Di chứng từ thời bắc thuộc cụ ạ:Các cụ cho em hỏi, vì sao chôn rồi phải đào lên làm gì vậy ạ?
Đây là theo tập tục của bọn tàu ngày xưa khi đô hộ VN, chết xong cải táng đem xương về tàu khựa cụ ạ.
Di chứng từ thời bắc thuộc cụ ạ:Các cụ cho em hỏi, vì sao chôn rồi phải đào lên làm gì vậy ạ?
Đây là theo tập tục của bọn tàu ngày xưa khi đô hộ VN, chết xong cải táng đem xương về tàu khựa cụ ạ.
Thưa các cụ, em vì bị tai nạn lúc nhỏ nên vô sinh. Em thường xuyên đi làm xa nhà. Dưới quê, mẹ già ở chung với cô em gái. Em gái em cũng không được bình thường nên cũng không chồng con gì. Hai anh em em đều có bệnh nên lo ngại tuổi thọ không cao. Tiền bạc em dư dả; nhà cửa đất đai dưới quê có đủ. Nay mẹ đã già nên cũng lo tính chuyện trăm tuổi của cụ. Định nếu cụ có trăm tuổi thì hỏa táng cụ vì có chôn cất thì mồ mả cũng không ai chăm nom không ai thờ tự. Em và em gái nếu lỡ có gì thì cũng sẽ hiến tạng cứu người và sau khi chết thì cũng hiến xác cho trường y. Nhưng người dân quê em ít nhiều “lên án” chuyện hỏa táng. Theo ý cụ nhà em thì “chết là hết” không phải thờ cúng. Nhưng như vậy có tội cho cụ không ạ?! Em tâm tư lắm vì tiền bạc đất đai có cả chỉ là anh em em có chết đi là không có ai thờ tự cả.
Đổ cho người Tàu khí oan vì trừ trường hợp quan lại hoặc nhà gia thế sang ta tèo họ ướp thủy ngân mang về còn thì họ cũng chết đâu chôn đấy thôi. Các nhà đại phú quan lại bên ta cũng đều táng một lần cả chứ không cải.Di chứng từ thời bắc thuộc cụ ạ:
Giữa cả vùng thôn quê vẫn "ít nhiều “lên án” chuyện hỏa táng". Mà các cụ có đc tư tưởng văn minh như vậy còn gì bằng. Không phải lăn tăn gì đâu cụ. Cứ theo nguyện vọng hỏa táng, lấy cốt rồi đem chôn, vừa sạch sẽ vừa đúng ý các cụ, sau cũng đỡ phải dọn bốc.Thưa các cụ, em vì bị tai nạn lúc nhỏ nên vô sinh. Em thường xuyên đi làm xa nhà. Dưới quê, mẹ già ở chung với cô em gái. Em gái em cũng không được bình thường nên cũng không chồng con gì. Hai anh em em đều có bệnh nên lo ngại tuổi thọ không cao. Tiền bạc em dư dả; nhà cửa đất đai dưới quê có đủ. Nay mẹ đã già nên cũng lo tính chuyện trăm tuổi của cụ. Định nếu cụ có trăm tuổi thì hỏa táng cụ vì có chôn cất thì mồ mả cũng không ai chăm nom không ai thờ tự. Em và em gái nếu lỡ có gì thì cũng sẽ hiến tạng cứu người và sau khi chết thì cũng hiến xác cho trường y. Nhưng người dân quê em ít nhiều “lên án” chuyện hỏa táng. Theo ý cụ nhà em thì “chết là hết” không phải thờ cúng. Nhưng như vậy có tội cho cụ không ạ?! Em tâm tư lắm vì tiền bạc đất đai có cả chỉ là anh em em có chết đi là không có ai thờ tự cả.
Hỏa táng thì sợ nóng.Thưa các cụ, em vì bị tai nạn lúc nhỏ nên vô sinh. Em thường xuyên đi làm xa nhà. Dưới quê, mẹ già ở chung với cô em gái. Em gái em cũng không được bình thường nên cũng không chồng con gì. Hai anh em em đều có bệnh nên lo ngại tuổi thọ không cao. Tiền bạc em dư dả; nhà cửa đất đai dưới quê có đủ. Nay mẹ đã già nên cũng lo tính chuyện trăm tuổi của cụ. Định nếu cụ có trăm tuổi thì hỏa táng cụ vì có chôn cất thì mồ mả cũng không ai chăm nom không ai thờ tự. Em và em gái nếu lỡ có gì thì cũng sẽ hiến tạng cứu người và sau khi chết thì cũng hiến xác cho trường y. Nhưng người dân quê em ít nhiều “lên án” chuyện hỏa táng. Theo ý cụ nhà em thì “chết là hết” không phải thờ cúng. Nhưng như vậy có tội cho cụ không ạ?! Em tâm tư lắm vì tiền bạc đất đai có cả chỉ là anh em em có chết đi là không có ai thờ tự cả.
Quan điểm của em giống cụ. Cát bụi trở về với cát bụi, dù theo hình thức nào. Còn việc thờ cúng là của người sống, nhằm tưởng nhớ về người đã khuất thôi.Em không biết cụ theo tôn giáo nào, nhưng theo em biết, quan điểm của phật giáo NGUYÊN THỦY (PGNT - phật giáo gốc, theo cuộc đời của đức Phật) thì:
1/ con người tái sinh liên tục, qua nhiều hình dạng thân xác khác nhau tùy theo nghiệp của họ ở kiếp hiện tại hoặc nhiều kiếp trước. Ngay sau khi chết, con người tái sinh trong một mầm sống khác, một thân xác khác.
2/ thân xác của con người chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định, và nó không phải là con người đó.
Với quan điểm này, cái thân xác sau khi dừng mọi hoạt động, nó trở thành một khối vật chất vô tri, vô giác, và làm gì nó cũng không phải là vấn đề cần quan tâm.
Việc đốt, hay chôn bản chất không có gì khác nhau, đó là làm tan biến khối vật chất đó. Nếu nói đốt là tội nghiệp, thì chôn dưới đất, để thối giữa, phân hủy dần dần cũng tội nghiệp không kém. Nếu nói đốt sẽ gây ra vấn đề gì về tâm linh, thì các nước có tỷ lệ hỏa táng cao như Nhật, họ đã bị rồi.
Vấn đề thờ cúng.
Cũng theo quan điểm của PGNT, việc thờ cúng theo phong tục có tính chất tưởng nhớ về người đã chết, có tác dụng cho người sống là chính, thực tế người đã chết không thụ hưởng gì từ lễ vật dâng cúng, vì người chết đó đã tái sinh thành một người khác rồi.
Chết không phải là hết! Phần hồn sẽ tiếp tục hành trình theo Luật Vũ trụ, còn phần xác hình thành từ cát bụi nên trở về với cát bụi. Hoả thiêu phần xác là hợp lý hơn cả.Thưa các cụ, em vì bị tai nạn lúc nhỏ nên vô sinh. Em thường xuyên đi làm xa nhà. Dưới quê, mẹ già ở chung với cô em gái. Em gái em cũng không được bình thường nên cũng không chồng con gì. Hai anh em em đều có bệnh nên lo ngại tuổi thọ không cao. Tiền bạc em dư dả; nhà cửa đất đai dưới quê có đủ. Nay mẹ đã già nên cũng lo tính chuyện trăm tuổi của cụ. Định nếu cụ có trăm tuổi thì hỏa táng cụ vì có chôn cất thì mồ mả cũng không ai chăm nom không ai thờ tự. Em và em gái nếu lỡ có gì thì cũng sẽ hiến tạng cứu người và sau khi chết thì cũng hiến xác cho trường y. Nhưng người dân quê em ít nhiều “lên án” chuyện hỏa táng. Theo ý cụ nhà em thì “chết là hết” không phải thờ cúng. Nhưng như vậy có tội cho cụ không ạ?! Em tâm tư lắm vì tiền bạc đất đai có cả chỉ là anh em em có chết đi là không có ai thờ tự cả.
Cứ làm theo ý mình thôi!Thưa các cụ, em vì bị tai nạn lúc nhỏ nên vô sinh. Em thường xuyên đi làm xa nhà. Dưới quê, mẹ già ở chung với cô em gái. Em gái em cũng không được bình thường nên cũng không chồng con gì. Hai anh em em đều có bệnh nên lo ngại tuổi thọ không cao. Tiền bạc em dư dả; nhà cửa đất đai dưới quê có đủ. Nay mẹ đã già nên cũng lo tính chuyện trăm tuổi của cụ. Định nếu cụ có trăm tuổi thì hỏa táng cụ vì có chôn cất thì mồ mả cũng không ai chăm nom không ai thờ tự. Em và em gái nếu lỡ có gì thì cũng sẽ hiến tạng cứu người và sau khi chết thì cũng hiến xác cho trường y. Nhưng người dân quê em ít nhiều “lên án” chuyện hỏa táng. Theo ý cụ nhà em thì “chết là hết” không phải thờ cúng. Nhưng như vậy có tội cho cụ không ạ?! Em tâm tư lắm vì tiền bạc đất đai có cả chỉ là anh em em có chết đi là không có ai thờ tự cả.