[Funland] Hỏi: Cửa kính hai lớp, cửa hai lớp kính...?

Sicilia8x

Xe buýt
Biển số
OF-344970
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
507
Động cơ
808,070 Mã lực
Kính dán an toàn + lớp rèm e nghĩ tốt hơn. Kính hộp thường sẽ sử dụng là bán cường, ko may vỡ mảnh sẽ to gây nguy hiểm. Nhưng cũng có thể chọn 1 mặt kính hộp là kính dán. Vậy thì sẽ khá dầy và nặng nề. Hơi dư thừa khi sử dụng kiểu dân dụng.
 

lehahai

Xe buýt
Biển số
OF-1588
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
869
Động cơ
214,398 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Rất tiếc không phải ai cũng có đủ kiến thức nền về nhiệt trở, nên thảo luận thêm là vô ích. Tuy nhiên không nên kết thúc hội thảo bằng một kết luận sai.

Những khái niệm như U-Value, SHGC, VLT... hoặc các đại lượng tương đương (nếu có) của nền khoa học kỹ thuật Xô Viết đã không được giảng dạy ở VN trước đây và hiện nay. Tôi không hiểu vì sao. Chẳng nhẽ Liên Xô không làm cái đó. Sách giáo khoa VN thường dựa trên sách Liên Xô, và đã không có gì cả. Chỉ những người học ở Tây, Mỹ... mới nghe đến cái này.

Quy chuẩn hiện hành liên quan của Việt Nam là Quy chuẩn 09 của BXD, được làm dựa trên chuẩn của Mỹ. Từ ngữ họ dùng nguyên xi các cụm từ tiếng Anh (ví dụ như kể trên) và có giải thích. Lưu ý: Quy chuẩn là bắt buộc thực hiện trong ngành, không phải như tiêu chuẩn, thích thì áp dụng không thôi. Quy chuẩn 09 BXD cũng chỉ mới ra có mấy năm thôi.

Nhắc lại, kính 4 ly có U-Value = 6W/m2K, còn tường 220 có U-Value = 2W/m2K. Càng cao thì truyền nhiệt càng tốt. Ở đây là cao hơn 3 lần.
Vậy chỉ cần kính dày 12mm là bằng tường dày 220mm đúng không cụ?
 

Newnick

Xe buýt
Biển số
OF-357657
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
886
Động cơ
269,869 Mã lực
Em làm tấm cadt tường 20k/m2 dán ra ngoài kính hoặc treo trong giữ kính và rèm. Gớm cứ mạt lạnh luôn
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,294
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Bác lại đi nghe mấy chú bỏ học đi làm thợ thì chán bcmr:

- Kính 2 lớp, muốn cách nhiệt thì phủ phim, làm rèm.

- 2 lớp kính, nếu hấp hơi thì sấy cưỡng bức, sấy tự nhiên như kính ô tô ý khi có nắng....hay khoan cái lỗ thông hơi nhỏ xíu như trên cửa sổ máy bay ý....mặt khác nếu bơm khí gì hoặc hút chân không rồi thì theo nguyên tắc áp dương hay âm trừ khi rò thì hơi nước mới lọt.

- Kính 2 lớp khí trơ khí treo gì đấy...xin bác đừng nghe bọn bỏ học....bác hãy tìm hiểu khí trơ nó là gì và để làm gì đã....tại sao cái bóng đèn bơm khí trơ nó vẫn nóng.....và nếu 2 lớp kính nó rò thì khí trơ nó có rò không?

Và sau cùng bác thấy kính máy bay nó có hấp hơi không dù ngoài độ âm, tia nắng mặt trời truyền qua vũ trụ toàn chân không nó có mất nhiệt khi xuống trái đất để loài người giá lạnh không? ;))

Kính ở Kangnam vẫn nóng chết cha chết mẹ đi bác ạ. :))
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,265
Động cơ
212,479 Mã lực
Cảm ơn cụ mợ, em lấy kinh nghiệm cho cái nhà lần sau vậy .
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,045
Động cơ
540,373 Mã lực
Nhiều ngưởi quá nguy hiểm, OF dân trí thấp là có thật.

Giả sử tôi có cái cửa sổ hay cái vách kính. Đang là mùa hè nên tôi muốn giữ cho nhiệt độ trong nhà thấp, tức là ngăn, giảm nhiệt tử ngoài vào. Nhiệt từ ngoài vào nó có 2 cách sau đây:

1/ Truyền nhiệt;
2/ Bức xạ.

Bằng việc sử dụng kính hộp, tôi làm giảm đáng kể nhiệt truyền vào qua đường truyền nhiệt.

Muốn cắt bớt lượng nhiệt nhận được do bức xạ, tôi phải chặn bức xạ hoặc khiến nó phản xạ đi, ví dụ dùng lam chắn nắng, hành lang làm vùng đệm, kính Low-E, dán film phản xạ...

Không biết là thường, nhưng không biết mà còn tỏ ra nguy hiểm thì đúng là trí thấp.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,045
Động cơ
540,373 Mã lực
Hôm nọ có cái ảnh bê topic "ảnh vui nhộn hài hước" gì đó trong đó có cậu xe ôm (Go Viet gì đó) đang ngồi xổm bơm kim tiêm. Hay quá mà tôi không save lại chứ nếu đã làm việc đó giờ chỉ việc post lên thì đúng là "a picture is worth a thousand words" :D
 

thanhlt1979

Xe tải
Biển số
OF-6787
Ngày cấp bằng
6/7/07
Số km
397
Động cơ
542,886 Mã lực
Nơi ở
hai bà trưng, hà nội
Tôi đang cải tạo cái nhà. Có cái vách kính, dự là làm bằng kính khung nhôm, cũng to, đến 3.2 x 5m = 16m2.

Cái vách này sẽ là nguyên nhân gây chết tiền điều hòa đây, bởi kính truyền nhiệt rất tốt nên thất thoát nhiệt sẽ rất lớn, vì vậy tôi cân nhắc làm vách kích 2 lớp để cách nhiệt tốt hơn. Đến đây thì sinh ra vướng mắc:

- Kính 2 lớp, nếu cứ nói như thế thì thợ nhôm kính sẽ hiểu là kính an toàn, như kiểu kính ô tô ý, có hai tấm kính dán vào nhau bởi một lớp keo ở giữa. Loại này tôi không nghĩ là cách nhiệt tốt.

- Hai lớp kính. Là vách kính có hai lớp kính, cách nhau bởi một lớp không khí ở giữa. Đến đây thì thợ nhôm kính lại cảnh báo: như vậy thì vách sẽ hấp hơi ở giữa, kính mờ mà không lau được sẽ rất khó chịu.

- Thế thì 2 lớp kính "chuẩn" phải là loại vách mà giữa 2 lớp kính là chân không hoặc bơm khí trơ, theo giải thích của thợ. Đến đây thì tôi lại thấy không ổn. Làm sao gia công được như thế. Khí trơ là khí gì, tại sao lại cần nó thay vì không khí thông thường (21% Oxygen, 78% Nitro) Và dù sao thì giá của nó cũng gấp 3 lần hai loại trên, rất khó nuốt.

Bác nào có kinh nghiệm, có thể chia sẻ được không?

Xin cảm ơn.
Cụ đổi phương án xem, không làm kính hết mà làm vách thạch cao 2 lớp, giữa rỗng chi phí chắc rẻ hơn
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,814 Mã lực
...
- Kính 2 lớp khí trơ khí treo gì đấy...xin bác đừng nghe bọn bỏ học....bác hãy tìm hiểu khí trơ nó là gì và để làm gì đã....tại sao cái bóng đèn bơm khí trơ nó vẫn nóng.....và nếu 2 lớp kính nó rò thì khí trơ nó có rò không?
...
Kính gì thì vẫn có cái hiệu ứng nhà kính, cơ bản nhất để nhốt nhiệt từ ánh nắng mà gần như không cho nhiệt thoát ra, diện tích kính càng lớn lượng nhiệt nhận được cả từ trực tiếp từ ánh nắng rọi và từ các vật thể xung quanh hấp thụ nhiệt nóng lên rồi bức xạ sẽ càng lớn (lượng nhiệt này không hề nhỏ, ai để ý khi mùa hè đỗ xe đóng kính cửa trong bóng râm, nhwung xung quanh thoáng sẽ thấy).
Tường kính thì như nhiều người đã viết, chỉ thích hợp cho văn phòng, nhà cho thuê,... những nơi tiền điện cho điều hòa không cần tính.
Còn khí gì thì vẫn có tính chất gần như "Khí lý tưởng" được học ở phổ thông, các phân tử khí vẫn nhận giao động để truyền giao động cho chỗ tiếp xúc tiếp theo, tức là vẫn truyền nhiệt, dù mỗi loại khí có hệ số truyền không giống nhau lắm, nhưng không thể ví như chân không được. Trong bóng đèn thì không chỉ mỗi khí trơ để cái dây tóc nóng trắng khỏi bị đốt cháy ngay lập tức bởi ô xy, mà còn là khí kém, tức là áp suất rất thấp, tức là mật độ các phân tử khí rất nhỏ nên khả năng truyền nhiệt từ dây tóc ra vỏ thấp hơn.
Để chế tạo cái "hộp" kính đủ kín để giữ được áp suất thấp khí kín thì giá thành rất cao, ít có khả năng thương mại, nên câu hỏi của bác không cần phải trả lời nữa, còn ai tin thì cứ được quyền tin, chẳng thể cấm!!!
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,045
Động cơ
540,373 Mã lực
Kính gì thì vẫn có cái hiệu ứng nhà kính, cơ bản nhất để nhốt nhiệt từ ánh nắng mà gần như không cho nhiệt thoát ra, diện tích kính càng lớn lượng nhiệt nhận được cả từ trực tiếp từ ánh nắng rọi và từ các vật thể xung quanh hấp thụ nhiệt nóng lên rồi bức xạ sẽ càng lớn (lượng nhiệt này không hề nhỏ, ai để ý khi mùa hè đỗ xe đóng kính cửa trong bóng râm, nhwung xung quanh thoáng sẽ thấy).
Tường kính thì như nhiều người đã viết, chỉ thích hợp cho văn phòng, nhà cho thuê,... những nơi tiền điện cho điều hòa không cần tính.
Còn khí gì thì vẫn có tính chất gần như "Khí lý tưởng" được học ở phổ thông, các phân tử khí vẫn nhận giao động để truyền giao động cho chỗ tiếp xúc tiếp theo, tức là vẫn truyền nhiệt, dù mỗi loại khí có hệ số truyền không giống nhau lắm, nhưng không thể ví như chân không được. Trong bóng đèn thì không chỉ mỗi khí trơ để cái dây tóc nóng trắng khỏi bị đốt cháy ngay lập tức bởi ô xy, mà còn là khí kém, tức là áp suất rất thấp, tức là mật độ các phân tử khí rất nhỏ nên khả năng truyền nhiệt từ dây tóc ra vỏ thấp hơn.
Để chế tạo cái "hộp" kính đủ kín để giữ được áp suất thấp khí kín thì giá thành rất cao, ít có khả năng thương mại, nên câu hỏi của bác không cần phải trả lời nữa, còn ai tin thì cứ được quyền tin, chẳng thể cấm!!!
Lại được vị này nữa. Hồi trước cứ đến giờ vật lý là bác trốn học phải không?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,814 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
2,750
Động cơ
192,058 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
Tôi đang cải tạo cái nhà. Có cái vách kính, dự là làm bằng kính khung nhôm, cũng to, đến 3.2 x 5m = 16m2.

Cái vách này sẽ là nguyên nhân gây chết tiền điều hòa đây, bởi kính truyền nhiệt rất tốt nên thất thoát nhiệt sẽ rất lớn, vì vậy tôi cân nhắc làm vách kích 2 lớp để cách nhiệt tốt hơn. Đến đây thì sinh ra vướng mắc:

- Kính 2 lớp, nếu cứ nói như thế thì thợ nhôm kính sẽ hiểu là kính an toàn, như kiểu kính ô tô ý, có hai tấm kính dán vào nhau bởi một lớp keo ở giữa. Loại này tôi không nghĩ là cách nhiệt tốt.

- Hai lớp kính. Là vách kính có hai lớp kính, cách nhau bởi một lớp không khí ở giữa. Đến đây thì thợ nhôm kính lại cảnh báo: như vậy thì vách sẽ hấp hơi ở giữa, kính mờ mà không lau được sẽ rất khó chịu.

- Thế thì 2 lớp kính "chuẩn" phải là loại vách mà giữa 2 lớp kính là chân không hoặc bơm khí trơ, theo giải thích của thợ. Đến đây thì tôi lại thấy không ổn. Làm sao gia công được như thế. Khí trơ là khí gì, tại sao lại cần nó thay vì không khí thông thường (21% Oxygen, 78% Nitro) Và dù sao thì giá của nó cũng gấp 3 lần hai loại trên, rất khó nuốt.

Bác nào có kinh nghiệm, có thể chia sẻ được không?

Xin cảm ơn.
Em chỉ thấy ngta lắp kính 2 lớp chứ chưa thấy lắp 2 lớp kính !
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,045
Động cơ
540,373 Mã lực
Toàn kiến thức phổ thông đấy, không biết hỏi tụi trẻ con chúng chỉ cho!!!
Tôi thấy mọi khi bác cũng ăn nói ra gì phết, nên hôm nay ngáo hơi lạ.

Khí argon nặng (mật độ cao) hơn không khí, nên lập luận của bác cách đây 1 post mà tôi đã quất lại, vứt!

Cả thế giới nó dùng "argon filled double glazing", từ khóa cho các vị gúc nha!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,814 Mã lực
Tôi thấy mọi khi bác cũng ăn nói ra gì phết, nên hôm nay ngáo hơi lạ.
Khí argon nặng (mật độ cao) hơn không khí, nên lập luận của bác cách đây 1 post mà tôi đã quất lại, vứt!
Cả thế giới nó dùng "argon filled double glazing", từ khóa cho các vị gúc nha!
Giúp gúc, post lại cái bảng khả năng dẫn nhiệt của các loại khí-hơi: https://tsapps.nist.gov/publication/get_pdf.cfm?pub_id=907540
Ở áp suất khí quyển, nhiệt độ phòng, argon chỉ ngang với carbonic thôi, không khí cao hơn một chút vì có nhiều hơi nước!
Muốn dẫn nhiệt kém đi thì học cái phíc nước ngày xưa ấy, vẫn 2 lớp thủy tinh, nhưng rút bớt, tạo khí kém (gần tới chân không), tráng bạc,...!!!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top