Em nghĩ khác cụ, việc khám phá khả năng nổi trội là việc của các nhà giáo dục có chuyên môn, phụ huynh không nên can thiệp vào. Vì nhiều phụ huynh cũng không có chuyên môn để làm điều đó, cho nên giả sử cụ có làm được thì không có nghĩa đa số các PH phải làm được như cụ.
Cụ có khuynh hướng giao việc cho giáo viên
Do, có lẽ, đặc thù nghề nghiệp, không có nhiều giáo viên ở bậc phổ thông phát hiện ra 'khả năng nổi trội' ở học sinh, nếu có chỉ là ngẫu nhiên.
Cha mẹ là người có điều kiện nhất, khả năng nhất để làm việc này, ngay cả khi họ không có chuyên môn. Tất nhiên, em không đòi hỏi nhưng nghĩ rằng, bằng kinh nghiệm và quan sát cộng với tình yêu thương con chỉ có ở bố mẹ, phụ huynh chắc chắn làm được việc này. Làm như thế nào để có hiệu quả với xác suất thành công cao thì lại là một chủ đề khác
Học sinh có thời khoá biểu hàng ngày, cho nên việc phân bổ thời gian ngủ, ăn và học rất quan trọng vì còn ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần, sinh lý…Theo cụ, với học sinh giỏi, thì việc học thêm ở lớp của cô giáo cũng là giúp con tìm kiếm đam mê trong học tập? Cá nhân em luôn khuyến khích con cháu trong nhà đi thư viện, bảo tàng, đi nghe nói chuyện ở sự kiện, hội thảo…hơn là đi học thêm kiểu thoả hiệp ngầm giữa PH với giáo viên (lại còn lách luật bằng lá đơn tự nguyện xin học thêm).
Chỗ em ctr+B là rèn luyện tính kỷ luật (rộng hơn cách cụ đề cập nhưng có thể gom vào được). Việc này quan trọng nhưng chúng ta sẽ không thể áp dụng tính kỷ luật của quân đội được, thêm nữa nó đòi hỏi sự nêu gương của bố mẹ
Nó là bất khả thi với tuyệt đại đa số phụ huynh, ngay cả các phụ huynh là quân nhân.
Việc học thêm, với em, luôn là tự nguyện. Em xưa học giỏi bỏ mẹ vẫn học thêm vì người em yêu học thêm. Môn hình học. Chúng ta sẽ k0 làm tốt điều gì nếu chúng ta không có đam mê, và bất cứ thứ gì làm đam mê càng trở lên mãnh liệt thì đều tốt; tất nhiên, giới hạn luôn là đam mê điều tốt, đam mê thứ k0 tốt thì cũng bỏ mẹ
Tình yêu là điều tốt. Yêu gái xinh lại học giỏi như em đã yêu như thế thì lại càng tốt...hihi... Các con bây giờ nếu chúng thấy kém, chúng nó sẽ tự đi học thêm, và cụ phải tôn trọng sự tự nguyện đó dù cụ có phải mất rất nhiều tiền; ở đây em áp dụng cho các con chuẩn bị thi cấp 3, hoặc đang học cấp 3. Chuyện học thêm ở cấp 1 và những năm đầu cấp 2 là chuyện khác.
Thư viện, bảo tàng, sự kiện, hội thảo... chắc chắn là ý muốn chủ quan của cụ vì kinh nghiệm của cụ nói rằng chúng tốt. Cái gì của cụ là của cụ, cái gì của các con là của các con. Kinh nghiệm của cụ tốt nhưng có kích thích được đam mê (nếu có) của các con hay không? và đam mê đó của các con là nhất thời hay là biểu hiện của một năng khiếu nào đó? Chỉ cụ mới trả lời được.