hay, không biết có bác nào đã thử chưa vậy, mình cũng đã suy nghỉ và vẽ sơ đồ mạch điện 2 chế độ này, các bác xem và cho ý kiến nhé
Screenshot_20200227-074806_Samsung Notes.jpg
Screenshot_20200227-074812_Samsung Notes.jpg
 

ducnc11

Xe hơi
Biển số
OF-375388
Ngày cấp bằng
28/7/15
Số km
103
Động cơ
248,495 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội ko vội được đâu
Càng nhanh thì càng mát máy chứ sao đâu bác. Chứ bác can thiệp nó k đủ mát nó lại nóng máy rồi bó máy thì cũng dở
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Mình cũng tính làm lại hệ thống quạt của xe, xe matiz 2007 của mình chủ trước đã đấu quạt trực tiếp nên bật chìa khóa lên chưa đề máy quạt đã chạy rất ồn, mình thấy các bác chia sẻ cách đấu quạt khi nhiệt độ thấp 2 quạt chạy chế độ nối tiếp, khi nhiệt độ cao 2 quạt chạy chế độ song song rất hay, không biết có bác nào đã thử chưa vậy, mình cũng đã suy nghỉ và vẽ sơ đồ mạch điện 2 chế độ này, các bác xem và cho ý kiến nhé View attachment 4390658 View attachment 4390659
Sau thời gian thử chơi chế độ song song/nối tiếp, mình thấy ko hiệu quả, nên khuyên bác ko cần thiết mò làm gì, trừ khi thích nghịch, hì!
Bác cần xử ngay cái vụ cứ bật khóa chưa đề đã chạy quạt két, bằng 1 trong 2 cách:
1- Lắp cảm biến tự động bật quạt khi nước két nóng. Thực ra nguyên bản xe phải thế, bác phục hồi nguyên bản là ok. Phụ tùng Matiz chắc có sẵn trên thị trường. Cách này tốt nhất.
2- Độ chế 1 công tắc trên táp lô, để bật/tắt quạt két thủ công.
Còn cách 3 là cách mình đang độ chế trên xe mình, với điều kiện là đã khôi phục như cách 1 và lắp thêm công tắc trên táp lô. Hiện trạng xe mình là vừa có chế độ bật/tắt tự động (theo cảm biến két) vừa có thủ công.
 

Hieu Duy

Đi bộ
Biển số
OF-717847
Ngày cấp bằng
27/2/20
Số km
4
Động cơ
79,940 Mã lực
Tuổi
41
Cảm ơn các bác đã cho ý kiến, tại mình hay thích nghịch ngợm 1 tý hi...hi,, mình đã test thử ở ngoài thì thấy ok, còn khi gắn vào hệ thống quạt của xe thì không biết cái mạch điều khiển này có chịu nổi kg
Screenshot_20200229-082220_Gallery.jpg
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Bác đã làm được bảng mạch điều khiển, hiển thị vậy là quá ok rồi. Khi lắp vào xe, chỉ cần lưu ý là mạch đó chỉ để điều khiển relay bật/tắt, tuyệt đối ko cho dòng điện tải chính qua mạch này, vì sẽ quá tải là điều chắc chắn.
Chúc mừng bác!
 

Hieu Duy

Đi bộ
Biển số
OF-717847
Ngày cấp bằng
27/2/20
Số km
4
Động cơ
79,940 Mã lực
Tuổi
41
Vâng, đúng rồi bác, rờ le tải mình dùng loại 12v 80A, còn 1 điều mình đang băn khoăn là sẽ gắn đầu dò nhiệt độ vào đâu để đo chính xác, xin các bác cho mình ý kiến
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top