[Funland] Học sinh giỏi toán học vẹt số Pi

Doanhiep

Xe tải
Biển số
OF-425942
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
456
Động cơ
220,000 Mã lực
Tuổi
33
em hoàn toàn đồng ý với cụ. kiểu giáo dục nhồi ép đã biến Hs ta trở thành 1 bọn vẹt. Học toán cần phải nhớ bản chất của giá trị mới nhớ lâu và áp dụng thực tế được. vd bản chất hằng số pi, bản chất tích phân, bản chất ma trận...
Hs Mỹ mặc chương trình học của nó rất nhẹ nhưng tính ứng dụng thực tế rất cao và rất dễ nhớ, nhờ vậy mà khoa học kỹ thuật người ta đi trước mình cả trăm năm
em dám cam đoan với các cụ quá nửa hs VN bây giờ sau khi ra khỏi mái trường không thể tính được diện tích 1 cái hố hình trụ
 

Dung Ngay Ngo

Xe hơi
Biển số
OF-500641
Ngày cấp bằng
26/3/17
Số km
186
Động cơ
187,730 Mã lực
những người giỏi toán là những người thuận não trái đó
 

Bahn

Xe buýt
Biển số
OF-499285
Ngày cấp bằng
21/3/17
Số km
554
Động cơ
292,467 Mã lực
Vẫn là nó có khác gì đâu , cụ nợ 2 người mỗi người 3 đồng thì kết quả cụ đang có - 6 đồng .
Đối với phép (-2) x (-3) giải như nào để ra + 6 thì lý giải trước cái sự (-2) + (+5) = 3 trên trục tọa độ là lòi ra cái cơ sở .
Cụ giải thích lại hộ em cái (-3) x (-2). Em vẫn chưa rõ lắm dù hiểu cái (-2) + (+5) = 3
 

Thích Lò Tôn

Xe tải
Biển số
OF-504434
Ngày cấp bằng
12/4/17
Số km
423
Động cơ
187,880 Mã lực
Vị giáo sư già hỏi cậu học sinh cũ của mình:

- Sau ngần ấy năm, môn toán tôi dạy cho anh có giúp gì đc cho anh không?

Một thoáng ngẫm nghĩ, người học trò trả lời:

- Dạ có ạ!

Nét rạng rỡ xua đi vẻ trang nghiêm, lạnh lùng của vị giáo sư già. Rốt cuộc, bộ môn khoa học của ông cũng đã được học trò công nhận là có ích, dù đây mới chỉ là người đầu tiên và duy nhất. Trìu mến, ông hỏi:

- Toán học đã giúp con ra sao, con trai của ta?

- Dạ, một hôm con đang đi trên đường bất chợt có một cơn gió thổi mạnh cuốn bay cái mũ mà con đang đội rơi xuống vũng nước. Con tìm được một thanh sắt và thày biết không, con đã uốn thanh sắt đó thành dấu khai căn để có thể khều được cái mũ.
Tại VN có vị giáo sư đáng kính chất vấn Bộ trưởng GD về trường hợp tích phân hay đạo hàm. Theo tôi toán học là nền tảng của khoa học, tùy theo mỗi cấp học mà độ khó của toán học được nâng lên. Ngoài ra việc học toán học là rèn luyện tư duy cho người học, khi bạn làm việc với một người giỏi toán và làm việc với một người giỏi văn bạn sẽ thấy sự khác biệt.
 

Bahn

Xe buýt
Biển số
OF-499285
Ngày cấp bằng
21/3/17
Số km
554
Động cơ
292,467 Mã lực
Em thích toán nhưng không hỏi giỏi toán lắm. Tuy nhiên, quan điểm cá nhân em về toán học như sau:

1. Những người học giỏi toán thì tiếp xúc các môn khoa học khác rất nhanh. Các cụ chuyên về tự nhiên như Lý, Hóa cũng do dân Toán mà ra. Nói thật, là nhiều cụ thi vào lớp chuyên Toán không đủ điểm hoặc không đủ trình mới nhảy sang chuyên Tin, chuyên Hóa, chuyên Lý...

Nhiều cụ đạt huy chương Olympic, khi chuyển ra nước ngoài du học thì chuyển sang ngành khác, chủ yếu là Kinh tế và họ khá thành công.

2. Ở Việt Nam đào tạo Toán quá nhiều. Ví dụ như tích phân, vi phân... gần như rất ít dùng. Trong khi đó, các môn Kinh tế cơ bản như Kinh tế Vĩ mô, Kinh tế Vi mô thì đáng đưa vào dạy (cấp III) để ai ra đời cũng có tý kiến thức, đơn giản như sinh viên đi học phải biết cân đối tài chính để đừng đầu tháng uống bia, cuối tháng lại đưa đồ đi cắm... Hoặc ít ra xem thời sự nói đến GDP, CPI cũng biết nó là cái gì

3. Hôm nay cụ chủ nói về số PI, em cũng không biết ý nghĩa nó là gì. Em chỉ nghĩ nó để tích diện tích và chu vi hình tròn thôi. Nếu để 1 cái hình tròn (đường kính R) nội tiếp trong 1 hình vuông (cạnh a) (R=a) thì tỷ lệ (diện tích hình tròn)/(diện tích hình vuông) là một số không đổi. Còn cách tính thì có thể kẻ thành vô vàn hình vuông nhỏ để tính (như các tính diện tích các hình).

4. Em thích topic này, mong các cụ khai phá thêm!
 

ngoclya

Xe buýt
Biển số
OF-162165
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
645
Động cơ
353,370 Mã lực
Em thì nghĩ toán học là môn khoa học cơ bản, ngoài việc giúp học sinh phát triển về tư duy thì nó phục vụ cho các ngành khoa học khác ứng dụng vào thực tế như xác suất thống kê, thiên văn học, vật lý, hóa học, kinh tế,...
Trước em cũng rất thích học toán và thích tìm hiểu về những cái hay và thú vị trong toán học. Nhưng em thiết nghĩ không phải ai cũng phải biết tường tận những cái chuyên sâu trong toán học mà tùy vào mục đích của từng cá nhân, ví dụ về số pi các nhân em chỉ nhớ nó là hằng số ~3,14 và nhớ nó dùng trong các công thức tính nào (còn về lý thuyết tính toán liên quan đến đường tròn, elip,... thì các nhà bác học họ đã có các công trình chứng minh rồi, mình chỉ là người công nhận và sử dụng nó). Vì vậy em thấy có nhiều cái trong toán học mình phải nhớ mới làm được những cái khác (và cụ chủ nói là học vẹt thì em nghĩ cũng không chính xác lắm mà đó là cách ghi nhớ)

Em cũng đã học toán học cao cấp, tình phân đường, tích phân mặt, hình yên ngựa nhưng giờ chủ yếu sử dụng vẫn là +,-,*,/ cho các công việc hàng ngày.
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
4,023
Động cơ
307,842 Mã lực
Cụ giải thích lại hộ em cái (-3) x (-2). Em vẫn chưa rõ lắm dù hiểu cái (-2) + (+5) = 3
Hai số trái dấu đc biểu diễn trên 2 nửa phải vs trái của trục tọa độ , vì vậy có thể
nói (-3)×(-2) là đối số của (-3)×(+2)
mà (-3)×(+2) = -6 như đã nói ở trên thì suy ra (-3)×(-2) = + 6 .
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,402
Động cơ
255,623 Mã lực
em hoàn toàn đồng ý với cụ. kiểu giáo dục nhồi ép đã biến Hs ta trở thành 1 bọn vẹt. Học toán cần phải nhớ bản chất của giá trị mới nhớ lâu và áp dụng thực tế được. vd bản chất hằng số pi, bản chất tích phân, bản chất ma trận...
Hs Mỹ mặc chương trình học của nó rất nhẹ nhưng tính ứng dụng thực tế rất cao và rất dễ nhớ, nhờ vậy mà khoa học kỹ thuật người ta đi trước mình cả trăm năm
em dám cam đoan với các cụ quá nửa hs VN bây giờ sau khi ra khỏi mái trường không thể tính được diện tích 1 cái hố hình trụ
Cái này liên quan đến tư duy của nhà thiết kế giáo dục, không biết họ quan niệm ra sao mà chỉ đạo viết sách, giáo trình tuyền làm phức tạp hóa vấn đề.

Các cụ học ĐH, ít nhiều cũng đọc giáo trình nước ngoài rồi, dù đọc nguyên bản hay là bản dịch, đều có cảm nhận là "sướng ơi là sướng" không ? Sách nó viết khởi đầu rất chắc chắn, dễ hiểu, đọc đâu hiểu đấy như đọc tiểu thuyết vậy. Giáo trình nó thường rất dày, tỉ mỉ giải thích, tiếp cận, khiến cho người đọc tự học rất hiệu quả.
Giáo trình VN thì ôi thôi, đa phần mỏng quẹt (so với Tây), vào đầu cuốn giải thích qua loa vài cái định nghĩa, người đọc còn đang ngơ ngác, thì sau vài trang là toẹt 1 cái tương toàn bài tập, công thức, đánh đố,.... "đấy, chúng mày - người đọc, những con trâu cày - lao vào giải bài tập đi" :)) Thế là người đọc, với vài trang lý thuyết định nghĩa chưa kịp hiểu, lại lao vào giải bài tập như trâu cày.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,741
Động cơ
757,491 Mã lực
Ơ e nghiêm.túc đới, ví dụ:
3 x 5 = 3+3+3+3+3
5 x 3 = 5+5+5

Chứ bản chất phép cộng không cho phép viết : 3 x 5 = 5+5+5 đâu cụ, mặc dù kết quả đúng.
Phép nhân thì a x b = b x a
Cái này là tiên đề hay không thì em không nhớ
 

Doanhiep

Xe tải
Biển số
OF-425942
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
456
Động cơ
220,000 Mã lực
Tuổi
33
Cái này liên quan đến tư duy của nhà thiết kế giáo dục, không biết họ quan niệm ra sao mà chỉ đạo viết sách, giáo trình tuyền làm phức tạp hóa vấn đề.

Các cụ học ĐH, ít nhiều cũng đọc giáo trình nước ngoài rồi, dù đọc nguyên bản hay là bản dịch, đều có cảm nhận là "sướng ơi là sướng" không ? Sách nó viết khởi đầu rất chắc chắn, dễ hiểu, đọc đâu hiểu đấy như đọc tiểu thuyết vậy. Giáo trình nó thường rất dày, tỉ mỉ giải thích, tiếp cận, khiến cho người đọc tự học rất hiệu quả.
Giáo trình VN thì ôi thôi, đa phần mỏng quẹt (so với Tây), vào đầu cuốn giải thích qua loa vài cái định nghĩa, người đọc còn đang ngơ ngác, thì sau vài trang là toẹt 1 cái tương toàn bài tập, công thức, đánh đố,.... "đấy, chúng mày - người đọc, những con trâu cày - lao vào giải bài tập đi" :)) Thế là người đọc, với vài trang lý thuyết định nghĩa chưa kịp hiểu, lại lao vào giải bài tập như trâu cày.
chuẩn cụ
nhờ kiểu dạy phong cách XHCN mà bài toán bán bò đã trở thành huyền thoại khi ngay cả người lớn còn giải sai
 

wavers84

Xe buýt
Biển số
OF-166453
Ngày cấp bằng
12/11/12
Số km
817
Động cơ
352,499 Mã lực
cần j nhớ li tính thế nào cụ chủ nhỉ, chỉ cần biết nó =3,14 là đủ, còn cách nào việc của ông khác, đi làm rồi mới thấy học j k quan trọng là kỹ năng nắm bắt vấn đề, mấy cụ cao siêu làm tron viện nghiên cứu e thấy rất nể nhưng thực ra cs gia đình chắc không hơn mấy cụ buôn bán kinh doanh bên ngoài. Thực tế dạy roài nhanh nhẹn là ngon, học giỏi mà chậm cũng thiệt thòi.
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
2. Ở Việt Nam đào tạo Toán quá nhiều. Ví dụ như tích phân, vi phân... gần như rất ít dùng. Trong khi đó, các môn Kinh tế cơ bản như Kinh tế Vĩ mô, Kinh tế Vi mô thì đáng đưa vào dạy (cấp III) để ai ra đời cũng có tý kiến thức, đơn giản như sinh viên đi học phải biết cân đối tài chính để đừng đầu tháng uống bia, cuối tháng lại đưa đồ đi cắm... Hoặc ít ra xem thời sự nói đến GDP, CPI cũng biết nó là cái gì
Cái này không đúng cụ nhé. Nếu là kinh tế có tính định tích kiểu chính sách, kế hoạch hay chiến lược mà đem dạy các cháu cấp 3 thì quá bằng nước đổ đầu vịt, học xong có ngày nó bán nhà cho bố mẹ ra đê. Còn nếu là kinh tế định lượng thì em nói thật muốn học được nó phải cực kỳ giỏi toán cao cấp.
 

TonkinVN

Xe tải
Biển số
OF-474332
Ngày cấp bằng
1/12/16
Số km
476
Động cơ
201,040 Mã lực
Tuổi
34
Nhớ có lần nói chuyện với 1 cu cậu chuyên toán VN. Nhắc đến số Pi thì cu cậu đọc hết mười mấy số sau dấu phẩy. Chợt nhớ mình cũng chỉ biết số pi là 3, mấy chứ chả biết chính xác là bao nhiêu. Hỏi nó số Pi để làm gì mà phải nhớ nhiều thế thì nó chịu. Thế nên đành phải giảng cho nó 1 bài vì sao lại phải biết số Pi, và vì sao người ta đã tính ra mười mấy tỉ số sau dấu phẩy (3.abcdefg.....)

Muốn hiểu tầm quan trọng của số Pi thì trước hết phải hiểu được mục đích của toán học. Toán học sinh ra là để con người chúng ta có thể hiểu rõ hơn về thực tại (nói theo triết học phương Tây) hay ngoại cảnh (nói theo triết học phuơng Đông).

Muốn hiểu rõ về thực tại, trước tiên ta phải hiểu rõ về các vật thể trong thực tại. Các vật thể trong thực tại lại có đường tròn làm căn bản. Lấy ví dụ: các hạt (electron, proton, neutron) đều là hình tròn, quỹ đạo của electrons quanh hat nhân nguyên tử là đường tròn, trái đất này là hình tròn, mặt trăng mặt trời là hình tròn, quỹ đạo của các tinh cầu trong hệ mặt trời là hình tròn, các hệ hành tinh quay quanh nhau theo đường tròn, các dải ngân hà quay quanh nhau theo đường tròn, thậm chí cả cái vũ trụ này cũng là hình tròn.

Từ cái nhỏ nhất cho đến cái lớn nhất đều lấy hình tròn làm nền tảng. Cho nên, nếu không hiểu được hết về số pi thì không thể hiểu hết được những điều hiển hiện trước mắt, đừng nói đến cả cái vũ trụ này.

Từ giờ em không post mấy bài kiểu này nữa, bị chửi nhiều quá rồi, lỡ viết thì đành post lên cho mấy cụ nào quan tâm.
Em thì ko nhớ số Pi làm gì cho đau đầu. Hồi còn đi học, em chỉ nhớ cái định thức 113355 => lấy 355/113 là ra số gần đúng số Pi, sai số hình như dưới 2 phần triệu.
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
4,023
Động cơ
307,842 Mã lực
Ơ e nghiêm.túc đới, ví dụ:
3 x 5 = 3+3+3+3+3
5 x 3 = 5+5+5

Chứ bản chất phép cộng không cho phép viết : 3 x 5 = 5+5+5 đâu cụ, mặc dù kết quả đúng.
Kha kha cháu hiểu ý cụ rồi : đã giải quyết xong (-3)×2= -6

Còn 2×(-3) : nếu ko dùng khái niệm hoán vị tự do có thể viết = [2×3×(-1) ] = -6
-1 chỉ mang nghĩa là đối số .
Chứng minh một lần nó lòng vòng thế .
 

MIHIP1995

Xe hơi
Biển số
OF-500642
Ngày cấp bằng
26/3/17
Số km
160
Động cơ
187,550 Mã lực
Tuổi
29
bác làm e nhớ 1 thời huy hoàng của e quá, giải 3 toán thành phố^^
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
3,558
Động cơ
503,841 Mã lực
Khối lượng toán mà học sinh Việt Nam phải học ở nhà trường là không nhiều hơn so với các nước khác. Cho nên về giáo trình là không có vấn đề, nhưng tư duy học thì có vấn đề rất lớn. Toán học là công cụ để tư duy, nhưng học sinh Việt lại dùng nó làm công cụ để lấy điểm, chả phải công cụ để phát triển tư duy. Cho nên toàn học vẹt không chứ chả chịu suy nghĩ. Em hỏi thằng học sinh giỏi toán cấp thành phố là vì sao số âm nhân số dương lại ra số âm mà nó cũng chẳng biết, thế mà giải tích nhoằng nhoằng cái là xong. Thả nào đi thi Olympics toàn vàng với bạc nhưng vô dụng hết. Người ta chỉ đạt giải đồng thôi nhưng người ta lại tư duy vô cùng rộng và sâu, nên thành tựu khoa học của người ta là rất lớn.
Câu hỏi lấy lớn của ngành giáo dục. Phân tích hẹp thì là do bệnh thành tích của ngành, học sinh điểm cao, huy chương thì Trường có danh hiệu, cấp phòng, cấp Sở có danh hiệu. Còn các em ra trường làm gì mặc mẹ các em.

Sau bao nhiều năm tư duy, nghiền ngẫm là vì sao cái việc ngành giáo dục là ngành đơn giản nhất để cải tạo, đổi mới mà mãi mãi cứ cải lùi rồi lại cải tiến. Cải tiến giáo dục chủ yếu nó từ nội tại, không như các ngành công nghiệp, công thương, nông nghiệp dính dáng nhiều đến kinh tế thị trường. Em nghiệm ra, hóa ra người ta vẫn thực hiện chế độ ngu dân một cách có chủ đích.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top