GARA TAM TIẾN
Chả là hôm trước đi sửa cái cần số kêu re re và mấy cục cao su càng A bị vỡ với cao su chân máy.
Hôm rồi đi thì ngon nhưng về quê qua cái cầu dốc quá đập gầm cái bộp, gãy luôn cái tai bắt thanh cân bằng bánh trước.
Về vào gara Tam Tiến sửa cái tai gãy (đi nó rơi cái thanh giằng xuống đất nên phải lấy dây buộc treo lên ).
Gara thì chủ chả thấy đâu, chỉ có mấy chú thợ loi nhoi trẻ trâu, ngắm ngiá 1 hồi chú phán : gãy cái này anh phải thay phuộc, không hàn được vì nó làm cong phuộc (nghe rất kinh).
Thôi thì cũng được, thay 1 cái cũng không đau lắm, alo ôla dt 1 hồi chú chạy lại bảo : bên thằng bán phụ tùng cho em chỉ bán nguyên cặp, 2,5tr hàng theo xe.
Mình nhìn cặp phuộc còn ngon lành cành đào mà lòng đau quá, rụng mỗi cái tai mà hậu quả nặng nề vậy sao
. Chú thợ động viên , anh cứ thay, cặp này anh mang về cất, bao giờ cặp mới bị hỏng thì anh thay vào cũng dc
(mẹ tổ đồ khỉ, tao gần bằng tuổi ba mày mà mày dụ như con nít vậy à).
Đành bảo chú thợ, mày nghe Anh mày , mang cái phuộc này đi, đến chỗ phục hồi phuộc tháo dầu ra, đè tai hàn kỹ vào rồi phục hồi phuộc luôn. Cái này mới cáu thế này thay tao không đành lòng.
Chú thợ sau hồi lằng nhằng nhưng mình nhất quyết bắt làm thế nên đành chịu.
Mình bảo cái cần số hôm trước thay mỗi 1 cục cao su, đi vẫn rung rè rè. Tháo ra thay nốt 2 cái bạc nhựa đi.
Rồi các chú hì hụi tháo đồ ra mang đi phục hồi, mình đi về ăn cơm chờ đầu giờ chiều ra xem lắp.
1h30 ra tới nơi thì các chú đã lắp xong kêu xong rồi anh, mình thò tay sang số thì kẹt cứng, chả nhúc nhích gì.
Chú thợ lại lao lên tháo tháo sửa sửa (chắc lắp lộn) 1 lúc thì xong . Thấy cái đệm cao su ở chân cần số to bằng bàn tay xòe vứt trên otô, lại hỏi em ơi, cái này thừa vất đi hay là cất hả em. Chú thợ kêu cái này quên lắp nên lại tháo ra hì hục lắp lại (mất cả hơn tiếng cho vụ lộn xộn này).
Rồi xong, mình lại ngứa mồm bảo cái tay lái anh sao nó bị xỉa sang phải, chỉnh cho anh tý, thế là rắc rối từ đây.
Chú thợ lấy dây đo đo căng căng rồi vặn vẹo um sùm dưới gầm, cuối cùng phán xong. Mình ra vừa de cái xe thì nghe dưới gầm kêu răg rắc như là máy cán thép.
Lại lùi vô gara bảo mày xem lại đi, không được rồi, kêu khiếp lắm. Chú thợ lại phán anh bị rơ rô tuyn, thay cặp ấy đi là hết.
Mình lại bảo Anh không biết sửa xe, nhưng anh đi xe nhiều như tuổi của chú anh biết cái gì kêu làm sao, tiếng này mà bảo rô tuyn thì không phải. Vì kêu thế này thì Cụ tao cũng không dám cưỡi nó nữa.
Chú ấy cứ hì hục sửa, càng sửa càng thêm bệnh, đầu tiên là kêu lục cục, lúc sau thì vô lăng xỉa luôn qua phải, rồi cứ luôn miệng kêu ca tại cái rô tuyn, mình bảo : tao trước khi vào đây lái nó không như thế này, bây giờ nó thế này là không được.
Chú thợ thề bồi em không hề làm gì cái xe cả (ý như kiểu mình bắt đền ý) . Mình bảo xe tao hỏng thì Anh nói hỏng cần thay, cần gì bắt đền chúng mày. Nhưng phải nói đúng.
Rồi mãi đến 4h30 cũng vẫn vậy. Chú chủ chả thấy mặt đâu, chán quá đánh xe về mà lái y như công nông đầu ngang. Lái xe đi đâu là xe nó lao luôn đi đó, không trả lái, tay lái thì nặng, gầm xe kêu răng rắc ghê người.
Hôm sau chán quá oánh sang Gara Dr Joe (cách nhà 15km) loay hoay vài vòng mới tìm được. Vào khai bệnh thì bên này chuyên nghiệp hơn, nâng xe lên kiểm tra thì thấy càng A bên lái rơ quá. Bảo bây giờ phải làm lại càng A mới chỉnh chụm dc. Mình ok tháo xuống thì hóa ra mấy chú bên Tam Tiến lúc lắp con ốc bị lỏng lưng, nên nó rơ òng ọc. Hoán đổi vị trí 2 con ốc lại ngon.
Lắp lên cầu chỉnh chụm
Mấy chú thợ kêu xe này sướng
, chỉnh được cả bánh sau, chứ mấy thằng morning, hay Forte thì chịu, không chỉnh dc.
Sau khi chỉnh cọt 1 hồi 2 chú 1 già 1 trẻ leo lên lái thử 1 vòng, về kêu nó xỉa tay lái, lại xuống dòm ngón 1 lúc rồi bảo 2 quả trước mòn quá, thay 2 quả sau lên trước. Xong ra thử 1 vòng về oke.
Mình trả tiền ngu 700k (chỉnh chụm 600k + 100K kiểm tra gầm) đi về thì thấy lại lái đúng con xe của mình (kg phải lái công nông đầu ngang nữa).
Gara bên Joe bảo nó chỉnh chụm cho Anh như thế mà Anh đi 10 ngày là tan 1 đôi lốp
.
Đúng
1 phút ngứa mồm phải trả giá mất nguyên 1 buổi với 700k vì tội nhờ trẻ trâu chỉnh lái. Chỉ mỗi đơn giản thay đôi lốp mòn đi thì nó vặn cho tứ lung tung xe mình ra. May mà mình cũng biết bệnh chứ không thôi cứ thay vòng vòng 1 hồi chắc hết xe mà ra đầy bệnh luôn quá.