[FONT="]EM GỬI CÁC BÁC GIÁ TRÌNH DO GIÁO SƯ HẢI KAR BIÊN SOẠN
[/FONT]
[FONT="]
[/FONT]
[FONT="]HƯỚNG DẪN LÁI XE ĐỊA HÌNH[/FONT]
[FONT="]CLB OFFROAD OTOFUN[/FONT]
[FONT="]---***---[/FONT]
[FONT="] 01/04/2011[/FONT]
[FONT="]A. Đường chạy [/FONT]
[FONT="]1. Hố so le[/FONT]
[FONT="]- Các hố sâu 1,2m và mỗi hố cách nhau 2,8m để test kỹ năng đặt bánh và chân ga[/FONT]
[FONT="]# Bất lợi xe đòn ngắn có chiều dài cơ sở dưới 2,5m[/FONT]
[FONT="]2. Dốc 45 độ[/FONT]
[FONT="]- Dốc ngắn và tức để test kỹ năng đặt bánh và chân ga [/FONT]
[FONT="]3. Đường lầy[/FONT]
[FONT="]- Đường lầy dài 50m để test kỹ năng chạy đà trên bùn[/FONT]
[FONT="]4. Dốc ướt 45 độ[/FONT]
[FONT="]- Dốc ướt và cao để test kỹ năng giữ thăng bằng và kiểm soát chân ga[/FONT]
[FONT="]B. Yêu cầu chung về xe[/FONT]
[FONT="]- Nên dùng lốp Extreme[/FONT]
[FONT="]- Tháo bỏ những chi tiết có thể ảnh hưởng tới góc tiếp, góc thoát như cản, bậc lên xuống...etc.[/FONT]
[FONT="]- Loại bỏ các vật dụng không cần thiết và có thể gia tăng trọng lượng cho xe như kích hi-lift, giá nóc, lốp sơ-cua..[/FONT]
[FONT="]- Các xe đòn ngắn, đòn dài có ưu thế ngang nhau vì mỗi xe có ưu nhược trên các bài khác nhau. Tuy nhiên, mẫu xe có chiều dài cơ sở lý tưởng là 2600 đến 2700mm - như Pajero.[/FONT]
[FONT="]C. Hướng dẫn chung[/FONT]
[FONT="]1. Hố so le[/FONT]
[FONT="]- Cài cầu chậm, số 1. Không chạy đà khi vào hố, chạy chậm hết mức có thể, lựa chọn góc tiếp của bánh trước - không đâm thẳng góc 90 độ vào vách đất. Thả bánh trước từ từ xuống hố, khi cảm nhận bánh trước/sau vừa tiếp vách đất ngay lập tức vào ga. Bánh lên miếng hố phải dừng ngay để quan sát hố tiếp theo.[/FONT]
[FONT="]# Lưu ý: [/FONT]
[FONT="]- Các xe đòn ngắn như Vitara, Land cộc, Pajero cộc có thể lật nếu lao xuống quá mạnh.[/FONT]
[FONT="]- Không nên đánh hết lái khi thoát hố - rất dễ gãy láp.[/FONT]
[FONT="]- Khi nhả côn nên để đĩa côn chạm nhẹ bàn ép trước khi bung côn hoàn toàn - để bảo vệ láp.[/FONT]
[FONT="]2. Dốc 45 độ[/FONT]
[FONT="]- Cầu chậm, số 1 (máy xăng, lốp Extreme trên 31'; máy dầu đi cầu nhanh số 1). Đặt bánh lái chéo - không tiếp dốc vuông góc, để giảm góc tiếp và tránh xe bị đội bụng. Ngay khi bánh trước tiếp vào chân dốc, thốc ga lên 3 đến 5 ngàn vòng/phút - tùy xe. Khi đầu xe thoát dốc, ngay lập tức giảm ga. Do đầu xe tiếp chéo nên ngay khi bánh sau chớm đỉnh dốc phải đảo lại lái theo đúng hướng đường chạy.[/FONT]
[FONT="]# Lưu ý:[/FONT]
[FONT="]- Lợi thế xe đòn ngắn như Vitara, Land cộc. Các xe có góc tiếp và góc thoát tốt như Pajero (nếu không lắp cản).[/FONT]
[FONT="]- Các xe có khóa vi sai có nguy cơ lật ngửa nếu đi ga quá lớn. [/FONT]
[FONT="]3. Đường lầy[/FONT]
[FONT="]- Qua dốc 45 độ có thể giữ nguyên cầu chậm nhưng chuyển số 2 (máy xăng) để chạy đà vào đường lầy. Máy dầu thậm chí có thể đi số 2 vì chạy đường lầy vòng tua cao quan trọng hơn mô-men xoắn. Góc cua nên duy trì đà nhưng không ga quá mạnh sẽ khiến lốp xe mất độ bám đột ngột; ga nhỏ quá xe sẽ bị mất đà. Vòng tua thích hợp trên đoạn đừong này là từ 3 đến 5000 vòng/phút.[/FONT]
[FONT="]- Khi xe bắt đầu mất tốc độ và từ từ dừng lại - trong trường hợp vẫn còn khoảng 5 7m mới qua, tốt nhất nên lùi lại để lấy đà; việc chạy đà bao nhiêu tùy thuộc vào độ bám của lốp và điều kiện đường thực tế, nếu cảm nhận lốp bám tốt và đường phía sau cứng hơn phía trước thì nên lùi xa để chạy đà dài.[/FONT]
[FONT="]
# Lưu ý, lùi trên đường lầy luôn khó hơn tiến do tốc độ lùi cao nhất chỉ là số lùi + cầu nhanh, trong khi đó xe tiến có thể đề-pa ngay từ số 2.[/FONT]
[FONT="]4. Dốc ướt 45 độ[/FONT]
[FONT="]Trước khi vào dốc ướt nên dừng 2- 30 giây để quan sát. Điểm tiếp bánh trước an toàn nhất (xe không văng hay quăng ngang) ở dốc này là góc vuông 90 độ; điểm tiếp có khả năng lên ngay nhưng nhiều rủi ro xe quang ngang là góc tiếp chéo để từng bánh một "ăn" vào dốc. [/FONT]
[FONT="]Trong trường hợp tiếp dốc vuông góc, ngay khi bánh trước chạm dốc lên phải thốc ga ngay; nếu đầu xe chớm đỉnh (người lái chỉ thấy trời) và xe vẫn còn đà lao lên, ngay lập tức giảm ga để tránh nguy cơ "bốc đầu" không cần thiết.[/FONT]
[FONT="]Trường hợp tiếp dốc chéo, xuống hố từ phía trái hoặc phải tùy theo quyết định cá nhân, gạn hết lái trái/phải để giảm thiểu góc tiếp và thoát; ngay khi xe thoát đuôi, lập tức thốc ga để lên dốc. Nên giảm ga ở đỉnh dốc như trường hợp 1.[/FONT]
[FONT="]# Lưu ý:[/FONT][FONT="] Các xe đòn dài như Land Cruiser, Hilux, Triton có nhiều khả năng bị mắc đuôi khi bánh trước "ăn" vào dốc tức, muốn không vỡ, móp méo đuôi xe có thể chọn cách tiếp thứ 2.[/FONT]
[FONT="]Đặc biệt lưu ý các xe đòn ngắn, lốp Extreme, có khóa vi sai sau sẽ có khả năng lật ngửa nếu:[/FONT]
[FONT="]a. Tiếp dốc với tốc độ cao.[/FONT]
[FONT="]b. Không ngớt ga hoặc giật ga đột ngột khi xe đã lên tới đỉnh.[/FONT]
[FONT="] KAR
[/FONT]