[Funland] Học sinh giỏi toán học vẹt số Pi

Shamoce

Xe tăng
Biển số
OF-358114
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
1,228
Động cơ
268,200 Mã lực
Nhớ có lần nói chuyện với 1 cu cậu chuyên toán VN. Nhắc đến số Pi thì cu cậu đọc hết mười mấy số sau dấu phẩy. Chợt nhớ mình cũng chỉ biết số pi là 3, mấy chứ chả biết chính xác là bao nhiêu. Hỏi nó số Pi để làm gì mà phải nhớ nhiều thế thì nó chịu. Thế nên đành phải giảng cho nó 1 bài vì sao lại phải biết số Pi, và vì sao người ta đã tính ra mười mấy tỉ số sau dấu phẩy (3.abcdefg.....)

Muốn hiểu tầm quan trọng của số Pi thì trước hết phải hiểu được mục đích của toán học. Toán học sinh ra là để con người chúng ta có thể hiểu rõ hơn về thực tại (nói theo triết học phương Tây) hay ngoại cảnh (nói theo triết học phuơng Đông).

Muốn hiểu rõ về thực tại, trước tiên ta phải hiểu rõ về các vật thể trong thực tại. Các vật thể trong thực tại lại có đường tròn làm căn bản. Lấy ví dụ: các hạt (electron, proton, neutron) đều là hình tròn, quỹ đạo của electrons quanh hat nhân nguyên tử là đường tròn, trái đất này là hình tròn, mặt trăng mặt trời là hình tròn, quỹ đạo của các tinh cầu trong hệ mặt trời là hình tròn, các hệ hành tinh quay quanh nhau theo đường tròn, các dải ngân hà quay quanh nhau theo đường tròn, thậm chí cả cái vũ trụ này cũng là hình tròn.

Từ cái nhỏ nhất cho đến cái lớn nhất đều lấy hình tròn làm nền tảng. Cho nên, nếu không hiểu được hết về số pi thì không thể hiểu hết được những điều hiển hiện trước mắt, đừng nói đến cả cái vũ trụ này.

Từ giờ em không post mấy bài kiểu này nữa, bị chửi nhiều quá rồi, lỡ viết thì đành post lên cho mấy cụ nào quan tâm.
 

Shamoce

Xe tăng
Biển số
OF-358114
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
1,228
Động cơ
268,200 Mã lực
Toán khó là do cách dậy, chứ nó không khó hơn các môn khác. Em định làm 1 chuỗi các bài viết về toán: từ số tự nhiên cho tới giải tích mà nhiều ý kiến chê bai quá nên chả bận tâm nữa.
 

dodovan

Xe tải
Biển số
OF-468239
Ngày cấp bằng
5/11/16
Số km
210
Động cơ
198,725 Mã lực
Toán khó là do cách dậy, chứ nó không khó hơn các môn khác. Em định làm 1 chuỗi các bài viết về toán: từ số tự nhiên cho tới giải tích mà nhiều ý kiến chê bai quá nên chả bận tâm nữa.
Học toán chủ yếu là tư duy. Rút kinh nghiệm từ bản thân Em thấy khối lượng môn toán học quá nhiều mà ứng dụng lại quá ít ạ.
 

Fun_fun

Xe tăng
Biển số
OF-439158
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
1,669
Động cơ
224,272 Mã lực
Ủng hộ chia sẻ của cụ. Toán giúp cho việc tư duy logic rất tốt mà nếu cần thì phi logic hay ngụy biện nó cũng tốt hơn kiểu cãi cùn
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,211
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhớ có lần nói chuyện với 1 cu cậu chuyên toán VN. Nhắc đến số Pi thì cu cậu đọc hết mười mấy số sau dấu phẩy. Chợt nhớ mình cũng chỉ biết số pi là 3, mấy chứ chả biết chính xác là bao nhiêu. Hỏi nó số Pi để làm gì mà phải nhớ nhiều thế thì nó chịu. Thế nên đành phải giảng cho nó 1 bài vì sao lại phải biết số Pi, và vì sao người ta đã tính ra mười mấy tỉ số sau dấu phẩy (3.abcdefg.....)

Muốn hiểu tầm quan trọng của số Pi thì trước hết phải hiểu được mục đích của toán học. Toán học sinh ra là để con người chúng ta có thể hiểu rõ hơn về thực tại (nói theo triết học phương Tây) hay ngoại cảnh (nói theo triết học phuơng Đông).

Muốn hiểu rõ về thực tại, trước tiên ta phải hiểu rõ về các vật thể trong thực tại. Các vật thể trong thực tại lại có đường tròn làm căn bản. Lấy ví dụ: các hạt (electron, proton, neutron) đều là hình tròn, quỹ đạo của electrons quanh hat nhân nguyên tử là đường tròn, trái đất này là hình tròn, mặt trăng mặt trời là hình tròn, quỹ đạo của các tinh cầu trong hệ mặt trời là hình tròn, các hệ hành tinh quay quanh nhau theo đường tròn, các dải ngân hà quay quanh nhau theo đường tròn, thậm chí cả cái vũ trụ này cũng là hình tròn.

Từ cái nhỏ nhất cho đến cái lớn nhất đều lấy hình tròn làm nền tảng. Cho nên, nếu không hiểu được hết về số pi thì không thể hiểu hết được những điều hiển hiện trước mắt, đừng nói đến cả cái vũ trụ này.

Từ giờ em không post mấy bài kiểu này nữa, bị chửi nhiều quá rồi, lỡ viết thì đành post lên cho mấy cụ nào quan tâm.
Đỏ: bây giờ em mới biết đó, :D :D :D thế mà em nghĩ loài người vẫn chưa tìm ra cái nào là nền tảng cơ :D
 

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
4,445
Động cơ
311,132 Mã lực
Toán khó là do cách dậy, chứ nó không khó hơn các môn khác. Em định làm 1 chuỗi các bài viết về toán: từ số tự nhiên cho tới giải tích mà nhiều ý kiến chê bai quá nên chả bận tâm nữa.
E cũng thích cách dạy như cụ. Cụ mở lớp ko?:D
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
5,969
Động cơ
345,133 Mã lực
Vị giáo sư già hỏi cậu học sinh cũ của mình:

- Sau ngần ấy năm, môn toán tôi dạy cho anh có giúp gì đc cho anh không?

Một thoáng ngẫm nghĩ, người học trò trả lời:

- Dạ có ạ!

Nét rạng rỡ xua đi vẻ trang nghiêm, lạnh lùng của vị giáo sư già. Rốt cuộc, bộ môn khoa học của ông cũng đã được học trò công nhận là có ích, dù đây mới chỉ là người đầu tiên và duy nhất. Trìu mến, ông hỏi:

- Toán học đã giúp con ra sao, con trai của ta?

- Dạ, một hôm con đang đi trên đường bất chợt có một cơn gió thổi mạnh cuốn bay cái mũ mà con đang đội rơi xuống vũng nước. Con tìm được một thanh sắt và thày biết không, con đã uốn thanh sắt đó thành dấu khai căn để có thể khều được cái mũ.
 

drone

Xe buýt
Biển số
OF-355654
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
779
Động cơ
267,890 Mã lực
Chuyện cậu học sinh đó không hiểu rõ về số Pi cũng là bình thường thôi, vì em tin rất nhiều người không hiểu rõ về con số đó đâu. Không chỉ là... liên quan đến hình tròn.

Kiến thức là vô cùng mà cụ.
 

anvm

Xe điện
Biển số
OF-5095
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
2,337
Động cơ
568,076 Mã lực
Website
www.xehanoi.vn
Học toán chủ yếu là tư duy. Rút kinh nghiệm từ bản thân Em thấy khối lượng môn toán học quá nhiều mà ứng dụng lại quá ít ạ.
..




Số 3.14 cũng gần 20 năm cháu chưa có dịp dùng đến . Tích phân Cấp 3 , cũng chả để làm gì nếu ko nghiên cứ sâu toán ..
. môn phương pháp tính giai đoạn 1 đại học cũng ko dùng , có môn sức bền vật liệu còn áp dụng đụoc tý ,, sự Học quả là lan man quá
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
12,594
Động cơ
473,532 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
1gallon =?lít cụ chủ :D
Cụ ko hỏi anh google nhà em nhá :)
Nhớ có lần nói chuyện với 1 cu cậu chuyên toán VN. Nhắc đến số Pi thì cu cậu đọc hết mười mấy số sau dấu phẩy. Chợt nhớ mình cũng chỉ biết số pi là 3, mấy chứ chả biết chính xác là bao nhiêu. Hỏi nó số Pi để làm gì mà phải nhớ nhiều thế thì nó chịu. Thế nên đành phải giảng cho nó 1 bài vì sao lại phải biết số Pi, và vì sao người ta đã tính ra mười mấy tỉ số sau dấu phẩy (3.abcdefg.....)

Muốn hiểu tầm quan trọng của số Pi thì trước hết phải hiểu được mục đích của toán học. Toán học sinh ra là để con người chúng ta có thể hiểu rõ hơn về thực tại (nói theo triết học phương Tây) hay ngoại cảnh (nói theo triết học phuơng Đông).

Muốn hiểu rõ về thực tại, trước tiên ta phải hiểu rõ về các vật thể trong thực tại. Các vật thể trong thực tại lại có đường tròn làm căn bản. Lấy ví dụ: các hạt (electron, proton, neutron) đều là hình tròn, quỹ đạo của electrons quanh hat nhân nguyên tử là đường tròn, trái đất này là hình tròn, mặt trăng mặt trời là hình tròn, quỹ đạo của các tinh cầu trong hệ mặt trời là hình tròn, các hệ hành tinh quay quanh nhau theo đường tròn, các dải ngân hà quay quanh nhau theo đường tròn, thậm chí cả cái vũ trụ này cũng là hình tròn.

Từ cái nhỏ nhất cho đến cái lớn nhất đều lấy hình tròn làm nền tảng. Cho nên, nếu không hiểu được hết về số pi thì không thể hiểu hết được những điều hiển hiện trước mắt, đừng nói đến cả cái vũ trụ này.

Từ giờ em không post mấy bài kiểu này nữa, bị chửi nhiều quá rồi, lỡ viết thì đành post lên cho mấy cụ nào quan tâm.
 

Shamoce

Xe tăng
Biển số
OF-358114
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
1,228
Động cơ
268,200 Mã lực
Học toán chủ yếu là tư duy. Rút kinh nghiệm từ bản thân Em thấy khối lượng môn toán học quá nhiều mà ứng dụng lại quá ít ạ.
Khối lượng toán mà học sinh Việt Nam phải học ở nhà trường là không nhiều hơn so với các nước khác. Cho nên về giáo trình là không có vấn đề, nhưng tư duy học thì có vấn đề rất lớn. Toán học là công cụ để tư duy, nhưng học sinh Việt lại dùng nó làm công cụ để lấy điểm, chả phải công cụ để phát triển tư duy. Cho nên toàn học vẹt không chứ chả chịu suy nghĩ. Em hỏi thằng học sinh giỏi toán cấp thành phố là vì sao số âm nhân số dương lại ra số âm mà nó cũng chẳng biết, thế mà giải tích nhoằng nhoằng cái là xong. Thả nào đi thi Olympics toàn vàng với bạc nhưng vô dụng hết. Người ta chỉ đạt giải đồng thôi nhưng người ta lại tư duy vô cùng rộng và sâu, nên thành tựu khoa học của người ta là rất lớn.
 

DieForFree

Xe tải
Biển số
OF-360172
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
214
Động cơ
260,767 Mã lực
Toán khó là do cách dậy, chứ nó không khó hơn các môn khác. Em định làm 1 chuỗi các bài viết về toán: từ số tự nhiên cho tới giải tích mà nhiều ý kiến chê bai quá nên chả bận tâm nữa.
E theo dõi cụ tranh luận từ thớt tranh luận về dịch thuật, tâm lý học đám đông. Thớt đó e ko đồng tình lắm về quan điểm của cụ, tất nhiên cụ phân tích có lý nhưng cứng nhắc. Tuy nhiên chủ đề toán học cụ nói e rất ủng hộ, e cũng là người thích toán học. Hy vọng cụ ko vì lời gièm mà bỏ ý định. Kiến thức cần được chia sẻ cụ à, có thể nhiều người ko qtâm nhưng nếu là e thì 1 người qtâm e cũng vẫn rất sẵn lòng
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
12,594
Động cơ
473,532 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Số 3.14 cũng gần 20 năm cháu chưa có dịp dùng đến . Tích phân Cấp 3 , cũng chả để làm gì nếu ko nghiên cứ sâu toán ..
. môn phương pháp tính giai đoạn 1 đại học cũng ko dùng , có môn sức bền vật liệu còn áp dụng đụoc tý ,, sự Học quả là lan man quá
Em có anh bạn dạy toán cao cấp. Em hỏi anh ấy có áp dụng vào cuộc sống thường ngày ko. Anh ấy nói dân kinh doanh như mày cần é.o gì toán cao cấp 2+2=3 1bỏ túi là được rồi :)
 

tuanta

Xe điện
Biển số
OF-9024
Ngày cấp bằng
29/8/07
Số km
2,209
Động cơ
549,162 Mã lực
Cụ phê phán em nó bằng mấy kiến thức nhảm nhí.
Tất cả các loại quỹ đạo mà cụ kể ra đều không phải hình tròn, hình gì mời cụ nghĩ lại.
Nhớ vài hằng số cũng là một trong những niềm vui nho nhỏ của mấy bạn học toán (em cũng thế). Nhưng cụ đừng gắn cho em nó cái mác "giỏi toán" để đòi em nó phải hiểu "bản chất của pi".
Học giỏi Toán chưa là gì, kể cả HCV Olympic cũng chỉ là bước khởi đầu.
Cho nên, em nó thích và nhớ thế là tốt rồi. Đặng sau này có làm kỹ sư thì cũng tính vèo diện tích hình tròn từ đường kính, vậy là đủ.
 

drone

Xe buýt
Biển số
OF-355654
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
779
Động cơ
267,890 Mã lực
Nếu cụ không cần tính thì không dùng môn pp tính thôi. Thực ra đó là môn căn bản cần thiết cho các ngành kỹ thuật. Không có khái niệm đó thì không dùng máy tính để tính ra kết quả số của các bài toán kỹ thuật được.

Nếu sau này làm sales thì chỉ cần biết cộng trừ nhân chia là đủ dùng.


..




Số 3.14 cũng gần 20 năm cháu chưa có dịp dùng đến . Tích phân Cấp 3 , cũng chả để làm gì nếu ko nghiên cứ sâu toán ..
. môn phương pháp tính giai đoạn 1 đại học cũng ko dùng , có môn sức bền vật liệu còn áp dụng đụoc tý ,, sự Học quả là lan man quá
..




Số 3.14 cũng gần 20 năm cháu chưa có dịp dùng đến . Tích phân Cấp 3 , cũng chả để làm gì nếu ko nghiên cứ sâu toán ..
. môn phương pháp tính giai đoạn 1 đại học cũng ko dùng , có môn sức bền vật liệu còn áp dụng đụoc tý ,, sự Học quả là lan man quá
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
29,585
Động cơ
27,508 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Nhớ có lần nói chuyện với 1 cu cậu chuyên toán VN. Nhắc đến số Pi thì cu cậu đọc hết mười mấy số sau dấu phẩy. Chợt nhớ mình cũng chỉ biết số pi là 3, mấy chứ chả biết chính xác là bao nhiêu. Hỏi nó số Pi để làm gì mà phải nhớ nhiều thế thì nó chịu. Thế nên đành phải giảng cho nó 1 bài vì sao lại phải biết số Pi, và vì sao người ta đã tính ra mười mấy tỉ số sau dấu phẩy (3.abcdefg.....)

Muốn hiểu tầm quan trọng của số Pi thì trước hết phải hiểu được mục đích của toán học. Toán học sinh ra là để con người chúng ta có thể hiểu rõ hơn về thực tại (nói theo triết học phương Tây) hay ngoại cảnh (nói theo triết học phuơng Đông).

Muốn hiểu rõ về thực tại, trước tiên ta phải hiểu rõ về các vật thể trong thực tại. Các vật thể trong thực tại lại có đường tròn làm căn bản. Lấy ví dụ: các hạt (electron, proton, neutron) đều là hình tròn, quỹ đạo của electrons quanh hat nhân nguyên tử là đường tròn, trái đất này là hình tròn, mặt trăng mặt trời là hình tròn, quỹ đạo của các tinh cầu trong hệ mặt trời là hình tròn, các hệ hành tinh quay quanh nhau theo đường tròn, các dải ngân hà quay quanh nhau theo đường tròn, thậm chí cả cái vũ trụ này cũng là hình tròn.

Từ cái nhỏ nhất cho đến cái lớn nhất đều lấy hình tròn làm nền tảng. Cho nên, nếu không hiểu được hết về số pi thì không thể hiểu hết được những điều hiển hiện trước mắt, đừng nói đến cả cái vũ trụ này.

Từ giờ em không post mấy bài kiểu này nữa, bị chửi nhiều quá rồi, lỡ viết thì đành post lên cho mấy cụ nào quan tâm.

Chỉ cần nhớ pi=(~)3,14....cụ có cần giải thích hàn lâm thế không? :-??
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,307
Động cơ
620,253 Mã lực
Cao siêu mà làm gì học toán cũng chỉ cần đủ biết cộng trừ nhân chia để kiểm hàng và đếm xiền , quan trọng ở đời là phải học thủ đoạn và mánh lưới để tồn tại và phất lên , học nhiều hiểu nhiều là bị hâm hâm , gàn gàn đấy , em thề
 

drone

Xe buýt
Biển số
OF-355654
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
779
Động cơ
267,890 Mã lực
Tẩm HCV IMO là ở mức rất cao rồi, em không tin cụ nắm được sâu sắc hơn các bạn đó đâu, từ toán học, vật lý hay triết học.

Thành tích của các cựu học sinh đạt IMO cũng nổi trội so với dân số, về nhiều mặt.


Khối lượng toán mà học sinh Việt Nam phải học ở nhà trường là không nhiều hơn so với các nước khác. Cho nên về giáo trình là không có vấn đề, nhưng tư duy học thì có vấn đề rất lớn. Toán học là công cụ để tư duy, nhưng học sinh Việt lại dùng nó làm công cụ để lấy điểm, chả phải công cụ để phát triển tư duy. Cho nên toàn học vẹt không chứ chả chịu suy nghĩ. Em hỏi thằng học sinh giỏi toán cấp thành phố là vì sao số âm nhân số dương lại ra số âm mà nó cũng chẳng biết, thế mà giải tích nhoằng nhoằng cái là xong. Thả nào đi thi Olympics toàn vàng với bạc nhưng vô dụng hết. Người ta chỉ đạt giải đồng thôi nhưng người ta lại tư duy vô cùng rộng và sâu, nên thành tựu khoa học của người ta là rất lớn.
 

fromantoan

Xe tăng
Biển số
OF-8767
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
1,386
Động cơ
542,082 Mã lực
Nơi ở
dưới Phòng ấy mà
Éo hiểu cụ chủ thớt lấy ví dụ ra sao mà toàn hình khác chứ chả có cái gọi là hình tròn để mà khoe kiến thức số pi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top