[Funland] Hồi ức về quãng đời không thể nào quên ở Hongkong

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
8,512
Động cơ
436,681 Mã lực
Lại kê dép hóng tiếp, theo e cụ chia thành từng cháp và tổng hợp thùy link ở đầu trang cho a e dễ theo dõi.
Em không rành làm mấy việc đấy ạ, có gì các cụ chỉ giúo phải làm thế nào để được như thế nhé. Em tranh thủ lúc tối viết bài vì ban ngày còn phải đi làm, tối về còn con cái nữa vả lại còn phải nhớ lại mọi việc, nhớ đến đâu viết đến đó nên các cụ thông cảm giùm. Rất cám ơn các cụ đã quan tâm ủng hộ.
 

hongtuoi06

Xe tải
Biển số
OF-172458
Ngày cấp bằng
18/12/12
Số km
226
Động cơ
344,711 Mã lực
Hồi ký của cụ hay quá tiếp đi cụ ơi.
 

mới lái

Xe tải
Biển số
OF-69792
Ngày cấp bằng
3/8/10
Số km
358
Động cơ
432,620 Mã lực
Chưa kịp xem nghe title hot em ghi lại cái đã
 

cuchuoi80

Xe tải
Biển số
OF-178451
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
226
Động cơ
340,234 Mã lực
Hóng phần tiếp của cụ chủ. Em biết anh Chiến hay gọi là Chiến sex làm giám sát bộ phận thổi chai nhựa nhà máy dầu thực vật Cái Lân (CALOFIC) trước cũng vượt biên HK về. bác ấy có vẻ cũng tự hào quá khứ lắm ;))
 

hoanglamhung71

Xe hơi
Biển số
OF-141274
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
183
Động cơ
366,550 Mã lực
Nơi ở
City
Website
www.viethamvui.com
Lúc đó em mới ra trường được phân về Hòn Gai nhận việc, đúng như Kụ Vulq kể, tý nưa là em cũng vot,,,
 

Hanoi84

Xe tăng
Biển số
OF-176702
Ngày cấp bằng
14/1/13
Số km
1,779
Động cơ
357,119 Mã lực
Nơi ở
quán nước chè đầu ngõ...
Hôm nay em đợi mãi không thấy cụ đâu. Thôi em đi ngủ đêm mai giờ này em lại lên
 

Viethathanh

Xe buýt
Biển số
OF-180313
Ngày cấp bằng
10/2/13
Số km
817
Động cơ
344,700 Mã lực
Nơi ở
0 chín 0 tái 453345
E đọc xem thời oanh liệt của lão dư lào
 

Chautt

Xe tải
Biển số
OF-160193
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
300
Động cơ
352,340 Mã lực
Tháng trước em đi Langkawi: một quần đảo của Malaysia. Bác tài taxi hỏi thăm thấy bảo người Việt Nam. Bác ấy kể thế này:

Ở LKW bây giờ hầu như không có người Việt. Nếu có, chỉ có một ít nam công nhân xây dựng đến làm công trình ở đó. Khu vực này chỉ phát triển du lịch, gần như không có công nghiệp. Phù, may quá. Bác ấy mà lại như ông đại sứ Mã tại Vn, mỗi lần gặp là mỗi lần mang chuyện gái V sang "hành nghề" như ở Kul thì bọn em đến là xấu hổ.

Nhưng mà ở LKW có một hòn đảo xưa kia có một làng chài sinh sống. Những năm cuối 70, 80 rồi cả đầu 90, thuyền nhân VN sang nhiều quá nên CP Mã di dời dân chài đi, để lại hòn đảo đó cho thuyền nhân VN sinh sống. Họ cũng được cấp lương thực, nhu yếu phẩm... Họ tư trồng lúa, rau, chăn nuôi và đánh cá thêm để sống. Cũng giống như cụ Vulq kể. Cp Mã cách ly họ ra để dễ bề quản lý. Trong quá trình sinh sống ở đó, nhiều đứa trẻ ra đời. Sau này hầu hết những người đó đều đi được sang nước thứ ba. Rất nhiều trong số họ sang EU, Mỹ, Canada. Những đứa trẻ này, giờ đã lớn, đi du lịch về LKW. Chúng nói: chúng là Người VN có Quốc tịch của các nươc phát triển rồi. Giờ quay lại thăm nơi sinh của chúng và những tháng năm đầu đời ở đây. Bác Tài cũng kể: hầu như không thấy những người trung tuổi, thuyền nhân của những năm xưa, quay lại.

Một số rất ít đã lập gia đình với người bản địa thì hầu như hoà tan hoàn toàn vào Cộng đồng người Mã.

Hòn đảo nơi những thuyền nhân Việt đã sống ngày trước, giờ gần như bỏ hoang. Cp Mã cải tạo lại thành bảo tàng lịch sử địa phương. Em hỏi Bác tài, hỏi các bạn đồng nghiệp người Mã dân gốc vùng này thì ai cũng bảo ko có j đặc sắc nên em không đến.

Vài dòng đêm cuối tuần rảnh rỗi. Em lại kê gối ngủ tiếp mai hóng chuyện cụ Vulq đây.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,188
Động cơ
468,170 Mã lực
Thớt hay mà chìm sâu quá, cụ cố gắng fọt đều đều xem phần kết thế nào nhé! Sao hồi đấy Bố, Mẹ em ko đuổi em đi nhỉ, có fải giờ em cũng đã đc ở chỗ tự do rồi ko.
 

latson

Xe buýt
Biển số
OF-57784
Ngày cấp bằng
26/2/10
Số km
724
Động cơ
451,840 Mã lực
Nơi ở
1 chốn 4 quê!
em cũng thấy hồi những năm 90 nhiều người vượt biên sang Hồng Kông, quê em hồi đó cũng có mấy trường hợp vượt biên như vậy. Có người bỏ xác ngoài biển có người quay đc trở về thấy bảo cũng cực khổ lắm, nhưng cũng có đc tý vốn nên bây giờ cuộc sống cũng ổn, chứ trc thuộc diện gia đình hoàn cảnh.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,244
Động cơ
553,313 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Nhà Cháu đã nhìn thấy những cái thuyền buồm cũ nát, những chỗ thủng được đóng táp lại bằng những mảnh gỗ tạp lấy ra từ thùng hàng, bị bắt giữ rất nhiều ở cây số 15 Móng Cái năm 89 mà thấy rùng mình. Khi đó nhà Cháu đã thốt lên: Những người sang được HK thì phải phong Anh Hùng mới phải !
Đầu những năm 90, nhà Cháu cũng có mặt tại HK, đã nhìn thấy cảnh những người trốn trại cướp giật ra sao, đã suýt bị móc ví may đòi lại được, đã vào những khu ổ chuột (bên Cửu Lùng) thấy cảnh vừa hút xách, vừa bàn chuyện làm ăn thế nào trong nhà Lan Chi (ai dân HP thì biết nhà này), đã đi xem cảnh buôn bán thuốc lá lậu thế nào.... phức tạp kinh khủng ! Bản thân nhà Cháu cũng từng vài lần bị Cu lít bên HK (bên Cửu Lùng thì không bị) đòi xem giấy tờ vì tưởng dân trốn trại. Vậy nên cũng phải thông cảm với suy nghĩ không thiện cảm của người HK với thuyền nhân. Sau này, nhà Cháu còn nghe nói, dân QN, HP chạy thuyền nhỏ sang HK cướp rồi lại chạy về VN nữa !
 

Vulq71

OFer Tích cực
Biển số
OF-160636
Ngày cấp bằng
13/10/12
Số km
8,512
Động cơ
436,681 Mã lực
Em lại vào hầu chuyện các cụ tiếp đây ạ:
Mấy anh em lếch thếch đi xuyên qua công trường xây dựng để ra đường bắt xe bus về trại tự do. Lần đầu đặt chân trên phố của Hongkong, chao ôi là choáng ngợp, hai bên đường toàn nhà cao tầng. Kể thế bây giờ có khi có cụ phì cười nhưng quả thật thời đó đất nước ta còn nghèo nàn lạc hậu lắm, em cứ cảm giác mình như người rừng lên phố vậy. Nghe theo kinh nghiệm của những người trốn trước truyền lại, bọn em cứ cắm đầu đi thẳng, có gắng không nhìn ngang nhìn dọc để tránh bị phát hiện là mấy thằng trốn trại. Theo đúng lịch trình là ra ngoài đường tìm đến bến trạm xe bus gần đấy bắt xe 2a đi đến Shamsuipo rồi đi sang đường bắt tiếp xe bus số 59a để về trại 46 ( tên một trại tự do ). Chặng đầu suôn sẻ, đến Shamsuipo bọn em đang loay hoay tìm đường sang bên kia thì đột nhiên một nhóm người mặc thường phục vỗ vai bọn em rồi rút thẻ nói xì xà xì xồ một tràng em chẳng hiểu cái gì. Em giật mình, thôi bỏ mẹ, gặp bọn súy rồi ( CID - cảnh sát mật HK ), đen thế, vừa lóp nghóp trốn ra được mấy tiếng đã bị bắt. Đúng thật cảnh sát mật các cụ ạ, chúng nó thấy bọn em lớ nga lớ ngớ nên kiểm tra chứng minh thư, mà chứng minh thư thì bọn em làm gì có. May sao sau một hồi khám người bọn em thấy không có gì, bọn nó vẫy tay cho đi. Sau này những người có kinh nghiệm nói bọn kia chắc tháng đấy đủ kế hoạch nên chúng nó không thèm bắt mấy thằng trốn trại, hóa ra bọn tư bản cũng được giao kế hoạch giống ta nhỉ. Bọn em như chết đuối vớ được cọc tiếp tục hành trình lên xe 59a thẳng tiến trại 46.

Một con phố ở khu Sham Shui Po:
 
Chỉnh sửa cuối:

anchor

Xe hơi
Biển số
OF-9813
Ngày cấp bằng
18/9/07
Số km
142
Động cơ
534,721 Mã lực
Lúc tối em vừa mú cho F1 lọ trà Hipp hỗ trợ tiêu hóa. Hay em pha mời cụ 1 ấm để cụ đỡ bón và giắt nhá ;)
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,244
Động cơ
553,313 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Em lại vào hầu chuyện các cụ tiếp đây ạ:
Mấy anh em lếch thếch đi xuyên qua công trường xây dựng để ra đường bắt xe bus về trại tự do. Lần đầu đặt chân trên phố của Hongkong, chao ôi là choáng ngợp.
Nhà Cháu xin phép Cụ Vulq71 bổ xung 1 ít thông tin cho ai còn chưa rõ lắm về HK ạ !
HK chia làm 2 phần về địa lý. Phần đảo, trung tâm tài chính, người dân HK gọi là Hoòng Coỏng.
Phần bán đảo gắn với Đại lục, nơi Cụ Vulq71 đã tá túc , người HK gọi là Cửu Lùng (Kowloon city).
Vậy nên, ở HK, nếu nói là HK nghĩa là ở bên đảo HK. Còn tất cả thuyền nhân chỉ tập trung bên CL, ngay cả những người được tự do, cũng cực kỳ ngại sang bên đó vì Cu lít sẽ đuổi về ngay, nhà Cháu nghe nói chuyện vậy. Đang từ CL sang HK đã thấy con người khác, cảnh quan khác, lối sống khác, trang phục khác, nhất anh lại là người Việt thì phát hiện ra ngay ạ !.
 

sanh

Xe hơi
Biển số
OF-186609
Ngày cấp bằng
23/3/13
Số km
118
Động cơ
334,150 Mã lực
Cháu kém cụ chủ chục tuổi nên cũng ko tưởng tượng được cảnh khổ thế nào . Hồi ký của cụ chủ mô tả như nhà văn thực thụ vậy
 

hoasimtim

Xe điện
Biển số
OF-175846
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
2,141
Động cơ
361,932 Mã lực
May quá, em tìm dc thớt cụ rồi. Em phải đọc lại từ trang 1 mới liền mạch dc
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,154
Động cơ
2,951,720 Mã lực
Nơi ở
Internet
Hay ạ. Một thời gian khó. Cháu ít hơn cụ chủ gần chục niên nên không biết cụ thể mà chỉ nghe nói. Bây giờ được cụ chủ là người trong cuộc kể cho nghe thì còn gì bằng. Kính cụ một chai.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top