[Funland] Học trò xuất sắc của thầy Đại - Sếp OF.

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,120
Động cơ
2,092,542 Mã lực
Có một hai người phình phường như cân đường mà cũng phải bàn tán mạt sát nhau. Đã ai để lại cho đời cái gì đâu. Mà quá bán hay mới đáng khen. 1 vài cá nhân chả nói nên cái cóc khô gì.
 

kuok

Xe buýt
Biển số
OF-22344
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
558
Động cơ
500,293 Mã lực
Đến tận hnay vẫn có cụ chém đc cơ à? Nhiều cao thủ ngôn ngữ học và ngữ âm học đã phân tích rồi còn gì :D P/p dậy phát âm của ông Đại điều chỉnh cmn âm thanh trong tiếng Việt. Ví dụ qua lại đi phát âm thành coa. Âm "UA" với âm "O" khác hẳn nhau vì O là âm tại 1 điểm (1 vị trí của lưỡi), còn UA âm kép tức là có quá trình chuyển tiếp từ âm U sang A (lưỡi chạy từ vị trí âm U sang vị trí âm A). Mặc dù khi chuyển từ U sang A lưỡi có đi qua vị trí âm O nhưng chỉ âm O ko đủ để đại diện cho quá trình chuyển tiếp UA. Cụ nào để ý chút sẽ nhận ra sự khác biệt :D Mặc dù kết quả phát âm khá giống nhau, nói vẫn hiểu nhưng cái cách phát âm (vật thay thế) đã làm điều chỉnh cái âm - vật thật mất rồi.
Nhiều cụ cãi là phát âm ko quan trọng, miễn là vẫn biết đọc biết viết là được rồi... Hehe ờ cho nên bộ trưởng Nhạ rất happy, bộ trưởng nghe với viết rất tốt, ko sai chính tả đâu, nói vẫn hiểu nhau tốt, mỗi cái nói là bị ngọng thôi :D
Với nhà em, thì CNGD áp dụng cũng được, nhưng phải điều chỉnh lại cách dậy phát âm cho đúng tiếng Việt. Đánh vần phải dạy kỹ, tách từng âm chứ theo kiểu mới này như đánh đố trẻ. Gặp từ mới là chịu chết ko biết đánh vần kiểu gì. Mấy hình tròn vuông tam giác ko nhiều tác dụng lắm (thậm chí làm rối thêm) bỏ đi cũng được giữ lại cũng ok tùy sở thích mỗi người.
Các cụ tham khảo thêm, đúng sai em ko bình luận ạ.

http://www.thesaigonposts.com/2018/09/thuc-chat-cua-cong-nghe-giao-duc-chinh.html
Về chuyên môn thì em không biết không dám bàn. Đang nghe bằng cả 2 tai nhưng vẫn lùng bùng, tạm thời để các nhà chuyên môn tranh luận đã.
Cụ nghe thêm phản biện này trước khi kết luận
https://www.facebook.com/long.chumong.16/posts/121902822101885?__tn__=K-R
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Đến tận hnay vẫn có cụ chém đc cơ à? Nhiều cao thủ ngôn ngữ học và ngữ âm học đã phân tích rồi còn gì :D P/p dậy phát âm của ông Đại điều chỉnh cmn âm thanh trong tiếng Việt. Ví dụ qua lại đi phát âm thành coa. Âm "UA" với âm "O" khác hẳn nhau vì O là âm tại 1 điểm (1 vị trí của lưỡi), còn UA âm kép tức là có quá trình chuyển tiếp từ âm U sang A (lưỡi chạy từ vị trí âm U sang vị trí âm A). Mặc dù khi chuyển từ U sang A lưỡi có đi qua vị trí âm O nhưng chỉ âm O ko đủ để đại diện cho quá trình chuyển tiếp UA. Cụ nào để ý chút sẽ nhận ra sự khác biệt :D Mặc dù kết quả phát âm khá giống nhau, nói vẫn hiểu nhưng cái cách phát âm (vật thay thế) đã làm điều chỉnh cái âm - vật thật mất rồi.
Nhiều cụ cãi là phát âm ko quan trọng, miễn là vẫn biết đọc biết viết là được rồi... Hehe ờ cho nên bộ trưởng Nhạ rất happy, bộ trưởng nghe với viết rất tốt, ko sai chính tả đâu, nói vẫn hiểu nhau tốt, mỗi cái nói là bị ngọng thôi :D
Với nhà em, thì CNGD áp dụng cũng được, nhưng phải điều chỉnh lại cách dậy phát âm cho đúng tiếng Việt. Đánh vần phải dạy kỹ, tách từng âm chứ theo kiểu mới này như đánh đố trẻ. Gặp từ mới là chịu chết ko biết đánh vần kiểu gì. Mấy hình tròn vuông tam giác ko nhiều tác dụng lắm (thậm chí làm rối thêm) bỏ đi cũng được giữ lại cũng ok tùy sở thích mỗi người.
Các cụ tham khảo thêm, đúng sai em ko bình luận ạ.

http://www.thesaigonposts.com/2018/09/thuc-chat-cua-cong-nghe-giao-duc-chinh.html
Cao thủ ngữ âm cái gì, phân tích kiểu bới lông tìm vết nhảm nhí cụ ạ.

Thực tế là 90 triệu dân Việt có hàng trăm kiểu phát âm khác nhau tùy theo từng vùng miền, và cho tới giờ chưa có quy định thế nào là phát âm chuẩn. Cần nhớ rõ rằng trẻ em học NÓI, học PHÁT ÂM từ bố mẹ và người thân từ khi 2-3 tuổi, chứ không phải đến trường để được dạy nói. Nhà trường có dạy Vờ iếc viếc nặng VIỆC thì bọn trẻ SG vẫn phát âm là DZIỆC. Vì thế chữ QUA phát âm là KU-A hay KO-A chả có ý nghĩa quái gì mà đi bới ra. Cái quan trọng là giản lược để học cho nhanh vì như đã nói, có quy định âm chuẩn là âm nào và bắt buộc phải theo âm chuẩn đâu???

Bới lông cái chỗ nguồn gốc phương pháp học lại càng nhảm nhí. Cái gì hay, cái gì tốt trên thế giới thì ta tiếp thu, dùng cái từ "chôm" là mất dạy và ác ý vì đến 99% kiến thức ta đang học, phương pháp ta đang theo cũng chỉ là "chôm" mà thôi. Quan trọng là đúng hay sai?

Trên thế giới, có khoảng 15% trẻ em gặp khó khăn về đọc và đánh vần (hội chứng "dyslexia"). Phương pháp của Elkonin chủ yếu áp dụng nhằm giúp những trẻ em với hội chứng "dyslexia", nhưng cũng áp dụng cho trẻ em nước ngoài mới học tiếng Anh hay một ngoại ngữ (2-3). Có một số chứng cứ khoa học cho thấy khi can thiệp trên trẻ em gặp khó khăn về đọc viết, thì phương pháp Elkonin có hiệu quả giúp các em cải tiến đọc chữ. Có cả một luận án tiến sĩ báo cáo hiệu quả của Elkonin box ở trẻ em gặp khó khăn trong việc đọc (4). Nhưng ở HỌC TRÒ BÌNH THƯỜNG THÌ CHƯA CÓ DỮ LIỆU NÀO CHO THẤY PHƯƠNG PHÁP ELKONIN CÓ HIỆU QUẢ.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là phương pháp Elkonin chỉ là một trong nhiều phương pháp cho trẻ học đọc / đánh vần. Các phương pháp khác là bắt cặp (one-to-one matching), tách chữ (taking words apart), và ví von (analogies). Có thể tóm tắt các phương pháp này thành 2 nhóm [theo tiếng Anh]: nhóm "whole language" và nhóm "decoding". Nhóm whole language xem chữ là một hình tượng có ý nghĩa, nên học trò phải học nguyên chữ và ý nghĩa của nó, chứ không tách ra từng âm thanh. Phương pháp Elkonin có thể xem là thuộc nhóm decoding, có nghĩa là tách chữ thành âm thanh, mà ít quan tâm đến ý nghĩa. Xem ra cách tiếp cận whole language thích hợp cho trẻ em bình thường, còn cách tiếp cận decoding thích hợp cho trẻ em có khó khăn về đọc/viết.
Đoạn này cũng rất ngu. Nếu một phương pháp đã có hiệu quả cho trẻ em chậm đọc thì đương nhiên nó thành quá dễ dàng và càng hiệu quả cho trẻ em bình thường, lại ngụy biện thành ở "HỌC TRÒ BÌNH THƯỜNG THÌ CHƯA CÓ DỮ LIỆU NÀO CHO THẤY PHƯƠNG PHÁP ELKONIN CÓ HIỆU QUẢ"

Ví dụ: Thiết bị này thiết kế rất đơn giản đến mức những người ngu cũng có thể dùng được?

Vậy người bình thường thì sao? Chắc chắn là dùng rất dễ chứ không lẽ lại không"hiệu quả" với người thường???

Ở Việt Nam có ai quan tâm để tách nhóm, tạo ra phương pháp học riêng biệt cho từng nhóm đối tượng chưa? Chưa! Vậy thay vì dùng phương pháp thông thường và mặc kệ những đứa trẻ khó tiếp thu, thì sao không dùng phương pháp hiệu quả để cả hai nhóm đều tiếp thu được dễ dàng?
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,710
Động cơ
367,698 Mã lực
Cao thủ ngữ âm cái gì, phân tích kiểu bới lông tìm vết nhảm nhí cụ ạ.

Thực tế là 90 triệu dân Việt có hàng trăm kiểu phát âm khác nhau tùy theo từng vùng miền, và cho tới giờ chưa có quy định thế nào là phát âm chuẩn. Cần nhớ rõ rằng trẻ em học NÓI, học PHÁT ÂM từ bố mẹ và người thân từ khi 2-3 tuổi, chứ không phải đến trường để được dạy nói. Nhà trường có dạy Vờ iếc viếc nặng VIỆC thì bọn trẻ SG vẫn phát âm là DZIỆC. Vì thế chữ QUA phát âm là KU-A hay KO-A chả có ý nghĩa quái gì mà đi bới ra. Cái quan trọng là giản lược để học cho nhanh vì như đã nói, có quy định âm chuẩn là âm nào và bắt buộc phải theo âm chuẩn đâu???

Bới lông cái chỗ nguồn gốc phương pháp học lại càng nhảm nhí. Cái gì hay, cái gì tốt trên thế giới thì ta tiếp thu, dùng cái từ "chôm" là mất dạy và ác ý vì đến 99% kiến thức ta đang học, phương pháp ta đang theo cũng chỉ là "chôm" mà thôi. Quan trọng là đúng hay sai?


Đoạn này cũng rất ngu. Nếu một phương pháp đã có hiệu quả cho trẻ em chậm đọc thì đương nhiên nó thành quá dễ dàng và càng hiệu quả cho trẻ em bình thường, lại ngụy biện thành ở "HỌC TRÒ BÌNH THƯỜNG THÌ CHƯA CÓ DỮ LIỆU NÀO CHO THẤY PHƯƠNG PHÁP ELKONIN CÓ HIỆU QUẢ"

Ví dụ: Thiết bị này thiết kế rất đơn giản đến mức những người ngu cũng có thể dùng được?

Vậy người bình thường thì sao? Chắc chắn là dùng rất dễ chứ không lẽ lại không"hiệu quả" với người thường???

Ở Việt Nam có ai quan tâm để tách nhóm, tạo ra phương pháp học riêng biệt cho từng nhóm đối tượng chưa? Chưa! Vậy thay vì dùng phương pháp thông thường và mặc kệ những đứa trẻ khó tiếp thu, thì sao không dùng phương pháp hiệu quả để cả hai nhóm đều tiếp thu được dễ dàng?
Hehe với cụ việc phát âm ko nhiều ý nghĩa nhưng với em rất có ý nghĩa vì em gọi đấy là nói NGỌNG chứ ko phải nói giọng vùng miền ạ :D Còn ai thích nói ẩu nói nhanh nói ngọng thì đó là quyền lựa chọn của người đấy e tôn trọng ạ.
Em ko tranh luận nữa đâu vì nói chán 2 tuần nay rồi, mỗi người đều có quyền lựa chọn tôn giáo. Những cụ theo phe ủng hộ ông Đại cơ bản cực đoan ko kém gì đạo Chùa Trời cả :D
Xin hết ạ.
 

sparta.leonidas

Xe ngựa
Biển số
OF-368450
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
26,342
Động cơ
437,878 Mã lực
Hehe với cụ việc phát âm ko nhiều ý nghĩa nhưng với em rất có ý nghĩa vì em gọi đấy là nói NGỌNG chứ ko phải nói giọng vùng miền ạ :D Còn ai thích nói ẩu nói nhanh nói ngọng thì đó là quyền lựa chọn của người đấy e tôn trọng ạ.
Em ko tranh luận nữa đâu vì nói chán 2 tuần nay rồi, mỗi người đều có quyền lựa chọn tôn giáo. Những cụ theo phe ủng hộ ông Đại cơ bản cực đoan ko kém gì đạo Chùa Trời cả :D
Xin hết ạ.
Chốt hạ chuẩn vãi :D
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Hehe với cụ việc phát âm ko nhiều ý nghĩa nhưng với em rất có ý nghĩa vì em gọi đấy là nói NGỌNG chứ ko phải nói giọng vùng miền ạ :D Còn ai thích nói ẩu nói nhanh nói ngọng thì đó là quyền lựa chọn của người đấy e tôn trọng ạ.
Em ko tranh luận nữa đâu vì nói chán 2 tuần nay rồi, mỗi người đều có quyền lựa chọn tôn giáo. Những cụ theo phe ủng hộ ông Đại cơ bản cực đoan ko kém gì đạo Chùa Trời cả :D
Xin hết ạ.
Em chắc là cụ cũng ngọng nhiều lắm đấy, nếu cụ là người HN thì 99% là cụ ngọng các phụ âm, kiểu "dổ dá", "uống diệu", "con châu" :))

Còn nếu cụ tròn mồm phát âm từ "hôm qua" là "hôm kuu-a" thì ắt hẳn dân Bờ Hồ đều nghĩ cụ mới ở quê ra :))
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top