Thưa các cụ tình hình là em vẫn chưa đủ thóc để làm 1 con touring về chạy, hiện đang có con MTB nên giờ muốn cải tạo nó thành con touring để đi. Cũng là tập rợt trước. Vậy xin hỏi các cụ là em cần phải làm những gì ạ
Cụ xem thử cái này có đúng ý cụ không? https://www.otofun.net/threads/bikepacking-touring-co-ban-nao-choi-ko.1006713/Thưa các cụ tình hình là em vẫn chưa đủ thóc để làm 1 con touring về chạy, hiện đang có con MTB nên giờ muốn cải tạo nó thành con touring để đi. Cũng là tập rợt trước. Vậy xin hỏi các cụ là em cần phải làm những gì ạ
Cụ mà nghe theo cụ trên vào topic kia đọc thì cụ đủ tiền lên luôn một con touring. ^^ Xe cụ trong topic kia baga, túi tiếc, đồ đạc toàn hàng khủng, tiền to.Thưa các cụ tình hình là em vẫn chưa đủ thóc để làm 1 con touring về chạy, hiện đang có con MTB nên giờ muốn cải tạo nó thành con touring để đi. Cũng là tập rợt trước. Vậy xin hỏi các cụ là em cần phải làm những gì ạ
Em ngó qua rồi , search thử mấy đồ trên trang của cụ nam, toàn tiền to thế T_TCụ xem thử cái này có đúng ý cụ không? https://www.otofun.net/threads/bikepacking-touring-co-ban-nao-choi-ko.1006713/
thanks cụ, em lắp cái baga với thay cặp lốp trước vậyCụ mà nghe theo cụ trên vào topic kia đọc thì cụ đủ tiền lên luôn một con touring. ^^ Xe cụ trong topic kia baga, túi tiếc, đồ đạc toàn hàng khủng, tiền to.
Theo e xe nào cũng đi được tất, miễn là ở sức người và ý chí.
Cụ chỉ cần cải tạo nhẹ nhàng đơn giản như sau, e xếp theo thứ tự ưu tiên :
1. Thêm cái baga sau, loại rẻ chỉ tầm 200k đổ xuống, tốt hơn tí có cái baga windspeed tầm 400-450k, cái này quan trọng để cụ thồ hành lý, chứ đi xa cụ cứ thử đeo balo nặng nặng tí là biết tay nhau ngay.
2. Cặp lốp. Cái này cũng khá quan trọng, đa phần MTB hay dùng lốp to, nhiều gai, nặng. Đi rất ì. Cụ thay cặp lốp nhẹ, ít gai đi xa nó mới đỡ vất. Em đang dùng cặp Innova Cobra Skin 26x2.0, 550k/cặp, giá rẻ mà đi khá trớn. Dĩ nhiên có lốp rẻ hơn nữa, tầm hơn 1 lít 1 lốp, bề mặt tiếp xúc nhỏ hơn như kenda 26x1.4-1.5 gì đó nhưng e chưa đi, không rõ thế nào. Ngày trước e đi con lốp theo xe cùi, gai to như ngón tay cái, nặng 1kg/ lốp, đạp mệt muốn xủi, sau thay 1 cặp lốp cũ khác, 600g, gai nhỏ hơn tí, tốc độ tăng 20%, và hiện giờ dùng Innova CS, tăng tiếp được 20% tốc độ.
2 cái trên là cần nhất rồi, còn những thứ phía dưới là mức độ ưu tiên như nhau :
- Trục giữa, nếu xe cụ loại cũ thường dùng loại côn bi, nên thay cái bạc đạn 100k/cái thôi, đi nhẹ hơn hẳn cái côn bi đời cổ, còn e thấy bi h đa số xe đều dùng bạc đạn hết rồi.
- Pedal, nếu xe cụ pedal tốt rồi thì bỏ qua (còn mấy loại pedal nhựa thì thay ngay nhé), thay loại to bản, bằng nhôm, chạy bạc đạn, đi xa sẽ êm chân hơn, giá tầm 200-400k tuỳ mẫu mã.
- Chắn bùn, cái này thì tuỳ cụ, vì e thấy nhiều người không thích lắp, lắp vào gặp bùn đất thì đỡ bẩn hơn.
- Cặp tay nắm, cái này sẽ giúp cụ đỡ mỏi hơn khi đạp xa. Nhiều cụ thích dùng loại có vè chống mỏi, đi đỡ tê tay hơn rất nhiều (loại rẻ có giá tầm 60-150k, đắt hơn thì vô cùng), nhưng e thì thích dùng loại mềm và êm. Em làm cặp tay nắm bằng mút (50k). Giờ đã nâng cấp lên thàng ESI Chunky (~500k).
- Túi treo ghi đông phía trước, cái này e thấy nếu có điều kiện nên kiếm 1 cái, vì nó sẽ giúp tì đầu xe xuống 1 chút, nhiều khi đèo nặng phía sau, phía trước không có hàng hoá gì xe hay bị bốc đầu, nhất là với xe địa hình, dùng phuộc nhún, khó lắp baga trước.
- Yên xe thì cũng tùy cụ, có thể chọn loại có bề ngang to ra, để ngồi đỡ ê mít, hoặc mặc quần bỉm.
- Group nếu có điều kiện thì cụ lên hẳn 10s, để còn leo đèo leo dốc cho đỡ vất, sau có thể ôm sang con touring nếu cụ lắp loại tốt. Còn không thì làm quả líp mới, có líp to tầm 32-34 trở lên là được. (có thể phải thay cả xích nếu xích bị ngắn). Có điều kiện tiếp thì cụ có thể nâng cấp cặp moay ơ tốt hơn hay luôn bộ bánh, đi sẽ trớn và nhẹ nhàng hơn. Thay phuộc đơ cho xe nhẹ hơn, lắp được baga trước dễ dàng hơn. Và có điều kiện nữa thì cụ thay khung mới, hoàn thành 1 con xe touring luôn ^^
- Ngoài ra còn những cái lặt vặt như bình nước (nên dùng loại to 750ml trở lên), túi treo sườn (để điện thoai, ví, đồ có giá trị), bộ đồ vá xe, bơm, đèn đóm (nếu có ý định đi tối) ... tuỳ nhu cầu của cụ.
Túi baga sau có 1 lựa chọn ngon bổ rẻ cho cụ là túi Fastrider loại hộp giá có 100k, thồ mệt nghỉ luôn. Nhược điểm là hơi nặng và dài, phải kéo ra sau 1 tẹo không vướng gót chân.
Chịu tốt cụ ạ! Cụ cảm tính quá!Touring nó khác MTB ở cái khung. Tụi Touring là khung thép còn MTB là nhôm. Nên nếu bác đi đường dài và thồ nhìu đồ thì khung nhôm chịu ko nổi đâu.
ngoại trừ bác tải 40kg trở lên thì mới có vấn đề, chứ đi tàng tàng 15 20kg thì cái sườn nhôm nó vẫn chịu dcTouring nó khác MTB ở cái khung. Tụi Touring là khung thép còn MTB là nhôm. Nên nếu bác đi đường dài và thồ nhìu đồ thì khung nhôm chịu ko nổi đâu.
Kể cả thép nó cũng đàn hồi ở mức độ êm ái đâu bác?ngoại trừ bác tải 40kg trở lên thì mới có vấn đề, chứ đi tàng tàng 15 20kg thì cái sườn nhôm nó vẫn chịu dc
chỉ có điều đi rất ê người, vì nhôm nó cứng
êm hơn nhôm nhiều nha bác, bác cứ thử đi xe nhôm 1 thời gian rồi wa đi xe thép sẽ thấy khác biệt, hoặc ngược lạiKể cả thép nó cũng đàn hồi ở mức độ êm ái đâu bác?
Khung fe,al hay ... gỗ đi chăng nữa, khi cụ chui ổ gà nó đều nghiến a.s.s của cụ như nhau cả thôi (trừ phi cô công chúa cổ tích: qua 7 lớp đệm vẫn bị đau bởi 1 hạt đậu)êm hơn nhôm nhiều nha bác, bác cứ thử đi xe nhôm 1 thời gian rồi wa đi xe thép sẽ thấy khác biệt, hoặc ngược lại
ko phải vô lý mà tất cả các hãng xe tỏuring đều dùng thép làm sườn
Cụ chưa thấy khung MTB nó làm bằng thép?Khung fe,al hay ... gỗ đi chăng nữa, khi cụ chui ổ gà nó đều nghiến a.s.s của cụ như nhau cả thôi (trừ phi cô công chúa cổ tích: qua 7 lớp đệm vẫn bị đau bởi 1 hạt đậu)
Giống như khi cụ chạm vô dây điện dù nó làm bàng vàng hay đồng hay nhôm... thì cũng đều làm cụ tê tái như nhau thôi.
Theo lí luận của cụ thì sao xe mtb họ ko làm hết bằng sắt cho rồi? Em nghĩ xe khung sắt 'êm' hơn là khi nó bị dằn sóc liên tục các 'mối ghép' (hàn, tán) của nó do liên kết 'dẻo' hơn nên khó gẫy hoặc bị bung ra hơn so với vật liệu nhôm khung xe-chứ chả liêm quan chi tới êm ái của người cưỡi cả.
Cụ có đọc kỹ không ah?Cụ chưa thấy khung MTB nó làm bằng thép?
Ý em nói là hàn thì có còn tán thì em không thấy?!!!Cụ có đọc kỹ không ah?
Êm hay không là cảm nhận của cycler do kích thước hình học của khung xe quyết định. Cải tạo thì phải thay cả chiều dài stem, handlebar, seatpost nhằm thay đổi phân bố lực tác động lên handlebar, saddle và pedal (không đáng kể).êm hơn nhôm nhiều nha bác, bác cứ thử đi xe nhôm 1 thời gian rồi wa đi xe thép sẽ thấy khác biệt, hoặc ngược lại
ko phải vô lý mà tất cả các hãng xe tỏuring đều dùng thép làm sườn