[Funland] Hỏi ngu về động cơ tăng áp turbo

tuongvt

Xe buýt
Biển số
OF-182466
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
668
Động cơ
342,861 Mã lực
Các cụ chê 1.5 ì có lẽ 1 phần vì đại lý thay cho các cụ cái dầu 5w30 phuy. Xe e sau khi thay đúng sách hướng dẫn mobil 0w20 thấy nhẹ và rất bốc, thêm cái lọc gió K&N nữa cảm giác xe vọt cực tốt. Bác nào có 2.4 cứ đem ra drag test thử với xe e, chắc chắn 2.4 thua
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,139
Động cơ
97,468 Mã lực
Em chỉ thấy người ta khuyên khi đang đi cao tốc thì không dừng xe tắt máy ngay lập tức, do turbo đang hoạt động mạnh, nhiệt độ cao, tắt máy ngay nó ko kịp làm nguội cánh turbin. Chứ còn di chuyển tốc độ bình thường thì chả quan trọng.
Xe cỏ khi quá nhiệt mà tắt máy thì quạt nó vẫn chạy thêm lúc nữa mới dừng
Không lẽ xe turbo lại thiếu cái món này
 

Racehorse206

Xe tăng
Biển số
OF-588341
Ngày cấp bằng
4/9/18
Số km
1,927
Động cơ
153,534 Mã lực
Xe CRV turbo có nghi án là xăng lọt xuống khoang máy dẫ đến thừa dầu máy, thông tin này trước đây ở thị trường Trung Quốc
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,332
Động cơ
899,608 Mã lực
nnquynh nói:
Bác nói cũng đúng, nhưng chưa đủ. Nói như bác Tiger Hunter và bác Ngo Rung trên kia đúng. Ta biết tỷ lệ hòa khí tối ưu đối với động cơ xăng là 14.7 : 1, chưa kể từng chế độ hoạt động của động cơ, từng giải vòng tua máy thì phải điều chỉnh tỷ lệ này cho phù hợp để đạt hiệu suất tối ưu, nên khi bơm thêm không khí thông qua turbo thì cũng phải bơm thêm xăng với tỷ lệ phù hợp. Các xe dùng turbo thường phải dùng phun xăng trực tiếp, điều khiển chế độ phun xăng bằng điện tử thì mới tối ưu được
Rất chuẩn cụ ơi, tuy nhiên với động cơ xăng thì còn bị giới hạn tỉ số nén để tránh kích nổ sớm, đâu đó giới hạn cỡ 12:1 (em không nhớ chính xác) nên với động cơ xăng turbo mà không phun xăng trực tiếp thì không tăng được tỷ số nén,...
Chắc bác nghĩ động cơ turbo phun xăng trực tiếp như động cơ dầu nhờ nhiệt độ cao, phun vào nhiên liệu cháy ngay nên áp suất nén rất cao mà không sợ tự kích?
Điều này không đúng cho đến hiện tại với động cơ xăng.
Phun xăng thẳng vào xi lanh cũng chỉ để tạo hỗn hợp, mồi bằng bu gi nên áp suất nén vẫn bị giới hạn, nếu không bu gi chưa đánh lửa hỗn hợp đã cháy trước. Phun xăng trực tiếp chỉ khác phun ngoài béc là nơi hỗn hợp được tạo thành thôi!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,332
Động cơ
899,608 Mã lực
...Nói động cơ xăng có khả năng tăng nhanh công suất chứ không nói động cơ xăng nói chung hay phun xăng trực tiếp nói riêng đạt được công cao ở tốc độ vòng tua thấp cả.
Đông cơ xăng bị hiện tượng hỗn hợp nghèo khó cháy.
Như bác gì trên kia nói hút nhiều không khí (bằng turbo) thì phải phun nhiều nhiên liệu, nhưng như vậy thì công suất của động cơ lại cao hơn mức người ta đang cần.
Nhiều hãng đưa ra cái khái niệm phun xăng theo lớp và làm giầu cục bộ. Như vậy thì trong cả khối không khí được hút vào chỉ có 1 vùng nhỏ tỷ lệ nhiên liệu/không khí đạt mức dễ cháy. Và bằng điều khiển + cấu tạo xi lanh họ tăng đều được công suất ngay từ mức công suất đang rất thấp. Mưc tăng công suất này cao hơn xe hút khí tự nhiên hay thâm chí turbo những không dùng công nghệ này (công suất tăng nhanh + mô men xoắn đạt rất cao ngay từ mức vòng tua máy còn thấp và giữ ổn định trong giải vòng tua rộng là ưu điểm của loại động cơ này)!
 

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
514
Động cơ
476,261 Mã lực
Chắc bác nghĩ động cơ turbo phun xăng trực tiếp như động cơ dầu nhờ nhiệt độ cao, phun vào nhiên liệu cháy ngay nên áp suất nén rất cao mà không sợ tự kích?
Điều này không đúng cho đến hiện tại với động cơ xăng.
Phun xăng thẳng vào xi lanh cũng chỉ để tạo hỗn hợp, mồi bằng bu gi nên áp suất nén vẫn bị giới hạn, nếu không bu gi chưa đánh lửa hỗn hợp đã cháy trước. Phun xăng trực tiếp chỉ khác phun ngoài béc là nơi hỗn hợp được tạo thành thôi!
Vẫn dùng bugi mà cụ, chỉ là không nén hỗn hợp mà chỉ nén không khí thôi chứ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,332
Động cơ
899,608 Mã lực
Vẫn dùng bugi mà cụ, chỉ là không nén hỗn hợp mà chỉ nén không khí thôi chứ
Sau khi nhiên liệu được phun vào là hỗn hợp được hình thành (do dòng khí và cách phun tạo bụi), lúc đó quá trình nén chưa kết thúc, hỗn hợp vừa được tạo thành tiếp tục bị nén thêm trước khi bu gi đánh lửa!
 

Thèm khát

Xe điện
Biển số
OF-785131
Ngày cấp bằng
21/7/21
Số km
2,686
Động cơ
22,420 Mã lực
Tuổi
40
Tình hình là lần đầu tiên em sử dụng máy turbo nên hơi bị kém hiểu biết. Xin các cụ cho em hỏi ngu tí.
Turbo của CRV chỉ hoạt động khi ta tăng tốc hoặc chạy nhanh (trên 60km/g) hay hoạt động thường trực bất cứ lúc nào kể từ lúc nổ máy? Nếu chạy trong thành phố với tốc độ khoảng 40km trở xuống khi dừng tắt máy có phải đơi một vài phút không? Và nghe nói động cơ turbo rất hao nhớt nên cần châm thêm sau mỗi 2000km có phải không ạ?
Iem CRV như Cụ. Tua máy 2000v/phút nà Turbo sẵn sàng nhé Cụ.
Cơ mà Cụ đừng để Eco nhé, chạy hao xăng mà ì ạch lắm.
 

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
514
Động cơ
476,261 Mã lực
Sau khi nhiên liệu được phun vào là hỗn hợp được hình thành (do dòng khí và cách phun tạo bụi), lúc đó quá trình nén chưa kết thúc, hỗn hợp vừa được tạo thành tiếp tục bị nén thêm trước khi bu gi đánh lửa!
Thì cũng giống như là góc đánh lửa sớm thôi mà cụ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,332
Động cơ
899,608 Mã lực
Thì cũng giống như là góc đánh lửa sớm thôi mà cụ?
Không hoàn toàn!
Người ta chỉ nói góc đánh lửa sớm, khi cái "sự sớm" này của nó không đủ để khối hỗn hợp cháy tạo áp lực chống lại cái piston đang đi lên, còn tự kích nổ là đã tạo ra tiếng gõ, gây nóng máy,...
Việc lúc nào nhiên liệu được phun vào, cách phun,... vẫn là bí kíp của các hãng (còn đánh lửa thì quá cũ để còn có thể bí mật). Dù người ta có thể tháo máy để nhại lại cái timing này, nhưng không thể bắt chước được hết, vì nó cũng không cố định!
 

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
514
Động cơ
476,261 Mã lực
Không hoàn toàn!
Người ta chỉ nói góc đánh lửa sớm, khi cái "sự sớm" này của nó không đủ để khối hỗn hợp cháy tạo áp lực chống lại cái piston đang đi lên, còn tự kích nổ là đã tạo ra tiếng gõ, gây nóng máy,...
Việc lúc nào nhiên liệu được phun vào, cách phun,... vẫn là bí kíp của các hãng (còn đánh lửa thì quá cũ để còn có thể bí mật). Dù người ta có thể tháo máy để nhại lại cái timing này, nhưng không thể bắt chước được hết, vì nó cũng không cố định!
Có lẽ cụ đang quan trọng hóa vấn đề, đánh lửa sớm chỉ là để đảm bảo vụ cháy ở điểm chết trên là to nhất, mạnh nhất, và dù là ít thì vẫn có thời gian từ lúc đánh lửa đến lúc cháy cực đại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top