[Funland] Hỏi các cụ chỗ sửa đông hồ cót

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
235
Động cơ
2,031 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
nghe cụ nói mà ham, để em ngâm cứu. cuối tuần này lại phải đi đám chứ.

Hi hi, giờ em mới để ý do em đánh sai chính tả ạ. Ý em là kiểu gì cũng Ok hết ạ. Em có lần mang cái đh quả lắc đến sửa, ngồi tý cụ tháo ra cái gì gãy hỏng, thay như nào...nói chuyện với cụ ý vui vẻ lắm, từ hồi sửa đó giờ chạy mấy năm ko sao ạ.
 

Maner Bolsol

Xe tăng
Biển số
OF-412859
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
1,133
Động cơ
227,069 Mã lực
Đh quả lắc, lên cót hơn 30 niên, xuất xứ Tiệp Khắc bị cong vênh mặt gỗ, lâu lắm rồi cũng để không chạy thì ra chỗ nào ở Hà Nội phục chế ổn nhất ạ. Cám ơn cụ tư vấn
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,520
Động cơ
228,300 Mã lực
Đh quả lắc, lên cót hơn 30 niên, xuất xứ Tiệp Khắc bị cong vênh mặt gỗ, lâu lắm rồi cũng để không chạy thì ra chỗ nào ở Hà Nội phục chế ổn nhất ạ. Cám ơn cụ tư vấn
Cụ chụp ảnh lên đi, nhiều khi chỉ khô dầu thôi. chứ chưa chắc hỏng gì đâu
 

Đình Lập 79

Xe đạp
Biển số
OF-844057
Ngày cấp bằng
25/11/23
Số km
46
Động cơ
10,986 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hanoi
Cụ chụp ảnh lên đi, nhiều khi chỉ khô dầu thôi. chứ chưa chắc hỏng gì đâu
Đã "cong vênh mặt gỗ" rồi còn nói rõ là đem đi "phục chế" mà cụ vẫn chỉ người ta "khô dầu" là sao? Cụ trả lời nhầm bài à?
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,180
Động cơ
580,560 Mã lực
Đầu phố Thọ Tháp (CV Cầu Giấy), có chú Lân thợ sửa đồng hồ, em cũng có cái đh Liên Xô lên cót, mang ra chú ấy sửa tốt.
Em cung cấp thêm 1 địa chỉ cho cc cần sửa, chú ý ngồi ngay đầu Thọ Tháp giao với Khúc Thừa Dụ
 

Next555

Xe đạp
Biển số
OF-868515
Ngày cấp bằng
24/9/24
Số km
16
Động cơ
118 Mã lực
Em có cái đồng hồ cũ để lâu giờ cót bị hẹo, chỉ chạy được 1 lúc lại đứng.
Các cụ có ai biết ở đâu nhận sửa chỉ giúp em.
Cảm ơn cccm.

IMG_4778.JPG

IMG_4779.JPG

IMG_4792.JPG
Cụ đã sửa được chưa? Cho E địa chỉ với
 
  • Vodka
Reactions: Arm

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,520
Động cơ
228,300 Mã lực
Đã "cong vênh mặt gỗ" rồi còn nói rõ là đem đi "phục chế" mà cụ vẫn chỉ người ta "khô dầu" là sao? Cụ trả lời nhầm bài à?
Bẩm cụ, không phải thế
Dòng LX và mấy nước XHCN ngày xưa hay làm vỏ vằng gỗ ván hoặc mùn cưa ep, nên không chịu đc khí hậu, nhất là thời tiết mình Bắc mình nóng ẩm nồm. Kể cả hàng mới lưu kho
Trước cụ ông nhà e còn làm bên Bách Hóa, mấy con Jantac của Nga lưu kho lâu ngày vẫn còn bọc giấy xi măng, mà qua dăm mùa nồm là hỏng vỏ cả, máy thì vẫn ngon nhưng đen xì, mang đi lau dầu rồi làm sạch sáng bóng, thanh lý thì nhiều người vẫn mua về đóng vỏ gỗ, dùng tốt chán, nhưng chuông có vẻ không vang-ấm bằng gỗ ép
Như 2 con Jantac của em đây chẳng hạn, cụ xem máy chạy ngon, như mới kính coong, mà e phải đóng thùng gỗ từ lâu rồi (kể mà hồi đó đóng đc gỗ sồi thì hay)

Còn cụ trên nói "phục chế" ý là khả năng làm lại cái vỏ, hoặc không hiểu lắm về máy móc, nên thấy chết, vỏ nát quá, có khi tưởng hỏng nặng lắm, chứ dòng này cót khỏe chạy 10 ngày, đêm- tiếng ngựa "đá" tanh tách mất ngủ luôn, vách máy đồng vàng-dầy, dùng còn lâu mới oval. Cứ dầu mỡ lại là chạy ngon, đôi khi không phải làm gì.
Hoặc cụ có knghiệm gì trao đổi thêm để e mở rộng kiến thức.






 
  • Vodka
Reactions: Arm

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
235
Động cơ
2,031 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
con này của cụ máy tốt đấy, vách chưa oval, chưa phải tu dồn nếu dầu mỡ tốt, chạy không phải nghĩ
Chụp thêm cho e mấy góc nữa, nhất là chỗ cót giờ (ảnh cụ đang chụp là bên cót chuông)
chụp kiểu thẳng - nghiêng - trên - dưới, e xem nó bị sao?
Mà cụ ở tận đâu?
Nhờ cụ ngó hộ nhà cháu xem.
Hôm nay cháu mới tháo ra lại, vốn định tháo chụp ảnh nhờ cụ ngắm thôi, xong nghĩ thế nào tháo luôn cả cái khung máy.
Cháu vặn 4 con ốc ở các trụ, vừa nhấc tấm ốp lên thì ôi thôi cuộn cót bật mạnh ra, bánh răng mẹ, bánh răng con bung toán loạn. Nghĩ bụng chắc toi luôn khỏi mang sửa rồi, nhưng cháu vẫn hì hụi ngồi mò mẫm tìm cách lắp lại. Khó nhất là đoạn lắp cuộn cót. Trộm vía cuối cùng cũng lắp đc, mà nó lại còn chạy được nữa chứ.
1000000203.jpg
1000000204.jpg
1000000205.jpg
1000000207.jpg
1000000208.jpg
1000000209.jpg
1000000211.jpg
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,432 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Nhờ cụ ngó hộ nhà cháu xem.
Hôm nay cháu mới tháo ra lại, vốn định tháo chụp ảnh nhờ cụ ngắm thôi, xong nghĩ thế nào tháo luôn cả cái khung máy.
Cháu vặn 4 con ốc ở các trụ, vừa nhấc tấm ốp lên thì ôi thôi cuộn cót bật mạnh ra, bánh răng mẹ, bánh răng con bung toán loạn. Nghĩ bụng chắc toi luôn khỏi mang sửa rồi, nhưng cháu vẫn hì hụi ngồi mò mẫm tìm cách lắp lại. Khó nhất là đoạn lắp cuộn cót. Trộm vía cuối cùng cũng lắp đc, mà nó lại còn chạy được nữa chứ.
1000000203.jpg
1000000204.jpg
1000000205.jpg
1000000207.jpg
1000000208.jpg
1000000209.jpg
1000000211.jpg
Vì cụ không phải thợ nên nó mới bung cót như vậy. Nguy hiểm phết, cót nó bung mạnh mấy bánh xe nó văng vào mặt đó. Trước tiên cụ phải tháo bánh xe dây tóc sau đó tháo cái bánh xe cạnh dây tóc đồng thời dùng một ngón tay giữ chặt một bánh xe khác. Cuối cùng cụ bỏ ngón tay giữ bánh xe ra cho nó xả hết cót rồi mới tháo các bánh xe còn lại.
 
  • Vodka
Reactions: Arm

MAZDA_VIETNAM

Xe tải
Biển số
OF-361551
Ngày cấp bằng
5/4/15
Số km
459
Động cơ
364,058 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Em có cái đồng hồ cũ để lâu giờ cót bị hẹo, chỉ chạy được 1 lúc lại đứng.
Các cụ có ai biết ở đâu nhận sửa chỉ giúp em.
Cảm ơn cccm.

IMG_4778.JPG

IMG_4779.JPG

IMG_4792.JPG
Đồng hồ đẹp, cụ cố mà tìm chỗ sửa em nó. Cụ cố giữ lại càng nhiều dấu ấn thời gian cho em nó càng tốt.
 
  • Vodka
Reactions: Arm

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
235
Động cơ
2,031 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
Vì cụ không phải thợ nên nó mới bung cót như vậy. Nguy hiểm phết, cót nó bung mạnh mấy bánh xe nó văng vào mặt đó. Trước tiên cụ phải tháo bánh xe dây tóc sau đó tháo cái bánh xe cạnh dây tóc đồng thời dùng một ngón tay giữ chặt một bánh xe khác. Cuối cùng cụ bỏ ngón tay giữ bánh xe ra cho nó xả hết cót rồi mới tháo các bánh xe còn lại.
Cảm ơn cụ, sau khi tháo xong cháu mới thấy nghịch dại.
Vẫn may cháu nhìn 1 vòng rồi tháo cuộn tóc kia ra trước, nếu ko nó bật mạnh thì chắc chỗ ấy ra đi luôn quá
 
Chỉnh sửa cuối:

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,520
Động cơ
228,300 Mã lực
Nhờ cụ ngó hộ nhà cháu xem.
Hôm nay cháu mới tháo ra lại, vốn định tháo chụp ảnh nhờ cụ ngắm thôi, xong nghĩ thế nào tháo luôn cả cái khung máy.
Cháu vặn 4 con ốc ở các trụ, vừa nhấc tấm ốp lên thì ôi thôi cuộn cót bật mạnh ra, bánh răng mẹ, bánh răng con bung toán loạn. Nghĩ bụng chắc toi luôn khỏi mang sửa rồi, nhưng cháu vẫn hì hụi ngồi mò mẫm tìm cách lắp lại. Khó nhất là đoạn lắp cuộn cót. Trộm vía cuối cùng cũng lắp đc, mà nó lại còn chạy được nữa chứ.
1000000203.jpg
1000000204.jpg
1000000205.jpg
1000000207.jpg
1000000208.jpg
1000000209.jpg
1000000211.jpg
Trông hình có vẻ như ổ trục cót hơi oval thì phải, hay chết là do chỗ này, làm cho tiếp xúc giữa bánh xe cót và bánh xe trung gian kém, cái này khả năng phải tu dồn, tức là mang nó ra hàng ngta thay vách máy khác, hoặc làm khoen đồng (nếu cẩn thận) rồi đóng vào, hoặc ẩu thì họ đệm miếng kim loại vào ổ trục hoặc đóng toét cho đg kính ổ trục nhỏ lại ôm vừa trục...là chạy đc.
Mấy dòng này: con gà, vệ tinh, cá heo, thằng bé cho gà ăn, lịch lật, nhiệt kế.. máy như nhau, vừa hết, thay hoán đổi cho nhau đc cả.
Có một số đời, họ làm bánh răng bằng nhựa (gần chỗ con ngựa) để giảm tiếng ồn lách tách lúc đêm khuya
Cụ đã mất công tháo đc sao không ngâm dầu hỏa rồi làm sạch đi???
Chịu khó mày mò, tháo ra tháo vào vài lần là làm đc, lúc làm đc thì mê phết đấy :D
Cụ có thể xem clip này của em

P/s: Cụ angkorwat hướng dẫn cụ tháo lắp là đúng rồi đó, nhớ xả cót sau khi tháo vành tóc
 
Chỉnh sửa cuối:

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
235
Động cơ
2,031 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
Vâng cảm ơn cụ, theo cụ nói thì khi tháo lắp em có để ý thấy cái lỗ trục cót trên vách máy nó hình oval chứ ko tròn như các lỗ khác thật.
Chắc em cũng sẽ thử ngâm cứu xem trước khi mang sửa.
Trông hình có vẻ như ổ trục cót hơi oval thì phải, hay chết là do chỗ này, làm cho tiếp xúc giữa bánh xe cót và bánh xe trung gian kém, cái này khả năng phải tu dồn, tức là mang nó ra hàng ngta thay vách máy khác, hoặc làm khoen đồng (nếu cẩn thận) rồi đóng vào, hoặc ẩu thì họ đệm miếng kim loại vào ổ trục hoặc đóng toét cho đg kính ổ trục nhỏ lại ôm vừa trục...là chạy đc.
Mấy dòng này: con gà, vệ tinh, cá heo, thằng bé cho gà ăn, lịch lật, nhiệt kế.. máy như nhau, vừa hết, thay hoán đổi cho nhau đc cả.
Có một số đời, họ làm bánh răng bằng nhựa (gần chỗ con ngựa) để giảm tiếng ồn lách tách lúc đêm khuya
Cụ đã mất công tháo đc sao không ngâm dầu hỏa rồi làm sạch đi???
Chịu khó mày mò, tháo ra tháo vào vài lần là làm đc, lúc làm đc thì mê phết đấy :D
Cụ có thể xem clip này của em

P/s: Cụ angkorwat hướng dẫn cụ tháo lắp là đúng rồi đó, nhớ xả cót sau khi tháo vành tóc
 

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
235
Động cơ
2,031 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
Theo hướng dẫn của cụ, em vừa mổ nó ra lần nữa và đặt tạm 1 lá đồng vào lỗ trục cót và cho chạy thử. Nếu ổn có thể em sẽ làm 1 miếng đệm hoàn thiện hơn và dùng thiếc hàn chấm cố định nó lại vị trí này.
1000000214.jpg
1000000215.jpg


Trông hình có vẻ như ổ trục cót hơi oval thì phải, hay chết là do chỗ này, làm cho tiếp xúc giữa bánh xe cót và bánh xe trung gian kém, cái này khả năng phải tu dồn, tức là mang nó ra hàng ngta thay vách máy khác, hoặc làm khoen đồng (nếu cẩn thận) rồi đóng vào, hoặc ẩu thì họ đệm miếng kim loại vào ổ trục hoặc đóng toét cho đg kính ổ trục nhỏ lại ôm vừa trục...là chạy đc.
Mấy dòng này: con gà, vệ tinh, cá heo, thằng bé cho gà ăn, lịch lật, nhiệt kế.. máy như nhau, vừa hết, thay hoán đổi cho nhau đc cả.
Có một số đời, họ làm bánh răng bằng nhựa (gần chỗ con ngựa) để giảm tiếng ồn lách tách lúc đêm khuya
Cụ đã mất công tháo đc sao không ngâm dầu hỏa rồi làm sạch đi???
Chịu khó mày mò, tháo ra tháo vào vài lần là làm đc, lúc làm đc thì mê phết đấy :D
Cụ có thể xem clip này của em

P/s: Cụ angkorwat hướng dẫn cụ tháo lắp là đúng rồi đó, nhớ xả cót sau khi tháo vành tóc
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,520
Động cơ
228,300 Mã lực
Theo hướng dẫn của cụ, em vừa mổ nó ra lần nữa và đặt tạm 1 lá đồng vào lỗ trục cót và cho chạy thử. Nếu ổn có thể em sẽ làm 1 miếng đệm hoàn thiện hơn và dùng thiếc hàn chấm cố định nó lại vị trí này.
1000000215.jpg
Lắp thế này là chạy đc rồi, cụ hàn thiếc vào cho chắc chắn
Cụ hơn e, mới làm mà đã đc thế này, cũng hoa tay đấy
E còn loay hoay mãi
Chúc cụ thành công nhé
 

MrFank

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-598332
Ngày cấp bằng
9/11/18
Số km
2,319
Động cơ
215,745 Mã lực
Nơi ở
99 Bạch Mai, Hà Nội
Bẩm cụ, không phải thế
Dòng LX và mấy nước XHCN ngày xưa hay làm vỏ vằng gỗ ván hoặc mùn cưa ep, nên không chịu đc khí hậu, nhất là thời tiết mình Bắc mình nóng ẩm nồm. Kể cả hàng mới lưu kho
Trước cụ ông nhà e còn làm bên Bách Hóa, mấy con Jantac của Nga lưu kho lâu ngày vẫn còn bọc giấy xi măng, mà qua dăm mùa nồm là hỏng vỏ cả, máy thì vẫn ngon nhưng đen xì, mang đi lau dầu rồi làm sạch sáng bóng, thanh lý thì nhiều người vẫn mua về đóng vỏ gỗ, dùng tốt chán, nhưng chuông có vẻ không vang-ấm bằng gỗ ép
Như 2 con Jantac của em đây chẳng hạn, cụ xem máy chạy ngon, như mới kính coong, mà e phải đóng thùng gỗ từ lâu rồi (kể mà hồi đó đóng đc gỗ sồi thì hay)

Còn cụ trên nói "phục chế" ý là khả năng làm lại cái vỏ, hoặc không hiểu lắm về máy móc, nên thấy chết, vỏ nát quá, có khi tưởng hỏng nặng lắm, chứ dòng này cót khỏe chạy 10 ngày, đêm- tiếng ngựa "đá" tanh tách mất ngủ luôn, vách máy đồng vàng-dầy, dùng còn lâu mới oval. Cứ dầu mỡ lại là chạy ngon, đôi khi không phải làm gì.
Hoặc cụ có knghiệm gì trao đổi thêm để e mở rộng kiến thức.






Cụ nhà e cũng từng có 1 cái thế này, ký ức tuổi thơ e là những tiếng chuông điểm của nó, sau có đồng hồ điện tử, cụ có tuổi nên lười lên cót, treo mãi chán nên bỏ đi từ bao giờ :(
 

buikhacthinh

Xe tăng
Biển số
OF-599079
Ngày cấp bằng
14/11/18
Số km
1,456
Động cơ
246,676 Mã lực
Nơi ở
Gò Vấp-TP HCM
ĐH của cụ bị mòn”vách”ổ cót rồi cụ.Bệnh của nó chạy tý ngưng.
Bệnh này hồi xưa hiếm các cụ hay đóng lại.Giờ máy bán nhiều mua về lấy phụ tùng để qua thôi.
ĐH của cụ máy đồng xưa đấy,sx 1970 thời kỳ này máy đồng 100%.
ĐH TQ cổ bền và dễ sửa chữa chứ kg lôi thôi như ĐH Liên Xô.
Mình trước mua được ít máy của TQ viện trợ cho VN Sx loại ĐH Hoạ Mi mà giờ để đâu cũng kg nhớ.
 
Chỉnh sửa cuối:

buikhacthinh

Xe tăng
Biển số
OF-599079
Ngày cấp bằng
14/11/18
Số km
1,456
Động cơ
246,676 Mã lực
Nơi ở
Gò Vấp-TP HCM
Lắp thế này là chạy đc rồi, cụ hàn thiếc vào cho chắc chắn
Cụ hơn e, mới làm mà đã đc thế này, cũng hoa tay đấy
E còn loay hoay mãi
Chúc cụ thành công nhé
Hàn kg được đâu,cụ vặn cót cái nó toé loe ra ngay vì lực nặng.
Bí quá cụ tháo ra dùng đinh nhọn đóng mạnh quanh chân trục cót,đồng sẽ bung ra chạy tạm thời gian.
Kiểu hàn dép thời bao cấp khổ ấy cụ :D
 
  • Vodka
Reactions: Arm
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top