motul scooter LE thì ngon rồiii tất cả dều khớp với sách hướng dẫn chỉ có khác cái 5w-40 với cái 10w-40 . Thiệt là nhức dầu quá không biết nếu thay xong có bị gì không nữa
Sự khác nhau của SAE 10W-40 và SAE 10W-30: số 30,40 là độ nhớt ở 100 độ C, số này càng nhỏ, nghĩa là dầu càng loãng.
[SIZE=-0]Việc chọn dầu máy phụ thuộc vào thời tiết. Ví dụ, loại dầu ký hiệu 5W-30 dùng cho trường hợp nhiệt độ rất lạnh dưới -20oC, loại 10W-30 ([/SIZE][SIZE=-0]10W-40[/SIZE][SIZE=-0]) dùng cho trường hợp nhiệt độ lạnh tới -20oC [/SIZE](các bác xem ảnh phía dưới)
* Nhớt đa cấp Sae 10w-40: ở nhiệt độ thường nhớt khá loãng
- Khi khởi động và chạy. Máy nhanh nóng. Nhiệt độ tỏa ra ít.
- Khi mới đề-pa, cảm giác nhẹ xe thấy rõ so với nhớt 20w-40 và sae 40.
- Khi máy nóng khoảng 30-45 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm.
Sae 10w-40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt tốt, ít sức cản đối với động cơ
* Nhớt đa cấp Sae 5w-40: ở nhiệt độ thường rất là loãng
- Khi khởi động và chạy. Máy rất lâu nóng. Nhiệt độ tỏa ra ít. Có tiếng kêu xào nhẹ trong động cơ khi mới chạy 20 phút.
- Cảm giác nhẹ xe tương đương nhớt 10w-40. Nhưng vì máy lâu nóng nên cảm giác xe vận hành không được trơn tru trong thời gian đầu.
- Khi máy nóng khoảng 30 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm.
Sae 5w-40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt cực kì tốt, ít sức cản đối với động cơ.
Khả năng giải nhiệt cực kì tốt của nhớt 5W trở thành điểm khó chịu với cách vận hành xe bình thường và với các đoạn đường ngắn 20-30km của người Việt Nam( vì máy lâu nóng nên cảm giác xe vận hành không được trơn tru trong thời gian đầu)
Vấn đề ở xứ băng tuyết là sợ nhớt đông đặc, nhớt đặc bơm không kịp sẽ gây hư hỏng máy. Cho nên mới sinh ra các loại nhớt 5W và 0W.Để sản xuất các loại nhớt 5W 0W dành cho khí hậu lạnh khắc nghiệt, người ta phải sử dụng các phụ gia cao cấp hơn. Người sử dụng Việt Nam phải trả một cái giá không rẻ cho thông số 5W mà thực sự không bao giờ dùng tới.
Xem bảng trên thì với nhớt 20W- là cho phép sử dụng ở thời tiết âm –10 độ C rồi. Quá đủ cho khí hậu VN. Người sử dụng VN chọn nhớt 10W chỉ vì mục đích giải nhiệt và nhẹ máy, chứ không phải vì sợ nhớt bị “đóng băng”.
Trong sách hướng dẫn SH2012 trang 95 khác so với ảnh trên.
10w-30 & 10w-40 trong sách là ở -10ºC còn ảnh này lại là -20ºC.(theo em VN 100 năm nữa nhiệt cũng ko xuống đến -5ºC đc nên sự sai khác nhau này chả quan trọng)
Với riêng SH 2012 em thấy Castrol scooter và Motul scooter là có vẻ phù hợp.
*Castrol Scooter : Semi Synthentic, API SJ, SAE 10W-40
*Motul Scooter : Fully Synthentic, Jason MB, API SL, SAE 5W-40 (Air Blade, PCX).
-Trong sách hướng dẫn trang 94 nó ghi là "ko xài dầu SH theo tiêu chuẩn API hoặc loại cao hơn có chữ bảo toàn năng lượng ở vòng ngoài nhãn API" và có cái ảnh NÊN có chữ API SERVICE SJ => xài dầu tiêu chuẩn API SJ.
Castrol scooter là API SJ còn Motul scooter là API SL. Do máy SH2012 khác máy SH đời trước nên em chả hiểu SJ với SL khác nhau thế có ảnh hưởng gì ko (bác nào biết chỉ em với).
-Motul Scooter có thông số Jason MB còn Castrol Scooter thì ko thấy có.
- Các loại dầu có chữ 100% Synthetic hoặc 100%Synthese là loại dầu tổng hợp toàn phần với phụ gia dầu nhớt chiếm hơn 30% thể tích, phần còn loại là dầu gốc. Nếu có chữ Semi Synthetic thì là bán tổng hợp, thường các dòng dầu có chữ 100% hay Fully Synthetic là tổng hợp và ngoại nhập 100%