Khách quan mà nói, cụ Hoàng Cao Khải xuất thân từ thi cử, sau được bổ nhiệm làm quan, nhưng nhờ năng nổ với thời thế lúc đó, phục tùng Pháp, cho nên cụ ấy làm quan to, lại tích luỹ được nhiều tài sản cho gia đình và dòng tộc. Minh chứng cụ thể nơi cụ sống là dạng biệt phủ cao cấp, lăng mộ cụ cũng rất hoành tráng.
Ngược lại những cụ khác cùng thời người thì đấu tranh mà chết, người thì đi tìm hướng cho dân tộc, lưu lạc nhiều phương trời khác nhau.
Tất nhiên, những ai hi sinh lợi ích cá nhân, đưa lợi ích dân tộc lên làm trọng thì sẽ được xét công trước, vinh danh trước.
Không tự nhiên cụ cao tổ đương triều dân theo, nhiều cụ cứ mở mồm bảo dân ngu, dân trí thấp ... đó là bao biện cho cái lợi ích đã mất của những dòng họ “quý tộc”, hay địa chủ thời xưa.
Không sợ giặc mạnh, chỉ sợ dân không theo, dòng lịch sử dân tộc này luôn thế, ai “vì dân” sẽ được tôn thờ.