vâng
mà hình như bán tải chỉ rẻ hơn ở thuế trước bạ và biển thôi chứ nhỉ? rẻ hơn nhiều các các loại thuế khác nữa ah?
Cái cụ nói là phí và thuế khi đăng ký.
Cái em nói là các loại thuế khi nhập khẩu về VN, xe bán tải tính thuế khác với xe con cụ ạ. Gồm cả thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thuế nhập khẩu xe bán tải từ Thái về VN chỉ là 5% cụ ạ. Hiện tại xe con là 40%-70% hoặc hơn tùy xuất xứ và dung tích.
Thuế tiêu thụ đặc biết(thuế này đánh sau thuế nk) của xe bán tải chỉ là 15%. Trong khi thuế TTĐB cho xe con từ 35%(với xe 1.0L) đến hơn 100% .
Ví dụ cùng nhập từ ASEAN, 1 xe con giá 30,000USD và 1 bán tải giá 30,000USD trong năm 2017. Coi như máy 3,0L thì cách tính sẽ nôm na như sau:
Tính ra giá gốc tại VN : xe con 71,610USD(40% thuế NK và 55%TTĐT và 10%VAT) , xe bán tải: 39,847 USD(5% thuế NK, 15% thuế TTĐB, 10% VAT)
Qua đây bác có thể thấy thuế phí chênh lệch nhiều đến thế nào. Mua 1 con bán tải gia 30,000USD ở nước ngoài về VN gánh chưa đến 10k USD thuế, nghĩa là gánh thêm 30% giá xuất xưởng. Còn 1 con xe con 30,000USD gánh thêm 41k USD tiền thuế phí, nghĩa hơn 100%.
Đây là em tính xe bán tải và xe con nhập ASEAN. Nếu so 1 xe con nhập ngoài Asean(Nhật, Đức, Mỹ) thì giá xe con còn cao hơn rất nhiều nữa, thường tính đến cuối cùng là 2,5 đến 3,5 lần giá xuất xưởng. Vậy 1 xe con 30k USD tại Nhật có khả năng sẽ là 60-80k tại VN.
Đấy chình là lý do em so WT và Prado thì số tiền cụ bỏ ra mua WT cụ nhận lại được rất nhiều.