Hoán cải xe MTB thành Touring

Ponis

Đi bộ
Biển số
OF-442782
Ngày cấp bằng
4/8/16
Số km
1
Động cơ
210,010 Mã lực
Tuổi
36
Thưa các cụ tình hình là em vẫn chưa đủ thóc để làm 1 con touring về chạy, hiện đang có con MTB nên giờ muốn cải tạo nó thành con touring để đi. Cũng là tập rợt trước. Vậy xin hỏi các cụ là em cần phải làm những gì ạ
 

Tuổi gì

Xe hơi
Biển số
OF-442582
Ngày cấp bằng
4/8/16
Số km
129
Động cơ
211,621 Mã lực
Tuổi
34

hoangtu2268

Xe hơi
Biển số
OF-326051
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
149
Động cơ
287,600 Mã lực
Thưa các cụ tình hình là em vẫn chưa đủ thóc để làm 1 con touring về chạy, hiện đang có con MTB nên giờ muốn cải tạo nó thành con touring để đi. Cũng là tập rợt trước. Vậy xin hỏi các cụ là em cần phải làm những gì ạ
Cụ mà nghe theo cụ trên vào topic kia đọc thì cụ đủ tiền lên luôn một con touring. ^^ Xe cụ trong topic kia baga, túi tiếc, đồ đạc toàn hàng khủng, tiền to.

Theo e xe nào cũng đi được tất, miễn là ở sức người và ý chí.
Cụ chỉ cần cải tạo nhẹ nhàng đơn giản như sau, e xếp theo thứ tự ưu tiên :

1. Thêm cái baga sau, loại rẻ chỉ tầm 200k đổ xuống, tốt hơn tí có cái baga windspeed tầm 400-450k, cái này quan trọng để cụ thồ hành lý, chứ đi xa cụ cứ thử đeo balo nặng nặng tí là biết tay nhau ngay.

2. Cặp lốp. Cái này cũng khá quan trọng, đa phần MTB hay dùng lốp to, nhiều gai, nặng. Đi rất ì. Cụ thay cặp lốp nhẹ, ít gai đi xa nó mới đỡ vất. Em đang dùng cặp Innova Cobra Skin 26x2.0, 550k/cặp, giá rẻ mà đi khá trớn. Dĩ nhiên có lốp rẻ hơn nữa, tầm hơn 1 lít 1 lốp, bề mặt tiếp xúc nhỏ hơn như kenda 26x1.4-1.5 gì đó nhưng e chưa đi, không rõ thế nào. Ngày trước e đi con lốp theo xe cùi, gai to như ngón tay cái, nặng 1kg/ lốp, đạp mệt muốn xủi, sau thay 1 cặp lốp cũ khác, 600g, gai nhỏ hơn tí, tốc độ tăng 20%, và hiện giờ dùng Innova CS, tăng tiếp được 20% tốc độ.


2 cái trên là cần nhất rồi, còn những thứ phía dưới là mức độ ưu tiên như nhau :

- Trục giữa, nếu xe cụ loại cũ thường dùng loại côn bi, nên thay cái bạc đạn 100k/cái thôi, đi nhẹ hơn hẳn cái côn bi đời cổ, còn e thấy bi h đa số xe đều dùng bạc đạn hết rồi.

- Pedal, nếu xe cụ pedal tốt rồi thì bỏ qua (còn mấy loại pedal nhựa thì thay ngay nhé), thay loại to bản, bằng nhôm, chạy bạc đạn, đi xa sẽ êm chân hơn, giá tầm 200-400k tuỳ mẫu mã.

- Chắn bùn, cái này thì tuỳ cụ, vì e thấy nhiều người không thích lắp, lắp vào gặp bùn đất thì đỡ bẩn hơn.

- Cặp tay nắm, cái này sẽ giúp cụ đỡ mỏi hơn khi đạp xa. Nhiều cụ thích dùng loại có vè chống mỏi, đi đỡ tê tay hơn rất nhiều (loại rẻ có giá tầm 60-150k, đắt hơn thì vô cùng), nhưng e thì thích dùng loại mềm và êm. Em làm cặp tay nắm bằng mút (50k). Giờ đã nâng cấp lên thàng ESI Chunky (~500k).

- Túi treo ghi đông phía trước, cái này e thấy nếu có điều kiện nên kiếm 1 cái, vì nó sẽ giúp tì đầu xe xuống 1 chút, nhiều khi đèo nặng phía sau, phía trước không có hàng hoá gì xe hay bị bốc đầu, nhất là với xe địa hình, dùng phuộc nhún, khó lắp baga trước.

- Yên xe thì cũng tùy cụ, có thể chọn loại có bề ngang to ra, để ngồi đỡ ê mít, hoặc mặc quần bỉm.

- Group nếu có điều kiện thì cụ lên hẳn 10s, để còn leo đèo leo dốc cho đỡ vất, sau có thể ôm sang con touring nếu cụ lắp loại tốt. Còn không thì làm quả líp mới, có líp to tầm 32-34 trở lên là được. (có thể phải thay cả xích nếu xích bị ngắn). Có điều kiện tiếp thì cụ có thể nâng cấp cặp moay ơ tốt hơn hay luôn bộ bánh, đi sẽ trớn và nhẹ nhàng hơn. Thay phuộc đơ cho xe nhẹ hơn, lắp được baga trước dễ dàng hơn. Và có điều kiện nữa thì cụ thay khung mới, hoàn thành 1 con xe touring luôn ^^

- Ngoài ra còn những cái lặt vặt như bình nước (nên dùng loại to 750ml trở lên), túi treo sườn (để điện thoai, ví, đồ có giá trị), bộ đồ vá xe, bơm, đèn đóm (nếu có ý định đi tối) ... tuỳ nhu cầu của cụ.


Túi baga sau có 1 lựa chọn ngon bổ rẻ cho cụ là túi Fastrider loại hộp giá có 100k, thồ mệt nghỉ luôn. Nhược điểm là hơi nặng và dài, phải kéo ra sau 1 tẹo không vướng gót chân.
 
Chỉnh sửa cuối:

pisno

Đi bộ
Biển số
OF-355242
Ngày cấp bằng
24/2/15
Số km
3
Động cơ
262,730 Mã lực
Cụ mà nghe theo cụ trên vào topic kia đọc thì cụ đủ tiền lên luôn một con touring. ^^ Xe cụ trong topic kia baga, túi tiếc, đồ đạc toàn hàng khủng, tiền to.

Theo e xe nào cũng đi được tất, miễn là ở sức người và ý chí.
Cụ chỉ cần cải tạo nhẹ nhàng đơn giản như sau, e xếp theo thứ tự ưu tiên :

1. Thêm cái baga sau, loại rẻ chỉ tầm 200k đổ xuống, tốt hơn tí có cái baga windspeed tầm 400-450k, cái này quan trọng để cụ thồ hành lý, chứ đi xa cụ cứ thử đeo balo nặng nặng tí là biết tay nhau ngay.

2. Cặp lốp. Cái này cũng khá quan trọng, đa phần MTB hay dùng lốp to, nhiều gai, nặng. Đi rất ì. Cụ thay cặp lốp nhẹ, ít gai đi xa nó mới đỡ vất. Em đang dùng cặp Innova Cobra Skin 26x2.0, 550k/cặp, giá rẻ mà đi khá trớn. Dĩ nhiên có lốp rẻ hơn nữa, tầm hơn 1 lít 1 lốp, bề mặt tiếp xúc nhỏ hơn như kenda 26x1.4-1.5 gì đó nhưng e chưa đi, không rõ thế nào. Ngày trước e đi con lốp theo xe cùi, gai to như ngón tay cái, nặng 1kg/ lốp, đạp mệt muốn xủi, sau thay 1 cặp lốp cũ khác, 600g, gai nhỏ hơn tí, tốc độ tăng 20%, và hiện giờ dùng Innova CS, tăng tiếp được 20% tốc độ.


2 cái trên là cần nhất rồi, còn những thứ phía dưới là mức độ ưu tiên như nhau :

- Trục giữa, nếu xe cụ loại cũ thường dùng loại côn bi, nên thay cái bạc đạn 100k/cái thôi, đi nhẹ hơn hẳn cái côn bi đời cổ, còn e thấy bi h đa số xe đều dùng bạc đạn hết rồi.

- Pedal, nếu xe cụ pedal tốt rồi thì bỏ qua (còn mấy loại pedal nhựa thì thay ngay nhé), thay loại to bản, bằng nhôm, chạy bạc đạn, đi xa sẽ êm chân hơn, giá tầm 200-400k tuỳ mẫu mã.

- Chắn bùn, cái này thì tuỳ cụ, vì e thấy nhiều người không thích lắp, lắp vào gặp bùn đất thì đỡ bẩn hơn.

- Cặp tay nắm, cái này sẽ giúp cụ đỡ mỏi hơn khi đạp xa. Nhiều cụ thích dùng loại có vè chống mỏi, đi đỡ tê tay hơn rất nhiều (loại rẻ có giá tầm 60-150k, đắt hơn thì vô cùng), nhưng e thì thích dùng loại mềm và êm. Em làm cặp tay nắm bằng mút (50k). Giờ đã nâng cấp lên thàng ESI Chunky (~500k).

- Túi treo ghi đông phía trước, cái này e thấy nếu có điều kiện nên kiếm 1 cái, vì nó sẽ giúp tì đầu xe xuống 1 chút, nhiều khi đèo nặng phía sau, phía trước không có hàng hoá gì xe hay bị bốc đầu, nhất là với xe địa hình, dùng phuộc nhún, khó lắp baga trước.

- Yên xe thì cũng tùy cụ, có thể chọn loại có bề ngang to ra, để ngồi đỡ ê mít, hoặc mặc quần bỉm.

- Group nếu có điều kiện thì cụ lên hẳn 10s, để còn leo đèo leo dốc cho đỡ vất, sau có thể ôm sang con touring nếu cụ lắp loại tốt. Còn không thì làm quả líp mới, có líp to tầm 32-34 trở lên là được. (có thể phải thay cả xích nếu xích bị ngắn). Có điều kiện tiếp thì cụ có thể nâng cấp cặp moay ơ tốt hơn hay luôn bộ bánh, đi sẽ trớn và nhẹ nhàng hơn. Thay phuộc đơ cho xe nhẹ hơn, lắp được baga trước dễ dàng hơn. Và có điều kiện nữa thì cụ thay khung mới, hoàn thành 1 con xe touring luôn ^^

- Ngoài ra còn những cái lặt vặt như bình nước (nên dùng loại to 750ml trở lên), túi treo sườn (để điện thoai, ví, đồ có giá trị), bộ đồ vá xe, bơm, đèn đóm (nếu có ý định đi tối) ... tuỳ nhu cầu của cụ.


Túi baga sau có 1 lựa chọn ngon bổ rẻ cho cụ là túi Fastrider loại hộp giá có 100k, thồ mệt nghỉ luôn. Nhược điểm là hơi nặng và dài, phải kéo ra sau 1 tẹo không vướng gót chân.
thanks cụ, em lắp cái baga với thay cặp lốp trước vậy :D
 

tieu_tang

Xe hơi
Biển số
OF-66156
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
146
Động cơ
435,840 Mã lực
Em cũng học theo cụ vậy! Chờ bao giờ dư lúa mới mơ em touring dược!
 

hungpm

Xe tải
Biển số
OF-99886
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
233
Động cơ
400,320 Mã lực
Mtb lắp lốp bé vào trông buồn cười lắm. E lắp độp đúng 1 ngày cong tháo ra thay lại lốp cũ luôn.
 

LD101

Xe tải
Biển số
OF-442638
Ngày cấp bằng
4/8/16
Số km
236
Động cơ
212,038 Mã lực
Tuổi
35
chịu khó đạp thôi các cụ, hoặc mua luôn touring :D.
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Touring nó khác MTB ở cái khung. Tụi Touring là khung thép còn MTB là nhôm. Nên nếu bác đi đường dài và thồ nhìu đồ thì khung nhôm chịu ko nổi đâu.
Chịu tốt cụ ạ! Cụ cảm tính quá!
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Touring nó khác MTB ở cái khung. Tụi Touring là khung thép còn MTB là nhôm. Nên nếu bác đi đường dài và thồ nhìu đồ thì khung nhôm chịu ko nổi đâu.
ngoại trừ bác tải 40kg trở lên thì mới có vấn đề, chứ đi tàng tàng 15 20kg thì cái sườn nhôm nó vẫn chịu dc

chỉ có điều đi rất ê người, vì nhôm nó cứng
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
ngoại trừ bác tải 40kg trở lên thì mới có vấn đề, chứ đi tàng tàng 15 20kg thì cái sườn nhôm nó vẫn chịu dc

chỉ có điều đi rất ê người, vì nhôm nó cứng
Kể cả thép nó cũng đàn hồi ở mức độ êm ái đâu bác?
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
Kể cả thép nó cũng đàn hồi ở mức độ êm ái đâu bác?
êm hơn nhôm nhiều nha bác, bác cứ thử đi xe nhôm 1 thời gian rồi wa đi xe thép sẽ thấy khác biệt, hoặc ngược lại

ko phải vô lý mà tất cả các hãng xe tỏuring đều dùng thép làm sườn
 

canopy

Xe tải
Biển số
OF-381369
Ngày cấp bằng
6/9/15
Số km
246
Động cơ
245,500 Mã lực
Tuổi
60
Nơi ở
quan hoa
êm hơn nhôm nhiều nha bác, bác cứ thử đi xe nhôm 1 thời gian rồi wa đi xe thép sẽ thấy khác biệt, hoặc ngược lại

ko phải vô lý mà tất cả các hãng xe tỏuring đều dùng thép làm sườn
Khung fe,al hay ... gỗ đi chăng nữa, khi cụ chui ổ gà nó đều nghiến a.s.s của cụ như nhau cả thôi (trừ phi cô công chúa cổ tích: qua 7 lớp đệm vẫn bị đau bởi 1 hạt đậu)
Giống như khi cụ chạm vô dây điện dù nó làm bàng vàng hay đồng hay nhôm... thì cũng đều làm cụ tê tái như nhau thôi.
Theo lí luận của cụ thì sao xe mtb họ ko làm hết bằng sắt cho rồi? Em nghĩ xe khung sắt 'êm' hơn là khi nó bị dằn sóc liên tục các 'mối ghép' (hàn, tán) của nó do liên kết 'dẻo' hơn nên khó gẫy hoặc bị bung ra hơn so với vật liệu nhôm khung xe-chứ chả liêm quan chi tới êm ái của người cưỡi cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Khung fe,al hay ... gỗ đi chăng nữa, khi cụ chui ổ gà nó đều nghiến a.s.s của cụ như nhau cả thôi (trừ phi cô công chúa cổ tích: qua 7 lớp đệm vẫn bị đau bởi 1 hạt đậu)
Giống như khi cụ chạm vô dây điện dù nó làm bàng vàng hay đồng hay nhôm... thì cũng đều làm cụ tê tái như nhau thôi.
Theo lí luận của cụ thì sao xe mtb họ ko làm hết bằng sắt cho rồi? Em nghĩ xe khung sắt 'êm' hơn là khi nó bị dằn sóc liên tục các 'mối ghép' (hàn, tán) của nó do liên kết 'dẻo' hơn nên khó gẫy hoặc bị bung ra hơn so với vật liệu nhôm khung xe-chứ chả liêm quan chi tới êm ái của người cưỡi cả.
Cụ chưa thấy khung MTB nó làm bằng thép?
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
Đây là vấn đề nhạy cảm nhiều cụ cũng thắc mắc. Tại sao rất hiếm xe Touring được làm bằng các vật liệu như Carbon hoặc hợp kim nhôm mà đa số lại làm bằng thép Cro-Mo và số ít nữa làm bằng Titanium.
Lý do lại rất đơn giản:
1. Thép Cro-Mo chịu lực uốn tốt nhất trong đám em vừa nêu rồi đến Titanium do đó được dùng nhiều nhất.
2. Rẻ tiền nhất là Cro-Mo và muốn đẹp thì lại đầu tư nhiều tiền mua Titanium.
3. Các bộ phận gá bắt Rack (Baga) làm bằng thép hay Titanium ta rô ren bền hơn đám hợp kim nhôm. Còn anh Carbon phải làm bộ gá vào carbon rời vừa đắt vừa không bền.
Còn cụ nào muốn cải tạo từ MTB sang thì đây
 

lenn

Xe buýt
Biển số
OF-29547
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
557
Động cơ
487,900 Mã lực
êm hơn nhôm nhiều nha bác, bác cứ thử đi xe nhôm 1 thời gian rồi wa đi xe thép sẽ thấy khác biệt, hoặc ngược lại

ko phải vô lý mà tất cả các hãng xe tỏuring đều dùng thép làm sườn
Êm hay không là cảm nhận của cycler do kích thước hình học của khung xe quyết định. Cải tạo thì phải thay cả chiều dài stem, handlebar, seatpost nhằm thay đổi phân bố lực tác động lên handlebar, saddle và pedal (không đáng kể).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top