[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

Duong tien sih

Xe tăng
Biển số
OF-388457
Ngày cấp bằng
23/10/15
Số km
1,027
Động cơ
755,166 Mã lực
Nếu cụ là FDI, đẩy hàng về Mỹ để gia công né thuế, tuy nhiên, nguyên liệu cụ phải nhập từ trung quốc, nhân công giá cao từ Mỹ, chi phí vận chuyển sẽ ăn sạch lợi nhuận biên từ hành động kéo sản xuất về nước. Chưa kể các hàng rào về kĩ thuật, môi trường, nhân quyền. v.v.
Như vậy em xin tạm dự là FDI sẽ chuyển dịch từ nơi thuế suất cao đến nơi thuế suất thấp (châu phi chẳng hạn). Tuy nhiên với những nơi thuế suất thấp, lao động giá thấp, tiêu chuẩn xã hội thấp để sử dụng cho các công trình gia công của FDI thì thì sau khi FDI chuyển đến, hiện tượng tương tự cũng sẽ xảy ra: nhập nguyên liệu, gia công, sau đó xuất siêu sang Mỹ, khả năng 1 mức thuế đối ứng mới tiếp tục bị áp dụng với nước thứ 3 đó. Rủi ro sẽ quá cao với doanh nghiệp FDI. Vì vậy, trong ngắn hạn FDI họ chỉ giảm đơn hàng chờ đàm phán, nếu không có thay đổi, trong trung hạn họ sẽ giảm quy mô chờ chính quyền Trump thay đổi, và trong dài hạn - khi thị trường quen với mức giá mới thì đơn hàng sẽ dần tăng lại mức cũ.
Bản thân con số 46% cũng như các con số % khác bản thân nó, theo em, hiện chỉ là một lời dọa nạt để đạt được ưu đãi thuế với hàng Mỹ đến các nước nhỏ hơn. Một khi họ đạt được thỏa thuận ưu đãi thuế hoặc vài lợi ích kinh tế thì họ sẽ dỡ bỏ con số này thôi.
Bạn lạc quan quá đấy.
Brazil thuế có 10%. Samsung có sẵn nhà máy ở đó. Họ bắt đầu cắt bớt sản lượng sang đó rồi.
 

X_axe

Xe tăng
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
1,978
Động cơ
19,309 Mã lực
Thực ra Tq trả đũa 84% chẳng xi nhê gì cái này xì tố cho vui. Hiện nay Mỹ xuất sang Tq chỉ 143 tỷ / 29167 tỷ Gdp = 0.5%

Cái lưu ý trong việc trả đũa này là:

- thuế đánh vào hàng Tq nhập vào Mỹ 104% (439 tỷ) + thuế đánh vào kiện nhỏ lẻ dưới 800$ (khoảng 50 tỷ) khoảng 70-90% gây ra tăng giá hàng nhập tại Mỹ bao nhiêu, và ảnh hưởng tới lạm phát Mỹ bao nhiêu? Thực ra không ảnh hưởng gì.

Vì thương mại hàng hoá 2 chiều giảm về gần 0 rồi ảnh hưởng gì nữa :) mà xem các giải pháp thay thế Tq sẽ cao hơn giá hiện tại hàng Tq nhập vào Mỹ bao nhiêu? mức độ ảnh hưởng của 500 tỷ đó tới lạm phát Mỹ. Thực ra 500 tỷ cũng không quá lớn với tiêu dùng Mỹ.

- các giải pháp thay thế hàng Tq là gì? Canada, Mexico, ĐNA ...? mức giá chênh với Tq bao nhiêu

Việt Nam có thể tranh thủ được gì từ sự chia cắt thương mại Mỹ - Trung? Nhật Pháp bắn nhau và hành động của ta?
 

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,443
Động cơ
682,891 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chấp nhận nghèo, nhưng đồng thời điều chỉnh cơ cấu nền kinh tế thì mới dần tự cường được. Chứ ko thì chỉ là cắn răng chịu khổ thuần tuý thôi, chẳng có cơ vươn lên.

Dù ko nhắc đến tên ai, tên DN nào, nhưng cứ nhắc đến tai hại của bđs là nhiều cụ khó chịu. Trong khi vấn đề này cực kì liên quan đến giai đoạn chịu khổ để điều chỉnh tự cường sắp tới. Ko rõ nguyên nhân, điểm cản trở, thì sao có điều chỉnh phù hợp. Nhiều năm qua vòng xoáy bđs làm giàu cho 1 số người, 1 số DN, nhưng làm méo mó nền kinh tế, cơ chế phân bổ nguồn lực XH, dòng chảy đào tạo ngành nghề, gây khó khăn lớn cho phát triển sx của nhiều DN từ nhỏ đến lớn, chặn đường khởi nghiệp các DN non trẻ, .... Nếu mà chỉ ra được điều gì dẫn đến tình trạng này thì có thể coi đó là tội đồ cản trở sự tự cường của đất nước.

Từ hồi em là sinh viên ngành kỹ thuật, em đã được nghe giảng rất nhiều là phát triển KHCN là nhiệm vụ hàng đầu để hiện đại hóa đất nước. Nhưng hàng chục năm qua vẫn có gì đó bất cập sao đó. Giờ thì chắc ko thể chỉ nói không thôi, mà phải làm gì đó cụ thể hơn thôi.
Trước 2010, trước khi bđs bắt đầu vào đà tăng giá, Nhà nước đã từng có chủ trương đầu tư vào KHCN, và đã thất bại. Các cụ có biết vì sao KHCN của VN không thành công không?

Các cụ đã bao giờ tìm hiểu xem các doanh nghiệp Mỹ khi bắt đầu khởi nghiệp họ đã nhận được gì mà lại thành công? Đã bao giờ so sánh hoàn cảnh của họ khi họ bắt đầu với hoàn cảnh của VN chưa? Hay chỉ nghĩ là họ làm được thì ta cũng làm được?

Các tỷ phú Mỹ đời đầu cũng giàu lên nhờ phân lô bán nền và đào xúc múc bán thôi các cụ nhé, chả có KHCN cái khỉ gì đâu. Jacob Astor (1763-1848), tỷ phú bđs. Stephen Girard (1750-1831), tỷ phú bđs. Andrew Carnegie (1835-1919), tỷ phú xây dựng. Rockefeller (1839-1937), tỷ phú dầu mỏ.
Các cụ gg danh sách các tỏi phú Mẽo trong lịch sử sẽ thấy các tỏi phú đời đầu đều là BĐS, tiếp theo là thế hệ tỏi phú xây dựng, chủ yếu liên quan tới ngành đường sắt, sau đó là các tỏi phú đào xúc múc bán, cuối cùng đến cuối tk 19, đầu thế kỷ 20 thì các tỏi phú KHCN mới ra đời. Nói chung mất cỡ 200 năm.

Cái mà KHCN của VN không có, nhưng của Mỹ có, đó là tiền đầu tư, chưa có sản phẩm tương tự và đầu ra thương mại.
Tiền thì nhà nước mình từng đầu tư vào KHCN rồi, cho tiền các viện nọ viện kia, nhưng không có đầu ra nên thất bại. Các cụ có nghiên cứu bằng giời nhưng không thương mại hóa được nó thì sẽ thất bại thôi. Các cụ muốn làm chủ công nghệ thì công nghệ đó cũng phải bán ra tiền được, chứ nghiên cứu xong không bán được rồi bỏ xó thì cũng chả có làm chủ gì sất.

Dân làm KHCN Mỹ đời đầu thì họ làm như nào?
Khi họ nghiên cứu, phát minh ra cái gì đó mà họ nghĩ là nó hay ho, có ích, và bán được nhiều thì họ đi tìm mấy ông nhà giàu trong lĩnh vực đó để thuyết phục là sản phẩm của tôi hay lắm, sẽ có lãi lắm. Nhà đầu tư mà thấy ok thì họ bơm tiền vào và thường là họ sẽ lo luôn đầu ra. Một kiểu nữa là chủ doanh nghiệp họ có nhu cầu về 1 sản phẩm cụ thể nào đó chưa có trên thị trường, thì họ sẽ tìm đến các nhà phát minh, trường ĐH để đặt hàng nghiên cứu. Trường hợp này dễ hơn vì đầu ra có rồi, các cụ chỉ cần nghiên cứu ra được cái sản phẩm đúng theo yêu cầu thôi. Chứ nếu các cụ chỉ trông chờ vào nhà nước bơm tiền để nghiên cứu mà không có đầu ra thì thất bại cầm chắc trong tay.

Đã có rất nhiều nhà phát minh của Mỹ chết trong nghèo khó chỉ vì phát minh của họ đi trước thời đại và không tìm được ai đầu tư. Rồi có khi chục năm sau 1 nhà phát minh khác chỉ cần bê nguyên phát minh đó, chỉnh sửa một chút cho phù hợp với hoàn cảnh mới thì lại bán chạy phe phé.

VN cho đến tận vài năm gần đây mới có các Shark cũng vừa giúp bơm tiền vừa lo đầu ra (tức là chậm hơn Mỹ 150 năm), nhưng có vẻ các Shark của VN cũng chỉ quan tâm cái nào dễ xơi thôi, đa phần là làm ra sản phẩm nào lấp vào chỗ trống còn thiếu trên thị trường chứ không phải tạo ra cái gì đột phá. Các cụ cứ có sản phẩm đột phá, thuyết phục được các Shark đầu tư là thành công, chứ đừng trông chờ nhà nước.

Các doanh nghiệp như VF, các cụ chê là nhập đồ TQ về lắp ráp, làm ăn chộp giật, không chịu nghiên cứu làm chủ công nghệ. Nhưng thực tế cách làm của VF cũng chính là cách làm của Nhật, Hàn, TQ. Tất cả bọn họ ban đầu cũng phải mua công nghệ phương Tây về, tháo ra nghiên cứu, làm chủ được cái mua về đã rồi mới nghĩ đến chuyện nghiên cứu cái mới.
Vì sao phải làm thế? Nó quay lại câu chuyện làm ra thì có đầu ra để quay vòng vốn hay không? Bây giờ VF mới đi nghiên cứu chế tạo cái động cơ , cục pin, khung gầm thì biết đến bao giờ mới thành công? Bí mật công nghệ của nước ngoài họ mất cả trăm năm nghiên cứu, ai cho tiền doanh nghiệp để đi từ con số 0. Rồi những sản phẩm sơ khai đó bán ra thì ai mua khi mà trên thị trường đã có các sản phẩm tiên tiến hơn. Nhà nước thì không thể bảo hộ bao tiêu sản phẩm được, cũng không thể đóng cửa như TQ để ép người dân phải dùng mấy cái sản phẩm thô sơ đó được. Thế thì doanh nghiệp lăn ra mà chết chứ sống sao nổi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Sadhu Sadhu

Xe hơi
Biển số
OF-877128
Ngày cấp bằng
10/3/25
Số km
114
Động cơ
1,342 Mã lực
Mẽo lại xoắn rồi nhỉ
Thốt ra câu "hôn mông" là dở rồi, đắc chí sớm quá, em nghĩ phen này dễ bị đòn hội đồng nếu không xin lỗi.
 

Dream 100

Xe lừa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
38,508
Động cơ
5,121,613 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thư ký báo chí Nhà Trắng: " TT Trump có xương sống bằng thép! Ông Trump sẽ không bị gãy và nước Mỹ sẽ không bị sập dưới sự lãnh đạo của ông ấy"!🥹
IMG_8585.jpeg
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,953
Động cơ
1,184,242 Mã lực
Trong đàm phán quốc tế, đặc biệt khi rơi vào thế yếu, quốc gia cần sở hữu những "quân bài" đủ mạnh để tạo thế cân bằng và buộc đối phương phải cân nhắc lợi ích chiến lược lâu dài. Trước việc Mỹ áp thuế bổ sung 46% lên hàng hóa từ Việt Nam, rõ ràng chỉ đề xuất giảm thuế nhập khẩu, tăng mua hàng Mỹ, hay siết chặt hàng Trung Quốc đội lốt là chưa đủ. Những biện pháp này thể hiện thiện chí nhưng thiếu sức nặng chiến lược. Đây không phải là điểm mấu chốt để Việt Nam thương lượng với Mỹ.

Vậy lá bài tẩy của Việt Nam là gì ?

Một kịch bản "kinh tế Việt Nam sụp đổ" không chỉ gây thiệt hại cho Việt Nam mà còn bất lợi cho Mỹ – vốn đang tìm cách thiết lập chuỗi cung ứng bền vững ngoài Trung Quốc. Hơn nữa, sự bất ổn có thể khiến Việt Nam buộc phải ngả sâu hơn vào vòng ảnh hưởng của Trung Quốc – điều Mỹ chắc chắn không mong muốn sau nhiều năm nỗ lực xây dựng quan hệ chiến lược với Hà Nội.

Nếu không tìm được giải pháp hợp lý, Mỹ không chỉ đánh mất một đối tác thương mại tiềm năng, một đồng minh có chung lợi ích, mà còn có nguy cơ mất đi một "điểm tựa chiến lược" ở Đông Nam Á – nơi đang trở thành tâm điểm cạnh tranh địa chính trị toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam có thể và cần sử dụng vị trí địa lý, vai trò trong chuỗi cung ứng, cam kết cải cách kinh tế – môi trường, cũng như hợp tác an ninh quốc phòng để đàm phán lại trên bàn cờ lớn, chứ không chỉ thuần túy về thương mại.

Nếu Việt Nam không thực sự chọn nghiêng về Mỹ trong chiến lược dài hạn, thì việc Mỹ “nuôi dưỡng” một đối tác trung lập hoặc thiếu tin cậy sẽ trở nên vô nghĩa. Trong quan hệ quốc tế, đầu tư chiến lược luôn gắn liền với kỳ vọng địa chính trị. Điều mà Việt Nam cần làm là thuyết phục được Mỹ hiểu rằng - ép buộc không phải là cách khiến Việt Nam “ngả theo”. Việt Nam đang theo đuổi chính sách đa phương, độc lập – tự chủ, không dễ ngả hẳn về bất cứ bên nào. Nhưng nếu bị Mỹ gây sức ép quá mức, buộc phải lựa chọn sinh tồn kinh tế hay đối tác chiến lược, thì cán cân có thể lệch về phía Trung Quốc – nơi thường sẵn sàng trợ giúp nhanh chóng mà không đi kèm yêu cầu cải cách hay dân chủ hóa.

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, Việt Nam cần khẳng định rõ vai trò và giá trị chiến lược của mình không chỉ bằng thiện chí thương mại mà bằng tư duy chiến lược dài hạn. Mỹ có thể gây sức ép, nhưng không thể phớt lờ thực tế rằng Việt Nam là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và là điểm tựa tiềm năng trong cấu trúc an ninh khu vực. Đàm phán thành công không nằm ở việc ai mạnh hơn, mà ở chỗ hai bên cùng nhận ra họ cần nhau để cùng tồn tại và phát triển trong một thế giới đang biến động.
Quan điểm Việt Nam có vị trí địa chính trị quan trong với Mỹ đúng với thời Biden thôi, chính quyền ông Trump có quan điểm khác rồi ạ. Cụ cứ nhìn Ukraine đi, quan trọng thế nào với Nato và Nỹ mà ông ta còn buông.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,727
Động cơ
-130,510 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chia ra cho toàn bộ dân số Vn sao được, chỉ có một phần nhỏ dân số tham gia trực tiêp vào lĩnh vực này. Cụ cứ chạy qua mấy khu công nghiệp của Hai Phòng, Bắc Ninh... để xem dân ở đó giờ giầu nghèo thế nào.
Công nhân Hải Phòng 9x người địa phương không giàu cụ ạ dù nhà bố mẹ cho, cơm bố mẹ nuôi. Đại khái chỉ có được con Airblade để đi cua gái
 
  • Vodka
Reactions: PBN

AGAD

Xe hơi
Biển số
OF-873567
Ngày cấp bằng
22/12/24
Số km
159
Động cơ
38,888 Mã lực
Tuổi
49
Đe doạ cổ phiếu các công ty Trung Quốc sẽ bị xoá khỏi sàn giao dịch Hoa Kỳ
IMG_6148.jpeg
 

Anh_he

Xe tải
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
333
Động cơ
163,445 Mã lực
Thực ra Tq trả đũa 84% chẳng xi nhê gì cái này xì tố cho vui. Hiện nay Mỹ xuất sang Tq chỉ 143 tỷ / 29167 tỷ Gdp = 0.5%

Cái lưu ý trong việc trả đũa này là:

- thuế đánh vào hàng Tq nhập vào Mỹ 104% (439 tỷ) + thuế đánh vào kiện nhỏ lẻ dưới 800$ (khoảng 50 tỷ) khoảng 70-90% gây ra tăng giá hàng nhập tại Mỹ bao nhiêu, và ảnh hưởng tới lạm phát Mỹ bao nhiêu? Thực ra không ảnh hưởng gì.

Vì thương mại hàng hoá 2 chiều giảm về gần 0 rồi ảnh hưởng gì nữa :) mà xem các giải pháp thay thế Tq sẽ cao hơn giá hiện tại hàng Tq nhập vào Mỹ bao nhiêu? mức độ ảnh hưởng của 500 tỷ đó tới lạm phát Mỹ. Thực ra 500 tỷ cũng không quá lớn với tiêu dùng Mỹ.

- các giải pháp thay thế hàng Tq là gì? Canada, Mexico, ĐNA ...? mức giá chênh với Tq bao nhiêu

Việt Nam có thể tranh thủ được gì từ sự chia cắt thương mại Mỹ - Trung? Nhật Pháp bắn nhau và hành động của ta?
Cụ có vẻ thù Tàu bênh Mỹ ác nhỉ.

Cụ có biết Tesla bán bao nhiêu xe ở Tàu, bao nhiêu xe ở Mỹ không.
 

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,443
Động cơ
682,891 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các Cụ lý giải cho việc yên lặng của Nga và về lâu dài (xong vụ Ucraina chẳng hạn) Nga có bị ảnh hưởng nhiều không, hay lại thành thế Tam quốc chia quyền
Cụ vừa thắc mắc xong thì đặc phái viên của Nga nằm vùng tại OF đã báo cáo về cho lđ nước Nga để đưa ra hành động kịp thời nhé.

 

deverlex

Xe tăng
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
1,918
Động cơ
182,732 Mã lực
Trước 2010, trước khi bđs bắt đầu vào đà tăng giá, Nhà nước đã từng có chủ trương đầu tư vào KHCN, và đã thất bại. Các cụ có biết vì sao KHCN của VN không thành công không?

Các cụ đã bao giờ tìm hiểu xem các doanh nghiệp Mỹ khi bắt đầu khởi nghiệp họ đã nhận được gì mà lại thành công? Đã bao giờ so sánh hoàn cảnh của họ khi họ bắt đầu với hoàn cảnh của VN chưa? Hay chỉ nghĩ là họ làm được thì ta cũng làm được?

Các tỷ phú Mỹ đời đầu cũng giàu lên nhờ phân lô bán nền và đào xúc múc bán thôi các cụ nhé, chả có KHCN cái khỉ gì đâu. Jacob Astor (1763-1848), tỷ phú bđs. Stephen Girard (1750-1831), tỷ phú bđs. Andrew Carnegie (1835-1919), tỷ phú xây dựng. Rockefeller (1839-1937), tỷ phú dầu mỏ.
Các cụ gg danh sách các tỏi phú Mẽo trong lịch sử sẽ thấy các tỏi phú đời đầu đều là BĐS, tiếp theo là thế hệ tỏi phú xây dựng, chủ yếu liên quan tới ngành đường sắt, sau đó là các tỏi phú đào xúc múc bán, cuối cùng đến cuối tk 19, đầu thế kỷ 20 thì các tỏi phú KHCN mới ra đời. Nói chung mất cỡ 200 năm.

Cái mà KHCN của VN không có, nhưng của Mỹ có, đó là tiền đầu tư, chưa có sản phẩm tương tự và đầu ra thương mại.
Tiền thì nhà nước mình từng đầu tư vào KHCN rồi, cho tiền các viện nọ viện kia, nhưng không có đầu ra nên thất bại. Các cụ có nghiên cứu bằng giời nhưng không thương mại hóa được nó thì sẽ thất bại thôi. Các cụ muốn làm chủ công nghệ thì công nghệ đó cũng phải bán ra tiền được, chứ nghiên cứu xong không bán được rồi bỏ xó thì cũng chả có làm chủ gì sất.

Dân làm KHCN Mỹ đời đầu thì họ làm như nào?
Khi họ nghiên cứu, phát minh ra cái gì đó mà họ nghĩ là nó hay ho, có ích, và bán được nhiều thì họ đi tìm mấy ông nhà giàu trong lĩnh vực đó để thuyết phục là sản phẩm của tôi hay lắm, sẽ có lãi lắm. Nhà đầu tư mà thấy ok thì họ bơm tiền vào và thường là họ sẽ lo luôn đầu ra. Một kiểu nữa là chủ doanh nghiệp họ có nhu cầu về 1 sản phẩm cụ thể nào đó chưa có trên thị trường, thì họ sẽ tìm đến các nhà phát minh, trường ĐH để đặt hàng nghiên cứu. Trường hợp này dễ hơn vì đầu ra có rồi, các cụ chỉ cần nghiên cứu ra được cái sản phẩm đúng theo yêu cầu thôi. Chứ nếu các cụ chỉ trông chờ vào nhà nước bơm tiền để nghiên cứu mà không có đầu ra thì thất bại cầm chắc trong tay.

Đã có rất nhiều nhà phát minh của Mỹ chết trong nghèo khó chỉ vì phát minh của họ đi trước thời đại và không tìm được ai đầu tư. Rồi có khi chục năm sau 1 nhà phát minh khác chỉ cần bê nguyên phát minh đó, chỉnh sửa một chút cho phù hợp với hoàn cảnh mới thì lại bán chạy phe phé.

VN cho đến tận vài năm gần đây mới có các Shark cũng vừa giúp bơm tiền vừa lo đầu ra, nhưng có vẻ các Shark của VN cũng chỉ quan tâm cái nào dễ xơi thôi, đa phần là làm ra sản phẩm nào lấp vào chỗ trống còn thiếu trên thị trường chứ không phải tạo ra cái gì đột phá. Các cụ cứ có sản phẩm đột phá, thuyết phục được các Shark đầu tư là thành công, chứ đừng trông chờ nhà nước.

Các doanh nghiệp như VF, các cụ chê là nhập đồ TQ về lắp ráp, làm ăn chộp giật, không chịu nghiên cứu làm chủ công nghệ. Nhưng thực tế cách làm của VF cũng chính là cách làm của Nhật, Hàn, TQ. Tất cả bọn họ ban đầu cũng phải mua công nghệ phương Tây về, tháo ra nghiên cứu, làm chủ được cái mua về đã rồi mới nghĩ đến chuyện nghiên cứu cái mới.
Vì sao phải làm thế? Nó quay lại câu chuyện làm ra thì có đầu ra để quay vòng vốn hay không? Bây giờ VF mới đi nghiên cứu chế tạo cái động cơ , cục pin, khung gầm thì biết đến bao giờ mới thành công? Bí mật công nghệ của nước ngoài họ mất cả trăm năm nghiên cứu, ai cho tiền doanh nghiệp để đi từ con số 0. Rồi những sản phẩm sơ khai đó bán ra thì ai mua khi mà trên thị trường đã có các sản phẩm tiên tiến hơn. Doanh nghiệp lăn ra mà chết chứ sống sao nổi.
không có tiền thì chỉ làm khoa học chay thôi :)) làm xong xếp góc tủ.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,953
Động cơ
1,184,242 Mã lực
Thực ra Tq trả đũa 84% chẳng xi nhê gì cái này xì tố cho vui. Hiện nay Mỹ xuất sang Tq chỉ 143 tỷ / 29167 tỷ Gdp = 0.5%

Cái lưu ý trong việc trả đũa này là:

- thuế đánh vào hàng Tq nhập vào Mỹ 104% (439 tỷ) + thuế đánh vào kiện nhỏ lẻ dưới 800$ (khoảng 50 tỷ) khoảng 70-90% gây ra tăng giá hàng nhập tại Mỹ bao nhiêu, và ảnh hưởng tới lạm phát Mỹ bao nhiêu? Thực ra không ảnh hưởng gì.

Vì thương mại hàng hoá 2 chiều giảm về gần 0 rồi ảnh hưởng gì nữa :) mà xem các giải pháp thay thế Tq sẽ cao hơn giá hiện tại hàng Tq nhập vào Mỹ bao nhiêu? mức độ ảnh hưởng của 500 tỷ đó tới lạm phát Mỹ. Thực ra 500 tỷ cũng không quá lớn với tiêu dùng Mỹ.

- các giải pháp thay thế hàng Tq là gì? Canada, Mexico, ĐNA ...? mức giá chênh với Tq bao nhiêu

Việt Nam có thể tranh thủ được gì từ sự chia cắt thương mại Mỹ - Trung? Nhật Pháp bắn nhau và hành động của ta?
Hành động của ta là giữ vững quan điểm, không ngiêng về bên nào, vì ta đang kẹt giữa hai làn đạn, lệch hướng cái là bị một bên úp bô ngay.
 

sonthytb

Xe buýt
Biển số
OF-94464
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
996
Động cơ
412,047 Mã lực
Mẽo lại xoắn rồi nhỉ
Em đang chờ viễn cảnh các nước k xuất hàng đi Mỹ nữa, Mỹ k bán đc hàng do giá cao, các nước mua bán cùng nhau xem cụ Trump xử lý ntn
 

maimaubinhyen

Xe buýt
Biển số
OF-815219
Ngày cấp bằng
3/7/22
Số km
624
Động cơ
531,878 Mã lực
Tuổi
40
Mai VN gần như ko có khả năng deal mức thuế thấp hơn 46%, vì 100 sẽ có những yêu cầu vô lý, để thể hiện khả năng chèn ép các nước khác có lợi cho Mỹ.
Theo chiều hướng đó VN say NO về nhà lót dép chờ Trâu Bò đánh nhau xem ra nàm sao.
Đánh thuế khắp nơi thì FDI chạy đi đâu được, cả thế giới shock vì 100. Nhưng trong năm đình trệ và phá sản, thất nghiệp sẽ tăng mạnh.
Giờ là giai đoạn CP cần hỗ trợ các DN trong nước, ko tăng ls, giãn nợ cho các DN sản xuất, ko thì chính các ngân hàng trong nước sẽ bóp cổ DN chết trước khi 100 tụt huyết áp vì TQ
 

AGAD

Xe hơi
Biển số
OF-873567
Ngày cấp bằng
22/12/24
Số km
159
Động cơ
38,888 Mã lực
Tuổi
49
Tín hiệu gì đây, cuộc họp này có đủ các UVTVBCT của TQ, sắp tới Tập sang thăm VN ???
 

Chanpalan

Đi bộ
Biển số
OF-806377
Ngày cấp bằng
3/3/22
Số km
6
Động cơ
8,170 Mã lực
Ko dễ đâu cụ ơi, Ấn nó là miền đất khó nhằn cho bất cứ nhà đầu tư nào, mỗi bang một luật lệ, ko nhất quán, cực rối rắm phức tạp, tôn giáo ngôn ngữ không đồng nhất, tỷ lệ lao động hưa qua đào tạo thậm chí chưa biết chữ cực cao, cơ sở hạ tầng rất kém, ai cũng sẽ nản khi đến thôi
Các cụ ko phải lo cho bọn nó (SS).
Chúng nó xây nhà máy ở nhiều nơi để giảm rủi ro trong các tình huống như này mà. Còn cả mạng lưới nhà cung cấp ở Việt Nam nữa. Trước mắt chắc chúng nó xoay kiểu làm công đoạn cuối tại Ấn Độ. SS nó sang để tận dụng công nhân giá rẻ chứ nó có chuyển giao cái gì. Tâng lớp tinh hoa của Ấn Độ thì giỏi nhưng SS nó đâu cần tầng lớp ấy. Còn công nhân lao động nó ko nghe lời và cày khoẻ như công nhân Việt Nam đâu.
 

Bluemood

Xe đạp
Biển số
OF-866243
Ngày cấp bằng
19/8/24
Số km
26
Động cơ
912 Mã lực
Tuổi
34
Bạn lạc quan quá đấy.
Brazil thuế có 10%. Samsung có sẵn nhà máy ở đó. Họ bắt đầu cắt bớt sản lượng sang đó rồi.
Thuế đối ứng, nếu tồn tại được một cách dài hạn thì tới lượt các nghành khác của Brazil sẽ ý kiến về món gia công này. Vì nếu đẩy một phần gia công ty Việt Nam sang Brazil, % thuế đối ứng sẽ thay đổi. Hiện quy mô nhập xuất của Brazil là 40 tỷ/năm, nếu đẩy luôn tầm 40 tỷ từ băng la desh, việt nam và ấn độ sang Brazil thì thuế đối ứng sẽ tăng gấp đôi chứ không giữ nguyên đâu ạ. Chuyển dịch không dễ như cụ bảo đâu ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top