[Funland] Hỏi các cụ chỗ sửa đông hồ cót

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,102
Động cơ
667,046 Mã lực
Em có cái đồng hồ cũ để lâu giờ cót bị hẹo, chỉ chạy được 1 lúc lại đứng.
Các cụ có ai biết ở đâu nhận sửa chỉ giúp em.
Cảm ơn cccm.

IMG_4778.JPG

IMG_4779.JPG

IMG_4792.JPG
Cái của bác chắc máy giống cái nhà cháu. Mấy năm trước cháu về Nam Định trong tủ ra mang cho bác thợ chuyên đồng hồ quả lắc, để bàn, tủ đứng sửa lại, chạy tốt ( độ chính xác không cao, ngày chậm mất hơn phút).
20241020_171127.jpg
20241020_170905.jpg


Cái đồng hồ vai bò này cháu xin của ông bạn trong SG, mang về quê thì nó bị rơi ngựa ra, gửi 1 bác thợ chuyên đồng hồ quả lắc ở TP Nam Định nhận sửa, chờ 5,6 tháng không xong cứ hẹn mấy hôm nữa.. :D hóa ra bác ấy làm lạc mất "con ngựa".. cháu lại ôm về mang qua bác thợ già ở quê gửi sửa, cũng phải 3,4 tháng mới kiếm được đồ thay thế. Chạy ổn định và chính xác.
Nếu không tìm được chỗ sửa trên HN, nếu có nhu cầu em có thể đưa bác số ĐT của bác thợ để bác liên hệ xem họ có nhận sửa không, thì gửi xe về cho họ sửa...
20241020_170935.jpg
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,069
Động cơ
402,501 Mã lực
Nếu đứt cót có sửa được không các cụ. Cháu vặn ra nó bung ra luôn
 

buikhacthinh

Xe tăng
Biển số
OF-599079
Ngày cấp bằng
14/11/18
Số km
1,440
Động cơ
246,718 Mã lực
Nơi ở
Gò Vấp-TP HCM
Cái của bác chắc máy giống cái nhà cháu. Mấy năm trước cháu về Nam Định trong tủ ra mang cho bác thợ chuyên đồng hồ quả lắc, để bàn, tủ đứng sửa lại, chạy tốt ( độ chính xác không cao, ngày chậm mất hơn phút).
20241020_171127.jpg
20241020_170905.jpg


Cái đồng hồ vai bò này cháu xin của ông bạn trong SG, mang về quê thì nó bị rơi ngựa ra, gửi 1 bác thợ chuyên đồng hồ quả lắc ở TP Nam Định nhận sửa, chờ 5,6 tháng không xong cứ hẹn mấy hôm nữa.. :D hóa ra bác ấy làm lạc mất "con ngựa".. cháu lại ôm về mang qua bác thợ già ở quê gửi sửa, cũng phải 3,4 tháng mới kiếm được đồ thay thế. Chạy ổn định và chính xác.
Nếu không tìm được chỗ sửa trên HN, nếu có nhu cầu em có thể đưa bác số ĐT của bác thợ để bác liên hệ xem họ có nhận sửa không, thì gửi xe về cho họ sửa...
20241020_170935.jpg
Vệ tinh của cụ loại sx sau này 9x.
Đh Cổ mặt nhôm số nổi đẹp hơn nhiều.
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,441
Động cơ
226,825 Mã lực
Hàn kg được đâu,cụ vặn cót cái nó toé loe ra ngay vì lực nặng.
Bí quá cụ tháo ra dùng đinh nhọn đóng mạnh quanh chân trục cót,đồng sẽ bung ra chạy tạm thời gian.
Kiểu hàn dép thời bao cấp khổ ấy cụ :D
ý e là hàn cái miếng đồng mà cụ ý chêm cho chặt vào vách máy cơ, nếu không, lúc lên cót, lắc lắc nó lại rơi ra, còn hàn thiếc vào chỗ oval đúng là không chịu đc thật, cái đó không ai hàn vậy
 
Chỉnh sửa cuối:

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,441
Động cơ
226,825 Mã lực
Cụ nhà e cũng từng có 1 cái thế này, ký ức tuổi thơ e là những tiếng chuông điểm của nó, sau có đồng hồ điện tử, cụ có tuổi nên lười lên cót, treo mãi chán nên bỏ đi từ bao giờ :(
Nhiều nhà bỏ lắm cụ ạ, vì giá trị nó không lớn, hình thức không phải quá đặc sắc, có giá trị sưu tầm như các dòng của Pháp, Đức. Chủ yếu là kỷ niệm thời đi LĐXK thôi
Vỏ thùng lại nhanh hỏng, hỏng thì xuống mã kinh lắm, thùng kém chuông cũng mất hay, chả ai muốn treo cái xấu xí lên tường làm gì.
Nên vỏ nó rộp lên là nhiều nhà bỏ luôn
 

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
232
Động cơ
1,852 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
Hàn kg được đâu,cụ vặn cót cái nó toé loe ra ngay vì lực nặng.
Bí quá cụ tháo ra dùng đinh nhọn đóng mạnh quanh chân trục cót,đồng sẽ bung ra chạy tạm thời gian.
Kiểu hàn dép thời bao cấp khổ ấy cụ :D
Cảm ơn ý kiến của cụ, em sẽ cân nhắc thêm chiện đó để thử giá cố nó xem. Nếu ko đc thì tính tiếp 😃
 

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
232
Động cơ
1,852 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
Tình hình là sau khi cháu chêm miếng đồng cho chạy thử thì bạn ấy chạy liên tục đc 8 tiếng rồi, và 8 tiếng bạn ấy chạy chậm mất 6'.
Vụ này có chỉnh đc không các cụ.
Hàn kg được đâu,cụ vặn cót cái nó toé loe ra ngay vì lực nặng.
Bí quá cụ tháo ra dùng đinh nhọn đóng mạnh quanh chân trục cót,đồng sẽ bung ra chạy tạm thời gian.
Kiểu hàn dép thời bao cấp khổ ấy cụ :D
ý e là hàn cái miếng đồng mà cụ ý chêm cho chặt vào vách máy cơ, nếu không, lúc lên cót, lắc lắc nó lại rơi ra, còn hàn thiếc vào chỗ oval đúng là không chịu đc thật, cái đó không ai hàn vậy
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,029
Động cơ
553,349 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Cảm ơn ý kiến của cụ, em sẽ cân nhắc thêm chiện đó để thử giá cố nó xem. Nếu ko đc thì tính tiếp 😃
Hàn cót không ai dùng mỏ hàn cả. Họ hàn bằng đinh tán.

Cụ cắt bằng hai đầu đứt đi. Sau đó dùng mổ cái đột nhỏ đột ở mỗi đầu một lỗ nhỏ sao cho đặt hai đầu lên nhau thì lỗ phải trùng khít lên nhau. Rồi cụ kiếm đoạn đoạn dây nhôm hay đồng cắt khoảng 2-3 ly xiên qua hai lỗ đặt lên cái đe nhỏ, dùng búa nhỏ tán ra là chắc chắn.

Ông già em là thợ sửa chữa đồng hồ ở HN từ hồi Đào, phở... Từ những năm lớp 6-7 em đã được ông già đào tạo sửa rồi. Sau miền nam giải phóng mới được sờ mấy cái đồng hồ Automatic của SG mang ra. Em học đến bài lau dầu, nắn tóc đồng hồ Automatic thì đi bộ đội. Nên nghề của ông già bị thất truyền. Những thợ đồng hồ già khoảng 75 - 80 tuổi ở đất HN đều biết tiếng ông già em.

Hồi xưa làm gì có phụ tùng mà thay. Toàn chế cháo, độ đẽo hết.
 
Chỉnh sửa cuối:

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,029
Động cơ
553,349 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Tình hình là sau khi cháu chêm miếng đồng cho chạy thử thì bạn ấy chạy liên tục đc 8 tiếng rồi, và 8 tiếng bạn ấy chạy chậm mất 6'.
Vụ này có chỉnh đc không các cụ.
Cụ nắn vành tóc cho cân bằng, tháo hết ra ngâm vào xăng rồi lau dầu sạch sẽ. Lắp lại như cũ, lấy dầu máy khâu rỏ vào các đầu chân trục bánh xe. Sau đó để cân bằng theo dõi xem nhanh chậm ra sao. Ở cái vành lắp tóc có một vấu đồng chổng ngược lên và cái vỏ sau có một vòng âm - dương. Nếu nhanh cụ gạt cái vấu đồng ấy về âm. Nhanh 6' có lẽ cụ phạm gạt 2,5 vạch. Hoặc gạt hết về âm nó vẫn nhanh thì tóc nó ngắn quá rồi. Kiếm vành tóc khác thay vào thôi.
 

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
232
Động cơ
1,852 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
Vâng cụ, cháu thì chỉ thử xử lý lỗ trục cuộn cót bị mòn thôi.
Nối cót thì không biết cụ Dan du an có hứng thú thử nghiệm không, theo hướng dẫn của cụ angkorwat thì em thấy tự làm có vẻ khả thi khá cao.

Hàn cót không ai dùng mỏ hàn cả. Họ hàn bằng đinh tán.

Cụ cắt bằng hai đầu đứt đi. Sau đó dùng mổ cái đột nhỏ đột ở mỗi đầu một lỗ nhỏ sao cho đặt hai đầu lên nhau thì lỗ phải trùng khít lên nhau. Rồi cụ kiếm đoạn đoạn dây nhôm hay đồng cắt khoảng 2-3 ly xiên qua hai lỗ đặt lên cái đe nhỏ, dùng búa nhỏ tán ra là chắc chắn.

Ông già em là thợ sửa chữa đồng hồ ở HN từ hồi Đào, phở... Từ những năm lớp 6-7 em đã được ông già đào tạo sửa rồi. Sau miền nam giải phóng mới được sờ mấy cái đồng hồ Automatic của SG mang ra. Em học đến bài lau dầu, nắn tóc đồng hồ Automatic thì đi bộ đội. Nên nghề của ông già bị thất truyền. Những thợ đồng hồ già khoảng 75 - 80 ở đất HN đều biết tiếng ông già em.

Hồi xưa làm gì có phụ tùng mà thay. Toàn chế cháo, độ đẽo hết.
 
Chỉnh sửa cuối:

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
232
Động cơ
1,852 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
Vâng cảm ơn cụ, để mai mốt cháu thử. đúng là sau khi bị bung ra, cháu lắp lại đc nhưng thấy sợi tóc nó ko thăng bằng như ban đầu, cháu có nắn lại chút nhưng nó vẫn còn hơi nghiêng.

Cụ nắn vành tóc cho cân bằng, tháo hết ra ngâm vào xăng rồi lau dầu sạch sẽ. Lắp lại như cũ, lấy dầu máy khâu rỏ vào các đầu chân trục bánh xe. Sau đó để cân bằng theo dõi xem nhanh chậm ra sao. Ở cái vành lắp tóc có một vấu đồng chổng ngược lên và cái vỏ sau có một vòng âm - dương. Nếu nhanh cụ gạt cái vấu đồng ấy về âm. Nhanh 6' có lẽ cụ phạm gạt 2,5 vạch. Hoặc gạt hết về âm nó vẫn nhanh thì tóc nó ngắn quá rồi. Kiếm vành tóc khác thay vào thôi.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,029
Động cơ
553,349 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Cảm ơn ý kiến của cụ, em sẽ cân nhắc thêm chiện đó để thử giá cố nó xem. Nếu ko đc thì tính tiếp 😃
Cái đầu trục cót của cụ thì có hai cách làm :
- Cụ tháo hẳn cái miếng đồng ra. Dùng đột nhỏ nhẹ nhàng đột quanh vào lỗ chân trục, đồng sẽ dồn nhỏ lỗ lại. Dân sửa đồng hồ gọi là " dồn lỗ"
- Cụ kiếm một con ốc mỏng vừa khít với đầu trục cót. Hàn thiếc chồng lên lỗ. Rồi dũa cho mối hàn đẹp đẽ là xong. Ốc dày cũng được nhưng cụ lại mất công dũa cho nó mỏng đi. Vậy là cụ có cái lỗ chân trục mới.
 

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
232
Động cơ
1,852 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
Cái đầu trục cót của cụ thì có hai cách làm :
- Cụ tháo hẳn cái miếng đồng ra. Dùng đột nhỏ nhẹ nhàng đột quanh vào lỗ chân trục, đồng sẽ dồn nhỏ lỗ lại. Dân sửa đồng hồ gọi là " dồn lỗ"
- Cụ kiếm một con ốc mỏng vừa khít với đầu trục cót. Hàn thiếc chồng lên lỗ. Rồi dũa cho mối hàn đẹp đẽ là xong. Ốc dày cũng được nhưng cụ lại mất công dũa cho nó mỏng đi. Vậy là cụ có cái lỗ chân trục mới.
Vâng cụ, thực ra ban đầu em nghĩ đến mua que hàn đồng về, hàn vào mép lỗ, rồi dũa hoặc khoan lại. Nhưng phải nói là hơi lười nên đang chêm thử xem sao.

*Cập nhật ngoài lề tí là em lên cót từ 11 rưỡi trưa nay, giờ nó vẫn đang miệt mài chạy :)
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,441
Động cơ
226,825 Mã lực
Tình hình là sau khi cháu chêm miếng đồng cho chạy thử thì bạn ấy chạy liên tục đc 8 tiếng rồi, và 8 tiếng bạn ấy chạy chậm mất 6'.
Vụ này có chỉnh đc không các cụ.
Trên cái vành tóc có cần gạt + - đó
Nhanh quá thì cụ gạt về -
Còn chậm thì gạt lên dấu +
còn gạt về hết mà vẫn chậm thì phải làm nhiều thứ nữa:D
 

Maner Bolsol

Xe tăng
Biển số
OF-412859
Ngày cấp bằng
26/3/16
Số km
1,131
Động cơ
227,067 Mã lực
Bẩm cụ, không phải thế
Dòng LX và mấy nước XHCN ngày xưa hay làm vỏ vằng gỗ ván hoặc mùn cưa ep, nên không chịu đc khí hậu, nhất là thời tiết mình Bắc mình nóng ẩm nồm. Kể cả hàng mới lưu kho
Trước cụ ông nhà e còn làm bên Bách Hóa, mấy con Jantac của Nga lưu kho lâu ngày vẫn còn bọc giấy xi măng, mà qua dăm mùa nồm là hỏng vỏ cả, máy thì vẫn ngon nhưng đen xì, mang đi lau dầu rồi làm sạch sáng bóng, thanh lý thì nhiều người vẫn mua về đóng vỏ gỗ, dùng tốt chán, nhưng chuông có vẻ không vang-ấm bằng gỗ ép
Như 2 con Jantac của em đây chẳng hạn, cụ xem máy chạy ngon, như mới kính coong, mà e phải đóng thùng gỗ từ lâu rồi (kể mà hồi đó đóng đc gỗ sồi thì hay)

Còn cụ trên nói "phục chế" ý là khả năng làm lại cái vỏ, hoặc không hiểu lắm về máy móc, nên thấy chết, vỏ nát quá, có khi tưởng hỏng nặng lắm, chứ dòng này cót khỏe chạy 10 ngày, đêm- tiếng ngựa "đá" tanh tách mất ngủ luôn, vách máy đồng vàng-dầy, dùng còn lâu mới oval. Cứ dầu mỡ lại là chạy ngon, đôi khi không phải làm gì.
Hoặc cụ có knghiệm gì trao đổi thêm để e mở rộng kiến thức.






Em hỏi về chỗ làm lại vỏ và lau dầu cụ à, triệu chứng y như cụ nói. Dòng máy Tiệp này đánh vang mấy tầng nhà.
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,441
Động cơ
226,825 Mã lực
Em hỏi về chỗ làm lại vỏ và lau dầu cụ à, triệu chứng y như cụ nói. Dòng máy Tiệp này đánh vang mấy tầng nhà.
Lau dầu thì cụ mày mò tự làm lấy, như một số cụ trên này có nói đấy, dùng dầu tây trải sạch hoặc RP7 vào các chân trục, ổ cót... sau đó dùng dầu máy khâu chấm vào các chân trục
Cẩn thận nữa thì cụ mang ra Khâm Thiên
E nghĩ thợ nào cũng lau dầu đc dòng này thôi
Còn vỏ, thì khu vực HN có bên Dị Nậu (gần cầu Phùng) bên đó, mạn đầu làng đi vào ~100m có nhà chuyên đóng vỏ thùng đho, ODO, vedette... các kiểu, cụ vào đặt hàng Nga này thì họ cũng làm đấy
Bên đó làm khá đẹp, nhưng gỗ thịt hoặc tần bì, thông thôi, chứ không phải gỗ như thùng nguyên bản
Còn hình như bên Phố Mua Bán cũng có người bán thùng sẵn thì phải, cụ thử tìm hiểu xem
Trước e hay mua của 1 cô tên Thuỷ ở Lương Yên, sau cô ý chuyển sang Tam Trinh (cô bé này bán đủ hàng của Nga: Hải Âu, tràng hạt, bát giác, nói chung hàng Jantar, phụ kiện các loại, kim, mặt số, con lắc, cần lắc, lá mía, ổ cót... đủ cả
Chúc cụ giữ đc đam mê với dho Nga
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top