Thưa cccm, tôi đã viết phần :”giúp con phát triển tư duy phản biện “như đã hứa song nhận thấy có nhiều vấn đề gay tranh cãi do nó động chạm đến hàng loạt những nguyên tắc,thông lệ của giáo dục và cả của thể chế đương thời nên tôi để lại đưa nên vào lúc thích hợp.Mong cccm thông cảm.
Tôi xin đề cập đến vấn đề mới: giúp con tự học.
Xuất phát từ thực tiến tôi luôn gặp những cm trùm con 6-7 tuổi kín mít đưa đón học thêm lúc đêm muộn giá rét. Cảnh những ông bố mặt đỏ tía tai bỏ đi hút thuốc để bà mẹ giận dữ ngồi quát mắng con bên bàn học. Tôi thương những đứa trẻ và giận các ông bố bà mẹ đã giết chết tuổi thơ con với lý do mỹ miều là vì tương lai chúng. Tránh điều đó tôi cho con hoàn toàn tự học.
Rút kinh nghiệm hôm trước tôi xin đưa kết quả: Nhóc lớn nhà tôi từ lớp 1 đến lớp 11 ko hề học thêm buổi nào và bố mẹ ko bao giờ kiểm tra vở của con cũng như giúp con giải bất cứ bài nào của môn nào. Con nhóc thứ hai năm nay lớp 2 ko học mẫu giáo(kể cả 5 tuổi) ko học thêm và đến tận hôm nay thì chỉ vài lần chị nó theo lệnh bố nhìn xem em viết chữ đẹp hay xấu.
Hầu hết các ông bố bà mẹ đã giết chết khả năng và nhu cầu tự học của con ngay từ tuổi ấu thơ. Đáp lại những câu hỏi ko bao giờ kết thúc: Tại sao, như thế nào? của trẻ là những câu trả lời: Hỏi lắm thế, đi mà hỏi bố, tao ko biết hỏi ông(bà) ấy, tao đang bận…vv.Trẻ đang tự tìm hiểu khám phá thế giới quanh nó đấy và trách nhiệm của chúng ta là giúp con, ko có lý do nào chính đáng khi từ chối.
Câu hỏi khó ư,bố mẹ trên 18 tuổi rồi đấy và cũng biết chữ, đành rằng ko ai biết hết mọi điều nhưng Google miễn phí.Chưa biết hay chưa chắc chắn câu trả lời: Để bố trả lời con sau nhé.Và, hãy giữ lời , trong ngày dù trẻ đã quên cũng phải trả lời bé.
Chúng ta ko có thời gian? Ko, hãy để trẻ trẻ ngồi bên lúc nấu cơm, rửa bát. Thay cho ngồi lướt “phây” xem Zara giảm giá hay tai nạn giao thông ở Bình dương để chém gió thì hãy dùng thời gian đó đưa con đi dao, đi công viên… Thế là 2 tiếng 2 bữa ăn, mươi phút trước khi ngủ và vô số t khác nữa mỗi ngày là quá nhiều để giúp con học cả vũ trụ (tôi ko nói quá, nhóc nhà tôi 6 tuổi tìm hiểu và nhớ chi tiết hệ mặt trời cùng rất nhiều hiện tượng tự nhiên .).
Chúng ta mệt mỏi vì áp lực công việc nên về nhà muốn nghỉ ngơi? Bên con, sự hồn nhiên ngây thơ và tình yêu gia đình xua tan mệt mỏi, áp lực và mọi phiền não nhanh nhất, triệt để nhất cccm ạ.
Giups con khám phá khoa học và chính xác thể giới xung quanh là cccm đang giúp con tự học những kiến thức toàn diện để nâng cao năng lực tư duy, điều đó đáng để lưu tâm lắm chứ.
Qúa trình này tất nhiên cần duy trì cả khi bé đi học nhưng tôi dừng lại chuyển sang giúp trẻ tự học khi đến trường (nói vậy ko có cụ bảo tôi chỉ chú ý đến cho con tự học kt sách vở mà ko chú ý pt con toàn diện!).
(Tôi lấy vài ví dụ tiêu biểu tránh dài dòng, tôi ko có lý thuyết chung vì đây chỉ là thớt trao đổi kinh nghiệm.)
Khi con tôi đi học lớp 1 cả kỳ 1 cô luôn kêu trời với gia đình vì toàn bộ các cháu học mẫu giáo, học hè, và ngay từ tuần đầu tiên đã tuần 3 tối học ở nhà cô nhưng con thì 3 không. Vì thế vào năm học các cháu khác đã biết đọc biết viết thì cháu ko biết gì hết nên: Chữ xấu, nhận thức chậm, đọc rất kém..vv tới mức vợ tôi đề nghị cho cháu đi học thêm tối!
Một mặt tôi đề nghị cô ko nhận xét gì về học tập của cháu trước lớp, một mặt tôi…kệ, ko nói gì với cháu về tình hình học tập , chỉ động viên cháu đến lớp phải tập trung học, còn về nhà tôi cho cháu xem..vô truyến!
Hết kỳ 1, khi cháu đã có thể đọc được (một cách khó khăn) tất cả các chữ và nhớ, viết được tất cả các chữ tôi mới bắt đầu giúp cháu học.
Ở nhà, cháu thường xem Thơ Nguyễn, hoạt hình Đô rê mon có lồng tiêng. Nhân khi cháu có lỗi, tôi cấm cháu xem trong một tháng, nếu mở vô tuyến chỉ được mở kênh Disley (chỉ có phụ đề). Sau đó là những ngày bận rộn, vì muốn nó xem phải đọc phụ đề cho hấp dẫn.Khi cháu đã quen xem và thích 2 chú chuột mèo rồi thì tôi bắt đầu hay “bận” bất ngờ: Nghe điện, đi vệ sinh (đi một tí lại vào đọc tiếp) rồi những lúc bận tăng lên là bố đi làm công việc trên máy tính một lát (chém gió trên đây thôi)…. Chỉ một tháng sau, ko thấy cháu nhờ đọc phụ đề nữa và sau 2 tháng đưa sách kiểm tra cháu đọc thấy cháu đọc với tốc độ bất ngờ.(và từ đó đến nay cháu bỏ luôn mấy loại phim đáng ghét kia) Điều này thật ra dễ hiểu, cá hai tháng liền cháu tự giác tập đọc liên tục với sự tập trung cao nhất bằng cả niềm đam mê và với một áp lực về tốc độ rất cao.
Đến phần chữ viết (thú thật, chữ tôi cực xấu!), cái này chẳng còn cách nào ngoài cách truyền thống. Sau nhiều lần tâm sự về hiện trạng chữ viết của con để con thấy điều đó ko đáng để vui thì tôi đưa cháu đến nhà cô giáo quen ở hẳn 2 ngày cuối tuần để cô dạy viết. Về nhà, tôi lấy quyển”Các bài thi đạt giải vở sạch chữ đẹp quốc gia” ra cho cháu nhìn đểv chép theo mỗi ngày một bài. Sau hai tháng chữ cháu ổn dần.
Vậy là đến cuối kỳ 2, cô giáo hoàn toàn ko còn gì để phàn nàn về cháu nữa.
….. X in lỗi cccm, tôi có việc bận, tôi sẽ tiếp tục sau. Cảm ơn cccm theo dõi và mong cccm cùng thảo luận.