[ATGT] Hỏi các cụ: Phanh động cơ khi xuống dốc để vòng tua máy cao 4 5000 RPM nên hay không?

phongt2qh

Xe buýt
Biển số
OF-149088
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
510
Động cơ
361,880 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Sơn La
sao xe tải nó chạy dốc cao hãm số kg cần phanh nhỉ. Hay là máy của xe tải nhiều chấm, em chạy sau xe tải hãm bằng số 1 vẫn phải phanh, thằng xe tải nó cứ ì ì chạy chả phanh tý nào cả.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
sao xe tải nó chạy dốc cao hãm số kg cần phanh nhỉ. Hay là máy của xe tải nhiều chấm, em chạy sau xe tải hãm bằng số 1 vẫn phải phanh, thằng xe tải nó cứ ì ì chạy chả phanh tý nào cả.

Nó đóng cổ bô rồi đổ đèo.Kể cả xe khách đang chở đủ 29 người chỉ cần đóng cổ bô là tốc nó tự ghìm lại mà chả cần phải về số thấp
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
643
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
Để vòng tua máy quá cao là do cụ để số thấp hơn yêu cầu rồi, cụ thêm 1 số nữa và thỉnh thoảng vẫn phải đạp phanh là chuyện thường.
 

artmedia5881

Xe container
Biển số
OF-444444
Ngày cấp bằng
23/8/10
Số km
6,313
Động cơ
493,019 Mã lực
Nó đóng cổ bô rồi đổ đèo.Kể cả xe khách đang chở đủ 29 người chỉ cần đóng cổ bô là tốc nó tự ghìm lại mà chả cần phải về số thấp
Giờ em cũng mới biết về chiêu này. Lợi hại quá
 

Mr migoi

Xe hơi
Biển số
OF-317174
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
134
Động cơ
294,740 Mã lực
Nơi ở
HCMC
vòng tua lớn quá dễ hỏng máy lắm cụ ợ
 

Trainningdriver

Xe tải
Biển số
OF-29477
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
230
Động cơ
484,690 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Còn tùy cụ ah. Có lần cháu đi đèo lò xo, vòng tua lên 4k là bình thường. Ko dám phanh tý nào hết. Hết đèo cho xe nghỉ 30' tiện đổi lái là ok ngay. Máy báo nhiệt độ vẫn bình thường.
 

smarterp.vn

Xe buýt
Biển số
OF-204374
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
541
Động cơ
324,000 Mã lực
Nhẽ có cái dốc nào cao & dài tới nỗi đổ đèo số 1 mà vẫn lao phăm phăm như thế? Nếu có thì tiếc gì tí phanh mà không đạp cơ chứ
 

SeaWolf

Xe hơi
Biển số
OF-60696
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
172
Động cơ
443,320 Mã lực
cái vụ điều hòa lúc lên xuống có cụ nào giải thích rõ hơn không ạ?
 

smarterp.vn

Xe buýt
Biển số
OF-204374
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
541
Động cơ
324,000 Mã lực
cái vụ điều hòa lúc lên xuống có cụ nào giải thích rõ hơn không ạ?
Bật điều hòa sẽ tăng tải cho động cơ, tức tăng lực cản - từ đó cụ suy ra bật tắt lúc cần thiết.

Nếu máy mà quá nhiệt thì có thêm chiêu bật chế độ sưởi cao nhất cho nó hút nhiệt ra nhanh hơn
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhẽ có cái dốc nào cao & dài tới nỗi đổ đèo số 1 mà vẫn lao phăm phăm như thế? Nếu có thì tiếc gì tí phanh mà không đạp cơ chứ
Có nhưng chỉ trăm mét là cùng, thường đoạn rất dốc chỉ vài chục mét. Cụ lên chùa Cao ở Phú Thái thì sẽ phải leo dốc có đoạn 14 %, em về số 1, thả dốc ko phanh mà nó gào lên 5k vg/ph !
 

2ler

Xe hơi
Biển số
OF-19553
Ngày cấp bằng
5/8/08
Số km
156
Động cơ
503,660 Mã lực
Động cơ khi xuống dốc tức mà rpm lên cao quá cũng hại máy cơ mà nó chỉ chạy như vậy vài giây thì em nghĩ chả vấn đề gì. Vài phút mới lo dầu máy bôi trơn không đủ rồi thì quá nhiệt v.v thì phải kết hợp số cao hơn và rà phanh thôi.
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,026
Động cơ
537,770 Mã lực
Nhẽ có cái dốc nào cao & dài tới nỗi đổ đèo số 1 mà vẫn lao phăm phăm như thế? Nếu có thì tiếc gì tí phanh mà không đạp cơ chứ
Chả cần đâu xa, cụ lên chỗ tượng ông Gióng với con ngựa đồng trên núi, rồi đi xuống, em đi hai lần rồi, lúc xuống chuyển sang đi số 1 mà vòng tua máy vẫn lên đến gần 5000, thi thoảng phải đệm phanh ( xe chở 4 người lớn)
 

yourwind89

Xe đạp
Biển số
OF-109246
Ngày cấp bằng
16/8/11
Số km
35
Động cơ
391,850 Mã lực
Bật điều hòa sẽ tăng tải cho động cơ, tức tăng lực cản - từ đó cụ suy ra bật tắt lúc cần thiết.

Nếu máy mà quá nhiệt thì có thêm chiêu bật chế độ sưởi cao nhất cho nó hút nhiệt ra nhanh hơn
Kiến thức này mới quá. Có cụ nào giải thích rõ hơn nữa được không ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kiến thức này mới quá. Có cụ nào giải thích rõ hơn nữa được không ạ
Cụ smartterp giải thích rõ vậy rồi mà cụ vẫn chưa thỏa sao ?
Phanh động cơ là cần lực máy ghì xe lại, thêm điều hòa thì máy phải tải thêm lốc lên sẽ càng ghì mạnh.
Còn khi lên dốc, máy nóng, bật sưởi để dòng khí thổi qua dàn nóng, lấy bớt nhiệt từ động cơ. Tuy nhiên lúc đó cabin lại có thể sẽ nóng như cái lò bánh mỳ nếu đi vào mùa nóng.
Nói chung lên dốc thì các cụ chỉ cần tắt AC là được rồi. Trừ phi dốc quá cao, xe quá yếu mới phải tính các kiểu. Em chạy xe Getz mà leo các dốc gọi là cao thấy có sao đâu. Phần nhiều là do cách chạy nữa. Có hôm em leo Tam đảo, giữa chừng gặp 1 em KM khá mới đã phải nghỉ do đồng hồ quá nhiệt.
 

fbigaubu

Xe hơi
Biển số
OF-320227
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
106
Động cơ
291,870 Mã lực
Em nghĩ chả vấn đề gì, vào đăng kiểm mấy cụ ấy đạp gần hết vòng tua theo thiết kế mà chưa thấy xe nào về làm máy cả, khi xưa thầy dạy lái bảo "lên số nào xuống số ấy" đến giờ em thấy vẫn đúng.
 

Ka_nhep

Xe điện
Biển số
OF-114528
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
2,146
Động cơ
403,142 Mã lực
Nơi ở
Hàng Bạc Hà Nội
Em nghĩ đã là xuống dốc cao ko muốn phanh mà về số thấp (phanh bằng động cơ) lúc này xe sẽ trôi theo quán tính, dựa vào tải trọng của xe và độ dốc thì xe sẽ lăn bánh, lúc này bánh xe truyền lực ngược lại (cho dù động cơ ko hề chạy nhanh) mặc dù vòng tua máy lên cao nhưng lại ko hề tốn xăng đâu ạ! còn vòng tua của cụ chủ lên tới 4500 thì chắc xe cụ rất nặng và dốc rất là đứng đấy ạ!
Theo em thì vòng tua càng cao càng tốn xăng(kể cả lúc xuống dốc động cơ làm nv ghìm xe)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em thì vòng tua càng cao càng tốn xăng(kể cả lúc xuống dốc động cơ làm nv ghìm xe)
Thứ nhất, nếu có tốn xăng hơn thì cũng không đáng gì so với hại phanh và hơn nữa là hại người.
Thứ hai, khi không ga thì vòng tua có lớn cũng không hao xăng vì lượng xăng hút vào cũng chỉ như chế độ ralenty.
Tuy nhiên, để vòng tua cao liên tục trong thời gian lâu thì máy nóng, khả năng tản nhiệt không kịp thì có thể làm sôi nước, bục ống dẫn nước hoặc thậm chí bó máy.
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,786
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Động cơ khi xuống dốc tức mà rpm lên cao quá cũng hại máy cơ mà nó chỉ chạy như vậy vài giây thì em nghĩ chả vấn đề gì. Vài phút mới lo dầu máy bôi trơn không đủ rồi thì quá nhiệt v.v thì phải kết hợp số cao hơn và rà phanh thôi.
Mời cụ đi A pa chải ở Điện Biên và thực hiện cái đen đen nhé.
Em xin vote cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top