[Funland] Học sinh giỏi toán học vẹt số Pi

tuanta

Xe điện
Biển số
OF-9024
Ngày cấp bằng
29/8/07
Số km
2,209
Động cơ
549,065 Mã lực
Tẩm HCV IMO là ở mức rất cao rồi, em không tin cụ nắm được sâu sắc hơn các bạn đó đâu, từ toán học, vật lý hay triết học.

Thành tích của các cựu học sinh đạt IMO cũng nổi trội so với dân số, về nhiều mặt.
Cụ chủ thớt không biết có bị vấn đề gì về tâm lý không nữa.
Cụ đánh giá việc học toán ở ta qua Hai bạn được gọi là Giỏi toán, với hai câu hỏi rất ngớ ngẩn: 1) Cháu có hiểu pi là gì không? 2)Cháu có hiểu vì sao số âm nhân số dương ra số âm không?
Khi Hai cháu không (thèm) trả lời, cụ này kết luận là các cháu học vẹt. Rồi khái quát hóa lên là "thi Olympic toàn Vàng bạc cũng vô dụng"?!?
Vô dụng hay hữu dụng em dám chắc không đến lượt cụ đánh giá. Các anh/bạn Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn, Ngô Đắc Tuấn, Đào Hải Long hay cả Lê Quang Nẫm (còn nhiều) chắc chắn là hữu dụng hơn cụ chủ rồi.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,994
Động cơ
406,116 Mã lực
Học giỏi toán ko phải để mở cửa hàng tính "Tích phân lấy ngay" đâu cụ nhé.

Toán học cũng chỉ là công cụ.

Tính toán xong, đưa được ra con số phải phân tích số đó xem có ý nghĩa thế nào, áp dụng ra sao, có nằm trong phạm vi dự kiến hay ko?

Ví dụ cụ dự ăn được 4% của lô hàng này thì 4% tính ra sẽ là bao tiền chứ bản chất việc tính ra con số này bằng máy tính hay Excel hay thằng khác tính ko quan trọng.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,994
Động cơ
406,116 Mã lực
Thôi chết em viết hơi dài mà nhìn lại thấy đúng nhà "học giả".

Thôi em xin dừng bút.

Số Pi theo em nhớ máy Casio FX500a nó cho là: 3.141592654.

Thế cụ nhá!
 

showroom

Xe buýt
Biển số
OF-68828
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
596
Động cơ
434,343 Mã lực
Em nhớ theo cách số pi gần ~355:113. (sắp xếp 113355 cắt đôi lấy nửa phải chia trái)
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
4,023
Động cơ
307,842 Mã lực
Khối lượng toán mà học sinh Việt Nam phải học ở nhà trường là không nhiều hơn so với các nước khác. Cho nên về giáo trình là không có vấn đề, nhưng tư duy học thì có vấn đề rất lớn. Toán học là công cụ để tư duy, nhưng học sinh Việt lại dùng nó làm công cụ để lấy điểm, chả phải công cụ để phát triển tư duy. Cho nên toàn học vẹt không chứ chả chịu suy nghĩ. Em hỏi thằng học sinh giỏi toán cấp thành phố là vì sao số âm nhân số dương lại ra số âm mà nó cũng chẳng biết, thế mà giải tích nhoằng nhoằng cái là xong. Thả nào đi thi Olympics toàn vàng với bạc nhưng vô dụng hết. Người ta chỉ đạt giải đồng thôi nhưng người ta lại tư duy vô cùng rộng và sâu, nên thành tựu khoa học của người ta là rất lớn.
Cụ ơi , bên thớt kia cụ khoe là chuyên gia sinh học , thớt đây cụ lại trình diễn khả năng toán học là cháu cũng hãi phết
Tuy nhiên tưởng cụ lôi toán của a Châu ra đố hóa ra cụ lại hỏi âm nhân dương tại sao lại ra âm thì câu hỏi của cụ nó vẫn còn đậm chất trạng lợn lắm .
 

Supper_Dream

Xe buýt
Biển số
OF-509545
Ngày cấp bằng
11/5/17
Số km
863
Động cơ
188,440 Mã lực
Tuổi
40
Đang ngồi hì hục chặn con virus Bổng dưng muốn khóc thì đọc được bài này nhãy vô còm mấy chữ chờ úp đát.
Em may mắn được học toán nhiều hơn một số người nên cũng hiểunỗi lòng của cụ chủ, cách đây hơn 12 năm em hỏi giáo viên: học toán làm gì khi đi chợ chỉ cần công trừ nhân chia và kết quả là em ra ngồi ngắm cánh phượng rơi, rồi ra trường đi học lên tiếp để giờ người ta gọi em bằng hai tiếng Giáo Viên và thỉnh thoảng cũng chém gió với học sinh về con số pi này và cũng có nhiều hsinh hỏi đúng cái câu e từng hỏi.
Nhưng cái cách dùng một vấn đề nhỏ để đánh giá học sinh giỏi thì cụ sử dụng sai công cụ để đánh giá, những gì cụ yêu cầu có lẻ đúng cho những người chuyên nghiên cứu hơn là cho một hsinh đang học PTTH cho dù đó là hsinh giỏi đi nữa nhưng chưa chắc sau này noa theo con đường đi dạy như em hay đi nghiên cứu như những giáo sỉ, tiến sư Toán.
Em đi dạy Toán chỉ mong hsinh nắm được cái suy luận logic, biết phản biện là thành công rồi ạ
 

Shamoce

Xe tăng
Biển số
OF-358114
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
1,228
Động cơ
268,200 Mã lực
Đang ngồi hì hục chặn con virus Bổng dưng muốn khóc thì đọc được bài này nhãy vô còm mấy chữ chờ úp đát.
Em may mắn được học toán nhiều hơn một số người nên cũng hiểunỗi lòng của cụ chủ, cách đây hơn 12 năm em hỏi giáo viên: học toán làm gì khi đi chợ chỉ cần công trừ nhân chia và kết quả là em ra ngồi ngắm cánh phượng rơi, rồi ra trường đi học lên tiếp để giờ người ta gọi em bằng hai tiếng Giáo Viên và thỉnh thoảng cũng chém gió với học sinh về con số pi này và cũng có nhiều hsinh hỏi đúng cái câu e từng hỏi.
Nhưng cái cách dùng một vấn đề nhỏ để đánh giá học sinh giỏi thì cụ sử dụng sai công cụ để đánh giá (1), những gì cụ yêu cầu có lẻ đúng cho những người chuyên nghiên cứu hơn là cho một hsinh đang học PTTH cho dù đó là hsinh giỏi đi nữa nhưng chưa chắc sau này noa theo con đường đi dạy như em hay đi nghiên cứu như những giáo sỉ, tiến sư Toán. (2)
Em đi dạy Toán chỉ mong hsinh nắm được cái suy luận logic, biết phản biện là thành công rồi ()3
1) Cụ nói sai rồi. Tinh hoa của toán học là ở chỗ tỉ mỷ, đúng từng chi tiết, cho dù la chi tiết đó nhỏ thế nào đi nữa. Chính cái tinh hoa này là nguyên do khiến cho toán học trở thành nền tảng của khoa học. Hơn nữa những chi tiết em noi không phải là nhỏ, đó là những chi tiết căn bản nhất trong toán học.

2) Học giỏi toán mà không hiểu gì về toán, chỉ biết giải bài lấy điểm thì việc học đo vô ích. Cụ bảo học sinh cụ lấy máy tính ra mà giải cho nhanh.

3) Học logic chính là học cái nền tảng của toán học. Cụ nói cụ chỉ mong học sinh cụ học được cái logic đó, vậy cụ thử cho em biết: logic của việc số âm nhân số dương ra số âm, nhưng hai số âm nhân với nhau lại ra số dương là làm sao? Em muốn xem cái logic mà cụ nói là logic nào.

P/s Cụ đúng khi cho rằng em là nhà nghiên cứu.
 

Supper_Dream

Xe buýt
Biển số
OF-509545
Ngày cấp bằng
11/5/17
Số km
863
Động cơ
188,440 Mã lực
Tuổi
40
1) cụ sai cái chổ áp dụng sai chuẩn để đánh giá, nếu cụ hỏi e câu đó mà e không giải thích được thì cụ đánh giá em thi được nhưng hsinh thi như cụ nói tỉ mỉ chính xác vậy là đủ.
2)Yêu cầu đối với học sinh là gì? Yêu cầu của ngành đặt ra là gì? Yêu cầu của xã hội đặt ra cho học sinh là gì? Chương trình ptth của ngành giáo dục đã đặt ra dựa vào những yêu cầu đó và nếu hsinh làm tốt những vấn đề đó thì em đó giỏi chưa?
3) cái logic của một hsinh là vận dụng những cái đã học để suy ra cái nó cần trong những phần mà chúng ta muốn hsinh biết.
Cụ là người nghiên cứu thì có lẻ cụ sâu hơn e, còn em là gọi chính xác là người dạy làm toán và gieo cho học sinh cái tình yêu vào toán thôi ạ.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Ồ thớt cứ viết đi em thích đấy!
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,349
Động cơ
1,000,399 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
1) Cụ nói sai rồi. Tinh hoa của toán học là ở chỗ tỉ mỷ, đúng từng chi tiết, cho dù la chi tiết đó nhỏ thế nào đi nữa. Chính cái tinh hoa này là nguyên do khiến cho toán học trở thành nền tảng của khoa học. Hơn nữa những chi tiết em noi không phải là nhỏ, đó là những chi tiết căn bản nhất trong toán học.

2) Học giỏi toán mà không hiểu gì về toán, chỉ biết giải bài lấy điểm thì việc học đo vô ích. Cụ bảo học sinh cụ lấy máy tính ra mà giải cho nhanh.

3) Học logic chính là học cái nền tảng của toán học. Cụ nói cụ chỉ mong học sinh cụ học được cái logic đó, vậy cụ thử cho em biết: logic của việc số âm nhân số dương ra số âm, nhưng hai số âm nhân với nhau lại ra số dương là làm sao? Em muốn xem cái logic mà cụ nói là logic nào.

P/s Cụ đúng khi cho rằng em là nhà nghiên cứu.
Cụ nói đúng đấy.
Nhiều đứa học toán đã bao giờ tự hỏi bản chất của nó là cái gì chưa hay chỉ đơn giản là học kỹ năng giải toán.
 

MCuong234

Xe tăng
Biển số
OF-303105
Ngày cấp bằng
28/12/13
Số km
1,662
Động cơ
317,664 Mã lực
Em có thời gian ở Mỹ, trước khi qua em đã nghe kể là dân Mỹ dốt toán, đến lúc em tiếp xúc mới thấy chúng nó dốt thật, tốt nghiệp cấp 3 mà không có ý định học theo các ngành kỹ thuật thì có lẽ cũng chỉ biết đến giải phương trình bậc 2.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,994
Động cơ
406,116 Mã lực
Em có thời gian ở Mỹ, trước khi qua em đã nghe kể là dân Mỹ dốt toán, đến lúc em tiếp xúc mới thấy chúng nó dốt thật, tốt nghiệp cấp 3 mà không có ý định học theo các ngành kỹ thuật thì có lẽ cũng chỉ biết đến giải phương trình bậc 2.
Ví dụ người học Biên phiên dịch thì hàm số tích phân để làm gì hả cụ?!

Vn thì khác. Vẫn phải 2 tay 2 súng.
 

STARIUS

Xe tăng
Biển số
OF-48814
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
1,046
Động cơ
442,788 Mã lực
Làm gì có mấy cái quỹ đạo và các hạt hình tròn như thớt nói đâu nhé.
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,678
Động cơ
346,299 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Cụ chủ thớt không biết có bị vấn đề gì về tâm lý không nữa.
Cụ đánh giá việc học toán ở ta qua Hai bạn được gọi là Giỏi toán, với hai câu hỏi rất ngớ ngẩn: 1) Cháu có hiểu pi là gì không? 2)Cháu có hiểu vì sao số âm nhân số dương ra số âm không?
Khi Hai cháu không (thèm) trả lời, cụ này kết luận là các cháu học vẹt. Rồi khái quát hóa lên là "thi Olympic toàn Vàng bạc cũng vô dụng"?!?
Vô dụng hay hữu dụng em dám chắc không đến lượt cụ đánh giá. Các anh/bạn Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn, Ngô Đắc Tuấn, Đào Hải Long hay cả Lê Quang Nẫm (còn nhiều) chắc chắn là hữu dụng hơn cụ chủ rồi.
Hãy lắng nghe hơn là vội phê phán. Biết đâu cụ chủ là một trong số các anh mà cụ liệt kê thì sao. :D
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,025
Động cơ
1,336,123 Mã lực
Đa số các cụ đều nghĩ tiêu cực hơi tý mang thím dục ra chửi, thế các cụ đã xem cung quang người ta học chưa.( Em không đề cập đên vấn đề hoc thêm hay đi chùa thầy nhé).
Shamoce toán không phải để ra chợ kiếm cơm, nó phục vụ các môn khoa học chuyên sâu. Còn vì sao học sinh phải học toán nhiều để phát hiện nhân tài và đào tạo chuyên sâu. Nói như cụ thì giả thuyết lỗ đen vũ trụ của Stephen Hawking cug chả để làm gì vì em cug éo biết nó là cái ji.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,563 Mã lực
Em có thời gian ở Mỹ, trước khi qua em đã nghe kể là dân Mỹ dốt toán, đến lúc em tiếp xúc mới thấy chúng nó dốt thật, tốt nghiệp cấp 3 mà không có ý định học theo các ngành kỹ thuật thì có lẽ cũng chỉ biết đến giải phương trình bậc 2.
Em có thằng bạn sang Nga làm ts đúng chuyên ngành học trong nước, nó bảo sang đấy tòan học lại toán :)) Học toán ít có khi lại hay, tư duy toán học làm người ta ít thành công hơn vì lúc nào cũng khắt khe, tỉ mỉ, chính xác.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,804
Động cơ
551,108 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Toán khó là do cách dậy, chứ nó không khó hơn các môn khác. Em định làm 1 chuỗi các bài viết về toán: từ số tự nhiên cho tới giải tích mà nhiều ý kiến chê bai quá nên chả bận tâm nữa.
Cụ viết đi. Em ủng hộ, em cũng thích toán mỗi tội dốt toán thôi
 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
14,673
Động cơ
480,051 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngày xưa đi học mải chơi, nhà cháu học toán dốt lắm :(
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top