Hỏi các cụ: Phanh động cơ khi xuống dốc để vòng tua máy cao 4 5000 RPM nên hay không?

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,772
Động cơ
389,435 Mã lực
em thấy kỹ thuật đổ dốc được liệt một trong các kỹ thuật khó nhất. Tìm hiểu xem nước ngoài làm thế nào thì túm lại có mấy lưu ý chính:
- về số phù hợp tốc độ an toàn, số xuống bằng số lên. Xe auto thìaasnn nút od, vẫn nhanh thì về 3, hoặc 2
- rpm có thể lên cao, tùy máy, nhưng giới hạn ở mức máy tự động lên số cao hơn bảo vệ đọng cơ.
- lúc đó có thể đạp phanh đưa tốc đọ chậm xuống dưới tốc độ an toàn để giảm tốc và giảm vòng tua
- ko rà phanh quá 20s 1 lúc, khi đạp cần dứt khoát cho giảm hẳn trong vòng 3s rồi thả ra
Trong phố em vẫn ấn od khi xuống cầu, xuống hầm thì về số 2 thêm phanh là thấy ổn rồi, còn dốc cao vẫn chưa đc thử nghiệm nên hóng các bác truyền kinh nghiệm
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
cái vụ điều hòa lúc lên xuống có cụ nào giải thích rõ hơn không ạ?
Khi bật điều hòa là đóng lốc,động cơ phải kéo thêm lốc điều hòa nên khi leo dốc máy sẽ yếu hơn.Ngoài ra khi lên độ cao trên 1000 mét so với mực nước biển động cơ yếu đi rõ rệt,lên 1500m yếu hơn nữa,tầm 2000m càng yếu hơn.Tại sao,do khi lên càng cao,áp suất không khí càng giảm,tuy không khi vào động cơ vẫn thế,nhưng lượng oxy trong không khí giảm đi làm giảm hiệu suất của động cơ.Với máy xăng cảm giác nó giảm ít,nhưng máy dầu là công suất giảm trông thấy.Do máy xăng được kích nổ bởi bugi.Còn máy dầu thì ép nổ với áp suất cao.Nên càng lên cao động cơ đã phải hoạt động hoạt động thiếu dưỡng khí nên đã yếu đi,lại cộng thêm bật điều hòa máy càng yếu hơn.Cái này không phải tự dưng mà em biết,do có 1 lần xe em 16 chỗ chở tăng bo vào rừng Cúc Phương,xe chạy 2 giàn điều hòa chạy hết cỡ,chở 27 người chạy trong rừng kể cả leo dốc 10% nhưng chạy vẫn leo khá tốt với tốc độ đều đều 40km/h.Còn lần đầu đi Hà Giang năm 2010 mà chở có 7 người tắt cả điều hòa vẫn dốc 10% mà leo dốc ỳ ạch về số liên tục.Đến lúc xem bản đồ thì thấy độ cao trung bình toàn 1200 đến 1600m so với mực nước biển.Và đặc biệt có nhưng chỗ cua chỉ cần cua vào góc đó là động cơ lịm đi luôn vì cửa gió xe nằm ở hông bên phụ

Còn khi xuống dốc cần bật điều hòa hết cỡ để động cơ kéo thêm cái lốc lạnh,mở lạnh hết cỡ để lốc hoạt động tăng tải mạnh nhất để gìm tốc lại.Nhiều người nghĩ lốc lạnh chả kéo được là bao là hơi nhầm.Em chạy xe 16 đổ đèo bật tắt khi xuống đèo là thấy rõ nhất


- ko rà phanh quá 20s 1 lúc, khi đạp cần dứt khoát cho giảm hẳn trong vòng 3s rồi thả ra
Trong phố em vẫn ấn od khi xuống cầu, xuống hầm thì về số 2 thêm phanh là thấy ổn rồi, còn dốc cao vẫn chưa đc thử nghiệm nên hóng các bác truyền kinh nghiệm
Đạp không quá 10 giây và không quá 10 lần.Nếu đi như cụ cứ 20 giây thì cụ xuống đèo tại Thung Khe đến đèo đá Trắng nghỉ là phanh cụ nóng rực.Nếu cụ chở người nữa là đảm bảo bỏng tay nếu chạm phanh
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Nó đóng cổ bô rồi đổ đèo.Kể cả xe khách đang chở đủ 29 người chỉ cần đóng cổ bô là tốc nó tự ghìm lại mà chả cần phải về số thấp
Em thắc mắc là đóng cổ bô trong khi máy vẫn nổ thì khí thải thoát đi đâu được nhỉ. Liệu đóng 1 lúc áp xuất nó lên cao có phá động cơ không ạ.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Em thắc mắc là đóng cổ bô trong khi máy vẫn nổ thì khí thải thoát đi đâu được nhỉ. Liệu đóng 1 lúc áp xuất nó lên cao có phá động cơ không ạ.
Đóng vào nhưng không đóng hết.Chứ nó đóng hết thì chạy sao được.Nếu nó phá nát động cơ thì các anh Cu Tý 29 chỗ chạy tuyến không chạy phe phé đến giờ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thắc mắc là đóng cổ bô trong khi máy vẫn nổ thì khí thải thoát đi đâu được nhỉ. Liệu đóng 1 lúc áp xuất nó lên cao có phá động cơ không ạ.
Nếu đã đóng cổ pô thì áp suất trong xi lanh sẽ cao, lực hút hỗn hợp nhiên liệu mới vào cũng ko còn, do vậy ko thể nổ được. Đó là em giải thích theo logic thôi chứ không biết có xe nào có cơ cấu này. Thực tế xe con về số 1 thì hầu như các dốc tầm 12 % là không phải phanh.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44

vucanhtung

Xe tăng
Biển số
OF-112262
Ngày cấp bằng
10/9/11
Số km
1,455
Động cơ
403,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Thành, Tây Hồ Quận
Phanh trước khi cua,đã cua đừng có đạp phanh nhất là nhưng xe có ESP hay EBD
Đọc thấy cái này của cụ :D...
NÊN chủ động phanh trên đường thằng trước khi cua, HẠN CHẾ vừa cua vừa phanh gấp thôi chứ trong cua mà chạy nhanh quá thì rà thêm phanh có sao đâu :D, xe có ESP thì càng an toàn mà cụ..
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Đạp không quá 10 giây và không quá 10 lần.Nếu đi như cụ cứ 20 giây thì cụ xuống đèo tại Thung Khe đến đèo đá Trắng nghỉ là phanh cụ nóng rực.Nếu cụ chở người nữa là đảm bảo bỏng tay nếu chạm phanh
Em thấy đạp phanh 10 giây có lẽ là hơi nhiều chứ 20 giây chắc là rà phanh chứ đâu gọi là đạp phanh.
Cụ Hổ truyền thêm KN đèo dốc Hà Giang cho AE .
Trân trọng.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Đọc thấy cái này của cụ :D...
NÊN chủ động phanh trên đường thằng trước khi cua, HẠN CHẾ vừa cua vừa phanh gấp thôi chứ trong cua mà chạy nhanh quá thì rà thêm phanh có sao đâu :D, xe có ESP thì càng an toàn mà cụ..

Chạy quá nhanh mà vừa cua vừa phanh là nó trượt đuôi đấy ạ

Tùy theo trọng tải và xe có ESP hay không.Nhớ rõ là tùy theo trọng tải và xe có ESP hay không.

Nếu không có việc đạp phanh gấp khi cua rất dễ làm đuôi xe bị văng kể cả xe có ESP nếu xe đó đang nặng tải.Xe không có nhất là chỉ có ABS ở 2 bánh trước và xe không có hệ thống chống trơn trượt càng cần chú ý.Các xe con của Mer thấy mấy bác vừa đi vừa cua vừa phanh rất tốt.Nhưng xe của em chở khách lại là xe 16 nên chiều dài cơ sở nó dài hơn,trọng tâm cao hơn,trọng tải cũng gia tăng theo hành lý.Có những khúc cua em chạy không sao,nhưng có những lần vẫn cua ở đó nhưng bị trượt.Em thống kê lại là do những khi trọng tải nhẹ và vừa phải thì không sao.Còn khi chở đủ khách cộng với hành lý là dễ trượt đuôi xe.Em đang tìm hiểu về cái Adaptive ESP mới của Sprinter giúp xe phanh hiệu quả hơn với trọng tải tăng dần của xe

Ngoài ra các cụ phải biết xe mình dẫn động cầu sau hay cầu trước,1 cầu hay 2 cầu.Nếu xe 2 cầu hoặc 4 bánh dẫn động toàn thời gian thì nó rất bám đường,cầu trước thì nó bám hướng tốt,cầu sau thì đẩy khỏe.Nhưng nếu cầu sau các cụ nên chú ý cách sử dụng sao cho phù hợp với trang bị của nó

Lấy ví dụ xe của em cầu sau và có ESP.Khi xe cua phải,nhất là cua gấp thì chỉ có bánh xe sau bên trái hoạt động,còn bánh bên phải(bên cua mất truyền động do vi sai hoạt động).Cộng thêm ESP hoạt động phanh chéo là nó phanh bánh sau bên vào cua lại để bánh đó làm trụ để 3 bánh kia chạy nhanh hơn đẩy xe sang.Nên khi cua mà phanh thì xe bị cái EBD phân bổ lực phanh nó phanh đều cả 4 bánh lại.Nếu xe vừa trọng tải thì không sao,nặng hơn cho phép là đuôi xe bị trượt nhẹ.Nên vào cua,nhưng nếu phanh thì bị trượt và thiếu lái.Nhưng nếu các cụ thêm ga thì bánh bên truyền lực sẽ đẩy hướng xe sang bên kia nhanh hơn tạo thêm góc xoay cho xe

Em thấy đạp phanh 10 giây có lẽ là hơi nhiều chứ 20 giây chắc là rà phanh chứ đâu gọi là đạp phanh.
Cụ Hổ truyền thêm KN đèo dốc Hà Giang cho AE .
Trân trọng.

Em chạy xe của em cũng chả đạp tới 10 giây kể cả đi Hà Giang.Mấy lần thấy tài HG biển 23 chạy mà vãi đ ái.Em đạp 4 lần phanh,mỗi lần chỉ 4 đến 5 giây.Tài Hà Giang chơi liên tục 23 24 phát,mỗi lần cũng trên 10 giây.Mà em chạy sau đếm đèn đỏ đấy

Cụ vào đây tham khảo,khi nào em nhớ thêm được gì em lại cập nhật tiếp

http://www.otofun.net/threads/665088-topic-chuyen-ve-ha-giang?highlight=
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Em chạy xe của em cũng chả đạp tới 10 giây kể cả đi Hà Giang.Mấy lần thấy tài HG biển 23 chạy mà vãi đ ái.Em đạp 4 lần phanh,mỗi lần chỉ 4 đến 5 giây.Tài Hà Giang chơi liên tục 23 24 phát,mỗi lần cũng trên 10 giây.Mà em chạy sau đếm đèn đỏ đấy
Nhớ lại cách đây khoảng trên ba năm, mấy AE bọn em đi Đền Thượng, lên 2 đền xong - lúc xuống đỗ xe ở cos 400 để ăn trưa. Cả bọn vào mâm, do quên chai rượu quê xách tay trong cốp nên em ra xe lấy. Lúc qua đường thấy con lexù RX350 màu trắng và toy Venza trắng trai phóng qua cái vèo, nghe đến rào 1 cái.
Mũi em điếc (do viêm mũi dị ứng) mà ngửi thấy mùi khét thoang thoảng cuốn theo 2 xe kia giống y như mùi khét côn, cứ tưởng con Laceti EX của mình, hóa ra là mùi của 2 em trắng + trắng trai vừa vút qua. Đoạn qua bãi xe cos 400 này thì đường tương đối thẳng, tốc độ vút chắc cỡ 90-95 và mùi đó sau này em biết là mùi khét phanh và 2 ẻm đó đua nhau đổ dốc rất ác liệt. Chắc trình lái cực cao và thần kinh cực vững + xe xịn.
Em cảm thấy vãi lái - may mà dốc ngắn dưới chục cây , không liên tục mà lại nhiều cua gấp, chứ dốc không cua gấp thì 116 hôm đó có việc làm.
Lúc sau ăn xong xuống thì không thấy gì, phải nói xe toy Mỹ xịn thật.
 
Chỉnh sửa cuối:

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Em đổ đèo, kim nhiệt giảm trông thấy luôn, chứng tỏ mặc dù vòng tua lên đến 4k nhưng máy không gia nhiệt. Hôm em đi Lũng Cú, lúc đứng nghỉ sau chặng dài đổ đèo, mở nắp capo sờ két nước thấy mát rười rượi. Cụ cứ đổ đèo số thấp vô sờ tư nhé. Xe em máy 3.2
 

cunconcrv

Xe hơi
Biển số
OF-324296
Ngày cấp bằng
20/6/14
Số km
100
Động cơ
288,600 Mã lực
Cụ xuống dốc thì phải phanh bằng số là đúng rồi, nhưng tuỳ dốc cao hay thấp mà về số cho phù hợp, dốc thẳng đứng thì số 1-2, dốc vừa vừa thì số 3. Xuống dốc cụ vẫn phải hơi đệm ga và thỉnh thoảng đệm phanh, thấy tốc độ xe vẫn trong tầm kiểm soát là được. Xe càng chở nặng thì cụ càng phải phanh bằng động cơ. Không đi số quá thấp sẽ gằn máy và không lạm dụng phanh dễ gây nguy hiểm.
Nếu cụ mới lái thì cứ chạy từ từ, thằng nào vượt cứ kệ nó vượt. Khi nào trình cụ cao rồi thì sẽ kết hợp phanh chân, phanh số và ga hợp lý.
Chúc cụ thượng lộ bình an.
Cụ này tư vấn chuẩn. Em nghĩ cụ chủ chắc chạy xe tải đúng không ah ? Chứ xe nhỏ dốc cao lắm về số 3 tớp phanh nhẹ là ok mà
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Nhưng nó có thực sự ghìm bớt động cơ dc ko hả Cụ
em vừa đi thứ Raize mấy tháng trước,gặp 1 chú lái thử em để số chuyển vô lăng chú lên cứ dậm ga tới bến mà xe vẫn số 1
 

tuongvt

Xe buýt
Biển số
OF-182466
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
625
Động cơ
342,035 Mã lực
Kinh nghiệm mùa nóng cần đi dầu đặc hơn có còn đúng với hiện tại ko các cụ? Xe e crv 2020 sách hướng dẫn thì nó bảo thay 0w20 hay 5w30 đều được, bên nước ngoài thì bảo 0w20, ethay 0w20 thì êm nhẹ lướt hơn. Nhưng e băn khoăn đi đèo dốc, đường dài hoặc mùa hè có cần thay 5w30 ko?
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Kinh nghiệm mùa nóng cần đi dầu đặc hơn có còn đúng với hiện tại ko các cụ? Xe e crv 2020 sách hướng dẫn thì nó bảo thay 0w20 hay 5w30 đều được, bên nước ngoài thì bảo 0w20, ethay 0w20 thì êm nhẹ lướt hơn. Nhưng e băn khoăn đi đèo dốc, đường dài hoặc mùa hè có cần thay 5w30 ko?
nếu đi thấy kêu thì thay lên đặc hơn hoặc dừng nghỉ 30 phút là ok
 
Chỉnh sửa cuối:

H2originals

Xe hơi
Biển số
OF-714815
Ngày cấp bằng
4/2/20
Số km
101
Động cơ
82,231 Mã lực
Tuổi
40
Cụ xuống dốc thì phải phanh bằng số là đúng rồi, nhưng tuỳ dốc cao hay thấp mà về số cho phù hợp, dốc thẳng đứng thì số 1-2, dốc vừa vừa thì số 3. Xuống dốc cụ vẫn phải hơi đệm ga và thỉnh thoảng đệm phanh, thấy tốc độ xe vẫn trong tầm kiểm soát là được. Xe càng chở nặng thì cụ càng phải phanh bằng động cơ. Không đi số quá thấp sẽ gằn máy và không lạm dụng phanh dễ gây nguy hiểm.
Nếu cụ mới lái thì cứ chạy từ từ, thằng nào vượt cứ kệ nó vượt. Khi nào trình cụ cao rồi thì sẽ kết hợp phanh chân, phanh số và ga hợp lý.
Chúc cụ thượng lộ bình an.
cảm ơn cụ đã chia sẻ thông tin
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top