Hỏi cách tháo củ đề sau Jett Strada (shimano tz 31)

Tit_mu_tap

Xe tăng
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,597
Động cơ
413,567 Mã lực
Á à, đấy, e bảo 02 cụ mâu thuẫn nhau mà lại. Một cụ thì nói tổng bề dày thằng 7 líp = tổng bề dày thằng 8 líp (cụ tít), một cụ thì nói khoảng cách giữa 02 líp của thằng 7 = thằng 8 => nghĩa là tổng bề dày thằng 7 líp phải nhỏ hơn tổng bề dày thằng 8 líp rồi (cụ tú).
Căn bản là 1 số cấu tạo may ơ, xích và líp cụ còn ko rõ, có mấy loại của mấy hãng nên giải thích hơi khó, với lại trình độ và thực tiễn của em hạn hẹp nên ko giải thích đầy đủ đc, cụ ngồi đọc rồi ra hàng xe đạp ngó nghiêng tự trải nghiệm sẽ thú vị hơn. Ví dụ 7 > 8 thì cái spacer nó là 4.5mm, còn từ 10 > 11 nó chỉ 1.85 mm nhưng phải lắp trên cái hub gì mới đc.
http://www.sheldonbrown.com/speeds.html



 

hagric

Xe máy
Biển số
OF-311804
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
51
Động cơ
297,910 Mã lực
Căn bản là 1 số cấu tạo may ơ, xích và líp cụ còn ko rõ, có mấy loại của mấy hãng nên giải thích hơi khó, với lại trình độ và thực tiễn của em hạn hẹp nên ko giải thích đầy đủ đc, cụ ngồi đọc rồi ra hàng xe đạp ngó nghiêng tự trải nghiệm sẽ thú vị hơn. Ví dụ 7 > 8 thì cái spacer nó là 4.5mm, còn từ 10 > 11 nó chỉ 1.85 mm nhưng phải lắp trên cái hub gì mới đc.
http://www.sheldonbrown.com/speeds.html



Thì e đang nói về câu chữ thì hai cụ cho ý khác nhau thôi mà cụ, chứ e có nói ai đúng ai sai đâu. Phải thảo luận mới ra nhẽ và giúp nhau khai sáng chứ. Cái hay của diễn đàn là thế. Còn thảo luận rồi thì tự mày mò thực tiễn thêm.
 

hagric

Xe máy
Biển số
OF-311804
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
51
Động cơ
297,910 Mã lực
bó tay! Rõ ràng cái ảnh nó nói líp 8 cao hơn líp 7, líp 7 cao hơn líp 6 mà lúc đầu cụ kêu nó bằng nhau.
Em bảo là khoảng cách giữa các líp là giống nhau, hành trình của tay bấm là như nhau, còn cụ nói là do nó cao bằng nhau nên hành trình nó khác nhau, giờ lại đưa cái ảnh này ra thì chứng minh được cái gì vậy?
Sau khi đọc đi đọc lại cmt của cụ và cụ Tít ở trên. Em cũng cố gắng tìm hiểu đông tây kim cổ trên google xem thế nào.
Em chốt lại ý cụ là thế này đúng không nhé:

1. Bề dày của cái líp 9 > bề dày của líp 8 > bề dày của líp 7 (thế mới có sự tồn tại của spacer)

2. Khoảng cách giữa các tầng của líp 9 = khoảng cách giữa các tầng của líp 8 = Khoảng cách giữa cách giữa các tầng của líp 7


Cái số 1 là em thống nhất với cụ rồi. Cái số 2 em xem nhiều trang thì bảo nhiều líp hơn thì khoảng cách giữa các líp sẽ thu hẹp lại (ở trên cụ nói tới 10 líp thì mới bắt đầu thu hẹp khoảng cách giữa các tầng líp).

Em xem ở đây http://www.sheldonbrown.com/speeds.html thì thấy nói "Up through 9-speeds, all cassettes use very nearly the same width of sprocket teeth, and will work with 7/8 or 9-speed chains" => Nghĩa là Khoảng cách giữa các tầng của líp 9 < khoảng cách giữa các tầng của líp 8 < Khoảng cách giữa cách giữa các tầng của líp 7 nhưng khoảng chênh lệch này là rất nhỏ nên có thể sử dụng chung chain với nhau.

=>Tuy nhiên, nếu thay líp 8 bằng líp 7 thì buộc phải thay tay đề, do hành trình tay đề 7 nó khác so với tay đề 8 rồi (hành trình dài hơn ở mỗi nấc đề).

Cụ thấy sao, thảo luận chơi thui :D

Em có câu hoi là thay líp 8 bằng líp 7 thì ok, chỉ cần thêm spacer, thế thay líp 7 bằng líp 8 có được không? Vì cốt líp của líp 7 nó ngắn hơn mà :)
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Sau khi đọc đi đọc lại cmt của cụ và cụ Tít ở trên. Em cũng cố gắng tìm hiểu đông tây kim cổ trên google xem thế nào.
Em chốt lại ý cụ là thế này đúng không nhé:

1. Bề dày của cái líp 9 > bề dày của líp 8 > bề dày của líp 7 (thế mới có sự tồn tại của spacer)

2. Khoảng cách giữa các tầng của líp 9 = khoảng cách giữa các tầng của líp 8 = Khoảng cách giữa cách giữa các tầng của líp 7


Cái số 1 là em thống nhất với cụ rồi. Cái số 2 em xem nhiều trang thì bảo nhiều líp hơn thì khoảng cách giữa các líp sẽ thu hẹp lại (ở trên cụ nói tới 10 líp thì mới bắt đầu thu hẹp khoảng cách giữa các tầng líp).

Em xem ở đây http://www.sheldonbrown.com/speeds.html thì thấy nói "Up through 9-speeds, all cassettes use very nearly the same width of sprocket teeth, and will work with 7/8 or 9-speed chains" => Nghĩa là Khoảng cách giữa các tầng của líp 9 < khoảng cách giữa các tầng của líp 8 < Khoảng cách giữa cách giữa các tầng của líp 7 nhưng khoảng chênh lệch này là rất nhỏ nên có thể sử dụng chung chain với nhau.

=>Tuy nhiên, nếu thay líp 8 bằng líp 7 thì buộc phải thay tay đề, do hành trình tay đề 7 nó khác so với tay đề 8 rồi (hành trình dài hơn ở mỗi nấc đề).

Cụ thấy sao, thảo luận chơi thui :D

Em có câu hoi là thay líp 8 bằng líp 7 thì ok, chỉ cần thêm spacer, thế thay líp 7 bằng líp 8 có được không? Vì cốt líp của líp 7 nó ngắn hơn mà :)
Cụ đọc được cái đó thì đọc tiếp cái này xem sao: http://www.sheldonbrown.com/k7-7.shtml
 

hagric

Xe máy
Biển số
OF-311804
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
51
Động cơ
297,910 Mã lực
Cụ đọc được cái đó thì đọc tiếp cái này xem sao: http://www.sheldonbrown.com/k7-7.shtml
Em xem qua thì thấy:
1. Bề dày của cái líp 9 (36.5 mm) > bề dày của líp 8 (35.4 mm)> bề dày của líp 7 (31.85 mm) Tính theo http://sheldonbrown.com/gloss_sp-ss.html#spacingk7 (shimano HG). Muốn downgrade 8/9/10 xuống 7 thì cần spacer 4.5mm, nhưng 8/9/10 thay cho nhau thì khỏi cần (?)
2. Khoảng cách giữa các tầng của líp 9 (4.34 mm) < khoảng cách giữa các tầng của líp 8 (4.8 mm) < Khoảng cách giữa cách giữa các tầng của líp 7 (5 mm).
Muốn xài tay đề 7 cho líp 8 thì phải chỉnh hành trình "alternate cable routing" (cái này chu hiểu, từ từ nghiên cứu).
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top