[Funland] Hỏi các bác Việt Kiều: Về VN có kiếm ăn tốt hơn bên Tây?

TU160M2

Xe tăng
Biển số
OF-727513
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
1,241
Động cơ
17,561 Mã lực
Cách đây hơn 10 năm, em vào 1 doanh nghiệp nhà nước làm 1 năm xong em bỏ ngang ko thèm đi làm nữa luôn đó cụ. Có cho em thêm tiền em cũng vái. Đời em chỉ cúi đầu trước ông bà cha mẹ, mấy cái bọn sếp này sếp kia nhà nước đừng hòng
Cụ chưa biết cơ chế nhà nước của Tây nó thế nào đâu, cũng như ta cả vì đều là con người, do cụ sang Tây, cụ xuất phát điểm là công dân nhập tịch nên cụ rất khó nhìn thấy những thứ mà công dân gốc bản địa nhìn thấy, nên đa số người di cư đều ca ngợi nơi họ đến. Chưa nhìn thấy chưa biết nên cụ nói vậy em cũng hiểu, chỉ là cụ chưa biết đến mặt trái của nó cụ ạ.
 

athanh66

Xe điện
Biển số
OF-518852
Ngày cấp bằng
29/6/17
Số km
3,064
Động cơ
211,769 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
Website
chaogangviet.vn
Đất lành chim đậu, kinh tế thị trường, lý do chính là kiếm tiền
Ai cảm thấy có thể kiếm tiền ở VN được nhiều hơn thì người ta về thôi

Có người thành công có người thất bại, đó là chuyện bình thường
Còn những lý do phụ thì nhiều, như VN đồ ăn ngon, múi mít thơm tho, thời gian làm việc thoải mái ...
em thắc mắc mít tây nhìn ngon thế mà không thơm bằng mít ta phỏng các cụ
 

dhela

Xe tăng
Biển số
OF-771898
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,771
Động cơ
1,096,937 Mã lực
có những còm mà người ta ngại chả thèm nói chuyện cụ ạ. vì ko biết là anh hùng hay thằng khùng thì chả dây làm gì.
Chuẩn ạ :)

Cũng có thể lí do bắt đầu từ việc bạn nữ Can kia hơi phóng đại quá về mức lương thấp của gv ở VN. Giờ gv, kể cả là gv cấp 1 cũng ko ai sống bằng lương cả nếu đủ trình độ và khả năng. Thu nhập ngoài lương mới là cái để nói chuyện. Thật lòng là như thế :)
(Em hồi ra trường, thầy trưởng khoa cứ khuyên ở lại mà ko nghe vì chê lương thấp. Giờ hối hận thì muộn quá zồi :) )

Nhưng chỉ vì chút sai lầm đó mà tranh thủ làm cả một bài đạo đức để xả.. thì em cũng ko khen. Các cụ chả bảo những ông hay nói đạo lý thì tuyền là mấy ông sống như ấy còn gì 😋
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,983
Động cơ
151,228 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chuẩn ạ :)

Cũng có thể lí do bắt đầu từ việc bạn nữ Can kia hơi phóng đại quá về mức lương thấp của gv ở VN. Giờ gv, kể cả là gv cấp 1 cũng ko ai sống bằng lương cả nếu đủ trình độ và khả năng. Thu nhập ngoài lương mới là cái để nói chuyện. Thật lòng là như thế :)
(Em hồi ra trường, thầy trưởng khoa cứ khuyên ở lại mà ko nghe vì chê lương thấp. Giờ hối hận thì muộn quá zồi :) )

Nhưng chỉ vì chút sai lầm đó mà tranh thủ làm cả một bài đạo đức để xả.. thì em cũng ko khen. Các cụ chả bảo những ông hay nói đạo lý thì tuyền là mấy ông sống như ấy còn gì 😋
Uầy, cụ nói đạo lý hay thế. Cụ đọc lại giúp cái dòng bôi đậm mà em đã quote xem vì sao lại có comment như vậy nhé :)

có những còm mà người ta ngại chả thèm nói chuyện cụ ạ. vì ko biết là anh hùng hay thằng khùng thì chả dây làm gì.
Khi nào cụ có nhiều trải nghiệm cuộc sống hơn thì cụ mới biết đó là anh hùng hay thằng khùng :)
 
Chỉnh sửa cuối:

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,983
Động cơ
151,228 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ còm quả này hơi máu đấy, nhưng có phần đúng. Chắc còm này gạch đá nhiều đấy. :D
Em cũng biết VN so với nước ngoài như thế nào, người ta chê thì cũng ko sai, cái gì mình kém thì mình cố cải thiện vậy. Nhưng đọc cái comment kiểu "ngồi chơi xơi nước rung đùi chờ thằng khác làm hộ" của cụ kia thì nó quá là nực cười quá nên em chém vài câu thôi.
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,810
Động cơ
430,825 Mã lực
Chuẩn ạ :)

Cũng có thể lí do bắt đầu từ việc bạn nữ Can kia hơi phóng đại quá về mức lương thấp của gv ở VN. Giờ gv, kể cả là gv cấp 1 cũng ko ai sống bằng lương cả nếu đủ trình độ và khả năng. Thu nhập ngoài lương mới là cái để nói chuyện. Thật lòng là như thế :)
(Em hồi ra trường, thầy trưởng khoa cứ khuyên ở lại mà ko nghe vì chê lương thấp. Giờ hối hận thì muộn quá zồi :) )

Nhưng chỉ vì chút sai lầm đó mà tranh thủ làm cả một bài đạo đức để xả.. thì em cũng ko khen. Các cụ chả bảo những ông hay nói đạo lý thì tuyền là mấy ông sống như ấy còn gì 😋
Vâng, mỗi thời mỗi khác. gđ 9x của bọn em cũng vậy, đứa nào làng nhàng ở lại trường. lớp em chẳng hạn có 2 đứa thì nhìn chung 2 bạn này ở nửa phía dưới của lớp. Giờ cũng pgs, ts cả rồi
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,662
Động cơ
318,232 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Buồn cười phết, các cụ các mợ không muốn góp sức thay đổi Việt Nam, nhưng lại ngồi rung đùi chờ người khác thay đổi Việt Nam hộ các cụ =)) và khi người ta chưa/không thay đổi được Việt Nam như cách các cụ các mợ mong muốn thì các cụ các mợ quay ra chê bai. Các cụ các mợ bản chất là muốn ăn sẵn, không muốn bỏ công bỏ sức để tạo ra thay đổi nên đã chọn con đường đi sang quốc gia tốt đẹp hơn. Các cụ các mợ thích chia sẻ cái tốt đẹp ở nơi các cụ các mợ đang sống thì cứ việc, nhưng việc gì phải lôi Việt Nam vào so sánh? Đã bỏ đi thì đừng ngoái lại lèm bèm. Em nói thật, cái tốt đẹp mà các cụ các mợ hưởng ở trời Tây chẳng qua cũng là do quốc gia đó đi ăn cướp của những nước như Việt Nam mà có thôi.
Em rảnh nên mạn phép ngồi thảo luận với cụ đây. Cụ cho em hỏi nước Séc từng cướp bóc của dân tộc nào để được như ngày nay. Hay bản thân đất nước Séc đã bị Liên Xô kìm hãm mấy chục năm để không phát triển được. Giờ những cái họ làm được, tại sao người dân Việt Nam lại không làm được.

Em thấy ở Việt Nam vẫn còn một số bất cập thì em nói và chia sẻ, cũng như em răn bản thân em không được để rơi vào tình huống đó thì chẳng nhẽ là sai. Ở bên Séc không có tình trạng hối lộ, tham nhũng vặt, nên khi tham gia giao thông ở bên này em cố gắng không phạm luật, mà nếu có vi phạm thì không đút tiền hối lộ cảnh sát.

Về Việt Nam, em cũng luôn cố gắng tuân thủ mọi luật pháp ở nhà, dù rằng có thể người khác nhìn vào cho em là người không bình thường so với một số người khác. Nhưng đó cũng là cách em hạn chế việc bị kiện tụng hay bị khởi tố ra toà. Bởi thực tế như thế nào thì cụ và mọi người cũng hiểu.

Thế nên những người Việt Nam nghèo khó ở quê phải tìm cách đi xuất khẩu lao động để làm kinh tế thì bản thân họ cũng có cơ hội để học hỏi và tiếp thu những ý thức chung trong xã hội. Điều này sẽ giúp đất nước Việt Nam có thêm một con người có ý thức hơn khi quay về quê hương. Mà càng nhiều người có ý thức giữ gìn xã hội hơn thì đất nước Việt Nam sẽ tốt hơn, đó là điều đương nhiên.

Hoặc ít ra thì người xuất khẩu lao động cũng giúp đất nước giảm một phần gánh nặng vì họ là những người đang thất nghiệp, trình độ văn hoá chỉ phổ thông. Nhưng sau mấy năm đi lao động về, ít ra tầm nhìn của họ cũng nhìn rộng được hơn so với chỉ ở quê. Ý thức của họ cũng tốt lên vì hàng ngày phải tuân thủ luật pháp của nước sở tại.

Vậy theo cụ, em sai ở điểm nào để em sẽ tiếp thu và sửa đổi ạ. Cảm ơn cụ.
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,810
Động cơ
430,825 Mã lực
Uầy, cụ nói đạo lý hay thế. Cụ đọc lại giúp cái dòng bôi đậm mà em đã quote xem vì sao lại có comment như vậy nhé :)


Khi nào cụ có nhiều trải nghiệm cuộc sống hơn thì cụ mới biết đó là anh hùng hay thằng khùng :)
híc, tất cả cái điều cụ nói chả liên quan đến em, nên em chả ngứa mồm làm gì.
chỉ riêng cái đoạn dưới này em trích dẫn và bôi đen ấy, em thấy nó thái quá và ....hơi khùng.

" cái tốt đẹp mà các cụ các mợ hưởng ở trời Tây chẳng qua cũng là do quốc gia đó đi ăn cướp của những nước như Việt Nam mà có thôi."
 

moly

Xe điện
Biển số
OF-458259
Ngày cấp bằng
2/10/16
Số km
2,131
Động cơ
240,168 Mã lực
Chính xác đó cụ, Nhà nước đã đưa ra định hướng xuất khẩu lao động, đưa người lao động phổ thông ra nước ngoài làm việc, kiếm ngoại tệ gửi về xây dựng quê hương đất nước từ nhiều năm nay và vẫn đang củng cố định hướng đó. Ko có nhiều người lao động đi xuất khẩu lao động thì nhiều vùng quê sâu xa ở Việt Nam bây giờ vẫn còn nghèo rớt mùng tơi, chính phủ lại mất công sức, tiền bạc lo cho người dân ở những vùng đó. Luôn có sự hỗ trợ cho việc người lao động, hoặc du học, hoặc định cư ra nước ngoài 1 cách âm thầm đó.
Ví dụ 1 thanh niên ở vùng nông thôn sâu xa, 1 năm mà làm nông thì chắc kiếm giỏi lắm vài chục triệu, xong rồi lại tụ tập rượu chè. cờ bạc,... chả có tương lai gì cho bản thân, hay đóng góp lớn gì cho xã hội. Nhưng đinh hướng cho các thanh niên đó sang Hàn, sang Dubai, Đài Loan, ... làm việc thì 1 năm ko ít thì nhiều cũng hơn ở quê, xong gửi kiều hối về thì nhà nước chả sướng chết đi được, chưa kể thanh niên đó đi về cũng đã biết thế giới ngoài kia nó phát triển ra sao, khi về lại quê nhà cũng có thể chia sẻ lại 1 phần nào đó kiến thức đã học được ở nước ngoài. Chỉ 1 hạt nhân nhỏ thế thôi nhưng cứ tích lũy bao nhiêu năm, là hàng chục ngàn người sẽ góp phần thay đổi nề nếp cổ hủ lại hậu, nâng tầm văn minh, văn hóa của khu vực quê nhà, rồi từ vùng quê đó cũng lan 1 phần ra các vùng bên cạnh,.... theo dây chuyền thì cũng góp phần vào sự thay đỏi của cả đất nước.
thích cái còm của cụ và thực tế nó là thế. khi nào việt nam văn minh hơn, đát nước đẹp hơn và họ tháy rằng bản thân họ ở việt nam kiếm tốt hơn ko tội gì phải đi cả thì họ đi làm gì? nước chảy chỗ trũng mà. Có rất nhiều người ở thành phố họa có điên họ mới đi thế vì ở trong nước họ kiếm tốt hơn, cuộc sống của họ và gia đình họ không cần họ phải đi như thế thì họ ko đi. quy luật tự nhiên, Các vị có bỉ bôi hay gì đó thì luôn có cung cầu chi phối. sự đóng góp của những người đi đó là rất lớn cho bản thận họ, người thân của họ chứ cứ ngồi há miệng chờ sung thì đến khi nào? xã họi cũng văn minh hơn do họ đi họ sẽ học hỏi và nhận ra được nhiều cái cần thay đổi. Tất nhiên ko phải là tuyệt đối là thay đổi tốt nhưng về cơ bản sẽ thúc đẩy sự văn mình hơn
 

fanmu12345

Xe điện
Biển số
OF-720565
Ngày cấp bằng
17/3/20
Số km
2,324
Động cơ
96,579 Mã lực
Tuổi
50
Hôm qua tình cờ em xem ch trình cket đường lên đỉnh Olympia và chợt nhớ thấy bảo các quán quân này hầu như ở lại úc cả, ko có bạn nào về VNam. số quán quân này đâu đó tầm đến cả 20 cháu ấy nhỉ.
HS dạt giải Olympia, họ di dụ học bằng tiền của Úc, chẳng liên quan đến chi phí của CP VN , nên họ ở lại cũng bình thường.

Dù họ có định cư ở Úc, thì em nghĩ họ vẫn chu cấp 1 phần tiền cho người thân ở VN.

Và cũng sẽ có người quay về VN làm ăn sau 20-30 năm định cư ở Úc. Họ sẽ mang về VN kiến thức của Úc, và tiền Úc.

Tóm lại nhóm HS đi theo diện học bổng Olympia thì VN chẳng mất gì, từ hòa đến thắng, thắng ít hay thắng nhiều.

Nếu xem họ là chất xám, tại sao CP VN bỏ tiền tài trợ du học cho họ, rồi yêu cầu họ về VN phục vụ? Nói yêu nước bằng mồm, ai cũng nói được.

Đầy con quan chức còn tìm cách đi du học bằng NS nhà nước, rồi tìm cách ở lại nước ngoài kìa. Nên phỉ nhổ vào gia đình bọn này lợi dụng NN


 

PotusTan

Xe buýt
Biển số
OF-544218
Ngày cấp bằng
4/12/17
Số km
976
Động cơ
193,058 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội
Qua cách viết thì có lẽ cụ là người chỉn chu, bài bản. Nếu vậy thì cụ ở VN cũng không tệ, đâu nhất thiết phải XKLĐ.
______________
1. Năm 1911, Ông Cụ xuống tàu ở Bến Nhà Rồng với chân phu bếp, bôn ba qua nhiều quốc gia trên thế giới, để rồi 30 năm sau, năm 1941 mới trở về nước, rồi làm gì thì cụ đã rõ.
Người làm cách mạng, mà Ông Cụ là 1 tiêu biểu, phải đi sâu vào quần chúng, mới làm được cách mạng, và Cách mạng mới thành công.
2. Nhà văn nói riêng, như Cụ Nguyễn Tuân, Cụ Tô Hoài,..., văn nghệ sĩ nói chung, có đi thực tế nhiều, mới sáng tác được những tác phẩm hay (truyện Tây Bắc của Cụ Tô Hoài, Ký sự Sông Đà của Cụ Nguyễn Tuân...)...
3. XKLĐ với em như mấy post hầu các cụ ở trên, là sự vô tình trong 1 cái hữu tình của quãng thời gian 7 năm của em ở Úc thôi. Cơ mà, vô tình hóa lại hay. Chứ đúng như cụ nói, XKLĐ không phải mục đích chính của em.
 

minhlp

Xe tải
Biển số
OF-107719
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
437
Động cơ
383,569 Mã lực
______________
1. Năm 1911, Ông Cụ xuống tàu ở Bến Nhà Rồng với chân phu bếp, bôn ba qua nhiều quốc gia trên thế giới, để rồi 30 năm sau, năm 1941 mới trở về nước, rồi làm gì thì cụ đã rõ.
Người làm cách mạng, mà Ông Cụ là 1 tiêu biểu, phải đi sâu vào quần chúng, mới làm được cách mạng, và Cách mạng mới thành công.
2. Nhà văn nói riêng, như Cụ Nguyễn Tuân, Cụ Tô Hoài,..., văn nghệ sĩ nói chung, có đi thực tế nhiều, mới sáng tác được những tác phẩm hay (truyện Tây Bắc của Cụ Tô Hoài, Ký sự Sông Đà của Cụ Nguyễn Tuân...)...
3. XKLĐ với em như mấy post hầu các cụ ở trên, là sự vô tình trong 1 cái hữu tình của quãng thời gian 7 năm của em ở Úc thôi. Cơ mà, vô tình hóa lại hay. Chứ đúng như cụ nói, XKLĐ không phải mục đích chính của em.
Đồng cảm với cụ.
Như trường hợp của em, hai vợ chồng hai con cấp 1, ở VN đã có nhà có đất (nhà HN tự mua, đất quê các cụ cho), công việc ổn định, không giàu không nghèo. Nhưng có cơ hội đi nước ngoài thì em vẫn đi. Nếu chỉ nói đơn thuần về mức sống, sinh hoạt, thì ở VN em đang tốt hơn. Em đi vì nghĩ cuộc đời mà, đi cho biết đó biết đây, tăng trải nghiệm cho mình và gia đình. Thế thôi. Sau một thời gian thì đi tiếp (nước khác), ở lại hoặc về, lúc đó tùy tình hình rồi tính.
 

thichdonhat

Xe buýt
Biển số
OF-361501
Ngày cấp bằng
4/4/15
Số km
841
Động cơ
120,042 Mã lực
Đâu cũng có mặt nọ mặt kia cụ ạ. Bản chất của giáo dục là học thuộc và phát huy những thứ đã thuộc lòng đó mà. Cụ không học thuộc bảng cử chương, văn thơ mẫu sao có thể tự tính toán, tự viết 1 bài báo, tự làm một văn bản nếu không có cái máy tính hay gg - mà bản chất cũng vẫn là đạo văn theo quan điểm của cụ. Còn trẻ em đi tây chỉ sau 1 thế hệ là mất sự ràng buộc với gđ. Cậu ruột em 2 gái cho đi Úc từ tiểu học. Giờ nói với em rằng: 2 cái mất: trước là mất con, sau là mất..vợ. Quá nhiều thời gian 1 mình cơm niêu nước lọ trong căn bt mênh mông ven sông SG ở tuổi 70. Ở chiều ngược lại gđ ông thông gia đối diện bên xa lộ HN cũng y trang😅
Lại một người ba môn chín điểm nhận định. Cho cụ này lên bộ chửng ráo rục luôn này
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,925
Động cơ
97,663 Mã lực
Em rảnh nên mạn phép ngồi thảo luận với cụ đây. Cụ cho em hỏi nước Séc từng cướp bóc của dân tộc nào để được như ngày nay. Hay bản thân đất nước Séc đã bị Liên Xô kìm hãm mấy chục năm để không phát triển được. Giờ những cái họ làm được, tại sao người dân Việt Nam lại không làm được.

Em thấy ở Việt Nam vẫn còn một số bất cập thì em nói và chia sẻ, cũng như em răn bản thân em không được để rơi vào tình huống đó thì chẳng nhẽ là sai. Ở bên Séc không có tình trạng hối lộ, tham nhũng vặt, nên khi tham gia giao thông ở bên này em cố gắng không phạm luật, mà nếu có vi phạm thì không đút tiền hối lộ cảnh sát.

Về Việt Nam, em cũng luôn cố gắng tuân thủ mọi luật pháp ở nhà, dù rằng có thể người khác nhìn vào cho em là người không bình thường so với một số người khác. Nhưng đó cũng là cách em hạn chế việc bị kiện tụng hay bị khởi tố ra toà. Bởi thực tế như thế nào thì cụ và mọi người cũng hiểu.

Thế nên những người Việt Nam nghèo khó ở quê phải tìm cách đi xuất khẩu lao động để làm kinh tế thì bản thân họ cũng có cơ hội để học hỏi và tiếp thu những ý thức chung trong xã hội. Điều này sẽ giúp đất nước Việt Nam có thêm một con người có ý thức hơn khi quay về quê hương. Mà càng nhiều người có ý thức giữ gìn xã hội hơn thì đất nước Việt Nam sẽ tốt hơn, đó là điều đương nhiên.

Hoặc ít ra thì người xuất khẩu lao động cũng giúp đất nước giảm một phần gánh nặng vì họ là những người đang thất nghiệp, trình độ văn hoá chỉ phổ thông. Nhưng sau mấy năm đi lao động về, ít ra tầm nhìn của họ cũng nhìn rộng được hơn so với chỉ ở quê. Ý thức của họ cũng tốt lên vì hàng ngày phải tuân thủ luật pháp của nước sở tại.

Vậy theo cụ, em sai ở điểm nào để em sẽ tiếp thu và sửa đổi ạ. Cảm ơn cụ.
Chuẩn. Thật lòng.
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Nhiều người quan niệm đi xklđ là làm culi và vất vả. Cho nên nhiều ông giờ cuộc sống ổn định, có nhà, đất, stk, công việc ổn định lại cứ nhấp nhổm đi xklđ đấy :). Hỏi ra thì bảo bị hỏi vay nhiều nên giờ cứ bàn việc đi xklđ lại hay, có khi còn vay ngược lại được.
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,983
Động cơ
151,228 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
híc, tất cả cái điều cụ nói chả liên quan đến em, nên em chả ngứa mồm làm gì.
chỉ riêng cái đoạn dưới này em trích dẫn và bôi đen ấy, em thấy nó thái quá và ....hơi khùng.

" cái tốt đẹp mà các cụ các mợ hưởng ở trời Tây chẳng qua cũng là do quốc gia đó đi ăn cướp của những nước như Việt Nam mà có thôi."
Cụ có biết nước Canada từ đâu mà ra ko? Từ trên trời rơi xuống à? Cụ có biết Canada có hỗ trợ Mẽo trong VN war ko?
Nếu ko biết mấy điều đó, cụ cần có trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn thì mới hiểu được dòng bôi đậm đó. Cụ còn non đời lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

alo123567

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832716
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
2,248
Động cơ
62,057 Mã lực
Nơi ở
https://github.com/sonvirgo/4G-Circumvent
Website
github.com
Đề bài bác thớt ra cũng chỉ mới 1 chiều thôi
Sông lẫn với biển thì, nước sống đổ ra biển, nước biển xâm thực vào nước sông đều đúng.
Chiều về thì lại có chiều đi.
Nên ra đề như thế mới có 1 chiều thôi
Các cụ đừng vật nhau Ta > Tây hay Ta < Tây
Chả đi đến đâu.
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,983
Động cơ
151,228 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em rảnh nên mạn phép ngồi thảo luận với cụ đây. Cụ cho em hỏi nước Séc từng cướp bóc của dân tộc nào để được như ngày nay. Hay bản thân đất nước Séc đã bị Liên Xô kìm hãm mấy chục năm để không phát triển được. Giờ những cái họ làm được, tại sao người dân Việt Nam lại không làm được.

Em thấy ở Việt Nam vẫn còn một số bất cập thì em nói và chia sẻ, cũng như em răn bản thân em không được để rơi vào tình huống đó thì chẳng nhẽ là sai. Ở bên Séc không có tình trạng hối lộ, tham nhũng vặt, nên khi tham gia giao thông ở bên này em cố gắng không phạm luật, mà nếu có vi phạm thì không đút tiền hối lộ cảnh sát.

Về Việt Nam, em cũng luôn cố gắng tuân thủ mọi luật pháp ở nhà, dù rằng có thể người khác nhìn vào cho em là người không bình thường so với một số người khác. Nhưng đó cũng là cách em hạn chế việc bị kiện tụng hay bị khởi tố ra toà. Bởi thực tế như thế nào thì cụ và mọi người cũng hiểu.

Thế nên những người Việt Nam nghèo khó ở quê phải tìm cách đi xuất khẩu lao động để làm kinh tế thì bản thân họ cũng có cơ hội để học hỏi và tiếp thu những ý thức chung trong xã hội. Điều này sẽ giúp đất nước Việt Nam có thêm một con người có ý thức hơn khi quay về quê hương. Mà càng nhiều người có ý thức giữ gìn xã hội hơn thì đất nước Việt Nam sẽ tốt hơn, đó là điều đương nhiên.

Hoặc ít ra thì người xuất khẩu lao động cũng giúp đất nước giảm một phần gánh nặng vì họ là những người đang thất nghiệp, trình độ văn hoá chỉ phổ thông. Nhưng sau mấy năm đi lao động về, ít ra tầm nhìn của họ cũng nhìn rộng được hơn so với chỉ ở quê. Ý thức của họ cũng tốt lên vì hàng ngày phải tuân thủ luật pháp của nước sở tại.

Vậy theo cụ, em sai ở điểm nào để em sẽ tiếp thu và sửa đổi ạ. Cảm ơn cụ.
Cụ sống ở Séc mà không biết lịch sử của Séc đã trải qua những giai đoạn nào à? Quả là nực cười khi cụ nghĩ là Séc cũng có 1 nền tảng như Việt Nam và cho rằng vì nền tảng giống nhau thì Séc làm được thì Việt Nam cũng phải làm được :)) . Để em thống kê cho cụ thấy nền tảng 2 nước giống nhau như thế nào nhé.

Cụ có biết từ thế kỉ 19 Séc (Czechoslovakia) đã là 1 "vùng đất" công nghiệp hóa không? Khi đó Séc là 1 phần của đế chế Áo-Hung chuyên đi gây chiến với các quốc gia khác. Vào cuối tk 19, Séc là 1 trong số 10 vùng đất/quốc gia được công nghiệp hóa nhiều nhất thế giới. Người Đức đầu tư xây dựng các nhà máy công nghiệp nặng và nhẹ ở Séc khá nhiều trong tk19. Skoda, hãng xe hơi nổi tiếng của Séc thành lập từ năm 1925. Trong khi VN lúc đó vẫn là thuộc địa, bị thực dân Pháp vơ vét. Cụ chỉ giúp em là thế kỷ 19 thì VN có nền công nghiệp phát triển như thế nào cái?

Tới năm 1940, vài năm trước khi ww2 nổ ra, GDP per capita của Séc là >300usd, 1 con số mà tới tận năm 1996 VN mới đạt được. Và khi VN đuổi kịp Séc ở thời điểm trước đó 50 năm, thì GDP per capita của Séc đã là >6000 usd. Họ có 50 năm để đưa gdp per capita từ 300 lên hơn 6000, còn VN từ 96 tới giờ chưa được 50 năm cụ ạ.

Đến sau ww2, là tới giai đoạn cụ bảo là Séc bị LX kìm kẹp. Thế LX dội bao nhiêu tấn bom xuống Séc hả cụ? 45 năm "kìm kẹp" đó là 45 năm Séc ngập trong chiến tranh à cụ? LX hoàn toàn không hỗ trợ gì Séc trong việc phát triển kinh tế à? và cụ so việc đó với 7 triệu tấn bom rải xuống Việt Nam trong hàng chục năm chiến tranh liên miên, chưa kể cấm vận tới tận năm 1995. (Nếu cụ ko biết thì em thông tin cho cụ là trong ww2 Séc đã hứng khoảng 500 tấn bom nhé - còn chưa bằng 1 phần vụ Khâm Thiên). Vâng, ở điểm "kìm kẹp" này thì nền tảng 2 nước cũng khá giống nhau, khác tí là VN tính theo đơn vị triệu tấn, còn Séc tính theo trăm tấn. Và em cũng không nhớ là Séc có phải đi thu dọn các nhà máy, xí nghiệp của họ bị tàn phá bởi chiến tranh hay kìm kẹp gì không, nhưng ở VN quê em thì chả còn gì mà thu dọn.

Chắc cụ không biết, vào những năm 50, dưới sự "kìm kẹp" của LX thì kinh tế Séc tăng trưởng trung bình 7%/năm. Đến năm 1990 (1 năm trước khi Séc thoát khỏi "kìm kẹp"), GDP của Séc là 40 tỷ usd, của VN là 6 tỷ (vầng, kìm kẹp mà được 40 tỏi thì chắc nhiều người cũng muốn bị kìm kẹp cụ ạ). Rồi sau khi thoát khỏi LX thì Séc ngả sang p.Tây, được hỗ trợ tốt hơn nhiều so với VN sau khi hết cấm vận. Ở điểm này thì em đồng ý là cả 2 đều được tự do phát triển kinh tế như nhau (dù VN đi sau có 5 năm).

Còn nhiều thứ để so sánh, nhưng em cứ lấy các con số ra cho dễ so cụ ạ. Em tin là khi người ta giàu lên, thì các mặt khác trong cuộc sống sẽ tốt đẹp lên.

Có lẽ cụ sang Séc chỉ tập trung kiếm tiền nên ko nhận ra rằng Séc từ ít nhất 200 năm nay đã là 1 gã trung lưu, không phải đại gia nhưng cũng có của ăn của để. Chứ Séc không phải là loại nô lệ bị bóc lột đến tận xương tủy như quốc gia khác đâu cụ :)

Em đồng ý với cụ là Việt Nam cần phải làm được như Séc, thậm chí là phải tốt hơn Séc, và thực tế là Việt Nam vẫn đang cố gắng vì điều đó. Nhưng tại sao VN không làm được ngay như các cụ mong muốn? Vì sự phát triển của quốc gia mỗi bước nó tính theo hàng chục năm chứ không phải theo từng năm, từng tháng như đời người, đồng thời phụ thuộc rất nhiều vào nền tảng xuất phát của từng quốc gia và các yếu tố tác động xung quanh khác. Séc đi trước Việt Nam rất nhiều năm, và họ cũng không đứng lại chờ Việt Nam đuổi kịp. Để đạt được tới cái mốc phát triển mà Séc đã đạt được trước ww2 thì VN phải cần ít nhất 30 năm nữa - không phải chỉ kinh tế mà cả các mặt khác của xã hội. Còn để đạt được tới cái mốc mà khi cụ lò dò sang Séc, thì cứ cộng thêm ngần đấy năm cho em nhé.

Nếu cụ nghĩ là chỉ cần copy công thức là xong luôn trong vài năm, hay cùng là con người thì phải làm được như nhau ...thì em mời cụ mua sách dạy đầu tư chứng khoán của Warren Buffet rồi trở thành tỷ phú giống ông ấy giúp em nhé. Em tin là với tư duy "phải làm được" của cụ thì chắc chắn cụ sẽ trở nên giàu có như ông ta.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Dài quá nhưng còn giai đoạn “Tiệp khắc” chưa thấy đâu cụ ơi? :)
Đông Âu có thể nói giờ là sân sau của PT và Mỹ, cuộc chiến Ukr kết thúc ra sao cũng ảnh hưởng tới các quốc gia nhỏ bé như Séc, cụ phân tích nốt thì tương lai xem sao?
 

Sage2021

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-826698
Ngày cấp bằng
20/2/23
Số km
152
Động cơ
1,910 Mã lực
Tuổi
30
Cụ sống ở Séc mà không biết lịch sử của Séc đã trải qua những giai đoạn nào à? Quả là nực cười khi cụ nghĩ là Séc cũng có 1 nền tảng như Việt Nam và cho rằng vì nền tảng giống nhau thì Séc làm được thì Việt Nam cũng phải làm được :)) . Để em thống kê cho cụ thấy nền tảng 2 nước giống nhau như thế nào nhé.

Cụ có biết từ thế kỉ 19 Séc đã là 1 "vùng đất" công nghiệp hóa không? Khi đó Séc là 1 phần của đế chế Áo-Hung chuyên đi gây chiến với các quốc gia khác. Vào cuối tk 19, Séc là 1 trong số 10 vùng đất/quốc gia được công nghiệp hóa nhiều nhất thế giới. Người Đức đầu tư xây dựng các nhà máy công nghiệp nặng và nhẹ ở Séc khá nhiều trong tk19. Skoda, hãng xe hơi nổi tiếng của Séc thành lập từ năm 1925. Trong khi VN lúc đó vẫn là thuộc địa, bị thực dân Pháp vơ vét. Cụ chỉ giúp em là thế kỷ 19 thì VN có nền công nghiệp phát triển như thế nào cái?

Tới năm 1940, vài năm trước khi ww2 nổ ra, GDP per capita của Séc là >300usd, 1 con số mà tới tận năm 1996 VN mới đạt được. Và khi VN đuổi kịp Séc ở thời điểm trước đó 50 năm, thì GDP per capita của Séc đã là >6000 usd. Họ có 50 năm để đưa gdp per capita từ 300 lên hơn 6000, còn VN từ 96 tới giờ chưa được 50 năm cụ ạ.

Đến sau ww2, là tới giai đoạn cụ bảo là Séc bị LX kìm kẹp. Thế LX dội bao nhiêu tấn bom xuống Séc hả cụ? 45 năm "kìm kẹp" đó là 45 năm Séc ngập trong chiến tranh à cụ? LX hoàn toàn không hỗ trợ gì Séc trong việc phát triển kinh tế à? và cụ so việc đó với 7 triệu tấn bom rải xuống Việt Nam trong hàng chục năm chiến tranh liên miên, chưa kể cấm vận tới tận năm 1995. (Nếu cụ ko biết thì em thông tin cho cụ là trong ww2 Séc đã hứng khoảng 500 tấn bom nhé - còn chưa bằng 1 phần vụ Khâm Thiên). Vâng, ở điểm "kìm kẹp" này thì nền tảng 2 nước cũng khá giống nhau, khác tí là VN tính theo đơn vị triệu tấn, còn Séc tính theo trăm tấn. Và em cũng không nhớ là Séc có phải đi thu dọn các nhà máy, xí nghiệp của họ bị tàn phá bởi chiến tranh hay kìm kẹp gì không, nhưng ở VN quê em thì chả còn gì mà thu dọn.

Chắc cụ không biết, vào những năm 50, dưới sự "kìm kẹp" của LX thì kinh tế Séc tăng trưởng trung bình 7%/năm. Đến năm 1990 (1 năm trước khi Séc thoát khỏi "kìm kẹp"), GDP của Séc là 40 tỷ usd, của VN là 6 tỷ (vầng, kìm kẹp mà được 40 tỏi thì chắc nhiều người cũng muốn bị kìm kẹp cụ ạ). Rồi sau khi thoát khỏi LX thì Séc ngả sang p.Tây, được hỗ trợ tốt hơn nhiều so với VN sau khi hết cấm vận. Ở điểm này thì em đồng ý là cả 2 đều được tự do phát triển kinh tế như nhau (dù VN đi sau có 5 năm).

Còn nhiều thứ để so sánh, nhưng em cứ lấy các con số ra cho dễ so cụ ạ. Em tin là khi người ta giàu lên, thì các mặt khác trong cuộc sống sẽ tốt đẹp lên.

Có lẽ cụ sang Séc chỉ tập trung kiếm tiền nên ko nhận ra rằng Séc từ ít nhất 200 năm nay đã là 1 gã trung lưu, không phải đại gia nhưng cũng có của ăn của để. Chứ Séc không phải là loại nô lệ bị bóc lột đến tận xương tủy như quốc gia khác đâu cụ :)

Em đồng ý với cụ là Việt Nam cần phải làm được như Séc, thậm chí là phải tốt hơn Séc, và thực tế là Việt Nam vẫn đang cố gắng vì điều đó. Nhưng tại sao VN không làm được ngay như các cụ mong muốn? Vì sự phát triển của quốc gia mỗi bước nó tính theo hàng chục năm chứ không phải theo từng năm, từng tháng như đời người, đồng thời phụ thuộc rất nhiều vào nền tảng xuất phát của từng quốc gia và các yếu tố tác động xung quanh khác. Séc đi trước Việt Nam rất nhiều năm, và họ cũng không đứng lại chờ Việt Nam đuổi kịp. Để đạt được tới cái mốc phát triển mà Séc đã đạt được trước ww2 thì VN phải cần ít nhất 30 năm nữa - không phải chỉ kinh tế mà cả các mặt khác của xã hội. Còn để đạt được tới cái mốc mà khi cụ lò dò sang Séc, thì cứ cộng thêm ngần đấy năm cho em nhé.

Nếu cụ nghĩ là chỉ cần copy công thức là xong luôn trong vài năm, hay cùng là con người thì phải làm được như nhau ...thì em mời cụ mua sách dạy đầu tư chứng khoán của Warren Buffet rồi trở thành tỷ phú giống ông ấy giúp em nhé. Em tin là với tư duy "phải làm được" của cụ thì chắc chắn cụ sẽ trở nên giàu có như ông ta.
toàn nói không có dẫn chứng, nói hay thế sao có thuật ngữ “gái đông âu “.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top