Thực trạng GD như hiện nay trước tiên phải nói đến bệnh thành tích. Bệnh thành tích này nó nằm ở vĩ mô chứ không chỉ ở GV và nhà trường. Nói thật chứ nhiều khi GV muốn đánh giá thực chất kết quả học tập học sinh khó lắm, ăn kỉ luật, hạ thi đua như chơi
Nhà trường nào để tỉ lệ HS tốt nghiệp thấp, hoặc nghỉ học bỏ học nhiều thì cũng mệt với cấp trên lắm. Nên cái gì cũng phải tô hồng, phải kéo nó lên để xem bảng điểm, thành tích thấy đẹp, không đẹp cũng phải cố cho nó đẹp. Kêu gào cải cách GD, thay sách GK ngàn tỉ nhưng không đâu vào đâu. Cải cách gì khi chỉ bắt bên dưới cải cách mà bên trên cao kia không cải cách chính mình. Thay sách gì khi chất lượng sách ngày càng đi xuống, biên soạn cẩu thả để kiếm tiền.
Về mặt xã hội và gia đình cũng đâu có vừa. Bây giờ nhiều phụ huynh thì con các vị ấy là nhất, coi thường nhà trường, coi thường giáo viên, xem nhà trường chỉ như chỗ trông con cho các vị ấy đi kiếm tiền. Manhj vi gạo, bạo vì tiền nên đụng tí là chửi GV, chửi nhà trường, thậm chí đánh cả GV.
GV thì đâu còn quyền gì để quản lý, dạy dỗ HS. Điểm thì phải sao cho nó đẹp, cho hs lên lớp nên hs giờ không sợ đánh giá bằng điểm số=> không chịu học. HS vi phạm kỉ luật gv chỉ dám nhắc nhở, hạ hạnh kiểm nó ko sợ, báo về gia đình gặp các phụ huynh bá đạo thì mèo vẫn hoàn mèo
có bực tức vì hs nghịch ngợm, ngông nghênh thì cũng để trong lòng, nếu có lỡ đụng chân đụng tay thì hôm sau lên trang nhất báo ngay. GV có tâm huyết đến đâu thì cũng một thời gian là nản, dạy học một cách nhợt nhạt, làm những việc mà cấp trên vui, nhà trường vui, gia đình HS vui, học sinh càng vui
Nói về GV thì cũng có những người bị cơ chế thị trường làm cho biến chất chỉ lo dạy ngoài mà không lo dạy trên lớp, ép HS đi học thêm v.v.v Cũng có những GV mà phương pháp dạy học lạc hậu, cũng có GV tính tình quái gở, cũng có GV thế này thế kia
... nhưng GV cũng là con người thôi, nghề giáo cũng chỉ là một nghề. Nghề nào va chạm nhiều với dân thì bị ăn chửi nhiều
Nói thật trong 3 ông thầy: thầy giáo, thầy thuốc, thầy cúng thì ông thầy cúng vẫn được coi trọng nhất
Nói vậy chứ vẫn còn rất nhiều nhà giáo có lương tâm, trăn trở với nền giáo dục, thương yêu học sinh.... Đừng vội trút phẫn nộ lên GV, nhà trường mà nên nhìn rộng hơn, sâu hơn, đa chiều hơn.