[Funland] Hòa Phát ngon rồi.

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,268
Động cơ
162,346 Mã lực
Hôm.trc có đọc bài phỏng vấn chủ tịch HP, thì họ đang đi đàm phán mua mỏ bên Úc.
Sao HP ko mua luôn mỏ quặng Thạch Khê - Hà Tĩnh nhỉ, múc lên vừa gần. Nghe nói chất lượng quặng ở đây rất tốt.
quay lại triết lý của hpg: chỉ làm khi có lợi và phải rẻ hơn thị trường 20%. nếu mua chỉ để hoàn thiện hệ sinh thái mà không có hiệu quả kinh tế, không cạnh tranh sòng phăngr với bên ngoài được thì không làm. Bạn đọc các bài báo liên quan đến dự án này để biết tại sao nó không có hiệu quả kte
 

trinhpcl

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-342616
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
1,333
Động cơ
350,619 Mã lực
Nơi ở
TP HCM
Qua đây mới thấy chơi cổ phiếu của hòa phát thì chỉ có hòa hoặc phát chứ ko có lỗ 😎
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,268
Động cơ
162,346 Mã lực
Chất lượng tốt, giá thành rẻ, sao họ không nhập từ Úc hả cụ?
ơ, tôi xin lỗi bạn, tôi gõ nhầm, ý tôi là ÚC. Xem bài viết này tại đây. TQ cấm nhập khẩu than của ÚC, Hpg cũng sẽ lợi lớn
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
883
Động cơ
449,605 Mã lực
Người tiêu dùng VN đang bị nhà nước và các Cty thép nội bóp cổ vì ngoài vấn đề nguyên liệu TG tăng thì còn vấn đề nhà nước đang áp thuế chống phá giá sp phôi và thép nhập khẩu để bảo hộ thép nội theo QĐ 920/BCT.

Nếu nhà nước tạm dừng QĐ này thì thép sẽ giảm nhiệt và người XD trong nước đỡ bớt, tiếc là đội ô lớn thép quyền lực lớn nên vận động xây được cái hàng rào bảo hộ khủng 1230/QĐ-BCT năm 2019 rồi 920/QĐ-BCT năm 2020, giết dân cho một nhóm nhỏ cty sx thép bóp cổ NTD nội địa, ô nào cũng báo lãi gấp 5-7 lần giữa mùa covid, nhóm lợi ích thép đứng số 2 sau nhóm lợi ích banks, năm qua SBV giảm LSuat điều hành cực mạnh để hỗ trợ DN mùa covid hóa ra lại là móc túi người gửi tiền (giảm mạnh lsuat tiền gửi) và bóp cổ người vay (ls cho vay gần như ko giảm mấy), banks toàn báo lãi hàng chục K tỉ gấp 2-3 lần các năm trước.
Cụ suy nghĩ có vẻ đơn giản quá.
vấn đề bảo hộ dn sx trong nước ko phải cứ thích thì đặt ra, ko có lợi thì dẹp, tham gia các hiệp định quốc tế đòi hỏi cẩn trọng hơn, cân nhắc đến nhiều yếu tố quyền lợi của các bên, bao gồm dn các ngành nghề liên quan... công cụ hành lang pháp lý có thể vận dụng.
Con sốt giá cả hàng hoá trong giai đoạn này là trên phạm vi toàn thế giới, diễn biến phức tạp và khó đoán định.
Nên cụ nói người tiêu dùng vn đang bị nhà nước và dn thép bóp cổ... hơi thiển cận và một chiều.
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
883
Động cơ
449,605 Mã lực
ko phủ nhận giá nguyên liệu, hàng hóa toàn cầu đang tăng cụ ạ, nhưng cái đang nói ở đây là DN thép nội té nước theo mưa, lẽ ra phải cùng NN điều hòa giá thép, cân đối lợi ích DN với NTD thì các ô SX lại đẩy giá nóng hơn tăng nhiều hơn so với mức tăng đầu vào, đặc biệt là tỉ giá $ VN cả năm nay đứng im quanh 23.500...thao túng giá tạo lợi nhuận siêu ngạch khủng, ô nào cũng báo lãi gấp 3-4 lần... trước NN áp QĐ 1230 rồi 920 để bảo hộ NSX thép trong nước trước hàng rẻ từ nước ngoài, thì nay phải bảo vệ NTD khi giá sốt bằng đình chỉ ngay QĐ 920...hoàn cảnh ra đời 1230 rồi 920 là do TQ áp hoàn thuế 13% VAT cho thép XK, khuyến khích thép nội TQ XK để cứu DN sx dư thừa thép 2018-2020, nay thép sốt thì chính phủ TQ hủy hoàn thuế cho thép TQ xk và giảm thuế NK về 0% để cứu NTD TQ.

VN nên học TQ cứu NTD, đình chì ngay QĐ 920 sau kỳ nghỉ này.

việc TQ hủy hoàn VAT 13% XK và giảm thuế NK xuống 0% có thể gây hại lớn cho HP đấy cụ ạ, cụ mà nắm cp HP thì bán tháo sớm, hiện công suất sx thép toàn VN đang thừa nhé, ko thiếu đâu, và HP 1 năm qua phải tăng cường XK vào TQ, HP xuất khẩu sang TQ rất lớn, nếu TQ ra QĐ này thì DN sx thép nội TQ sẽ ko XK nữa vì ko có lợi hoàn VAT mà họ tăng cường tiêu thụ nội địa, HP sẽ mất cửa XK, đáng lo cho HP về dài hạn đấy, ko biết tìm đâu ra TT tiêu thụ lớn thay thế TQ, khả năng triển vọng ĐT XD HP DQ-2 sẽ đình lại vì ko còn khả thi khi TQ thay đổi chính sách mới này. Bán cp HPG và các cp sắt thép khác sớm đi còn được giá cụ ạ, dài hạn tèo đấy.
cụ đang nghĩ hoàn toàn trên lợi ích của 1 thành phần, một bên trong rất nhiều bên tham gia vào cuộc chơi thôi.
Nếu cụ là dn thép, hay rộng hơn là vào 1 chu kỳ kinh tế mà dn cụ và cụ hưởng lợi... thì cụ hành xử thế nào?
Bản thân HP cũng có ngành nghề đang gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng. Trong đh cổ đông, có người muốn HP tạm dừng bán thức ăn gia súc ra ngoài khi đậu đỗ tăng giá, AL có trả lời đại ý là lỗ cũng phải bán ra ngoài.
Và khi cổ đông ko muốn chia cổ tức bằng cổ phiếu thì aL nói là làm ăn ở vn thì cũng nên đóng thuế...
Tôi ko đơn giản là tin hết những gì BLĐ họ nói, nhưng vấn đề nó ko đơn giản và 1 chiều như cụ nói đâu.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,091
Động cơ
313,116 Mã lực
quay lại triết lý của hpg: chỉ làm khi có lợi và phải rẻ hơn thị trường 20%. nếu mua chỉ để hoàn thiện hệ sinh thái mà không có hiệu quả kinh tế, không cạnh tranh sòng phăngr với bên ngoài được thì không làm. Bạn đọc các bài báo liên quan đến dự án này để biết tại sao nó không có hiệu quả kte
Dự án này bị thiếu vốn, các cổ đông không chịu góp vốn để đầu tư tiếp.
Nếu dự án này vào tay Masan hay Hòa Phát thì chắc chắn khả thi. Việt Nam đang phải nhập quặng, và thép thì sx ra ko đủ bán. Thị trường quặng quá rộng cửa đầu ra. Nếu ko sd để tạo nguồn thu cho ngân sách thì phí quá. Các nước mong còn chẳng đc.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,091
Động cơ
313,116 Mã lực
ko phủ nhận giá nguyên liệu, hàng hóa toàn cầu đang tăng cụ ạ, nhưng cái đang nói ở đây là DN thép nội té nước theo mưa, lẽ ra phải cùng NN điều hòa giá thép, cân đối lợi ích DN với NTD thì các ô SX lại đẩy giá nóng hơn tăng nhiều hơn so với mức tăng đầu vào, đặc biệt là tỉ giá $ VN cả năm nay đứng im quanh 23.500...thao túng giá tạo lợi nhuận siêu ngạch khủng, ô nào cũng báo lãi gấp 3-4 lần... trước NN áp QĐ 1230 rồi 920 để bảo hộ NSX thép trong nước trước hàng rẻ từ nước ngoài, thì nay phải bảo vệ NTD khi giá sốt bằng đình chỉ ngay QĐ 920...hoàn cảnh ra đời 1230 rồi 920 là do TQ áp hoàn thuế 13% VAT cho thép XK, khuyến khích thép nội TQ XK để cứu DN sx dư thừa thép 2018-2020, nay thép sốt thì chính phủ TQ hủy hoàn thuế cho thép TQ xk và giảm thuế NK về 0% để cứu NTD TQ.

VN nên học TQ cứu NTD, đình chì ngay QĐ 920 sau kỳ nghỉ này.

việc TQ hủy hoàn VAT 13% XK và giảm thuế NK xuống 0% có thể gây hại lớn cho HP đấy cụ ạ, cụ mà nắm cp HP thì bán tháo sớm, hiện công suất sx thép toàn VN đang thừa nhé, ko thiếu đâu, và HP 1 năm qua phải tăng cường XK vào TQ, HP xuất khẩu sang TQ rất lớn, nếu TQ ra QĐ này thì DN sx thép nội TQ sẽ ko XK nữa vì ko có lợi hoàn VAT mà họ tăng cường tiêu thụ nội địa, HP sẽ mất cửa XK, đáng lo cho HP về dài hạn đấy, ko biết tìm đâu ra TT tiêu thụ lớn thay thế TQ, khả năng triển vọng ĐT XD HP DQ-2 sẽ đình lại vì ko còn khả thi khi TQ thay đổi chính sách mới này. Bán cp HPG và các cp sắt thép khác sớm đi còn được giá cụ ạ, dài hạn tèo đấy.
Việt Nam mà thừa thép á??? Năm nào cũng nhập mấy triệu tấn nhé.
Ngay cả Dung Quất gđ2 cũng ko đủ, chờ Formosa mở rộng may ra đáp ứng nhu cầu trong nước.
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,268
Động cơ
162,346 Mã lực
Dự án này bị thiếu vốn, các cổ đông không chịu góp vốn để đầu tư tiếp.
Nếu dự án này vào tay Masan hay Hòa Phát thì chắc chắn khả thi. Việt Nam đang phải nhập quặng, và thép thì sx ra ko đủ bán. Thị trường quặng quá rộng cửa đầu ra. Nếu ko sd để tạo nguồn thu cho ngân sách thì phí quá. Các nước mong còn chẳng đc.
Theo những bài báo tôi đọc thì chi phí khai thác, bảo vệ môi trường rất lớn do nằm sát biển. Lúc này tập trung đầu ra là dung quât gd2 tốt hơn. Nguồn quặng từ úc rất nhiều, luôn sẵn có nên không đáng để đánh đổi rủi ro lúc này
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,091
Động cơ
313,116 Mã lực
Theo những bài báo tôi đọc thì chi phí khai thác, bảo vệ môi trường rất lớn do nằm sát biển. Lúc này tập trung đầu ra là dung quât gd2 tốt hơn. Nguồn quặng từ úc rất nhiều, luôn sẵn có nên không đáng để đánh đổi rủi ro lúc này
Tâm lý tỉnh ko muốn triển khai, do ô nhiễm MT, và nguồn thu do đóng thuế vào ngân sách tỉnh chẳng đáng bao nhiêu. Nên đề nghị dừng thôi.
Còn hiệu quả khai thác thì rõ ràng có.
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,268
Động cơ
162,346 Mã lực
ko phủ nhận giá nguyên liệu, hàng hóa toàn cầu đang tăng cụ ạ, nhưng cái đang nói ở đây là DN thép nội té nước theo mưa, lẽ ra phải cùng NN điều hòa giá thép, cân đối lợi ích DN với NTD thì các ô SX lại đẩy giá nóng hơn tăng nhiều hơn so với mức tăng đầu vào, đặc biệt là tỉ giá $ VN cả năm nay đứng im quanh 23.500...thao túng giá tạo lợi nhuận siêu ngạch khủng, ô nào cũng báo lãi gấp 3-4 lần... trước NN áp QĐ 1230 rồi 920 để bảo hộ NSX thép trong nước trước hàng rẻ từ nước ngoài, thì nay phải bảo vệ NTD khi giá sốt bằng đình chỉ ngay QĐ 920...hoàn cảnh ra đời 1230 rồi 920 là do TQ áp hoàn thuế 13% VAT cho thép XK, khuyến khích thép nội TQ XK để cứu DN sx dư thừa thép 2018-2020, nay thép sốt thì chính phủ TQ hủy hoàn thuế cho thép TQ xk và giảm thuế NK về 0% để cứu NTD TQ.

VN nên học TQ cứu NTD, đình chì ngay QĐ 920 sau kỳ nghỉ này.

việc TQ hủy hoàn VAT 13% XK và giảm thuế NK xuống 0% có thể gây hại lớn cho HP đấy cụ ạ, cụ mà nắm cp HP thì bán tháo sớm, hiện công suất sx thép toàn VN đang thừa nhé, ko thiếu đâu, và HP 1 năm qua phải tăng cường XK vào TQ, HP xuất khẩu sang TQ rất lớn, nếu TQ ra QĐ này thì DN sx thép nội TQ sẽ ko XK nữa vì ko có lợi hoàn VAT mà họ tăng cường tiêu thụ nội địa, HP sẽ mất cửa XK, đáng lo cho HP về dài hạn đấy, ko biết tìm đâu ra TT tiêu thụ lớn thay thế TQ, khả năng triển vọng ĐT XD HP DQ-2 sẽ đình lại vì ko còn khả thi khi TQ thay đổi chính sách mới này. Bán cp HPG và các cp sắt thép khác sớm đi còn được giá cụ ạ, dài hạn tèo đấy.
Vn đang thiếu chứ không phải thừa thép. Cần phải hiểu là những năm trước do tq thừa cung, đẩy lượng hàng này ra bên ngoài với giá thấp nên giá thép các nước mới chịu áp lực. Nên nhớ đây là hệ quả của khủng hoảng thừa do các địa phương tq mở rộng đầu tư vô tội vạ3, chủ yếu là các lò lạc hậu. Nay thì ngược lại, chính tq đang thiếu thép thì lấy đâu ra tuồn sang vn. Nên nhớ giá giao dịch trên thị trường hàng hóa tq còn cao hơn giá của các nhà máy vn
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,268
Động cơ
162,346 Mã lực
Tâm lý tỉnh ko muốn triển khai, do ô nhiễm MT, và nguồn thu do đóng thuế vào ngân sách tỉnh chẳng đáng bao nhiêu. Nên đề nghị dừng thôi.
Còn hiệu quả khai thác thì rõ ràng có.
Cụ có quan điểm khác tôi. Tôi thì thấy 1 dự án có hiệu quả chắc chắn hpg sẽ nhảy vào. Năm 2018, tất cả đều đánh giá thấp da Dung quất nhưng hpg vẫn kiên quyết làm. Mỏ này hoàn toàn chẳng có đại gia nào ngó ngàng.
 

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,268
Động cơ
162,346 Mã lực
Cháu hiểu ý cụ, và NN phải cân đối hài hòa lợi ích NTD và DN SX bằng các chính sách, trước 2019-2020 BCThuong đã hỗ trợ DN bảo hộ bằng hàng rào thuế chống bán phá giá thép NK, giờ giá thép sốt thì NN phải bảo vệ NTD bằng cách đình chỉ QĐ 920 ngay sau nghỉ Lễ, chính phủ TQ đã hành động sốc để bảo vệ NTD TQ rồi thì chắc chắn VN sắp hành động tương tự.

Lâu nay HPG bán phôi nhiều vào TQ vì các DN TQ mua để cán thép rồi XK hưởng hoàn thuế VAT 13%, với QĐ mới của CP TQ hủy hoàn VAT thì e rằng HPG về lâu dài là mất thị trường XK phôi lớn là TQ đấy cụ ạ. Triển vọng ngắn hạn HPG có vẻ có lợi nhưng thực ra là có hại với QĐ mới này, TQ ko nhập phôi HP thì tha hồ thừa hàng để lại TT VN. Cú sốc TQ mới này gây bất ngờ lớn với HP và có thể cụ Long sẽ phải xem lại kế hoạch đt DQ-2 hủy hoặc phải lùi lại vì đt lớn mà mất TT thì bán cho ai ??

Cháu ko đoán được cp tăng hay giảm nhưng dự báo cp TQ đã hành động shock để bảo vệ NTD trước sốt thép thì VN cũng hành động sớm thôi để bảo vệ NTD và triển khai các DA hạ tầng, ko thì tắc và đình trệ hết nếu để giá thép sốt, thao túng như hiện nay. Nên bán cp HPG sớm tránh rủi ro chính sách.
Trong tổng doanh thu từ thép, xk phôi chiếm tỷ lệ rất nhỏ, không đáng kể. Trọng tâm của hpg trong các năm tới là hrc, không phải phôi cũng không phải thép xd. Toàn bộ sản lượng gd 2 dung quât là hrc
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
883
Động cơ
449,605 Mã lực
Cháu hiểu ý cụ, và NN phải cân đối hài hòa lợi ích NTD và DN SX bằng các chính sách, trước 2019-2020 BCThuong đã hỗ trợ DN bảo hộ bằng hàng rào thuế chống bán phá giá thép NK, giờ giá thép sốt thì NN phải bảo vệ NTD bằng cách đình chỉ QĐ 920 ngay sau nghỉ Lễ, chính phủ TQ đã hành động sốc để bảo vệ NTD TQ rồi thì chắc chắn VN sắp hành động tương tự.

Lâu nay HPG bán phôi nhiều vào TQ vì các DN TQ mua để cán thép rồi XK hưởng hoàn thuế VAT 13%, với QĐ mới của CP TQ hủy hoàn VAT thì e rằng HPG về lâu dài là mất thị trường XK phôi lớn là TQ đấy cụ ạ. Triển vọng ngắn hạn HPG có vẻ có lợi nhưng thực ra là có hại với QĐ mới này, TQ ko nhập phôi HP thì tha hồ thừa hàng để lại TT VN. Cú sốc TQ mới này gây bất ngờ lớn với HP và có thể cụ Long sẽ phải xem lại kế hoạch đt DQ-2 hủy hoặc phải lùi lại vì đt lớn mà mất TT thì bán cho ai ??

Cháu ko đoán được cp tăng hay giảm nhưng dự báo cp TQ đã hành động shock để bảo vệ NTD trước sốt thép thì VN cũng hành động sớm thôi để bảo vệ NTD và triển khai các DA hạ tầng, ko thì tắc và đình trệ hết nếu để giá thép sốt, thao túng như hiện nay. Nên bán cp HPG sớm tránh rủi ro chính sách.
hehe vậy là cụ cũng hiểu là sx có lúc khó khăn, cũng có lúc thuận lợi rồi. Ngay cả trong lúc thuận lợi thì vẫn có dn trong ngành phá sản.
Thị trường hoạt động theo quy luật cung cầu và lợi thế của HP là dn sx số lượng lớn với giá rẻ. Nên cụ võ đoán thời gian tới HP gặp khó vì thuế xnk của China, là chưa có cơ sở đâu. Nhất là khi China vừa là nhà sx và vừa là nơi tiêu thụ thép lớn nhất thế giới, nhưng cũng chỉ là 1 bên tham gia cuộc chơi toàn cầu thôi.
 

Ô tô điên

Xe tăng
Biển số
OF-69141
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
1,857
Động cơ
481,371 Mã lực
TQ thiếu sắt thép thế kìa à các cụ ? không hiểu đang làm cái gì mà cần thép lớn thế.
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
780
Động cơ
156,923 Mã lực
Tuổi
34
TQ thiếu sắt thép thế kìa à các cụ ? không hiểu đang làm cái gì mà cần thép lớn thế.
Chỗ nào ghi là tàu nó thiếu thép thế cụ ơi. Nó sản xuất hơn 1/2 sản lượng thép trên thế giới. Mấy đại gia xứ Việt toàn nhập phôi thép tàu về cán và bóp cổ người tiêu dùng. Bà mịa nhiều cụ lại nói chuyện chở củi về rừng, đau bụng thật.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Hôm.trc có đọc bài phỏng vấn chủ tịch HP, thì họ đang đi đàm phán mua mỏ bên Úc.
Sao HP ko mua luôn mỏ quặng Thạch Khê - Hà Tĩnh nhỉ, múc lên vừa gần. Nghe nói chất lượng quặng ở đây rất tốt.
Chất lượng quặng Thạch Khê chỉ tốt vài yếu tố thôi, như hàm lượng sắt cao và dễ khai thác.
Nhược điểm chí tử của quặng sắt Thạch Khê là nó lẫn nhiều kim loại màu, khiến cho công nghệ luyện thép tốn chi phí hơn so với luyện quặng của Úc hay Brazil. Chính vì không có nhà máy nào ở VN (và cả ở thế giới) nhai được quặng Thạch Khê nên không có ma nào đầu tư đấy cụ.
Thực ra, quặng sắt rất phổ biến trên thế giới, nhưng không phải cứ ném vào lò là ra sắt được đâu ạ.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,091
Động cơ
313,116 Mã lực
Cụ có quan điểm khác tôi. Tôi thì thấy 1 dự án có hiệu quả chắc chắn hpg sẽ nhảy vào. Năm 2018, tất cả đều đánh giá thấp da Dung quất nhưng hpg vẫn kiên quyết làm. Mỏ này hoàn toàn chẳng có đại gia nào ngó ngàng.
Hai câu chuyện khác nhau hoàn toàn. HP nhảy vào dung quất do chủ đầu tư cũ bỏ ko đầu tư tiếp. Còn dự án mỏ thép này, HP muốn có cổ phần chi phối mới tham gia, còn TKV thì ko muốn vậy. Nên nó mới nhùng nhằng.
Dự án cần vốn để làm tiếp, các cổ đông ko chịu góp vốn thì làm tiếp kiểu gì.
Ông TKV thì vốn nhà nước, nên vừa làm vừa sợ trách nhiệm, vì đây là dự án khó khai thác chứ ko phải dễ.... tuy nhiên bảo dừng dự án thì ko nhà đầu tư nào muốn, :(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top