[Funland] Học lái xe, các cụ/mợ có bị thày mắng không ?

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,266
Động cơ
200,346 Mã lực
Cứ giữa buổi tập cùng mời thầy ăn trưa, cuối buổi mấy anh em biếu thầy cái phong bì thì chẳng thấy thầy nào chửi, dạy rất tận tình.
Tiền công đã trả trước rồi đấy thôi, nếu vẫn chưa đủ thì công khai yêu cầu học viên nộp thêm cho đủ, sao phải dấm dúi kiểu xin cho vậy, phải chăng nó đã ăn vào máu nên "thầy" phải chửi để học viên biết ý mà cung phụng?
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,047
Động cơ
540,373 Mã lực
Thế mà hồi học B2 thầy dạy bọn em đạp côn trước rồi mới phanh. Xong lúc lấy bằng rồi thầy bảo đấy mới là dậy để thi lấy bằng chứ đi đường thì phải bổ túc thêm 2 tháng. Thầy có tâm quá.
Nhiều kỹ năng, kiến thức lái xe mãi sau này mới biết chứ mấy đồng chí hướng dẫn viên chỉ dạy để qua được bài thi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Nói chung côn hay phanh trước là phong cách lái thôi, để tông vào mít xe trước là do kỹ năng kém chứ chả phải do cắt côn.

Ngay cả việc cắt côn, thậm chí về mo khi xuống dốc là một hành động rất nguy hiểm khi đi đường đèo núi nhưng thực ra chỉ mấy bác tài xe tải, xe khách đi đường núi mới thấm. Phần lớn lái xe ô tô con cũng chỉ biết nguy hiểm theo sách chứ mấy ai bị dính vụ mất phanh khi đổ đèo để mà kể đâu :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,266
Động cơ
200,346 Mã lực
Nói chung côn hay phanh trước là phong cách lái thôi, để tông vào mít xe trước là do kỹ năng kém chứ chả phải do cắt côn.

Ngay cả việc cắt côn, thậm chí về mo khi xuống dốc là một hành động rất nguy hiểm khi đi đường đèo núi nhưng thực ra chỉ mấy bác tài xe tải, xe khách đi đường núi mới thấm. Phần lớn lái xe ô tô con cũng chỉ biết nguy hiểm theo sách chứ mấy ai bị dính vụ mất phanh khi đổ đèo để mà kể đâu :D
Nói về đúng sai kỹ thuật trước còn tổ lái sang phong cách thì chả có gì để tranh luận.

Đạp Phanh cùng lúc với Côn thì có thể tung đýt xe trước, nhưng có thể tránh được cú va chạm đó nếu đạp Côn sau Phanh vài phần chục của giây. Kỹ năng kém đầu tiên là xử lý sai kỹ thuật, bỏ qua khả năng phanh bằng động cơ lúc đạp Phanh không cắt Côn (cái này cụ chê em khi comment lúc đi đèo, cụ nói dùng động cơ hãm là chính chứu phanh phụ thôi, giờ cụ nói ngược lại chả biết đâu mà lần)

Lại nói chuyện xe to với xe bé đổ đèo, đầy xe con mất thắng do rà phanh liên tục mà không lên báo thôi. Sau này chất lượng xe càng ngày càng tốt nên khả năng xảy ra mất thắng nó thấp, nhưng đã xảy ra thì hậu quả cũng chả khác gì, đấy người ta gọi là rủi ro.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Nói về đúng sai kỹ thuật trước còn tổ lái sang phong cách thì chả có gì để tranh luận.

Đạp Phanh cùng lúc với Côn thì có thể tung đýt xe trước, nhưng có thể tránh được cú va chạm đó nếu đạp Côn sau Phanh vài phần chục của giây. Kỹ năng kém đầu tiên là xử lý sai kỹ thuật, bỏ qua khả năng phanh bằng động cơ lúc đạp Phanh không cắt Côn (cái này cụ chê em khi comment lúc đi đèo, cụ nói dùng động cơ hãm là chính chứu phanh phụ thôi, giờ cụ nói ngược lại chả biết đâu mà lần)

Lại nói chuyện xe to với xe bé đổ đèo, đầy xe con mất thắng do rà phanh liên tục mà không lên báo thôi. Sau này chất lượng xe càng ngày càng tốt nên khả năng xảy ra mất thắng nó thấp, nhưng đã xảy ra thì hậu quả cũng chả khác gì, đấy người ta gọi là rủi ro.
Tại sao em lại nói đấy là phong cách, vì cách của em cắt côn vẫn dùng suốt chả sao cả, tức là hai cách đều ổn cả, chọn cái nào là phong cách thôi.

Ở tốc độ đô thị đi chậm < 60km/h thì chả có lý gì phanh lại không làm được hết việc mà phải nhờ động cơ cả. Các cụ có thể thích mượn lực hãm của động cơ đi cho êm hơn thì cũng OK, em tự tin chân phanh em cũng đủ ngon để hãm êm ngang thế đấy. Cả hai trường hợp thì để tông mít xe trước đều là do chân phanh kém thôi.

Còn cụ bảo em mâu thuẫn khi nói dùng côn trước mà sau đổ đèo lại hãm bằng động cơ, à cái này do cụ đọc không kỹ nên không hiểu thôi (giống cụ bảo em lanh chanh hôm qua đó :)) ). Em đã nói rất rõ là khi đi chậm trong đô thị dùng phanh là đủ kiểm soát tình hình thì em mới cắt côn chứ đang đi nhanh > 60 hay đổ dốc dài đường đèo núi thì em phải dùng động cơ hãm chứ. Nói chung nếu ông nào không bao giờ đi đèo núi thì có khi chả cần phải dùng động cơ hãm đâu, luôn cắt côn dùng phanh không cũng được, chắc cả đời lái chả bị sao đâu.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,266
Động cơ
200,346 Mã lực
Tại sao em lại nói đấy là phong cách, vì cách của em cắt côn vẫn dùng suốt chả sao cả, tức là hai cách đều ổn cả, chọn cái nào là phong cách thôi.

Ở tốc độ đô thị đi chậm < 60km/h thì chả có lý gì phanh lại không làm được hết việc mà phải nhờ động cơ cả. Các cụ có thể thích mượn lực hãm của động cơ đi cho êm hơn thì cũng OK, em tự tin chân phanh em cũng đủ ngon để hãm êm ngang thế đấy. Cả hai trường hợp thì để tông mít xe trước đều là do chân phanh kém thôi.

Còn cụ hỏi lúc em mâu thuẫn khi nói dùng côn trước mà sau đổ đèo lại hãm bằng động cơ, à cái này do cụ đọc không kỹ nên không hiểu thôi (giống cụ bảo em lanh chanh hôm qua đó :)) ). Em đã nói rất rõ là khi đi chậm trong đô thị dùng phanh là đủ kiểm soát tình hình thì em mới cắt côn chứ đang đi nhanh > 60 hay đổ dốc dài đường đèo núi thì em phải dùng động cơ hãm chứ. Nói chung nếu ông nào không bao giờ đi đèo núi thì có khi chả cần phải dùng động cơ hãm đâu, luôn cắt côn dùng phanh không cũng được, chắc cả đời lái chả bị sao đâu.
Kỹ thuật thì chỉ có đúng hoặc chưa đúng, phong cách thì có đẹp, có rất đẹp và có cả tuyệt vời.

Khi đã là thói quen sai thì khó sửa, thực hành sai với mong muốn vào thời điểm quyết định.

Thực tế nhận sai khó cho đến khi xảy ra hỏng hóc. Giờ thì tranh cãi cho vui chứ ai đi số sàn nữa đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Kỹ thuật thì chỉ có đúng hoặc chưa đúng, phong cách thì có đẹp, có rất đẹp và có cả tuyệt vời.
Nếu cụ chỉ ra cho được tình huống đang chạy < 60km/h em cắt côn chắc chắn sẽ tai nạn còn cụ giữ côn thoát thì em thua cụ. Khi đó chính là em SAI kỹ thuật đấy.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,266
Động cơ
200,346 Mã lực
Nếu cụ chỉ ra cho được tình huống đang chạy < 60km/h em cắt côn chắc chắn sẽ tai nạn còn cụ giữ côn thoát thì em thua cụ. Khi đó chính là em SAI kỹ thuật đấy.
Thực tế tự nhận mình sai khó lắm cho đến khi xảy ra "chuyện", giống như hút thuốc lá có hại sức khỏe mà đầy thằng vẫn hút như hạm, vẫn thọ hơn thằng chả hút điếu nào. Đi 60, đạp Côn rồi đạp Phanh dừng xe và đi 60 Phanh gần chết đạp Côn rồi dừng xe sẽ thấy ngay quãng đường xe dừng lại ngắn hơn. Khả năng thông ass thằng trước chắc chắn thấp hơn.

Đời người lúc tự chủ được thì chả ai sao cả, lúc không tự chủ được mới có vấn đề, hay cụ bảo lúc đó tao sẽ Phanh trước cắt Côn sau?

Giờ thì tranh cãi cho vui chứ ai đi số sàn nữa đâu cụ nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,342
Động cơ
284,452 Mã lực
Thực tế tự nhận mình sai khó lắm cho đến khi xảy ra "chuyện", giống như hút thuốc lá có hại sức khỏe mà đầy thằng vẫn hút như hạm, vẫn thọ hơn thằng chả hút điếu nào. Đi 60, đạp Côn rồi đạp Phanh dừng xe và đi 60 Phanh gần chết đạp Côn rồi dừng xe sẽ thấy ngay quãng đường xe dừng lại ngắn hơn. Khả năng thông ass thằng trước chắc chắn thấp hơn.

Giờ thì tranh cãi cho vui chứ ai đi số sàn nữa đâu cụ nhỉ.
Lúc mới lái em đi kiểu 1, giờ đi kiểu 2 do thói quen mới, nhàn chân côn và tay hơn, rất chủ động. Kỹ thuật đúng những người hiểu biết truyền đạt lại, đâu có thừa.
Đi đường phanh gas nhịp nhàng, côn lúc cần mới dùng.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Thực tế tự nhận mình sai khó lắm cho đến khi xảy ra "chuyện", giống như hút thuốc lá có hại sức khỏe mà đầy thằng vẫn hút như hạm, vẫn thọ hơn thằng chả hút điếu nào. Đi 60, đạp Côn rồi đạp Phanh chết và đi 60 Phanh gần chết đạp Côn sẽ thấy ngay quãng đường xe dừng ngắn hơn. Khả năng thông ass thằng trước chắc chắn thấp hơn.

Giờ thì tranh cãi cho vui chứ ai đi số sàn nữa đâu cụ nhỉ.
Cụ có chắc là cụ đạp côn sau sẽ dừng trước em không?

Giờ có ABS nên hơi lằng nhằng nên ta cứ tạm giả sử không có ABS đi. Khi đó lực hãm lên bánh xe của em = lực phanh, của cụ hơn em ở cái hãm động cơ, tuy nhiên lực hãm xe lại là ma sát bánh xe với mặt đường, lực phanh đĩa bình thường đã đủ lớn hơn ma sát lốp - đường rồi, cụ thêm hãm động cơ cũng thế thôi.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,266
Động cơ
200,346 Mã lực
Lúc mới lái em đi kiểu 1, giờ đi kiểu 2 do thói quen mới, nhàn chân côn và tay hơn, rất chủ động. Kỹ thuật đúng những người hiểu biết truyền đạt lại, đâu có thừa.
Đi đường phanh gas nhịp nhàng, côn lúc cần mới dùng.
Nhưng cụ không bao giờ quay lại kiểu lúc mới lái vì cụ xác định nó sai, cụ sẽ quên được.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,266
Động cơ
200,346 Mã lực
Cụ có chắc là cụ đạp côn sau sẽ dừng trước em không?

Giờ có ABS nên hơi lằng nhằng nên ta cứ tạm giả sử không có ABS đi. Khi đó lực hãm lên bánh xe của em = lực phanh, của cụ hơn em ở cái hãm động cơ, tuy nhiên lực hãm xe lại là ma sát bánh xe với mặt đường, lực phanh đĩa bình thường đã đủ lớn hơn ma sát lốp - đường rồi, cụ thêm hãm động cơ cũng thế thôi.
Quay lại chuyện xuống dốc đi cụ, câu trả lời nó nằm ở đó thôi, chả nhẽ giờ cụ lại phản đối. Lôi ABS vào đây làm gì, có hay không cũng vậy thôi vì nó nằm trên cái xe đó cả.

Lực phanh đĩa đủ lớn? Vậy khi nó quá gần thì sao, cần cách 50cm-1m là tai nạn hay yên bình rồi.
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,342
Động cơ
284,452 Mã lực
Cụ có chắc là cụ đạp côn sau sẽ dừng trước em không?

Giờ có ABS nên hơi lằng nhằng nên ta cứ tạm giả sử không có ABS đi. Khi đó lực hãm lên bánh xe của em = lực phanh, của cụ hơn em ở cái hãm động cơ, tuy nhiên lực hãm xe lại là ma sát bánh xe với mặt đường, lực phanh đĩa bình thường đã đủ lớn hơn ma sát lốp - đường rồi, cụ thêm hãm động cơ cũng thế thôi.
Cụ lại nhầm, cách 2 giảm tốc 2 bước nên không cần phanh chết, nên bánh sẽ rê ít hơn, có nghĩa là khả năng bị mất lái sẽ thấp hơn. Xe rê bánh dài thì nguy cơ văng cao hơn.
Cách1 là ko abs
Cách2 là abs chạy cơm.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Quay lại chuyện xuống dốc đi cụ, câu trả lời nó nằm ở đó thôi, chả nhẽ giờ cụ lại phản đối. Lôi ABS vào đây làm gì, có hay không cũng vậy thôi vì nó nằm trên cái xe đó cả.
Ơ post đó của em để trao đổi với cụ về việc khi đi 60kmh thì côn-phanh hay phanh dừng sớm hơn.

Xuống dốc thì em cũng như cụ hãm bằng động cơ, có gì khác nhau đâu :D
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,786
Động cơ
481,848 Mã lực
Nơi ở
..
Thày em ngày xưa ko chửi,m
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Cụ lại nhầm, cách 2 giảm tốc 2 bước nên không cần phanh chết, nên bánh sẽ rê ít hơn, có nghĩa là khả năng bị mất lái sẽ thấp hơn. Xe rê bánh dài thì nguy cơ văng cao hơn.
Cách1 là ko abs
Cách2 là abs chạy cơm.
Cách 2 của cụ ấy cũng đạp chết phanh như em mà :D Còn trình để ABS bằng cơm lại khác rồi.
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,342
Động cơ
284,452 Mã lực
Cách 2 của cụ ấy cũng đạp chết phanh như em mà :D Còn trình để ABS bằng cơm lại khác rồi.
Nó vẫn đủ thao tác phanh - côn - phanh chết đấy cụ, nhưng phanh chết lúc này ở tốc độ thấp hơn khá nhiều. ABS cơm đấy chứ đâu. Phanh em không đạp phát chết luôn mà.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Lực phanh đĩa đủ lớn? Vậy khi nó quá gần thì sao, cần cách 50cm-1m là tai nạn hay yên bình rồi.
Vấn đề là cụ vẫn không chỉ ra được cụ sẽ dừng trước em :D

Chỉ cần cụ chỉ ra cụ sẽ dừng ở cự ly 1m, còn em thì phải dừng ở cự ly 1m + 1cm là em thua.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,266
Động cơ
200,346 Mã lực
Vấn đề là cụ vẫn không chỉ ra được cụ sẽ dừng trước em :D

Chỉ cần cụ chỉ ra cụ sẽ dừng ở cự ly 1m, còn em thì phải dừng ở cự ly 1m + 1cm là em thua.
Lực hãm động cơ khi chưa cắt côn vất đi hả cụ?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Lực hãm động cơ khi chưa cắt côn vất đi hả cụ?
Em đạp cả phanh+côn cùng lúc là phanh kích hoạt tối đa từ đầu luôn còn gì cụ. Em đã chỉ ra lực phanh này lớn hơn ma sát lốp - đường rồi, cụ thêm hãm động cơ thì cũng chả hơn được, vẫn là trượt bánh như nhau thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top