Úi xời, tưởng gì... chuyện nhỏ! Cụ cứ lút côn + lút ga mà đi, cực êm.
Em hỏi trường hợp cụ thể như sau, mong các cụ chỉ giáo: Đang đi xe ở số 1 hoặc số 2, tăng ga để lấy đà lên số nhưng lại có chướng ngại vật nên phải giảm tốc, lúc đó thả chân ga ra ngay để chuyển sang phanh thì xe sẽ giật, vậy làm thế nào để không giật ạ? Em hay đi số tự động, tự dưng chuyển sang số sàn đi kém quá, mong các cụ chỉ giáo!
Kinh nghiệm và kiến thức của bác phổ biến thật quý giá! thank bác! nhưng em mặc dù sử dụng xe đã hơn chục năm rồi, vậy mà hôm nay sau khi đọc xong bài của bác, vội chạy xuống kiểm tra xe. Một mình em loay hoay mãi, may quá hôm nay là CN nên lên nhà huy động cả vợ và các con xuống lật tung cả xe ra mà vẫn không tìm thấy con gà nào để còn "vù gà". Bây h chỉ có 1 mình em đang phải lo dọn lại xe! hay bác chơi khăm em hả?Tại do nhả chân ga ra nhanh quá.Lần sau xử lý từ xa.Từ từ nhả chân ga từ xa rồi đệm tí phanh kết hợp đạp côn vào nếu đi số thấp.Khi đi tiếp mà nhả côn thì nhả 2 lần.Lần 1 nhả để có cảm giác đã bám côn,khi đã bám thì nhả tiếp lần nữa rồi ga vào.Nếu chưa quen được chân ga mạnh nhẹ ntn thì bỏ giầy dép ra để cảm nhận.Nếu bị giật thì đạp côn vào 1 chút xíu thì hãy nhè nhẹ ga vào.Ngoài ra phải biết được từ số 1 lên số 2 lên số 3 ..... cũng phải nắm rõ là ở tốc độ nào lên số thì không bị ép số hoặc thừa đà.Ép số là đi xe bị rung và máy gõ.Thừa đã là khi đạp côn rồi nhà ra xe bị giật khựng lại
Còn khi xuống đèo mà về số thì vù ga trước khi nhả côn để tốc độ máy,tốc độ chạy phù hợp với số thấp cần về.Ví dụ đang chạy số 2(20km/h vòng tua máy 2000,40km/h vòng tua máy 3000),số 3(40km/h vòng tua máy 2000,60km/h vòng tua máy 3000),số 4(60km/h vòng tua máy 2000,80km/h vòng tua máy 3000).Thì khi về số mà xe đang xuống đèo(đèo dễ đi nhé,khó lại tộc độ khác) mà đi số 4 với tốc độ 60km/h mà cần về số 3 thì ngoài phanh ra còn kết hợp về số để giảm tốc cần vù gà cho phù hợp với tốc độ để tránh xe bị giật lại cũng như vòng tua cao lại nhả côn số thấp sẽ dễ bị xoa côn gây khét côn và thậm chí không bám côn(Đừng hỏi tại sao nhé,chính vì không vù ga về số mà đã bị cháy côn rồi đấy)
Già thì già chứ cụ. Đang đi AT chuyển sang MT là non hết vì lúc đấy cần cảm giác chân côn và chân ga phải thật tốt, tay chuyển số nhẹ nhành và nhanh nhạy, cảm giác phải tốt hơn. Cái này nó cũng hình thành thói quen mà.Nếu bác ThienRacer này là ng đã test Kia Forte bên OS thì khá già bác ạ ^^
Kinh nghiệm và kiến thức của bác phổ biến thật quý giá! thank bác! nhưng em mặc dù sử dụng xe đã hơn chục năm rồi, vậy mà hôm nay sau khi đọc xong bài của bác, vội chạy xuống kiểm tra xe. Một mình em loay hoay mãi, may quá hôm nay là CN nên lên nhà huy động cả vợ và các con xuống lật tung cả xe ra mà vẫn không tìm thấy con gà nào để còn "vù gà". Bây h chỉ có 1 mình em đang phải lo dọn lại xe! hay bác chơi khăm em hả?
ah vâng! vù ga thì em biết vì đây còn là câu hỏi thi lý thuyết, còn "vù gà " thì bác làm em mất cả ngày nghỉ để tìm hiểu bác ạ!Tôi nói là đi đèo núi khi xuống dốc đó.Tuy xe bây giờ có đồng tốc nhưng khi về số thấp mà tốc độ đang cao thì vù ga để cho nó sát với vòng quay của số.Cụ hiểu chưa.Cụ bảo 10 năm cụ chạy xe thế chả nhẽ cụ không nhớ câu Tăng số lấy đà,về số vù ga à.Cụ làm ơn đọc kỹ bài dùm em
Em lại phản đối đi ép số -> giống mấy tay taxi hay chạy -> đi thế save đc ít xăng nhưgn hại máy, hại côn - thường ép số thì p' doa côn đi ga tây cho thích, giật tí cho người khác biết xe mìnhhh kỏe wss?đạp côn cũng dở cụ ah!
Ví dụ cụ đang đi 10km/h mà cụ đạp côn thì tất nhiên sẽ ko bị giật xe, nhưng đúng lúc đó cụ lại muốn nhả côn để đi tiếp thì dù cụ có "Côn ra ga vào" tốt đến đâu thì cũng bị giật. Nhưng em đã thử từ 10km/h mà mình vào số 2 đi thì lại êm du, nhưng mà hơi ép số tí.
Trong Trường hợp của cụ chủ, thì em cho cụ 2 cách là mình đạp côn vào số 2 và đi ép số, hoặc là vẫn để số 1 nhưng đi nửa côn thì nó chỉ đỡ giật đi chút thôi ạ
Cụ nào muốn chạy êm trong nội thành thì phải chấp nhận đạp côn nhiều đi ép số thôi!
Khụ khụ, thi thoảng nhà cháu cũng hay để số thấp rồi vê thêm chút ga cho 2b nó sợ đặng mình vượt được an toàn. Thế chắc gọi là “ga tây” cụ nhỉ!?!Em lại phản đối đi ép số -> giống mấy tay taxi hay chạy -> đi thế save đc ít xăng nhưgn hại máy, hại côn - thường ép số thì p' doa côn đi ga tây cho thích, giật tí cho người khác biết xe mìnhhh kỏe wss?
Đọc thì cũng đọc hết cả bài chứ,sai chính tả 1 chữ do lỗi bộ gõ và bàn phím mà cứ bắt bẻ.Chữ dưới vẫn ghi vù ga chứ vù gà đâu.Do dùng WIN 7 64bit không đồng bộ với Việt Key nên vậyah vâng! vù ga thì em biết vì đây còn là câu hỏi thi lý thuyết, còn "vù gà " thì bác làm em mất cả ngày nghỉ để tìm hiểu bác ạ!
Thế em đố cụ nhé: Đố cụ đang đi 12-15km/h ở số 1, cụ nhấn côn xuống rồi thả côn ra (với điều kiện ko lên số 2) mà xe ko giật thì em........................làm con cho cụ ợ!Em lại phản đối đi ép số -> giống mấy tay taxi hay chạy -> đi thế save đc ít xăng nhưgn hại máy, hại côn - thường ép số thì p' doa côn đi ga tây cho thích, giật tí cho người khác biết xe mìnhhh kỏe wss?
5km/h trở lên là phải sang số 2 rồi, đi thế nó mới đỡ giật hehe, nhiều lúc phanh dừng hẳn lại còn tí đà thôi em cũng để số 2 đỡ côn chứ về số 1 nó lại giật mấy phát.Thế em đố cụ nhé: Đố cụ đang đi 12-15km/h ở số 1, cụ nhấn côn xuống rồi thả côn ra (với điều kiện ko lên số 2) mà xe ko giật thì em........................làm con cho cụ ợ!
Nhả 2 lần là được kể cả đi số 2 3 4 5.Nhả nửa côn khi thấy côn bám,khi côn đã bám thì nhả nốt rồi mới vào ga.Ngoài ra đi số phải phù hợp với tốc độ vì mỗi loại hộp số các bánh răng số cũng khác nhau.Như xe tôi chỉ từ 5 đến dưới 10km/h đã lên số 2 rồi.Còn trên 10km thì xe thừa đà,mà đã thừa đà thì chuyển số kiểu gì cũng bị giật khựng lạiThế em đố cụ nhé: Đố cụ đang đi 12-15km/h ở số 1, cụ nhấn côn xuống rồi thả côn ra (với điều kiện ko lên số 2) mà xe ko giật thì em........................làm con cho cụ ợ!
CỤ đi xe gì mà 5km/h cụ đã sang số 2 rồi vậy. Cháu thì từ khi học bằng ở C500 đến giờ, đi cả xe trường, xe tập lái, rồi một số xe người quen thì cháu toàn giật số 1 lên 20km/h rồi mới chuyển sang số 2 (đấy là đi ko có chướng ngại vật gì ạ)Nhả 2 lần là được kể cả đi số 2 3 4 5.Nhả nửa côn khi thấy côn bám,khi côn đã bám thì nhả nốt rồi mới vào ga.Ngoài ra đi số phải phù hợp với tốc độ vì mỗi loại hộp số các bánh răng số cũng khác nhau.Như xe tôi chỉ từ 5 đến dưới 10km/h đã lên số 2 rồi.Còn trên 10km thì xe thừa đà,mà đã thừa đà thì chuyển số kiểu gì cũng bị giật khựng lại
Nhiều lúc nghĩ chạy số sàn như người nghệ sỹ ý nhỉ :21:Em thì cứ côn vào, ga ra, gấp quá thì đạp phanh cho xe dừng hẳn. Bác lưu ý đi xe số sàn phải sử dụng côn nhuần nhuyễn thì xe mới êm ái dc.