[Funland] Hồi ký - Lính hậu phương

Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,896
Động cơ
3,308,289 Mã lực
Chuyện tôm tép trong lính thì cãi nhau suốt do khái niệm của từng vùng nhưng hôm nay lần đầu em nghe thấy từ pháo tôm của cụ, trước đây chỉ biết đến pháo tép, pháo đùng, pháo cối thôi.
Em bắt đầu thắc mắc pháo tép khác pháo tôm như thế nào? Bớ cụ Tiên Tửu Phú Lộc :D.
Cụ Nông nói về pháo tôm thế này là chuẩn đấy
Pháo tép, là cái loại băng pháo dài chừng 15cm, nó chỉ to bằng 1/2 đầu đũa ăn cơm đấy.
Pháo tôm, chính là quả pháo trong cái bánh pháo Bình Đà ngày xưa ấy.
Bánh pháo Bình Đà thời xưa thường có 1 dải dài cái pháo tôm ấy, rồi có thêm khoảng 5 quả pháo to hơn để gài vào - gọi là pháo đùng, bởi khi cả băng phái tôm đang nổ giòn tan đẹt đẹt, thì tới quả pháo đùng ấy nổ sẽ phát ra tiếng đùng to hơn hẳn.
Còn pháo cối, thường to gấp 2 lần pháo đùng, mà phải tự quấn và nhồi thuốc.

Xưa cứ đốt pháo xong, là có những quả pháo tôm bị xịt ngòi, trẻ con thường lượm về đút túi, rồi dùng cây hương để mà châm đốt.
Nguy hiểm ở cái chỗ những quả ấy thì ngòi dây dẫn cụt lủn rồi, châm xong mà ko ném nhanh là tung cả ngón tay ra ấy nàng ạ.
Pháo tép xưa chỉ to hơn que diêm tí tẹo, bánh pháo thường là 100-120 quả có nhuộm các màu đỏ, xanh, vàng 10 quả liền kề nhau nhìn rất vui mắt
Pháo này hồi bé tí anh rất thích vì đẹp, rẻ tiền, đốt đc nhiều và an toàn
Tết Có tiền mừng tuổi toàn tốn vào món này
Tết Kỷ dậu 1989 làm phát buôn pháo này từ Tp.HCM lên Đồng Nai, lỗ chổng vó :))

Pháo tôm cũng dùng 1 ngòi như pháo tép, to cỡ đầu nhỏ của đôi đũa và chỉ nhuộm theo tông màu đỏ hồng.
Pháo này thời trước của Bình Đà SX nổ đang tốc độ cháy dây ngòi vừa phải, nổ tạch tạch,...đùng thong thả vui tai
Mấy loại pháo tôm của bên Quốc phòng SX ngòi cháy nhanh, nổ như bắn liên thanh rẹt rẹt...đùng, một loáng là hết.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,132
Động cơ
455,038 Mã lực
Tình đồng đội cũ sau ba bốn chục năm nghĩ lại vẫn cảm động! Từng cử chỉ, hành động chia ngọt xẻ bùi.

Bọn em giờ một năm thỉnh thoảng gặp nhau mấy lần và cũng năm tới kỷ niệm 40 năm . GIờ cũng đã một số ra đi về cõi vĩnh hằng rồi.

- Ông mơ màng ngắm gái hay sao, không biết chúng nó bám theo à?
- Tôi ngắm ai đâu, biết nó bám theo định trấn cái túi của tôi nhưng vì có một mình đang định té về ga Gia Lâm rồi tính
- Đúng mải ngắm gái rồi, bọn tôi bám ngay sau mấy thằng kia, khi ông quay lại chúng tôi giơ cái túi này làm hiệu mà ông cũng éo để ý

Ra là thế này:
Khi em và Trọng Anh chia tay thì tốp lính này cũng vừa tiễn mấy thằng về Hà Bắc, Hải Hưng, Hải Phòng xong, họ về Cầu Chui trước chúng em và đã bắt gặp bọn quân khu đang "hành nghề" ở đó
Thấy em đi một mình, một tốp quân khu bám theo định cậy đông trấn cái túi, anh em phát hiện bèn bám theo chúng nó và khi chúng giở trò thì anh em hô hoán định chiến, nhưng bọn kia té nhanh quá, nên anh em đành đấu bằng mồm vậy.

Hỏi han mới biết đây là lính lớp 5, lớp 6 khối II quê Hà Nam Ninh. Anh em rủ em sang ga Long Biên cho có anh có em nhưng em từ chối vì thật sự em chẳng thấy ngại gì cái đám lưu manh vặt ấy. Nhóm lính HNN đưa em ra tới ga Gia Lâm rồi mới chia tay, tình đồng đội lúc nào cũng ấm áp
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,981
Động cơ
655,235 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Chia tay các đồng đội, còn một mình ở Gia Lâm, em nghĩ phương án nếu gặp bọn lưu manh nó tới trấn thì phải làm gì.
Chắc chắn chúng sẽ đông, vậy đầu tiên cứ hô toáng lên gọi công an có cướp, sau đó táng phủ đầu thằng nào ở gần mình rồi rút chạy về phía có công an, bộ đội... Nghĩ rồi em ra nhặt một viên đá xanh, buộc chặt vào cái khăn quàng cổ, khi cần dùng nó phòng thân tốt :))
Em bị ám ảnh thế thôi chứ làm gì có thằng nào nữa, bên ga Gia Lâm đường độc đạo, CA chốt đường thì bọn kia có bay mới thoát.

Thế nhưng một khó khăn nữa lại tới.
Tàu chậm và đông khủng khiếp, 16h nó mới bò từ ga Hà Nội sang và người chật cứng các toa, nhiều người ngồi trên nóc.
Để đi chuyến này phải đu lên nóc toa thôi, vứt hòn đá đi, em lấy khăn buộc chặt đồ đạc vào người rồi leo lên nó toa ngồi với một tốp bộ đội
Lính gặp nhau là hàn huyên hỏi thăm đơn vị, quê quán, vui chuyện nhưng qua những có những cây ngả sát xuống, cả rừng người trên nóc toa lại nằm rạp, mặt người này có khi dúi vào cái đôi giày chắc từ đầu đông chưa giặt của người kia.
Kệ, về Tết đã, tàu cứ phì phò lạch xạch, tu tu, sình sịch tiến, tới ga là dừng, trả người đón khách rồi lại phì phò đi, tu tu, sình sịnh.
Từng cơn gió tràn đến, lạnh co cả người, đám người trên nóc toa mỗi lúc lại ngồi sát vào nhau, câu chuyện râm ran ban đầu tắt dần nhường chỗ cho những tiếng xuýt xoa, tiếng răng va vào nhau lập cập.
Tu tu, sình sịch.

Lên tàu trời còn sáng rõ, tối xẩm mới tới ga Cẩm Giàng may quá chui vào toa thôi, rét quá, rét thế này ngã lúc nào không biết.
Em lập cập trèo xuống, lóng ngóng vướng víu tí ngã, may mà túm được cái cọc sắt ở cửa toa, chân đạp cả vào đầu người khác. Ngó nghiêng vứt đại cái túi xuống đất rồi mới leo xuống. Xa xa văng vẳng tiếng Đài tiếng nói Việt Nam tít tít báo hiệu 18h.

Xuống đất đã khó, chui lại vào toa còn khó gấp vạn, chẳng có chỗ mà leo vào vì người và người chật cứng rồi.
Đi dọc theo tàu: hay là mình xin lên đầu tầu: không ai đồng ý, à phải, toa cuối có cái chỗ có thể bám vào được, nghĩ là làm, em chạy ngay về toa cuối, có người đã bám ở đấy
Các anh cho em lên với
Lính hả, về đâu
Em về ga Hải Dương.
Lên đi, lấy dây lưng buộc người vào cọc này này và bám cho chắc nhé.

Vậy là lại lấy khăn buộc hàng lý vào người, lấy dây lưng cột người vào cọc. Tàu chạy, trời lạnh nhưng không bị ướt như khi ngồi nóc toa, 3 anh thỉnh thoảng lại túm tay nhau kiểm tra lẫn nhau xem có ai ngủ quên không.

Tàu về đến ga Hải Dương lúc 19h, vậy là sau 12 tiếng vượt qua gần 120km em đã về đến nhà.
Bọn em thì đóng quân trong Tam Đảo, thi thoảng nhảy tàu 71, 72. Lúc phụ cấp còn thì vẫn mua vé đàng hoàng, lúc viêm túi nặng thì nhảy bám. Bọn em cũng có lần chiến với mấy "bạn" xã hôi ở ga Phúc Yên khi tàu dừng, mấy bạn ấy định "ăn" đồ của bọn em đi tranh thủ lên
 

McCord

Xe hơi
Biển số
OF-702373
Ngày cấp bằng
30/9/19
Số km
135
Động cơ
180,852 Mã lực
Cụ hơn em có vài tuổi mà đời cụ trải qua nhiều kinh nghiệm quá. Ngày nào em cũng vào thớt của cụ mấy lần để xem có phần mới chưa.
 

Mr met

Xe tăng
Biển số
OF-489034
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
1,113
Động cơ
25,734 Mã lực
Em vẫn nhớ cảnh bát nước mắn mẹ em chấm đũa dính tý mì chính rồi cho vào khuấy mà vị nó ngon hẳn. Giờ em giống cụ chủ đi ăn phở toàn kêu đừng cho mỳ chính?! Ở nhà cũng chả có tẹo mỳ chính nào?! :)
Ngày đấy mì chính cũng ít mà cụ, 1kg mì chính dùng cả năm không hết. Đồ ăn thì thiếu chất, phải có tí mì chính vào cho nó ngọt vị đánh lừa cảm giác là chính :D
Bản thân ngày đấy mì chính cũng ít nên giá cũng đắt vật vã dùng phải tiết kiệm. Sau này rẻ đi người ta mới lạm dụng cho nhiều mì chính nên ăn nó mất ngon đi. Mặt khác cái gì ăn nhiều cũng không tốt nên các mợ ấy sợ là đúng rồi.
Riêng em thì em vẫn hay ăn mì chính, không có thấy cứ gắt gắt thế nào ấy, quen rồi - tất nhiên không nhiều như kiểu ở hàng ăn :D
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,040
Động cơ
552,566 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Tình đồng đội cũ sau ba bốn chục năm nghĩ lại vẫn cảm động! Từng cử chỉ, hành động chia ngọt xẻ bùi.
Bọn em giờ một năm thỉnh thoảng gặp nhau mấy lần và cũng năm tới kỷ niệm 40 năm . GIờ cũng đã một số ra đi về cõi vĩnh hằng rồi.
Bọn em cũng mới kỷ niệm 43 năm, còn được 3 chục ông. Rơi rớt nhiều quá. Hồi đi là gần 1000 lính ( riêng khu Hai bà Trưng )
 

Gianthienly

Xe container
Biển số
OF-5668
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
6,227
Động cơ
606,742 Mã lực
VỀ TẾT

Đổi mì chính cánh lấy đỗ xanh ;)


Chiều hôm ấy những công việc được phân công bọn em làm loáng cái là xong.
Chỗ này cuốc sạch cỏ, chỗ kia cạo rêu đi cho đỡ trơn. Những cái cây được quét sơn trắng ở phần dưới thân cho đỡ sâu.
Nhìn lính Thanh Hoá Nghệ An được về trước mà lòng thấy chộn rộn: anh em về trước, đi an toàn, đón Tết vui và nhớ lên trường đúng ngày mùng 8 Tết nhé
"Anh" ơi, cho em gửi lời thăm em gái "anh" nhé, Nghỉ Tết xong, nhớ mang ảnh của em gái anh cho em xem đấy !

Chia tay nhau và vui đùa, không khí Tết kéo tất cả chúng em lại gần nhau hơn, tình cảm hơn với những cảm xúc đong đầy.

Xong việc em về phòng mang ít đường rồi ngần ngừ mang nốt túi mì chính tiêu chuẩn tết vào cái làng hôm trước bọn em đổi đường lấy củi, em biết có mấy nhà họ có nương chè và đã hẹn đổi đường lấy chè móc câu.
Hoá ra em vẫn chậm chân vì có mấy thằng lính đã tới trước, lính bên em tinh thế đấy.

Khi đổi xong, chợt anh chủ nhà hỏi: chú còn gì đổi không, có mì chính không, nghe nói các chú có mà
Em có mì chính đây, anh đổi gì ạ.
- Gà nhé
- Ôi đổi gà á, em thích đấy nhưng mang gà về kiểu gì, đường xa quá, tàu xe chật ních, nó chết thì sao
- Thế gạo nếp, hay đỗ xanh


Gạo thì ngày Tết các bá ở quê vẫn cho, phải rồi, đỗ xanh, năm nào gói bánh nhà cũng thiếu nhân đỗ, với lại đỗ nấu xôi nữa. Em suy nghĩ như vậy và đổi thêm được mấy cân đỗ xanh

Giờ nghĩ lại thấy lạ, ra quán ăn phở luôn phải nhắc: đừng cho mì chính nhé mà sao cái ngày ấy mì chính quý thế. Đến người phụ nữ đẹp, của hiếm ở một tập thể nào đó thời ấy cũng được ví là "mì chính cánh"
Thời nay mà ví các mợ Hoàng Trang , mợ 114hangbong mợ Tarra mợ Haparis mợ Gianthienly là mì chính cánh với mì chính tảng khéo còn bị táng cho phù mỏ, hoặc bị kiện lên tận Ban điều hành OF đấy chứ chả đùa.
Ha ha.
E vẫn ăn mì chính đấy.
Bạn em mua cho e mấy cái chiết suất từ nấm mà e chưa quen.:))
 

Gianthienly

Xe container
Biển số
OF-5668
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
6,227
Động cơ
606,742 Mã lực
Hàng xóm nhà em ngày xưa quấy bột cho con không dám cho mỳ chính vào vì sợ sau này con nó nghiện mà không có mỳ chính ăn thì biết làm thế nào !!!
Mom em còn nghiện mì chính nữa ý.
Cái gì cũng cho mì chính.

Lúc nào cũng bảo “tao cho có tẹo”:)):))
 

cobra77

Xe buýt
Biển số
OF-44306
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
620
Động cơ
470,060 Mã lực
Em nhớ thời đó gọi là pháo Điện Quang màu hồng nhạt, ngòi cháy siêu nhanh, cầm tay châm ngòi vứt không nhanh nổ đoàng trên tay, chứ không như pháo Bình Đà dỡ băng ra châm ngòi còn ném đi được, loại Điện Quang chỉ dám dùng móng tay bấm đầu ngòi châm cái thả ngay không là đoàng trong tay.

Những năm 8x em đạp con Phượng Hoàng hoặc VIHA vào Bình Đà mua pháo, mua thuốc pháo về quấn pháo đùng pháo cối, giã gạch với nhựa thông làm xi, giờ nghĩ lại thấy thời đó chơi dại thật.


Cụ Nông nói về pháo tôm thế này là chuẩn đấy


Pháo tép xưa chỉ to hơn que diêm tí tẹo, bánh pháo thường là 100-120 quả có nhuộm các màu đỏ, xanh, vàng 10 quả liền kề nhau nhìn rất vui mắt
Pháo này hồi bé tí anh rất thích vì đẹp, rẻ tiền, đốt đc nhiều và an toàn
Tết Có tiền mừng tuổi toàn tốn vào món này
Tết Kỷ dậu 1989 làm phát buôn pháo này từ Tp.HCM lên Đồng Nai, lỗ chổng vó :))

Pháo tôm cũng dùng 1 ngòi như pháo tép, to cỡ đầu nhỏ của đôi đũa và chỉ nhuộm theo tông màu đỏ hồng.
Pháo này thời trước của Bình Đà SX nổ đang tốc độ cháy dây ngòi vừa phải, nổ tạch tạch,...đùng thong thả vui tai
Mấy loại pháo tôm của bên Quốc phòng SX ngòi cháy nhanh, nổ như bắn liên thanh rẹt rẹt...đùng, một loáng là hết.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Cụ Nông nói về pháo tôm thế này là chuẩn đấy


Pháo tép xưa chỉ to hơn que diêm tí tẹo, bánh pháo thường là 100-120 quả có nhuộm các màu đỏ, xanh, vàng 10 quả liền kề nhau nhìn rất vui mắt
Pháo này hồi bé tí anh rất thích vì đẹp, rẻ tiền, đốt đc nhiều và an toàn
Tết Có tiền mừng tuổi toàn tốn vào món này
Tết Kỷ dậu 1989 làm phát buôn pháo này từ Tp.HCM lên Đồng Nai, lỗ chổng vó :))

Pháo tôm cũng dùng 1 ngòi như pháo tép, to cỡ đầu nhỏ của đôi đũa và chỉ nhuộm theo tông màu đỏ hồng.
Pháo này thời trước của Bình Đà SX nổ đang tốc độ cháy dây ngòi vừa phải, nổ tạch tạch,...đùng thong thả vui tai
Mấy loại pháo tôm của bên Quốc phòng SX ngòi cháy nhanh, nổ như bắn liên thanh rẹt rẹt...đùng, một loáng là hết.
Pháo Điện Quang xẹt nhanh như liên thanh, pháo Bình Đà có cầu 4,6,8,10 (đk quả pháo).
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,679
Động cơ
325,611 Mã lực
Mom em còn nghiện mì chính nữa ý.
Cái gì cũng cho mì chính.

Lúc nào cũng bảo “tao cho có tẹo”:)):))
Bây giờ ăn gia vị Hải Châu và hạt nêm cũng có sẵn mỳ chính rồi mợ nhỉ, nên nhà em không dùng mỳ chính nữa.
Nhưng anh Tiên Tửu Phú Lộc cho em vào danh sách mỳ chính cánh thì ngượng quá ạ. Em giờ sắp lên bà nội, bà ngoại rồi anh.
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,782 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Chia tay các đồng đội, còn một mình ở Gia Lâm, em nghĩ phương án nếu gặp bọn lưu manh nó tới trấn thì phải làm gì.
Chắc chắn chúng sẽ đông, vậy đầu tiên cứ hô toáng lên gọi công an có cướp, sau đó táng phủ đầu thằng nào ở gần mình rồi rút chạy về phía có công an, bộ đội... Nghĩ rồi em ra nhặt một viên đá xanh, buộc chặt vào cái khăn quàng cổ, khi cần dùng nó phòng thân tốt :))
Em bị ám ảnh thế thôi chứ làm gì có thằng nào nữa, bên ga Gia Lâm đường độc đạo, CA chốt đường thì bọn kia có bay mới thoát.

Thế nhưng một khó khăn nữa lại tới.
Tàu chậm và đông khủng khiếp, 16h nó mới bò từ ga Hà Nội sang và người chật cứng các toa, nhiều người ngồi trên nóc.
Để đi chuyến này phải đu lên nóc toa thôi, vứt hòn đá đi, em lấy khăn buộc chặt đồ đạc vào người rồi leo lên nó toa ngồi với một tốp bộ đội
Lính gặp nhau là hàn huyên hỏi thăm đơn vị, quê quán, vui chuyện nhưng qua những có những cây ngả sát xuống, cả rừng người trên nóc toa lại nằm rạp, mặt người này có khi dúi vào cái đôi giày chắc từ đầu đông chưa giặt của người kia.
Kệ, về Tết đã, tàu cứ phì phò lạch xạch, tu tu, sình sịch tiến, tới ga là dừng, trả người đón khách rồi lại phì phò đi, tu tu, sình sịnh.
Từng cơn gió tràn đến, lạnh co cả người, đám người trên nóc toa mỗi lúc lại ngồi sát vào nhau, câu chuyện râm ran ban đầu tắt dần nhường chỗ cho những tiếng xuýt xoa, tiếng răng va vào nhau lập cập.
Tu tu, sình sịch.

Lên tàu trời còn sáng rõ, tối xẩm mới tới ga Cẩm Giàng may quá chui vào toa thôi, rét quá, rét thế này ngã lúc nào không biết.
Em lập cập trèo xuống, lóng ngóng vướng víu tí ngã, may mà túm được cái cọc sắt ở cửa toa, chân đạp cả vào đầu người khác. Ngó nghiêng vứt đại cái túi xuống đất rồi mới leo xuống. Xa xa văng vẳng tiếng Đài tiếng nói Việt Nam tít tít báo hiệu 18h.

Xuống đất đã khó, chui lại vào toa còn khó gấp vạn, chẳng có chỗ mà leo vào vì người và người chật cứng rồi.
Đi dọc theo tàu: hay là mình xin lên đầu tầu: không ai đồng ý, à phải, toa cuối có cái chỗ có thể bám vào được, nghĩ là làm, em chạy ngay về toa cuối, có người đã bám ở đấy
Các anh cho em lên với
Lính hả, về đâu
Em về ga Hải Dương.
Lên đi, lấy dây lưng buộc người vào cọc này này và bám cho chắc nhé.

Vậy là lại lấy khăn buộc hàng lý vào người, lấy dây lưng cột người vào cọc. Tàu chạy, trời lạnh nhưng không bị ướt như khi ngồi nóc toa, 3 anh thỉnh thoảng lại túm tay nhau kiểm tra lẫn nhau xem có ai ngủ quên không.

Tàu về đến ga Hải Dương lúc 19h, vậy là sau 12 tiếng vượt qua gần 120km em đã về đến nhà.
Ngày xưa em cũng ngồi nóc tàu ban đêm mấy lần. Có lần còn nằm ngủ ( nằm ngang). May mà không ngã. Nữa đêm có anh công an mặc thường phục lên nhắc đi xuống (Thời đó lộn xộn nên trên tàu có công an đi theo để đảm bảo an ninh). Còn ngồi nóc xe với bám cửa thì thường xuyên. Giờ nghĩ lại thấy nguy hiểm quá.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,896
Động cơ
3,308,289 Mã lực
Em nhớ thời đó gọi là pháo Điện Quang màu hồng nhạt, ngòi cháy siêu nhanh, cầm tay châm ngòi vứt không nhanh nổ đoàng trên tay, chứ không như pháo Bình Đà dỡ băng ra châm ngòi còn ném đi được, loại Điện Quang chỉ dám dùng móng tay bấm đầu ngòi châm cái thả ngay không là đoàng trong tay.

Những năm 8x em đạp con Phượng Hoàng hoặc VIHA vào Bình Đà mua pháo, mua thuốc pháo về quấn pháo đùng pháo cối, giã gạch với nhựa thông làm xi, giờ nghĩ lại thấy thời đó chơi dại thật.
Pháo Điện Quang xẹt nhanh như liên thanh, pháo Bình Đà có cầu 4,6,8,10 (đk quả pháo).
Đúng rồi, là pháo Điện Quang cháy rất nhanh mà em không nhớ ra, cảm ơn các cụ

Quấn pháo thì em quấn từ ngày học cấp II, thủa ấy ở chỗ em, trẻ con 10 thằng thì 9 thằng biết làm pháo để đốt
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
Ngày xưa em cũng ngồi nóc tàu ban đêm mấy lần. Có lần còn nằm ngủ ( nằm ngang). May mà không ngã. Nữa đêm có anh công an mặc thường phục lên nhắc đi xuống (Thời đó lộn xộn nên trên tàu có công an đi theo để đảm bảo an ninh). Còn ngồi nóc xe với bám cửa thì thường xuyên. Giờ nghĩ lại thấy nguy hiểm quá.
Em ngày xưa toàn dòng đèn lên nóc mái firoximang nằm đọc sách, học bài, ngắm trăng sao các kiểu rồi ngủ quên cụ ạ :))
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Đúng rồi, là pháo Điện Quang cháy rất nhanh mà em không nhớ ra, cảm ơn các cụ

Quấn pháo thì em quấn từ ngày học cấp II, thủa ấy ở chỗ em, trẻ con 10 thằng thì 9 thằng biết làm pháo để đốt
Ngày xưa đỉnh cao phải là súng diêm, thứ 2 mới là pháo, sau đó thấp nhất là đất đèn.
 

cobra77

Xe buýt
Biển số
OF-44306
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
620
Động cơ
470,060 Mã lực
Ngày xưa đỉnh cao phải là súng diêm, thứ 2 mới là pháo, sau đó thấp nhất là đất đèn.
Em nhớ súng diêm là sau này khi bị cấm pháo, mới nghĩ sang trò súng diêm dùng van xe đạp và đinh, loại đập nổ và dây chun bóp cò.
 

cobra77

Xe buýt
Biển số
OF-44306
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
620
Động cơ
470,060 Mã lực
Đúng rồi, là pháo Điện Quang cháy rất nhanh mà em không nhớ ra, cảm ơn các cụ

Quấn pháo thì em quấn từ ngày học cấp II, thủa ấy ở chỗ em, trẻ con 10 thằng thì 9 thằng biết làm pháo để đốt
Chuẩn bác, thời đó 7x bọn em trong khu gia binh thì cả 10 thằng đều biết cuốn lại còn đua nhau thằng quấn cối 1 lạng, 2 lạng, 5 lạng thuốc pháo, may mà khu bọn em không đứa nào bị tai nạn pháo. Quấn toàn quấn trộm, phụ huynh làm quân đội nghiêm lắm, ăn đòn như chơi. Nghich ngu nhất thời đấy còn có mấy ông cho thuốc súng nhé lọ penicilin cắm ngòi cháy chậm ném xuống ao.
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
15,791
Động cơ
1,392,158 Mã lực
Em nhớ thời đó gọi là pháo Điện Quang màu hồng nhạt, ngòi cháy siêu nhanh, cầm tay châm ngòi vứt không nhanh nổ đoàng trên tay, chứ không như pháo Bình Đà dỡ băng ra châm ngòi còn ném đi được, loại Điện Quang chỉ dám dùng móng tay bấm đầu ngòi châm cái thả ngay không là đoàng trong tay.

Những năm 8x em đạp con Phượng Hoàng hoặc VIHA vào Bình Đà mua pháo, mua thuốc pháo về quấn pháo đùng pháo cối, giã gạch với nhựa thông làm xi, giờ nghĩ lại thấy thời đó chơi dại thật.
Em đã từng cuốn một quả pháo to bằng bắp chân. Cho 5 lạng thuốc vào. Vườn trước sân nhà có cây táo (lâu năm, quả rất to, ngon) Ông cụ nhà em vừa chặt hết cành trước Tết. Giao thừa năm đó mang pháo ra đặt lên chạc cây (ko hiểu sao lúc ý ngu thế :))) . Kết quả là gốc táo nhà em banh tận rễ. May mà năm mới nên ông cụ nhà em chỉ lầm bầm tiếc cây táo.
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
15,791
Động cơ
1,392,158 Mã lực
Em nhớ súng diêm là sau này khi bị cấm pháo, mới nghĩ sang trò súng diêm dùng van xe đạp và đinh, loại đập nổ và dây chun bóp cò.
Loại này chưa cấm pháo đã có rồi. Dùng cả thuốc pháo thay diêm.
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,679
Động cơ
325,611 Mã lực
Em ngày xưa toàn dòng đèn lên nóc mái firoximang nằm đọc sách, học bài, ngắm trăng sao các kiểu rồi ngủ quên cụ ạ :))
Chết ngày xưa fibro xi măng độc đấy ! Có amiang thì phải may mà mợ không sao :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top